Xuất khẩu rau quả 10 tháng đạt 2,7 tỷ USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ

10 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 2,72 tỷ USD, con số này giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm thu đạt 2,5 tỷ USDXuất khẩu rau quả tăng 'đột biến' tại Thái LanXuất khẩu rau quả dự báo sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết giá trị xuất khẩu rau quả tháng 10/2020 ước đạt 230 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2020 đạt gần 2,72 tỷ USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2020 đạt gần 2,72 tỉ USD
Tổng giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2020 đạt gần 2,72 tỉ USD

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 với 57,5% thị phần, với giá trị xuất khẩu đạt 1,43 tỷ USD, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, hầu hết các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản đều có giá trị xuất khẩu tăng; trong khi đó xuất khẩu giảm đối với ba thị trường Trung Quốc, Hong Kong và Hà Lan với mức giảm lần lượt là 25,9%, 2% và 3,7%.

Giá trị xuất khẩu giảm do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng giảm, trong đó có thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất - đạt 906,7 triệu USD, giảm 7,2%; chuối đạt 138,2 triệu USD, giảm 11,7%; chanh đạt 108,6 triệu USD, giảm 2,4%; sầu riêng đạt 94,6 triệu USD, giảm 56,2%;…

Thanh long là mặt hàng chiếm thị phần xuất khẩu cao nhất với 36,4% tổng giá trị xuất khẩu
Thanh long là mặt hàng chiếm thị phần xuất khẩu cao nhất với 36,4% tổng giá trị xuất khẩu

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 10/2020 ước đạt 104 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 10 tháng đầu năm 2020 đạt 1,04 tỷ USD, giảm gần 31% so với cùng kỳ năm 2019.

Trung Quốc, Mỹ và Australia là ba thị trường chính cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam, với giá trị nhập khẩu lần lượt là 240,9 triệu USD, giảm 31,5% so với cùng kỳ năm trước; 221,3 triệu USD, tăng 4,5% và 84,6 triệu USD, tăng 2,6%.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng rau quả kém khả quan trong những tháng tới, từ giữa tháng 10/2020, Chile đã chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi từ Việt Nam với yêu cầu phải qua chiếu xạ để kiểm soát ruồi đục và được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng thư xuất khẩu.

Trước đó, EU cũng cho phép nhập khẩu chính thức trái bưởi của Việt Nam theo Hiệp định thương mại tư do EU - Việt Nam (EVFTA). Dự kiến cuối năm 2020, trái bưởi tươi cũng được cấp phép chính thức xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, trái bưởi cũng là loại trái cây đang được ưu tiên đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, sau sầu riêng.

Nhìn chung, những tháng cuối năm 2020, triển vọng xuất khẩu rau quả dự báo sẽ khả quan do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng và tác động của Hiệp định EVFTA sẽ trở nên rõ rệt.

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chi ngân sách trung ương hơn 1 tỷ đồng năm 2021

Chi ngân sách trung ương hơn 1 tỷ đồng năm 2021

Theo Nghị quyết 129/2020/QH14 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2021, tổng số thu ngân sách trung ương là 739.401 tỷ đồng, tổng số chi ngân sách trung ương là 1.058.271 tỷ đồng.
Tìm giải pháp thiết thực cho ngành Du lịch

Tìm giải pháp thiết thực cho ngành Du lịch

Hội nghị toàn quốc du lịch 2020 được tổ chức nhằm tìm ra nhiều giải pháp thiết thực để giúp phục hồi ngành Du lịch.
Gần 11 tháng, thu hút FDI đạt 26,43 tỉ USD

Gần 11 tháng, thu hút FDI đạt 26,43 tỉ USD

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/11, tổng vốn đăng kí cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 26,43 tỉ USD, bằng 83,1% so với cùng kì năm 2019.
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 15,74 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 15,74 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản đạt 15,74 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2019.
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Saudi Arabia tăng 21%

10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Saudi Arabia tăng 21%

10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Saudi Arabia đạt 355,7 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động