Vinalines - đổi tên có đổi vận?

TH&SP Việc đổi tên viết tắt được lãnh đạo Tổng công ty khởi động từ hơn 1 năm qua, sau khi cái tên “Vinalines” được cho là gắn với rất nhiều sự kiện kém may mắn của doanh nghiệp này. Tuy nhiên con đường phía trước của Vinalines vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Lỗ lũy kế hàng nghìn tỷ đồng

Nhìn về thời điểm năm 2019, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - mã MVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 cho thấy tình hình kinh doanh tiếp tục diễn biến không mấy khả quan của “ông lớn” này.

Theo đó, trong quý II/2019, doanh thu hợp nhất của Vinalines ghi nhận đạt hơn 5.562 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải giảm hơn 24% còn gần 2.971 tỷ đồng, người lại, doanh thu khai thác cảng và dịch vụ cảng biển lại tăng hơn 15% lên gần 2.284 tỷ đồng.

Đáng nói, chi phí quản lý doanh nghiệp tại Vinalines vẫn rất lớn. Trong khi chi phí bán hàng tăng đáng kể nhưng số tuyệt đối chỉ hơn 49 tỷ đồng thì chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn ở mức gần 384 tỷ đồng dù đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.


dsd

Vinalines thua lỗ kéo dài


Bên cạnh đó, trong khi thu nhập từ thanh lý tài sản cố định chỉ ở mức hơn 66 tỷ đồng thì Vinalines phải chi phí tới 442 tỷ đồng cho công tác này, tăng gấp 10 lần so với số chi cùng kỳ. Chi phí khác của Vinalines trong quý 2 theo đó lên tới gần 456 tỷ đồng, gấp gần 7,5 lần cùng kỳ.

Trong báo cáo giải trình, Vinalines cho biết, chi phí khác tăng là do thực hiện thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến số lỗ sau thuế gần 424 tỷ đồng của tổng công ty này trong quý 2 vừa qua, lỗ ròng thuộc về công ty mẹ lên tới gần 496 tỷ đồng. Điều này kéo theo lỗ luỹ kế của Vinalines đến 30/6/2019 bị đẩy lên gần 3.641 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2019, Vinalines có tổng cộng gần 26.041 tỷ đồng tổng tài sản và 17.293 tỷ đồng nợ phải trả. Mặc dù tái cơ cấu mạnh mẽ, song Vinalines hiện vẫn đang có 20 công ty con và 27 công ty liên doanh, liên kết.

Cổ phiếu MVN của Vinalines trên thị trường chứng khoán gần như không có giao dịch, mức giá duy trì tại 14.500 đồng trong suốt nhiều phiên liên tiếp vừa qua.

Bước ngoặt mới?

Lộ trình cổ phần hóa (CPH) kéo dài 6 năm với thời điểm bắt đầu tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp đầu tiên vào ngày 31/12/2013 của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sắp về đích.

“Chúng tôi đã cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị để có thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu, chính thức chuyển Công ty mẹ - Tổng công ty sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 8/8”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết.

Ngày 22/7, Vinalines cũng đã công bố tài liệu và phát thư mời tham dự Đại hội đồng cổ đông lần đầu của Công ty mẹ - Vinalines tới các cổ đông. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Điều lệ công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là tên viết tắt tiếng Anh - Vinalines vốn gắn bó suốt 25 năm kể từ khi doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng và logistics được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập năm 1995, sẽ được đổi thành VIMC.

Việc đổi tên viết tắt được lãnh đạo Tổng công ty khởi động từ hơn 1 năm qua, sau khi cái tên “Vinalines” được cho là gắn với rất nhiều sự kiện kém may mắn, thậm chí là tai tiếng của đơn vị.


fdf

Kỳ vọng thời gian tới Vinalines sẽ vượt qua khó khăn


Đáng chú ý, phương án CPH, quy mô vốn của Công ty mẹ - Vinalines tại Quyết định số 277 là lần thay đổi thứ 3 kể từ khi lộ trình CPH Tổng công ty được kích hoạt vào tháng 2/2013. Theo lãnh đạo lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ Giao thông vận tải, lộ trình CPH Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kéo dài và phức tạp hơn dự kiến do những yếu tố bất lợi của ngành vận tải biển trong nước và thế giới.

Mặc dù đang đứng trước cơ hội hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt động, nhưng Vinalines sắp bắt đầu một hải trình mới được dự báo rất khó khăn với vị thế là một công ty cổ phần. Tại tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Vinalines đang xin ý kiến các cổ đông, doanh nghiệp này đặt mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn. Vinalines đã phải hạ một loạt chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu đã đề ra hồi đầu năm 2020.

Cụ thể, theo kế hoạch kinh doanh điều chỉnh trình Đại hội đồng cổ đông lần đầu, Vinalines đặt doanh thu 1.526 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế âm 1.024,8 tỷ đồng, trong đó 8 tháng đầu năm 2020 - thời điểm vẫn hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV lỗ 139,73 tỷ đồng, 4 tháng cuối năm 2020 - thời điểm chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần lỗ 885,11 tỷ đồng.

Ngoài tác động tiêu cực do Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải biển, thanh lý các tàu biển; việc phải phân bổ, trích lập các tồn tại về tài sản, công nợ tồn đọng trong giai đoạn doanh nghiệp nhà nước chưa được xử lý lên tới hơn 940 tỷ đồng cũng khiến lợi nhuận dự kiến năm 2020 của Công ty mẹ chuyển từ lãi mỏng sang lỗ sâu.

Theo lãnh đạo Vinalines, thời gian từ khi xác định giá trị doanh nghiệp lần gần nhất (ngày 31/12/2016) đến thời điểm Tổng công ty chính thức trở thành công ty cổ phần (dự kiến giữa tháng 8/2020) kéo dài gần 4 năm. Trong thời gian đó, các biến động về tài sản, công nợ là rất lớn, đặc biệt với Tổng công ty, các tồn tại về tài sản, công nợ nêu trên đã kéo dài nhiều năm với giá trị lớn, chưa đủ điều kiện loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp, nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm trong giai đoạn CPH, trong khi lại không được phép trích lập, phân bổ trong giai đoạn chưa chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần.

Do đó, ngay sau khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, Tổng công ty phải tiếp tục gánh chịu các tổn thất về tài sản, công nợ trong giai đoạn doanh nghiệp nhà nước chưa được xử lý. Năm 2020, Công ty mẹ - Vinalines đã đưa vào dự phòng 65 tỷ đồng dự kiến trả cho Công ty Khoáng sản Hợp Thành tiền lợi ích của nhà đầu tư khi chuyển giao 65% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn.

Cũng trong năm 2020, Vinalines sẽ thanh lý 5 tàu biển, với giá trị thu về khoảng 175 tỷ đồng và tiến hành thoái vốn hoặc giảm tỷ lệ nắm giữ tại 13 đơn vị có vốn góp. Song, xác suất thành công của các thương vụ này vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào sự phục hồi của ngành vận tải biển vốn đang bị phủ bóng mây u ám của Covid-19.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng và Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng và Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025

Herbalife Việt Nam – doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất – vừa tiếp tục được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam và Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có thành tích phát triển bền vững, chất lượng vượt trội, khả năng cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon 2025, lan tỏa lối sống năng động

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon 2025, lan tỏa lối sống năng động

Herbalife VN, một trong những Công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà Tài trợ Dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia - con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng – Thái Bình

PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng – Thái Bình

Vừa qua, tại xã Tiền Hải, tỉnh Hưng Yên (trước đây là tỉnh Thái Bình), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng – Thái Bình (HRTB) – công trình khí đầu tiên của PV GAS tại miền Bắc, đánh dấu một chặng đường phát triển bền bỉ, an toàn và hiệu quả của ngành công nghiệp khí Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Hồng.
ACV – Khẳng định vai trò doanh nghiệp chủ lực trong phát triển hạ tầng hàng không quốc gia

