![]() |
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm bàn giao nhà "nghĩa tình đồng đội" cho CCB Tràn Văn Son |
Từ sứ mệnh “Thiên nhiên là cuộc sống”đến hành trình vì cộng đồng
Ngay từ khi trở thành cơ quan ngôn luận của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS), Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã mang trong mình một sứ mệnh lớn lao: "Thiên nhiên là cuộc sống". Như lời Tổng Biên tập Nguyễn Viết Hưng chia sẻ, sứ mệnh này không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa tri thức khoa học, mà còn mở rộng đến những vấn đề xã hội. Bởi “cuộc sống được tạo ra từ thiên nhiên sẽ không thể trọn vẹn nếu con người vẫn phải đối mặt với khó khăn, bệnh tật và thiếu thốn”. Chính vì vậy, công tác an sinh xã hội đã trở thành một phần không thể tách rời, hiện thực hóa ý nghĩa nhân văn của sứ mệnh ấy.
Minh chứng rõ nét nhất là những ngày tháng cả nước gồng mình chống đại dịch COVID-19. Tạp chí đã khởi xướng chương trình "Kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID-19", vận động gần 17 đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân cùng chung tay với tổng giá trị hỗ trợ gần 2 tỷ đồng. Hàng tấn gạo, trứng, sữa, thực phẩm, vật tư y tế đã đến với hơn 40 tổ chức, cá nhân gặp khó khăn tại Hà Nội; tiếp sức cho 23 chốt cửa ngõ Thủ đô, Bệnh viện Phổi Trung ương và gần 400 công nhân xây dựng Bệnh viện dã chiến Hoàng Mai.
Trong hành trình ấy, phóng viên Tạp chí đã có mặt ở những nơi gian khó: gia đình cô Hương trong căn hộ 12m2 ở Định Công Hạ, nơi 3 thế hệ chung sống trong thiếu thốn; hay nhóm 42 công nhân từ Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa bị mắc kẹt tại khu đô thị An Khánh, sống trong những ngôi nhà xây dở, cạn kiệt lương thực. “Sau bằng đó thời gian, đến hôm nay khi nhận được hỗ trợ từ Tạp chí, chúng em sẽ có được những bữa cơm no”, anh Hoàn - đại diện nhóm công nhân - xúc động nói.
Mỗi chuyến đi, mỗi phần quà không chỉ là hỗ trợ vật chất, mà còn là sự đồng cảm, sẻ chia. Nhà báo Trần Thanh Tường - Tổng Thư ký Tòa soạn chia sẻ: "Trong phạm vi khiêm tốn, chúng tôi đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp nhu yếu phẩm thiết thực để hỗ trợ người dân". Tạp chí đã trở thành điểm tựa tinh thần, lan tỏa thông điệp: Không một ai bị bỏ lại phía sau.
Những “mùa xuân” và “trung thu” thắp sáng nụ cười
![]() |
Tạp chí đã khởi xướng chương trình "kết nối, chia sẻ yêu thương trong đại dịch COVID-19" |
Không chỉ bùng lên trong nghịch cảnh, hành trình nhân văn của Tạp chí còn được bền bỉ vun đắp qua từng chương trình thường niên. Mỗi dịp Tết đến xuân về, chương trình "Tết sum vầy" lại mang hơi ấm đến hộ nghèo, người già neo đơn. Đặc biệt, vào dịp Tết Ất Tỵ năm 2025, chuyến đi về xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã trao 42 suất quà trị giá gần 150 triệu đồng. “Tôi mong muốn chia sẻ một chút tình cảm và tấm lòng của các doanh nghiệp, cá nhân đến các hộ nghèo, giúp các gia đình có một cái Tết thật đong đầy, ấm áp”, ông Bùi Quang Hiếu (người con Hậu Lộc), phóng viên Tạp chí chia sẻ.
