Thủ tướng yêu cầu tăng xuất khẩu nông sản bằng đường sắt qua Trung Quốc. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thiện Đề án “Phát triển hệ thống dịch vụ logistics nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050”.
Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng được giao phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch các Trung tâm dịch vụ logistics nông sản; phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tập huấn về logistics, chuỗi cung ứng nói chung và chuỗi logistics nông sản nói riêng cho cán bộ quản lý, các doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao cụ thể hóa các nội dung Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc và các văn kiện hợp tác đã ký kết nông nghiệp, mở cửa thị trường nông sản, thúc đẩy đa dạng hóa kênh phân phối truyền thống qua chợ đầu mối, trung tâm dịch vụ logistics nông sản giữa các cặp cửa khẩu 2 nước, tạo điều kiện cho thương mại nông sản chính ngạch qua các sàn thương mại điện tử.
Trong khi đó, Bộ Công Thương có nhiệm vụ khẩn trương xây dựng trình Thủ tướng phê duyệt “Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”; chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ logistics; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng nông sản gắn với dịch vụ logistics ra thị trường quốc tế.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu chủ trì, phối hợp để rà soát cân đối, bố trí vốn phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng cho các trung tâm logistics nông sản; hướng dẫn sử dụng vốn để triển khai, thực hiện có hiệu quả và đúng tiến độ.
Bộ KHĐT cũng phải hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển dịch vụ logistics nông sản, đầu tư xây dựng các trung tâm logistics nông sản; tham mưu Chính phủ các chính sách thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics nông sản và phát triển kết cấu hạ tầng logistics nông sản.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan; trao đổi với Tổng cục Hải quan Trung Quốc xây dựng và mở rộng mô hình thí điểm cửa khẩu thông minh gắn với kiểm soát truy xuất nguồn gốc; cân đối ngân sách trung ương cho các chương trình, nhiệm vụ, dự án về phát triển hệ thống logistics nông sản.
Bộ Giao thông vận tải được giao đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống vận tải gắn kết giữa các trung tâm trong hệ thống dịch vụ logistics nông sản và hỗ trợ phát triển các chuỗi cung ứng nông sản qua các đường vận tải, tiết kiệm chi phí vận chuyển nội địa, chi phí logistics.
Đáng chú ý, Bộ GTVT được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi, làm việc với Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc và các cơ quan quản lý vận tải Trung Quốc về các giải pháp cấp thiết và trung - dài hạn, giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian vận chuyển các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Nhiệm vụ trước mắt là hỗ trợ khai thác tuyến vận tải container đường sắt liên vận quốc tế Việt - Trung để tăng lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản vận chuyển qua đường sắt nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ách tắc đường bộ qua cửa khẩu biên giới thời gian qua.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phải tập trung tổ chức các giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống đường sắt và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt để tăng lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Sớm thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối hệ thống đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai) để tạo thuận lợi cho giao nhận hàng hóa bằng đường sắt tại cửa khẩu này.
Đưa rong, tảo biển thành một ngành hàng chính trong lĩnh vực thủy sản |
Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc |