Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu: Nền móng vững chắc cho hành trình 20 năm
Trước khi trở thành Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm như hiện nay, Tạp chí có tên gọi Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu trực thuộc cơ quan chủ quản là Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). Ấn phẩm đầu tiên ra mắt vào ngày 25/9/2005, đánh dấu sự xuất hiện của một kênh thông tin chuyên biệt, góp phần lan tỏa giá trị thương hiệu Việt.
![]() |
GS.TS Phạm Quốc Long |
Trong suốt 15 năm hoạt động, Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Tạp chí đã tập trung tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các giải pháp của Hiệp hội VATAP về bảo vệ thương hiệu và chống hàng giả. Tạp chí đã cung cấp những thông tin sâu rộng, kịp thời và chính xác liên quan đến công tác chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nhiệm vụ hàng đầu của Tạp chí là hướng dẫn và giúp đỡ các tổ chức kinh tế và hội viên trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu một cách bền vững. Nhờ sự tâm huyết và nỗ lực của các thế hệ làm báo, Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu đã được đông đảo bạn đọc trên cả nước biết đến và trân trọng. Với nội dung thiết thực, Tạp chí đã trở thành một người bạn tin cậy, đặc biệt là đối với các tổ chức kinh tế và người tiêu dùng trong cả nước.
Không thể không nhắc đến công lao của các thế hệ đi trước - những người đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của Tạp chí. Đó là ông Lê Thế Bảo, người sáng lập Tạp chí, Nhà báo Bùi Đức Bền - Tổng biên tập đầu tiên, hay bà Trần Hương Giang, với nhiều năm gắn bó trên cương vị Phó Tổng Biên tập phụ trách và Quyền Tổng Biên tập. Bằng tâm huyết và sự kiên trì, các Tổng Biên tập, Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên, cộng tác viên qua các thời kỳ đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước tạo dựng uy tín, đưa Tạp chí khẳng định vị trí trong lòng bạn đọc.
Bước ngoặt lịch sử: Chuyển mình và hội nhập cùng VANPS
![]() |
Ngày 27/2/2023, tại toà soạn Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã diễn ra Lễ phát động Chương trình Bình chọn và công bố “Thương hiệu và Sản phẩm tin dùng”. |
Năm 2019 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của Tạp chí. Nhằm thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển báo chí toàn quốc đến năm 2025 và Kế hoạch số 1738/KH-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc sắp xếp các cơ quan báo chí, Tạp chí đã có sự chuyển đổi cơ quan chủ quản.
Với sự thống nhất cao độ, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam và Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã quyết định chuyển Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu về trực thuộc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam. Sự kiện này mở ra một chương mới cho sự phát triển của Tạp chí.
Sau quá trình kiện toàn và được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động báo chí số 106/GP-BTTTT cho Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm (in và điện tử). Tạp chí đã chính thức đổi tên thành Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm vào ngày 19/3/2020. Dưới sự lãnh đạo của Nhà báo - Tổng Biên tập Nguyễn Viết Hưng, các ấn phẩm từ đó bám sát tôn chỉ, mục đích mới của Hội VANPS: trở thành cơ quan ngôn luận chính thức, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm từ thiên nhiên.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 5 năm đồng hành cùng sứ mệnh của Hội VANPS
Sau khi chuyển đổi, Tạp chí đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của Hội, đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa sứ mệnh “Thiên nhiên là cuộc sống” và những giá trị cốt lõi mà Hội theo đuổi. Tạp chí đã đồng hành cùng Hội trong mọi hoạt động, từ khoa học đến xã hội, góp phần xây dựng một cộng đồng học thuật và ứng dụng gắn kết.
Là kênh truyền thông chính thức và uy tín: Tạp chí đã và đang hoàn thành xuất sắc vai trò là tiếng nói chính thức của Hội. Tạp chí đã kịp thời và toàn diện đưa tin về các sự kiện quan trọng nhất của Hội, từ các cuộc họp thường kỳ của Ban Chấp hành đến các kỳ Đại hội Đại biểu toàn quốc. Việc đưa tin về Hội nghị Ban Chấp hành Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vào tháng 10/2023 hay Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028, đã giúp toàn thể hội viên và đối tác nắm bắt được định hướng chiến lược của Hội, củng cố niềm tin vào Ban Lãnh đạo mới. Tạp chí cũng vinh dự được trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tri ân những cống hiến thầm lặng trong suốt nhiệm kỳ 2019 - 2023.
