Góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng:

Biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Trong thế giới hiện đại, sức mạnh và vị thế của một quốc gia không còn được quyết định bởi tài nguyên thiên nhiên hay quy mô dân số, mà bởi chất lượng thể chế – tức là năng lực của quốc gia trong việc kiến tạo và vận hành một hệ thống quy tắc công bằng, minh bạch, hiệu quả, khơi dậy sáng tạo và giải phóng mọi nguồn lực phát triển.
Biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Cạnh tranh giữa các quốc gia ngày nay, xét đến cùng, chính là cạnh tranh về thể chế. Ai có thể chế tốt hơn, người đó huy động nguồn lực nhanh hơn, phong phú hơn, sử dụng hiệu quả hơn và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn. Thể chế được coi là "hạ tầng mềm" có thể quyết định hiệu quả của mọi "hạ tầng cứng"; là "hệ điều hành" của quốc gia, định hình năng suất, tốc độ và chất lượng phát triển.

Sau gần bốn thập niên Đổi mới, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn. Nhưng khi các nguồn lực truyền thống – như lao động giá rẻ, vốn đầu tư nước ngoài hay tài nguyên thiên nhiên sẵn có – đang dần tới giới hạn, vì thế thể chế trở thành nguồn lực quan trọng nhất để đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

Trong bối cảnh đó, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng đã rất đúng đắn khi đặt nhiệm vụ "xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển nhanh và bền vững đất nước" lên hàng đầu. Tuy nhiên, để từ "điểm nghẽn của điểm nghẽn" trở thành thực sự là "đột phá của đột phá", thành lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, Báo cáo cần được làm sâu sắc hơn ở bốn phương diện:

1. Làm rõ khái niệm "thể chế" – bởi chỉ khi hiểu đúng mới có thể cải cách đúng;

2. Xác định rõ ba cấu phần hữu cơ của thể chế – quy phạm chính thức, chuẩn mực phi chính thức và cơ chế thực thi;

3. Đánh giá vị thế thể chế của Việt Nam trong cạnh tranh quốc tế – để biết ta đang ở đâu;

4. Trên cơ sở đó, thiết kế một chiến lược cải cách thể chế toàn diện, đồng bộ và khả thi.

LÀM RÕ KHÁI NIỆM VÀ CẤU TRÚC CỦA THỂ CHẾ

Muốn cải cách thể chế hiệu quả, trước hết phải hiểu đúng, đánh giá đúng vai trò của nó.

Trong khoa học chính trị – kinh tế hiện đại, thể chế không chỉ là luật pháp, mà là hệ thống các quy tắc chính thức và phi chính thức cùng với cơ chế thực thi, nhằm điều phối hành vi của các chủ thể trong xã hội. Chúng ta có thể định nghĩa thể chế ngắn gọn như sau: "Thể chế là tổng thể các quy tắc chính thức (quy phạm pháp luật), các chuẩn mực phi chính thức (giá trị, đạo đức, tập quán, niềm tin, nguyên tắc) và cơ chế thực thi những quy tắc và chuẩn mực đó, nhằm điều phối hành vi xã hội, duy trì trật tự và thúc đẩy phát triển".

Nói cách khác, thể chế là hệ điều hành của quốc gia – nơi luật pháp, văn hóa và bộ máy hành chính có quan hệ hữu cơ để bảo đảm trật tự, công bằng và phát triển. Một thể chế "khỏe mạnh" không thể chỉ dựa vào những văn bản pháp luật, mà phải được nâng đỡ bởi đạo đức xã hội và thực thi công bằng.

Như vậy, thể chế được cấu thành bởi ba phần gắn bó hữu cơ:

Thứ nhất, quy phạm chính thức – tức hệ thống pháp luật (Hiến pháp, bộ luật, luật, nghị định, quy chế, nghị quyết, chính sách công). Đây là phần "hữu hình" của thể chế, là mã nguồn chính thức của hệ điều hành quốc gia.

Thứ hai, chuẩn mực phi chính thức – gồm giá trị, đạo đức, niềm tin, tập quán, thói quen và văn hóa công vụ. Đây là phần "vô hình" nhưng có sức chi phối sâu sắc, là "mã nguồn xã hội" định hướng hành vi và củng cố niềm tin.

Thứ ba, cơ chế thực thi – bao gồm tổ chức bộ máy, quy trình điều hành, năng lực con người, công nghệ và cơ chế giám sát – chế tài. Đây là "hệ tuần hoàn", giúp chuyển quy định thành hành vi, biến chủ trương thành kết quả.

Ba cấu phần này không tồn tại tách rời, mà tương tác hữu cơ, tạo thành linh hồn của thể chế. Pháp luật chỉ có ý nghĩa khi được chuẩn mực xã hội xác nhận; chuẩn mực xã hội chỉ vững khi được pháp luật và cơ chế thực thi củng cố; còn cơ chế thực thi chỉ công bằng khi cả luật và xã hội cùng thượng tôn giá trị liêm chính.

Nếu pháp luật đúng nhưng xã hội quen "lách luật", "nhờn luật" thì luật cũng khó phát huy tác dụng. Nếu bộ máy công quyền vận hành theo "chuẩn mực bôi trơn", thì pháp luật sẽ bị méo mó, còn người dân thì mất niềm tin.

Chính sự cộng hưởng hài hòa giữa ba cấu phần này mới là nền tảng để thể chế vận hành thông suốt, có năng lực tự học hỏi, tự điều chỉnh và tự đổi mới.

ĐỊNH VỊ NĂNG LỰC THỂ CHẾ CỦA VIỆT NAM TRONG CẠNH TRANH QUỐC TẾ

Cạnh tranh toàn cầu ngày nay là cuộc đua về năng lực thể chế – năng lực tổ chức, điều hành và phản ứng của bộ máy quốc gia.

Trong khu vực, Singapore vươn lên hàng đầu châu Á không phải nhờ tài nguyên, mà nhờ thể chế liêm chính, pháp quyền mạnh và hành chính hiệu quả. Hàn Quốc thành công nhờ thể chế đổi mới, biết học hỏi từ dữ liệu và phản hồi nhanh từ thực tiễn. Indonesia, Malaysia và Thái Lan đang tăng tốc cải cách hành chính, phân quyền mạnh và chuyển đổi số quản trị công.

So với các quốc gia này, Việt Nam có lợi thế chính trị ổn định, xã hội năng động, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nhưng năng lực thể chế vẫn chưa trở thành lợi thế cạnh tranh thực chất.

Hệ thống pháp luật còn chồng chéo, chi phí tuân thủ cao; chuẩn mực phi chính thức còn chứa đựng nhiều yếu tố cản trở như tâm lý "xin – cho", "thân hữu", "né trách nhiệm"; cơ chế thực thi chưa thật minh bạch, thiếu trách nhiệm giải trình và phản ứng chính sách còn chậm. Nói cách khác, thể chế của ta hiện mới là lợi thế tiềm năng, chưa phải lợi thế thực tế.

Để vươn lên, Việt Nam cần đặt năng lực thể chế ngang hàng với năng lực công nghệ, nhân lực và đổi mới sáng tạo.

Ba mục tiêu chiến lược chúng ta cần hướng tới là:

1. Tăng tốc độ phản ứng thể chế – chính sách ban hành nhanh, thực thi hiệu quả, điều chỉnh kịp thời;

3. Giảm chi phí thể chế – bao gồm chi phí giao dịch, chi phí tuân thủ và chi phí "phi chính thức";

3. Tăng niềm tin thể chế – để người dân, doanh nghiệp và công chức cùng tin tưởng vào sự công bằng và minh bạch của bộ máy.

Để đo lường và tạo động lực cải cách, Việt Nam nên xây dựng Bộ chỉ số cạnh tranh thể chế (VICI- Vietnam Institutional Competitiveness Index), đo lường ba nhóm tiêu chí: 1. Chất lượng quy phạm chính thức; 2. Chuẩn mực xã hội và văn hóa thể chế; 3. Hiệu quả cơ chế thực thi.

Công bố VICI hằng năm sẽ tạo nên một "cuộc đua lành mạnh" giữa các bộ, ngành, địa phương – cuộc đua không về tốc độ chi tiêu, mà về tốc độ cải cách và năng lực quản trị. Nếu làm được điều đó, Việt Nam có thể đặt mục tiêu đến năm 2045 lọt vào các nước hàng đầu trong ASEAN về năng lực thể chế, và trong top 40 thế giới về hiệu quả quản trị công.

CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH THỂ CHẾ TOÀN DIỆN THEO BA CẤU PHẦN

Cải cách thể chế phải bao trùm và đồng bộ, vì cải cách một cấu phần mà bỏ quên hai cấu phần còn lại chỉ tạo ra những thể chế "khập khiễng". Dưới đây là định hướng chiến lược cải cách cho các cấu phần đó:

1. Cải cách hệ thống quy phạm chính thức – hoàn thiện "mã nguồn" của quốc gia: Rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật, xóa bỏ những quy định lỗi thời, chồng chéo, mâu thuẫn. Chuyển trọng tâm quản lý nhà nước từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo không gian sáng tạo và giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, người dân. Thể chế hóa việc đánh giá tác động thể chế (IIA- Institutional Impact Assessment) trước khi ban hành chính sách. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để phát triển "luật máy đọc được", cơ sở dữ liệu pháp luật mở. Thiết lập cơ chế "trần ngân sách cho điều chỉnh", buộc mỗi cơ quan khi ban hành quy định mới phải bãi bỏ một số quy định cũ tương ứng, tránh "phình luật".

2. Cải cách hệ thống chuẩn mực phi chính thức – kiến tạo văn hóa thể chế liêm chính: Nhận diện rõ các chuẩn mực xã hội đang chi phối hành vi, phân loại những giá trị tích cực (chính trực, nghĩa tình, trọng tín…) và tiêu cực (xin – cho, thân hữu, an phận, né trách nhiệm, vô cảm…). Phát huy chuẩn mực tích cực thông qua giáo dục, truyền thông và đào tạo công vụ. Xây dựng Bộ chỉ số Liêm chính và Niềm tin xã hội, công bố định kỳ. Thể chế hóa đạo đức công vụ thành tiêu chí bắt buộc trong đánh giá cán bộ. Và quan trọng nhất, củng cố niềm tin thể chế – bởi khi người dân tin rằng luật được thực thi công bằng, họ sẽ tự giác tuân thủ, biến tuân thủ pháp luật thành hành vi tự nhiên.

3. Hoàn thiện cơ chế thực thi – hiện đại hóa bộ máy và trách nhiệm công vụ: Đưa nguyên tắc "6 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời hạn, rõ kết quả) vào toàn bộ hệ thống hành chính. Thực hiện quản trị công dựa trên kết quả đầu ra (outcome-based governance), thay vì chỉ quy trình. Xây dựng Bảng điều hành (Dashboard) thể chế quốc gia, giám sát tiến độ thực hiện chính sách theo thời gian thực. Thiết lập cơ chế phản hồi chính sách nhanh, bảo đảm mọi chủ trương đều được "học hỏi" và điều chỉnh liên tục. Đào tạo thế hệ công chức mới – biết phục vụ, biết sáng tạo và dám chịu trách nhiệm – để bộ máy thực thi trở thành trụ cột của niềm tin xã hội.

THỂ CHẾ: LINH HỒN VÀ NĂNG LỰC CỦA QUỐC GIA

Thể chế là linh hồn của một quốc gia hiện đại. Nó quyết định tốc độ phát triển, chất lượng tăng trưởng và độ bền vững của mọi thành tựu. Một quốc gia có thể không giàu tài nguyên, nhưng nếu có thể chế minh bạch, liêm chính và hiệu quả, quốc gia đó vẫn có thể vươn lên hùng cường. Ngược lại, dù dồi dào nguồn lực, nhưng nếu thể chế trì trệ, kém thích ứng, thì mọi nỗ lực cũng sẽ bị lãng phí.

Sau Đổi mới 1986, Việt Nam đã thay đổi diện mạo kinh tế. Giờ đây, cuộc Đổi mới lần thứ hai –với trọng tâm về thể chế – chính là sứ mệnh lịch sử của thế hệ hôm nay, không chỉ để hoàn thiện luật lệ, mà để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia: luật pháp minh bạch hơn, xã hội liêm chính hơn, bộ máy công bằng và hiệu quả hơn.

Thể chế không chỉ là khung khổ – mà là năng lực, là niềm tin, là niềm tự hào của quốc gia. Khi niềm tin của nhân dân hòa cùng trí tuệ của Đảng và năng lực của bộ máy trong một thể chế minh bạch, nhân văn và hiệu quả, Việt Nam sẽ thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình – kỷ nguyên của một quốc gia hùng cường, thịnh trị và bền vững.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng (VGP)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sáng nay, Quốc hội họp về công tác nhân sự

Sáng nay, Quốc hội họp về công tác nhân sự

Hôm nay (10/11), Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV bước vào tuần làm việc thứ 4 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, Quốc hội sẽ dành trọn buổi sáng để làm công tác nhân sự.
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiệp thương cử tham gia Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực và giữ chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa 10.
Đảng ủy tại Lào lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Đảng ủy tại Lào lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Ngày 6/11, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Đảng ủy tại Lào tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm chủ trì Hội nghị.
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 14

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 14

Sáng 6/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và bế mạc. Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ điều hành nội dung thảo luận; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên bế mạc.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 6/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 6/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên bế mạc.
Ninh Bình: Tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, góp ý Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Ninh Bình: Tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, góp ý Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Ngày 5/11, Đảng ủy phường Lý Thường Kiệt, tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tọa đàm góp ý Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư.
Góp ý văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV: "Dân là gốc", Đảng vì dân phục vụ

