Nhập khẩu vắc-xin Covid 19: Thấy gì từ những chỉ đạo, phát ngôn của lãnh đạo Bộ Y tế?

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì vắc-xin được coi là “phao cứu sinh” duy nhất để các quốc gia, trong đó có Việt Nam có thể dựa vào nhằm hạn chế sự lây lan, ngăn chăn dịch bệnh.
Hà Nội: Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố Bộ Y tế: Hơn 66.000 người Việt tiêm vắc xin COVID-19 Bổ sung 1.237 tỷ đồng mua và tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19

Vắc-xin phòng chống Covid-19 cũng là hi vọng gần như duy nhất hiện nay của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tại Thông báo 31/TB-VPCP ngày 25/02/2021 về kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất mua vắc-xin Covid-19 theo phương thức xã hội hóa. Như vậy, xã hội hóa tìm kiếm nguồn cung vắc-xin để đẩy nhanh tiêm chủng đã trở thành chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ.

Bộ Y tế vừa “nới” cơ chế...

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc tìm nguồn vắc-xin phòng chống Covid-19.

Đặc biệt để tạo điều kiện cho các đơn vị trong việc nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19, ngày 31/5/2021 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký ban hành Công văn số 4433/BYT-QLD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc; các doanh nghiệp, tổ chức có nguồn cung vắc-xin phòng Covid-19. Nội dung của công văn này về việc “tăng cường tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19”.

Nhập khẩu vắc-xin Covid 19: Thấy gì từ những chỉ đạo, phát ngôn của lãnh đạo Bộ Y tế?
Vắc-xin phòng, chống Covid-19

Nội dung công văn trên nêu rõ: “Thực hiện chủ trương của Bộ chính trị, chỉ đạo của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Y tế đã có các Công văn 406/QLD-ĐK ngày 27/01/2021, Văn bản số 1438/QLD-KD ngày 23/02/2021, Văn bản số 2511/QLD-KD ngày 22/03/2021 khuyến khích các Tập đoàn, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận vắc-xin phòng Covid 19”.

Cũng tại công văn này hướng dẫn: “Để tạo điều kiện cho các đơn vị trong việc nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19 cho nhu cầu cấp bách, Bộ Y tế đề nghị: Trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng với cơ sở sản xuất hoặc cung ứng vắc-xin “với các vắc-xin đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp, Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt trong thời gian 5 ngày làm việc khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo uỷ quyền chính thức của cơ sở sản xuất vắc-xin phòng Covid-19”.

Với các vắc-xin đã được các quốc gia khác phê duyệt nhưng chưa được WHO phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp, Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt trong thời gian 10 ngày làm việc khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo uỷ quyền chính thức của cơ sở sản xuất vắc-xin phòng Covid-19”.

Căn cứ vào Công văn này có thể thấy Bộ Y tế đã “cởi trói” về cơ chế, ủng hộ việc tìm kiếm nguồn vắc-xin. Việc làm này của Bộ Y tế được xem là một động thái nhằm tìm kiếm, tiếp cận được nhiều nguồn vắc-xin khác nhau.

Công văn của Bộ Y tế thậm chí còn lường trước khó khăn mà doanh nghiệp sẽ gặp, nên còn hướng dẫn thêm. Theo đó, “Trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức chưa có kinh nghiệm, chưa đủ điều kiện nhập khẩu vắc-xin theo quy định đề nghị liên hệ với các đơn vị đủ điều kiện nhập khẩu vắc-xin để phối hợp thực hiện.

Đối với các địa phương, đơn vị có khả năng nhập khẩu, tiếp cận nguồn cung vắc-xin phòng Covcid-19 nêu trên, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện cấp phép nhập khẩu, kiểm định và chỉ đạo tổ chức công tác tiêm chủng đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả”.

Thực tế chương trình tiêm vắc-xin khẩn cấp hiện đang tiến hành đã thể hiện “gần như” đúng tinh thần chỉ đạo này.

Nhập khẩu vắc-xin Covid 19: Thấy gì từ những chỉ đạo, phát ngôn của lãnh đạo Bộ Y tế?
Văn bản số 4433/BYT-QLD về việc tăng cường tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19

Tuy nhiên, điều khó lý giải là tại Công văn số 4433/BYT-QLD lại chưa được Bộ Y tế công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời với đó, văn bản tưởng rõ ràng này của Bộ Y tế lại rất thiếu các thông tin đầy đủ. Cụ thể, trong khi khuyến khích tiếp cận nguồn vắc-xin, Bộ Y tế lại thiếu phần doanh nghiệp nào nên được khuyến khích.

Chính vì vậy, vô hình chung Bộ Y tế đã tạo ra một rủi ro về khả năng một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp không có đủ kinh nghiệm về dược phẩm, nhập khẩu dược phẩm rất dễ tiếp cận phải nguồn vắc-xin không đảm bảo chất lượng.

...lại vừa “thắt” ... trái ngược với quy định?

Cũng trên chặng đường tìm kiếm, tiếp cận nguồn vắc-xin phòng Covid-19 của doanh nghiệp trong thời gian gần đây, phát ngôn của lãnh đạo Bộ Y tế lại đang thể hiện quan điểm trái ngược, thậm chí, mang hơi hướng phủ nhận, tựa như không có sự tồn tại của Công văn số 4433/BYT-QLD.

Cụ thể, ngày 18/6/2021, Báo Lao động dẫn lời Thứ trưởng Cường cho biết: Từ việc phản ánh tình trạng mập mờ, bất thường qua các văn bản xin cấp phép nhập khẩu vắc-xin của doanh nghiệp, Bộ Y tế đã cảnh giác cao độ hơn nữa và liên tục đưa ra các cảnh báo nguy cơ lừa đảo khi trong vấn đề nhập khẩu vắc-xin”.

