Việt Nam đón đầu xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu

TH&SP Dịch bệnh Covid-19 đã tàn phá làm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy khiến cho nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động hoặc tạm ngừng hoạt động. Dịch bệnh cũng thiết lập những trạng thái mới của kinh tế toàn cầu. Sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu là tất yếu.
Chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu

Sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, rõ rệt nhất tại Trung Quốc trong mấy năm trở lại đây. Quốc gia này được xem là công xưởng lớn của thế giới. Chính sự lớn mạnh đó khiến các quốc gia bắt đầu lo ngại. Vì vậy, họ bắt đầu đa dạng hóa thị trường đầu tư để phân tán rủi ro. Dịch bệnh Covid-19 chỉ như “giọt nước tràn ly”. Sự căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Thông tin từ Phòng Thương mại Mỹ cho biết, 1/3 công ty Mỹ tại Trung Quốc sẽ hủy bỏ hoặc tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc; 40% doanh nghiệp sẽ dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc. Dự kiến, đến các nước Đông Nam Á hoặc Mexico.
Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), sự dịch chuyển này không hề đơn giản do tốn kém và nhiều doanh nghiệp cho rằng, làm ăn ở quốc gia này vẫn ổn. Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp, các chính phủ đã có tác động cho sự dịch chuyển này. Tháng 4/2020, Nhật Bản dành 2,2 tỷ USD trong gói cứu trợ kinh tế gần 1000 tỷ USD để giúp các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đồng thời, khởi động một chương trình trợ cấp trị giá 220 triệu USD hỗ trợ các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại các nước ASEAN. Tháng 5/2020, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hỗ trợ các công ty Mỹ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Quốc hội Mỹ cũng dự thảo luật nhằm làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc. Liên minh châu Âu (EU) cũng đang có những động thái tương tự.

Việt Nam có đón được làn sóng này?

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đặt Việt Nam trước vận hội mới. Việc nắm bắt thời cơ để tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết toàn cầu đang đặt Việt Nam trước áp lực cạnh tranh rất lớn trong cuộc đua tranh với các nước trong khu vực.

Thông tin từ Cục phát triển doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) đánh giá, các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) kết nối hạn chế với doanh nghiệp FDI và chuỗi cung ứng. DNVN chủ yếu tham gia vào các công đoạn giản đơn như gia công, lắp ráp với giá trị gia tăng thấp, tính bền vững không cao. Chỉ 15% doanh nghiệp trong nước bán hàng hóa và dịch vụ cho các doanh nghiệp FDI, 8,4% xuất khẩu trực tiếp và 7,4% xuất khẩu gián tiếp. Thông tin từ JETRO, các công ty Nhật bản tại Việt Nam mua 32,4% hàng hóa, dịch vụ đầu vào từ các nhà cung cấp Việt Nam. Tỷ lệ này thấp hơn con số 67,8% tại Trung Quốc, 57,1% tại Thái Lan và 40,5% tại Indonesia. Thực tế, Việt Nam có khoảng 20 công ty lắp ráp ô tô nhưng chỉ có khoảng 81 nhà cung cấp cấp 1 và 145 nhà cung cấp cấp 2 và 3. Trong khi đó, Thái Lan có khoảng 16 công ty lắp ráp ô tô thì có tới 690 nhà cug cấp cấp 1 và 1.700 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3.

Các doanh nghiệp Việt Nam kết nối hạn chế với doanh nghiệp FDI và chuỗi cung ứng.


Các doanh nghiệp Việt Nam kết nối hạn chế với doanh nghiệp FDI và chuỗi cung ứng. Ảnh: Kim Thanh

USAID cũng cảnh báo, Việt Nam đứng trước 2 đối thủ cạnh tranh nặng ký trong làn sóng dịch chuyển này là Ấn Độ và Indonesia. Các nước này có các lợi thế thị trường rộng lớn và quy mô kinh tế lớn hơn Việt Nam. Họ có ưu thế mặt bằng nguồn nhân lực có trình độ cao. Mặt khác, họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thu hút, đón nhận các nhà đầu tư bằng việc giảm thuế, chuẩn bị quỹ đất… Trong khi đó, DNVN còn nhiều vướng mắc trong kết nối như năng lực chưa sẵn sàng và thường nhập nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc để sản xuất.

Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn. Sự thành công bước đầu trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Thể hiện rõ nhất ở việc, Apple bắt đầu chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Quý 2/2020, sản xuất 4 triệu tai nghe tại Việt Nam. Google và Microsoft cũng đang chuyển một số dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mỹ đã xác định Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chuỗi cung ứng. Panasonic sẽ chuyển nhà máy đến Hà Nội để thành trung tâm sản xuất máy giặt và máy lạnh lớn nhất tại Đông Nam Á.

Đứng trước làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu sau Covid-19, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam có những đổi mới để phù hợp tình hình mới. Đó là đặt luôn đề bài cho các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, nếu muốn được ưu đãi đặc biệt phải chuyển giao công nghệ và đưa DNVN tham gia chuỗi giá trị. Ông nhấn mạnh, nếu DNVN không chịu lớn, doanh nghiệp FDI sẽ chiếm thị trường ngay trên sân nhà và chiếm luôn thị trường xuất khẩu. Đây là con dao hai lưỡi. Chúng ta không thể đóng cửa thị trường khi đã hội nhập toàn cầu.

Để làm được điều này, phải có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị cũng như sự nỗ lực của chính cộng đồng doanh nghiệp.

Thiên Kim

Thiên Kim

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động