Góp ý văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV: "Dân là gốc", Đảng vì dân phục vụ

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đang đến gần, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII tiếp tục nhấn mạnh tư tưởng chiến lược "Dân là gốc", "Đảng vì dân phục vụ" - giá trị nền tảng thể hiện bản lĩnh, uy tín và sức mạnh lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đổi mới.
Văn kiện trình Đại hội Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp, đem lại lợi ích cho đất nước và Nhân dân

Văn kiện trình Đại hội Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp, đem lại lợi ích cho đất nước và Nhân dân

Tại phiên thảo luận chiều ngày 4/11 Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Văn kiện trình Đại hội XIV Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp để mang lại lợi ích thực chất cho đất nước và Nhân dân. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh văn kiện cần phải rõ ràng, cụ thể, tránh chung chung, để đảm bảo các chính sách sau khi được ban hành sẽ thực sự đi vào cuộc sống, hiệu quả, và người dân được hưởng lợi.
Tổng Bí thư: Không để người dân phải xin những thứ họ được hưởng

Tổng Bí thư: Không để người dân phải xin những thứ họ được hưởng

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Nhà nước pháp quyền phải kiểm soát quyền lực, bảo đảm mọi quyết định đúng pháp luật và vì dân, không để người dân phải “xin” những gì lẽ ra được hưởng.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Phát huy sức mạnh văn hóa-con người Việt Nam

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Phát huy sức mạnh văn hóa-con người Việt Nam

GS-TS Bùi Hoài Sơn nêu rõ để Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV về văn hóa thực sự phát huy hiệu quả, đi sâu vào đời sống, cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt.
Bí thư Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Bí thư Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Sáng 4-11, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, đã thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí tham gia Ban Bí thư và chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Bộ Chính trị quyết định: Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025.
Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp Thành phố Hà Nội, Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông đang triển khai đồng bộ các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đổi mới và phát triển trong khối doanh nghiệp.
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Bộ trưởng: Ngoại giao, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Bộ trưởng: Ngoại giao, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường

Sáng 25/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số bộ trưởng nhiệm kỳ 2021-2026.
Quốc hội kiện toàn nhân sự Tổng Thư ký Quốc hội và hai Chủ nhiệm Ủy ban

Quốc hội kiện toàn nhân sự Tổng Thư ký Quốc hội và hai Chủ nhiệm Ủy ban

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Quốc hội phê chuẩn bà Phạm Thị Thanh Trà và ông Hồ Quốc Dũng làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Quốc hội phê chuẩn bà Phạm Thị Thanh Trà và ông Hồ Quốc Dũng làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Thủ tướng Chính phủ với bà Phạm Thị Thanh Trà và ông Hồ Quốc Dũng.
“Báo cáo chính trị Đại hội 14 vượt qua tư duy nhiệm kỳ”

“Báo cáo chính trị Đại hội 14 vượt qua tư duy nhiệm kỳ”

Theo PGS Lê Văn Cường, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội 14 là bước đột phá lớn trong tư duy lãnh đạo của Đảng với tầm nhìn chiến lược đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào giữa thế kỷ 21.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Chiều 22/10, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến trong toàn hệ thống của học viện.
Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Tiểu ban Văn kiện, ngày 21/10/2025, Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XIV cung cấp "Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng" làm tài liệu tham khảo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình thảo luận, góp ý các Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã công bố lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội

Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức cấp cơ sở trong bối cảnh xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiện nay

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung phát triển nông nghiệp xanh, giá trị cao, xây dựng kinh tế nông thôn hiện đại

Thị trường vé máy bay tết 2026: Nguồn cung tăng nhưng giá vẫn chưa hạ nhiệt

Luật Dân số mới: Chính thức trao quyền tự quyết số con cho mỗi gia đình

Giải pháp vượt trội giúp giảm đau và phục hồi khớp thoái hóa

Vụ nghi ngộ độc bánh mì Hồng Vân: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Mở rộng giá trị hệ sinh thái cho thương hiệu nông sản Việt Nam

Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026: Phân hóa rõ nét giữa các nhóm lao động

Hải quan chuyển đổi hệ thống thông quan điện tử Ecus6 lên nền tảng điện toán đám mây

Cấm điện thoại trong trường học: Vì sao nhiều quốc gia lựa chọn siết chặt quản lý thiết bị số?

Không khí Tết rộn ràng trên làng hoa Hà thành

Y học bào thai: Cứu sống 98% trẻ tim bẩm sinh nhờ can thiệp sớm

Bí mật của phong độ bền vững: Phục hồi và tăng sức bền bằng dinh dưỡng khoa học

SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động