Niềm vui của người dân là thước đo ý nghĩa nhất. Bà Đào Thị Xuân, một hộ nghèo ở xã Đa Lộc, phấn khởi nói: "Năm nay gia đình tôi không còn lo lắng chuyện sắm sửa Tết nữa". Bà Trần Thị Huệ cũng xúc động: "Được trao rất nhiều quà, tết năm nay gia đình tôi đã có một cái Tết ấm áp rồi".
Song hành cùng đó là chương trình "Vầng trăng nhân ái" dịp Trung thu, mang niềm vui đến trẻ em vùng khó khăn. Trung thu năm 2022 tại Trung tâm Y tế huyện miền núi Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ), không khí rộn ràng với tiếng trống lân, những gói quà trị giá 80 triệu đồng đã mang đến nụ cười cho các bệnh nhi. BSCKII. Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Trung tâm - chia sẻ: “Những món quà Vầng Trăng Nhân Ái đem lại có ý nghĩa thiết thực, động viên các cháu cùng gia đình tiếp tục nỗ lực chiến đấu với bệnh tật”.
Vượt lên trên hỗ trợ tức thời, Tạp chí còn hướng đến giải pháp bền vững, giúp người dân "an cư lạc nghiệp". Năm 2022, nhờ sự chung tay của Tạp chí và doanh nghiệp, ông Trần Văn Son (tỉnh Thanh Hóa) và bà Nguyễn Thị Vui (tỉnh Yên Bái) đã được trao tặng những ngôi nhà tình nghĩa. “Gia đình tôi có nơi ổn định cuộc sống, qua các trận bão lụt cũng không còn lo lắng nữa”, ông Son bày tỏ. Bà Vui cũng hạnh phúc: “Giờ tôi yên tâm, không lo mưa bão nữa”.
Thành công của những chương trình này gắn liền với vai trò "cầu nối" uy tín của Tạp chí. Anh Vũ Ngọc Đào, đại diện một doanh nghiệp đồng hành, chia sẻ: "Doanh nghiệp mong muốn Tạp chí tìm đúng đối tượng khó khăn để chia sẻ, lan tỏa giá trị tốt đẹp. Khi có điều kiện, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng Tạp chí".
Có thể nói, Tạp chí đã và đang trở thành một cầu nối vững chắc, kết nối những tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, hội viên và mạnh thường quân đến với những mảnh đời kém may mắn. Từ những cái tết ấm áp trên vùng cao với chương trình "Xuân về trên rẻo cao", mang đến áo ấm, sách vở và quà tặng cho các em học sinh ở những nơi khó khăn nhất, đến những hoạt động ý nghĩa dành cho người già neo đơn, người tàn tật và nạn nhân chất độc màu da cam. Tạp chí đã cùng đồng hành, chia sẻ những khó khăn, mang đến niềm tin và hy vọng cho biết bao mảnh đời bất hạnh.
Một trong những dấu ấn nổi bật nhất là việc Tạp chí phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, UBND Xã Cốc Lầu và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T tổ chức lễ khởi công công trình xây nhà tình nghĩa vào ngày 21/5/2022. Chương trình đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa giúp đỡ 5 hộ gia đình nghèo ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, với mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng.
Nhìn về tương lai, Tổng Biên tập Nguyễn Viết Hưng cho biết Tạp chí sẽ phát triển công tác an sinh xã hội theo hướng bền vững hơn, chuyển đổi từ "từ thiện" sang "phát triển", ứng dụng công nghệ để kết nối và lan tỏa, đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp xây dựng chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) hiệu quả.
Hai mươi năm một chặng đường không ngừng nghỉ để xây dựng thương hiệu báo chí không chỉ sắc bén về chuyên môn mà còn ấm áp về tình người. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã và đang viết tiếp hành trình nhân văn của mình, khẳng định một chân lý giản dị: thương hiệu bền vững được xây dựng từ những giá trị cốt lõi, nơi lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng luôn là nền tảng vững chắc nhất.