ACV – Khẳng định vai trò doanh nghiệp chủ lực trong phát triển hạ tầng hàng không quốc gia

Ngày 09/8/2025 tại Hà Nội, ACV được bình chọn "Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2025" - lần thứ 6 cùng với danh hiệu "Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025" do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn và trao giải.
Doanh nghiệp nhỏ trên sàn TMĐT: Vượt khó tìm cơ hội phát triển

Doanh nghiệp nhỏ trên sàn TMĐT: Vượt khó tìm cơ hội phát triển

Doanh nghiệp nhỏ trên sàn TMĐT đang đối mặt áp lực chi phí và cạnh tranh khốc liệt. Đổi mới chiến lược, tận dụng công nghệ và đa dạng kênh bán hàng là hướng đi thiết yếu để họ vượt khó, tìm cơ hội phát triển bền vững.
QueenFarm – Hành trình kiến tạo thương hiệu nông nghiệp sạch xứ Thanh

QueenFarm – Hành trình kiến tạo thương hiệu nông nghiệp sạch xứ Thanh

Từ những viên gạch đầu tiên trong ngành xây dựng nội thất và nhôm từ năm 2009, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, có địa chỉ tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa (cũ), đã không ngừng đổi mới tư duy, mở rộng lĩnh vực và đặt nền móng cho một bước ngoặt mang tính chiến lược: phát triển Khu nông nghiệp công nghệ cao, gắn với thương hiệu QueenFarm – một cái tên mang ý nghĩa đặc biệt, là sự kết hợp giữa “TH” viết tắt của Thanh Hóa và “QueenFarm” – biểu tượng cho một trang trại hiện đại, xanh sạch và vươn tầm.
Flamingo Golden Hill:  Trạm trung chuyển dòng vốn thông minh giữa hành lang kinh tế mới phía Nam Hà Nội

Flamingo Golden Hill: Trạm trung chuyển dòng vốn thông minh giữa hành lang kinh tế mới phía Nam Hà Nội

Ninh Bình sau mở rộng đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư với cấu trúc kinh tế đa cực, hạ tầng hoàn thiện và chiến lược phát triển liên vùng. Trong bức tranh đó, Flamingo Golden Hill nổi bật như một trạm trung chuyển dòng vốn thông minh, mang đến cho nhà đầu tư một điểm dừng hiệu quả để tối ưu cả đầu vào và đầu ra của dòng tiền, đồng thời đón đầu chu kỳ tăng trưởng của vùng kinh tế mới.
Wonang Made in Korea: Mang chuẩn mực tinh hoa Hàn Quốc vào từng gian bếp Việt

Wonang Made in Korea: Mang chuẩn mực tinh hoa Hàn Quốc vào từng gian bếp Việt

Giữa làn sóng hiện đại hóa không gian sống và nhu cầu nâng cấp trải nghiệm người dùng trong căn bếp, dòng chậu rửa nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc - Wonang Made in Korea đang mở ra một chuẩn mực mới cho không gian bếp Việt.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 21/8: Tăng phi mã vượt 121.000 đồng/kg, thị trường thế giới "dậy sóng"

Thanh Hóa: Đại hội Đảng bộ phường Đông Quang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

Giá tiêu hôm nay 21/8: Thị trường lặng sóng, doanh nghiệp và nông dân cùng nín thở chờ thời cơ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì duyệt Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030

Ba món ẩm thực Hà Nội được vinh danh di sản quốc gia

Những lưu ý về sức khỏe để xem diễu binh Quốc khánh 2/9 trọn vẹn

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

"Đất và người Gia Lai"- Không gian điêu khắc giữa lòng phố núi

Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Giá vàng thế giới vọt tăng hơn 30 USD nhờ đồng đôla suy yếu

Nho xanh, nho đỏ hay nho tím giàu dinh dưỡng hơn?

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động