Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/3/2022: Quay đầu giảm nhẹ Xuất khẩu cà phê sang các thị trường lớn còn nhiều dư địa Cập nhật giá cà phê hôm nay 15/3/2022: Đảo chiều tăng nhẹ |
Xuất khẩu cà phê sang Anh cần tận dụng tốt cơ hội từ UKVFTA |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2021, Anh nhập khẩu cà phê đạt 203.380 tấn, trị giá hơn 945 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với năm 2020. Mức giá nhập khẩu bình quân cà phê vào Anh trong năm 2021 đạt 4.649 USD/tấn, tăng 7,5% so với năm 2020.
Hầu hết các nguồn cung chính đều có mức giá nhập khẩu bình quân tăng, trừ Indonesia. Trong đó, Colombia có mức tăng giá cao nhất tăng 18,6%; mức tăng giá thấp nhất là Việt Nam tăng 6,7%.
Trong năm 2021, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh đạt 34.650 tấn, trị giá 66,16 triệu USD, giảm 35,5% về lượng, giảm 31,1% về trị giá so với năm 2020. Chiếm 17,04% thị phần trong tổng lượng nhập khẩu cà phê của Anh, giảm 5,99% so với năm 2020.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhập khẩu cà phê của Anh trong giai đoạn năm 2020 – 2021 có xu hướng giảm manh, chủ yếu ảnh hưởng đến phân khúc cà phê ngoài gia đình, và ở Anh vẫn phổ biến văn hóa uống trà tại nhà.
Tâm lý người tiêu dùng cà phê ở Anh có sự khác biệt rõ ràng so với các nước châu Âu khác. Chủng loại cà phê hòa tan được người tiêu dùng Anh đón nhận và ưa chuộng nhất. Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn so với các nhãn hiệu cà phê mới xay của họ.
Dự báo năm 2021 và 2022, thương mại nông sản nói chung và mặt hàng cà phê nói riêng sẽ có mức độ tăng trưởng tốt khi tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát và kinh tế Anh đang dần phục hồi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực hết mình và sự tiếp sức, hướng dẫn của các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế sẽ một phần nào thúc đẩy sự tăng trưởng.
Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội và chủ động trong các khâu sơ chế, chế biến |
Hiện nay, Chính phủ nước Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Nước Anh toàn cầu” (Global Britain) nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA.
Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia, trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ. Đồng thời, chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết của các FTA này trong đó có FTA Việt Nam – EU (EVFTA).
Đặc biệt, Anh đã quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng nghĩa với việc Anh sẵn sàng mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh. Khi đó, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sẽ có lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ mạnh khác.
Qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt, tận dụng các lợi thế, cơ hội từ Hiệp định UKVFTA mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sang Anh. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng phải chủ động trong khẩu bảo quán, vận chuyển logistic nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.