Theo ông Cường, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ghi nhận hàng chục đơn vị xin nhập khẩu các loại vắc-xin như Moderna, Pfizer... Và cung cấp giấy tờ khẳng định đã tiếp cận được vắc-xin, nêu cụ thể số lượng có thể nhập khẩu...

“Tuy nhiên, sau khi Bộ Y tế kiểm tra đối chiếu, xác minh thông tin từ các hãng vaccine thì tất cả đều là giấy tờ "rởm". Có hãng vaccine nói chúng tôi không đủ vắc-xin để cung cấp cho Chính phủ, làm sao có vắc-xin để bán cho nhiều đơn vị như vậy" – Báo Lao Động trích lời thứ trưởng Cường.

Nhập khẩu vắc-xin Covid 19: Thấy gì từ những chỉ đạo, phát ngôn của lãnh đạo Bộ Y tế?

Dẫn một ví dụ liên quan tới vắc-xin Moderna, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, sau khi (Bộ) xác minh từ phía Moderna được biết, tháng 5/2021, hãng Moderna chỉ duy nhất cho phép Juellig Pharma (TP.HCM) phân phối 5 triệu liều.

"Tôi xin nhấn mạnh là chỉ là phân phối, không phải là bán - nghĩa là họ có thể bán cho một đơn vị nào đó rồi Juellig Pharma sẽ bảo quản và phân phối. Vậy mà các giấy tờ đề nghị cấp phép nhập khẩu vắ-xin của một số đơn vị còn khẳng định nhập khẩu được 20 triệu liều, 40 triệu liều... Vậy, họ lấy đâu ra vắc-xin để nhập khẩu vào Việt Nam?" – Báo Lao động trích dẫn phân tích của thứ trưởng Cường.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ra cảnh báo "doanh nghiệp Việt Nam có thể sẽ bị lừa, bởi họ chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực vaccine nói chung và vaccine COVID-19 nói riêng...".

Nghe những phát ngôn của Thứ trưởng Trương Quốc Cường, có thể thấy rằng đây là một khẳng định khá… cá nhân của Thứ trưởng. Nói cá nhân bởi lẽ, theo quy định tại Khoản 10, Điều 91, Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/05/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược, thì "Các cơ sở có quyền nhập khẩu nhưng không được thực hiện quyền phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam không được thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, trừ thuốc và nguyên liệu làm thuốc do chính cơ sở sản xuất tại Việt Nam".

So sánh có thể thấy, quan điểm của thứ trưởng Cường được Báo Lao động trích dẫn đã “bóp méo” quy định của nghị định 54/2017. Và đồng thời bóp méo luôn tinh thần “cởi trói” để nhanh chóng có nguồn nhập vắc-xin đã thể hiện tại Công văn số 4433/BYT-QLD ngày 31/5/2021 do chính Bộ Y tế ban hành.

Phải nhớ rằng, do tính khẩn cấp của nhu cầu vắc-xin phòng chống Covid-19, Bộ Y tế mới “nới” cơ chế để các doanh nghiệp có thể khẩn trương tìm kiếm nguồn và nhanh chóng nhập khẩu, phân phối vắc-xin . Và, sự nới cơ chế của Bộ Y tế, sự khẩn trương của doanh nghiệp, cũng đúng với chủ trương của Bộ chính trị, chỉ đạo của Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận vắc-xin phòng Covid 19.

Đương nhiên, trong nỗ lực nới cơ chế để nhanh chóng có nguồn vắc-xin, Bộ Y tế phải làm tốt việc thẩm định, xem xét, hướng dẫn, thậm chí là hỗ trợ tối đa các đơn vị trong thực hiện hoạt động này. Thay vì giải thích theo kiểu “bẻ cong” quy định, khiến việc nhập khẩu vắc-xin đang từ theo chủ trương lớn, lại trở thành phụ thuộc vào các chỉ đạo cá nhân, thay vì căn cứ vào quy định.

Cần nhắc lại, những nhận định thể hiện vai trò “cảnh báo”, thậm chí là “không liên quan” của thứ trưởng Cường được báo Lao động dẫn, có thể dẫn tới cách hiểu sai lầm, các doanh nghiệp trong nước đang chạy đua tiếp cận và tìm cách thực hiện các giao dịch mua bán vắc-xin, đã tạo điều kiện cho các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt có nguy cơ gia tăng.

Cũng theo công bố của Bộ Y tế vào đầu tháng 6/2021, đã có 36 cơ sở được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc-xin, kinh doanh dịch vụ bảo quản vắc-xin, trong đó có vắc-xin Covid-19.

36 cơ sở đủ điều kiện nhập khẩu, bảo quản vắc-xin COVID-19
36 cơ sở đủ điều kiện nhập khẩu, bảo quản vắc-xin COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tới đây, Bộ Y tế tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến khích, động viên nhiều hơn các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vaccine phòng Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vắc-xin. Kể cả trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ thì Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ và Bộ Y tế sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện.

Mặc dù Bộ Y tế đã công bố có tới 36 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh, nhập khẩu vắc-xin, trong đó có vắc-xin Covid-19. Nhưng cho đến nay thông tin về việc doanh nghiệp đã nhập khẩu thành công vắc-xin Covid-19, thì lại rất hạn chế.

A.T

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Vấn đề tồn dư kháng sinh, chất bảo quản hay chất lượng thịt không đảm bảo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì thế, việc phân biệt thịt an toàn và thịt không an toàn, bị ôi thiu là điều rất quan trọng với những người nội trợ.
Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động