Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn với quyết tâm cao, tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ - Ảnh: VGP |
Sáng 2/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, cùng với 17 hiệp định thương mại tự do với gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Do vậy Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển dịch vụ logistics.
Theo người đứng đầu ngành công thương, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã và đang phát triển khá mạnh, bình quân tăng 14-16%/năm. Năm 2024, Việt Nam thuộc Top 10 thị trường logistics mới nổi.
Diễn đàn đã nghe nhiều tham luận, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của khu thương mại tự do đối với sự phát triển dịch vụ logistics.
Theo ông Phạm Viết Thanh - bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ chính là bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ.
"Do đó cần sớm hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ", ông Phạm Viết Thanh đề xuất.
Việc này tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để làm mới động lực cũ, tạo động lực mới thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hành lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải.
3 mục tiêu, 7 đột phá phát triển ngành logistics
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn với quyết tâm cao, tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ - Ảnh: VGP |
Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong thời gian qua, hạ tầng giao thông có nhiều đầu tư, nâng cấp, đột phá góp phần giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, thúc đẩy phát triển ngành logistics.
Tuy nhiên, cần nhận thức đầy đủ hơn về ngành logistics như chi phí còn cao; quy mô so với nền kinh tế, so với thế giới còn thấp, công tác quản lý còn hạn chế...
“Công thức quan trọng là chúng ta cần sáng tạo để bay cao, đổi mới để vươn xa, hội nhập liên kết để phát triển. Tất cả đều có mối quan hệ quan trọng để phát triển thị trường logistics, đó là xu thế của thế giới, một đất nước phát triển phải có logistics”, Thủ tướng nhìn nhận.
Để tháo gỡ điểm nghẽn ngành logistics, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 3 mục tiêu và 7 giải pháp cụ thể, đó là mục tiêu giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15%; nâng quy mô của logistics trong GDP của cả nước từ 10% lên 15%, phấn đấu 20%. Nâng quy mô ngành dịch vụ logicstics trong tổng quy mô của thế giới từ 0,4% thành 0,5%, phấn đấu 0,6%; tốc độ tăng trưởng từ 14% đến 15%, tăng lên 20%.
Để đạt được 3 nhiệm vụ trên, góp phần đưa đất nước tăng trưởng 2 con số, hướng đến kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao nhận thức, vai trò của logistics trong phát triển kinh tế đất nước, xác định vai trò, vị trí của Việt Nam là trung tâm của khu vực Thái Bình Dương để khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội.
Cùng với đó, thể chế phải thông thoáng để giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng hạ tầng logistics thông suốt, giảm chi phí đầu vào, tăng cạnh tranh. Phát triển hàng không, đường sắt tốc độ cao.
Ngoài ra, phải xây dựng quản trị thông minh, đào tạo nhân lực tốc độ cao; đẩy mạnh ngoại giao logistics và hiện đại hóa nội địa; xây dựng phát triển quốc gia thương mại tự do; kết nối chặt chẽ giữa các phương thức giao thông, kết nối các khu thương mại tự do của thế giới, kết nối với hệ thống giao thông quốc tế.
Thủ tướng cũng lưu ý, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều thuận lợi về cảng biển, do đó cần chủ động kết nối để đi đầu trong phát triển ngành logistics trong thời gian tới.