Diễn đàn khoa học chuyên sâu và cầu nối tri thức: Với sứ mệnh kết nối nghiên cứu với ứng dụng, Tạp chí đã trở thành một diễn đàn học thuật uy tín. Tạp chí đã tích cực đóng góp vào sự thành công của Hội nghị khoa học Quốc gia “Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tự nhiên và Ứng dụng CNSH trong lĩnh vực nông - lâm - thuỷ sản và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng” vào cuối năm 2023. Các bài viết chuyên sâu của Tạp chí đã lan tỏa những kết quả nghiên cứu, đưa tri thức từ phòng thí nghiệm đến với doanh nghiệp và cộng đồng. Không chỉ giới thiệu các công trình khoa học, Tạp chí còn phản ánh các mô hình thực tiễn. Tạp chí đã cử phóng viên theo sát đoàn công tác của Hội trong chuyến thăm quan mô hình sản xuất Curcumin của Công ty TNHH Dược liệu Fujico Việt Nam và mô hình nông lâm tại Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững. Những câu chuyện thực tế này đã truyền cảm hứng về việc ứng dụng khoa học vào đời sống, tạo động lực cho các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu khác.
Sứ giả của trách nhiệm xã hội: Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm không chỉ phản ánh những thành tựu khoa học mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn của Hội. Tạp chí đã trở thành một đầu mối quan trọng để Hội và các hội viên thực hiện các chương trình thiện nguyện. Những câu chuyện ấm áp về chương trình "Xuân về trên rẻo cao", mang quà tặng đến các em học sinh vùng khó khăn, hay nỗ lực "Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID -19", với sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp và các mạnh thường quân, đã được Tạp chí ghi lại và lan tỏa một cách sâu sắc. Những hoạt động này đã chứng minh rằng, Hội và Tạp chí không chỉ mạnh về chuyên môn mà còn giàu về tình người.
![]() |
Lãnh đạo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm và Tập đoàn Geleximco trao 8 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. |
Đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững: Tạp chí đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác chiến lược, tạo ra những giá trị bền vững cho Hội. Tạp chí đã làm cầu nối cho các thỏa thuận hợp tác với các đơn vị giáo dục, nghiên cứu. Điển hình là việc ký kết hợp tác giữa Tạp chí với Học viện Phụ nữ Việt Nam và các trường đại học khác. Những thỏa thuận này không chỉ tạo môi trường thực tế cho sinh viên mà còn giúp Tạp chí xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Việc mở rộng mạng lưới phóng viên và ra mắt các văn phòng đại diện tại nhiều địa phương cũng chính là một minh chứng cho nỗ lực của Tạp chí trong việc đưa tiếng nói của Hội lan tỏa rộng khắp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hội viên tại các vùng miền khác nhau có thể kết nối và hợp tác.
Tiếp bước hành trình 20 năm và những cơ hội mới
![]() |
Tròn 20 năm phát triển, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã khẳng định mình là một diễn đàn khoa học uy tín, một kênh thông tin tin cậy và một nhịp cầu kết nối hữu hiệu trong lĩnh vực sản phẩm thiên nhiên. |
Tròn 20 năm phát triển, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã khẳng định mình là một diễn đàn khoa học uy tín, một kênh thông tin tin cậy và một nhịp cầu kết nối hữu hiệu trong lĩnh vực sản phẩm thiên nhiên. Từ việc phổ biến tri thức khoa học đến hỗ trợ doanh nghiệp, từ tôn vinh sản phẩm đến khuyến khích đổi mới sáng tạo, Tạp chí đã cùng Hội hoàn thành sứ mệnh cao cả: chăm sóc sức khỏe Nhân dân và thúc đẩy phát triển bền vững.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí tiếp tục nắm bắt thời cơ, tận dụng thành tựu công nghệ số, đổi mới nội dung và phương thức truyền tải để đưa tiếng nói của Hội lan tỏa rộng khắp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hội viên tại các vùng miền khác nhau có thể kết nối và hợp tác.
Hơn thế nữa, theo Quyết định số 449/QĐ-BNV ngày 9/5/2025, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên chính thức trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của Tạp chí. Đây vừa là cơ hội, vừa là trách nhiệm để Tạp chí tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận chính thức của Hội, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho giới khoa học, doanh nghiệp và bạn đọc cả nước.
Thay mặt Ban Chấp hành Hội Khoa học các Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, tôi trân trọng gửi tới Ban Biên tập, đội ngũ làm báo và cộng tác viên của Tạp chí lời tri ân sâu sắc về những đóng góp không ngừng trong suốt 20 năm qua.
Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và tâm huyết, tôi tin tưởng rằng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục vững bước trên chặng đường mới, khẳng định vị thế, xứng đáng với vai trò cơ quan ngôn luận chính thức của Hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành sản phẩm thiên nhiên Việt Nam.