![]() |
Nhà báo Nguyễn Viết Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm. |
Vững nền móng, mới tư duy
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xuất bản số đầu tiên vào ngày 25/9/2005, với tiền thân là Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu, trực thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). Trong suốt 15 năm đầu, Tạp chí đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình: trở thành tiếng nói tin cậy trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Bước ngoặt lịch sử diễn ra vào năm 2020 khi Tạp chí chuyển về trực thuộc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS) với tên gọi mới Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm. Sự kiện này không chỉ là sự thay đổi về cơ quan chủ quản mà còn là một bước chuyển mình về sứ mệnh. Đó là đổi mới tư duy và trở thành “cánh tay nối dài” của Hội, đồng hành và lan tỏa sứ mệnh “Thiên nhiên là cuộc sống” đến với cộng đồng.
Với phương châm hướng đến sự chuyên sâu và hàm lượng tri thức cao, Tạp chí đã không ngừng đổi mới giao diện và nội dung. Đặc biệt, Tạp chí đã cho ra mắt hai chuyên trang điện tử mới là “Thị trường” và “Tiêu dùng & Sức khỏe”, tập trung cung cấp thông tin chuyên ngành về sản phẩm thiên nhiên, mở ra một hệ sinh thái thông tin phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.
Sau khi chuyển đổi, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã thực sự trở thành một kênh thông tin đa chiều, là tiếng nói chính thức của Hội. Tạp chí đã kịp thời đưa tin về các sự kiện quan trọng, từ các cuộc họp Ban Chấp hành đến các kỳ Đại hội toàn quốc. Thông qua hệ sinh thái truyền thông của Tạp chí, toàn thể hội viên và đối tác dễ dàng nắm bắt được kế hoạch, định hướng hoạt động và phát triển của Hội trong thời gian tiếp theo.
Với suy nghĩ tri thức không nên chỉ ở trong phòng thí nghiệm. Tạp chí đã tích cực góp phần vào thành công của Hội nghị Khoa học Quốc gia về Sản phẩm tự nhiên và nhiều Diễn đàn, Hội thảo để đưa những kết quả nghiên cứu chuyên sâu đến với doanh nghiệp. Các phóng viên của Tạp chí đã đi thực tế để tìm hiểu và thông tin các mô hình ứng dụng khoa học vào đời sống, truyền cảm hứng về sự kết nối giữa nghiên cứu và thực tiễn.
Với quan điểm giá trị của một thương hiệu không chỉ đo bằng lợi nhuận, mà còn bằng những đóng góp cho xã hội. Lãnh đạo Tạp chí luôn tâm niệm rằng “Thương hiệu mạnh là thương hiệu có trái tim”. Tạp chí đã đồng hành cùng các đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, từ việc xây nhà cho cựu chiến binh, trao quà cho người già neo đơn, kêu gọi và hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung, đến việc tổ chức Chương trình "Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID -19". Tạp chí đã thực sự trở thành một "sứ giả" lan tỏa lòng nhân ái, truyền cảm hứng cùng các doanh nghiệp và thương hiệu coi trách nhiệm xã hội như một phần cốt lõi của giá trị thương hiệu.
Vững bước trên chặng đường mới
![]() |
Hội thảo: “An ninh - An toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững: Chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”. |
Bước sang tuổi 20, trong thời đại kỷ nguyên số cũng mang đến những thách thức lớn cho Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: sự bùng nổ của thông tin, sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều kênh truyền thông khác. Tuy nhiên thách thức này không làm Tạp chí chùn bước, mà là động lực để tòa soạn không ngừng đổi mới.
Nhận thức rõ bối cảnh và thách thức, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, tập trung vào các trọng tâm như:
Chuyển đổi số và Nâng cao chất lượng nội dung: Tạp chí sẽ tiếp tục tái cấu trúc nội dung, tập trung vào những bài viết chuyên sâu và độc quyền. Việc đầu tư xây dựng hai chuyên trang điện tử “Thị trường” và “Tiêu dùng & Sức khỏe” là bước đi chiến lược nhằm cung cấp thông tin chất lượng cao, chuyên biệt hóa cho từng đối tượng độc giả. Tạp chí cam kết mang đến những tri thức được “đặt hàng” từ các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, đảm bảo tính chính xác và hữu ích.
Phát triển vai trò “cầu nối”: Tạp chí sẽ tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối chiến lược, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu và các trường đại học. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tin rằng mỗi cái bắt tay hợp tác là một lời hứa của Tạp chí với tương lai của ngành, nơi tri thức và thực tiễn cùng phát triển.
Hai mươi năm đã qua, Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới cơ quan chủ quản, các thế hệ lãnh đạo và toàn thể cán bộ đã cống hiến hết mình. Tạp chí cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến sự đồng hành quý báu của các chuyên gia, đối tác, cộng đồng doanh nghiệp và hàng triệu độc giả đã tin yêu.
Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và phụng sự, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tin tưởng rằng tòa soạn sẽ tiếp tục vững bước trên chặng đường mới, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của thị trường sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và toàn xã hội.