Ra mắt niên giám thống kê vận tải và logistics đầu tiên tại Việt Nam

TH&SP Niên giám thống kê vận tải và logistics được nhiều chuyên gia, đại biểu đánh giá cao, coi đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp hoạch định chính sách phát triển giao thông vận tải và logistics tại Việt Nam.

Sau 2 năm tích cực triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logictics tại Việt Nam đã được triển khai và ấn phẩm niên giám thống kê vận tải và logistics lần đầu tiên đã được ban hành.

Dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam do WB tài trợ, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT là chủ dự án, Ban Quản lý dự án 2 là cơ quan quản lý dự án. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và WB đã ký Hiệp định viện trợ không hoàn lại ngày 26/9/2017; thời gian thực hiện dự án 2017 - 2019. Ngày 26/9/2019, WB đã đồng ý gia hạn Hiệp định đến 30/6/2020.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 08/12/2016; phê duyệt điều chỉnh Dự án ngày 28/5/2018 và ngày 12/9/2019 của Bộ GTVT. Tổng mức đầu tư của dự án là 11,810 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại là 11,310 tỷ đồng (tương đương 498.460 USD) và vốn đối ứng là 500 triệu đồng.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam đã xây dựng được Bộ chỉ số về logistics, về năng suất logistics, bao gồm cả phương pháp điều tra, thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu

Dự án hỗ trợ kỹ thuật kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam đã xây dựng được Bộ chỉ số về logistics, về năng suất logistics, bao gồm cả phương pháp điều tra, thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu


Mục tiêu tổng quát của dự án nhằm tăng cường năng lực của Chính phủ trong công tác quy hoạch, chiến lược, ra quyết định; hoạch định, giám sát việc thực hiện chính sách phát triển thể chế logistics, thông qua xây dựng hệ thống quốc gia về thu thập, xử lý và phát hành thống kê logistics hàng năm tại Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể bao gồm: Xây dựng bộ chỉ tiêu thống kê vận tải và logistics, có phương pháp xây dựng, cơ chế và lộ trình thực hiện rõ ràng; Tập huấn tăng cường năng lực về thống kê cho các cơ quan liên quan đến thực hiện dự án; Phát hành báo cáo mẫu thống kê vận tải và logistics năm 2018; Xây dựng sổ tay hướng dẫn thu thập, xử lý số liệu thống kê vận tải, logistics và lập báo thống kê logistics hàng năm.

Các mục tiêu trên sẽ hỗ trợ Bộ GTVT thiết lập hệ thống thu thập, xử lý và báo cáo số liệu thống kê về vận tải và logistics hàng năm.

Dự án gồm có 04 hợp phần: Hợp phần 1, Xây dựng các chỉ tiêu logistics và phương pháp thu thập, xử lý và báo cáo hàng năm về số liệu vận tải và logistics; Hợp phần 2, Tổ chức khảo sát chuyên sâu để thu thập số liệu theo Sổ tay như hướng dẫn của Hợp phần 1; Hợp phần 3, Chuẩn bị và phát hành Niên giám thống kê vận tải và logistics năm 2018 và Hợp phần 4, Nâng cao năng lực cho Bộ GTVT.

Kết quả chính của dự án là xây dựng được Bộ chỉ tiêu, phương pháp thu thập, xử lý dữ liệu và xây dựng kiến trúc hệ thống thống kê vận tải và logistics. Các báo cáo Dự án gồm Niên giám thống kê vận tải và logistics năm 2018 và Sổ tay hướng dẫn thu thập, xử lý và các báo cáo kỹ thuật của Dự án. Tổ chức các cuộc hội thảo tham vấn về cách thức xây dựng bộ chỉ tiêu thống kê vận tải và logistics, bảng hỏi khảo sát doanh nghiệp và các báo cáo của dự án. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về các chuyên đề logistics, khảo sát, phân tích, xử lý dữ liệu từ khảo sát doanh nghiệp…

Ra mắt niên giám thống kê vận tải và logistics đầu tiên ở Việt Nam

Việc xây dựng và phát hành niên giám thống kê vận tải và logistics 2018 có ý nghĩa rất quan trọng


Một trong những nội dung chính của dự án là phát hành niên giám thống kê vận tải và logistics 2018. Việc xây dựng và phát hành niên giám thống kê vận tải và logistics 2018 có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở dữ liệu lớn để các cơ quan Nhà nước sử dụng với mục đích quy hoạch chiến lược và hoạch định, giám sát việc thực hiện chính sách về kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải và logistics.

Để xây dựng cuốn niên giám, phải tiến hành thu thập dữ liệu, khảo sát công phu, cập nhật chi tiết thông tin cả về kết cấu hạ tầng, vận tải Việt Nam trong giai đoạn 5 năm 2014 - 2018. Đồng thời, cập nhật chỉ số năng lực logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới và kết quả khảo sát về LPI của Việt Nam.

Cuốn niên giám được thể hiện bằng văn bản song ngữ Anh - Việt, gồm 2 phần. Phần thống kê giao thông vận tải thể hiện chi tiết dữ liệu kết cấu hạ tầng, chuỗi số liệu về phương tiện và vận tải của 5 chuyên ngành: đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải. Đây là phần có khối lượng thông tin, dữ liệu rất lớn.

Về phần thống kê logistics, đây là phần quan trọng vì Việt Nam chưa thực hiện thống kê này. Trong đó có phần chỉ số năng lực logistics được tổng hợp từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới, đây là nguồn thông tin đáng quý cho những nhà chính sách, nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Hệ thống logistics là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Chỉ số năng lực logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới đánh giá Việt Nam xếp hạng 39 năm 2018, chỉ xếp sau Singapore và Thái Lan trong khu vực ASEAN.

Lê Thoa

Lê Thoa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Ngân hàng Nhà nước siết chặt quy định khi tội phạm lừa đảo chuyển hướng sang tài khoản doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước siết chặt quy định khi tội phạm lừa đảo chuyển hướng sang tài khoản doanh nghiệp

Tình trạng lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng chuyển dịch mục tiêu từ tài khoản cá nhân sang tài khoản của các tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường an ninh, bảo mật cho các giao dịch thanh toán, đặc biệt là với nhóm khách hàng doanh nghiệp. Thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2025 diễn ra sáng ngày 26/9.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động