Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm (PV) đã có cuộc trao đổi với Th.s Đỗ Thị Diệu Hoa – Chủ tịch Liên Hiệp Spa Thẩm mỹ Việt Nam (kiêm, Phó Viện Trưởng Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế, CEO Trung Tâm Đào tạo Nghề Thẩm Mỹ Ý My) về những tác hại của việc “thổi phồng” dịch vụ, chức năng, chuyên môn… của các Spa & Clinic có thể gây ảnh hưởng trực tiếp như thế nào đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.
Th.s Đỗ Thị Diệu Hoa – Chủ tịch Liên Hiệp Spa Thẩm mỹ Việt Nam ( Nhân vật cung cấp) |
PV: Thưa bà, chức năng của spa thẩm mỹ là như thế nào? Hiện nay, ở Việt Nam các Spa & Clinic, thẩm mỹ đang được cấp phép những hạng mục gì?
Th.s Đỗ Thị Diệu Hoa: Spa & clinic có hai ý nghĩa chính. Một là nơi chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hai là nơi chuyên biệt về an dưỡng. Như vậy, đặc trưng của Spa & Clinic là mang lại cho các bạn sự thư giãn và thoải mái cho tinh thần, đồng thời kích thích các giác quan bằng những không gian và âm thanh riêng.
Hiện nay, theo Quyết Định số 27/2018/QĐ-TTg, ngày 06 /07/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống ngành kinh doanh các ngành nghề và mã ngành đăng kí kinh doanh liên quan đến dịch vụ Chăm sóc sắc đẹp (Spa) bao gồm:
Mã ngành 9616: Dịch vụ tắm hơi mát xa và các dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự (trừ hoạt động thể thao. Chi tiết nhóm này gồm: Dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẩu thuật (đánh mỡ bụng làm thon thả thân hình...)
Mã ngành 9631: Cắt tóc, gội đầu, sấy uốn, nhuộm tóc, duỗi, các dịch vụ làm tóc khác cả nam lẫn nữ, phun thêu thẩm mỹ chân mày, môi.
- Cắt tỉa, cạo râu.
- Massage mặt làm móng tay, chân, trang điểm... loại trừ làm tóc giả.
Theo quy định pháp lý nêu trên, dịch vụ Chăm sóc sắc đẹp (Spa) là hoạt động Chăm sóc sắc đẹp không gây chảy máu, không được thực hiện phẩu thuật trên con người giống như bệnh viện hay thẩm mỹ viện thuộc mã ngành 9610 và 9631
PV: Thưa bà, hiện nay một số spa thẩm mỹ đang có tình trạng biến tướng, sai phép. Thực trạng đó có ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu Spa & Clinic của Việt Nam hiện nay?
Th.s Đỗ Thị Diệu Hoa: Hiện nay, Spa & Clinic đang có tình trạng biến tướng sai phép làm ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín thương hiệu thẩm mỹ các Spa & Clinic của Việt Nam. Chúng ta thấy, trên thế giới có rất nhiều quốc gia quảng bá các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp/Spa & Clinic, thẩm mỹ và thậm chí họ lấy dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đưa vào mô hình du lịch làm đẹp, chăm sóc sức khỏe không ngoài mục đích là quảng bá đến đời sống con người, du lịch, kinh tế, lịch sử của đất nước họ và đây cũng là mô hình cốt lõi để tăng trưởng kinh tế.
Ví dụ: Đất nước Thái Lan đưa mô hình dịch vụ Chăm sóc sức khỏe, spa lành mạnh và phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi giới tính vào du lịch, quảng bá khắp thế giới và họ đã thành công vì các dịch vụ của đất nước Thái Lan chất lượng, đảm bảo an toàn y tế và hiệu quả.
Hoặc đất nước Hàn Quốc cũng quảng bá dịch vụ làm đẹp, mỹ phẩm đủ loại qua phim ảnh, du lịch đến nay Hàn Quốc rất thành công.
Và vì sao các đất nước bạn thành công? Vì họ áp dụng chặt chẽ luật trong vấn đề cấp phép, xử phạt, thu hồi giấy phép... rất mạnh. Nên ai ai trên thế giới cũng muốn đến Hàn Quốc làm đẹp, mua mỹ phẩm, đến Thái Lan để Chăm sóc sức khỏe trị liệu, spa lành mạnh và phẫu thuật giới tính.
Vì vậy, tình trạng biến tướng sai phép làm ảnh hưởng trầm trọng, đến uy tín thương hiệu thẩm mỹ các Spa & Clinic của Việt nam. Với tình trạng này, Việt Nam khó quảng bá các dịch vụ làm đẹp khi Spa & Clinic đang “bị” biến tướng đến với hình ảnh thế giới các nước bạn. Uy tín thương hiệu Spa thẩm mỹ Việt Nam khó cạnh tranh, hoặc khó phát triển mạnh như các nước trên thế giới.
Cơ sở Spa & Clinic bị lực lượng chức năng kiểm tra (nguồn internet) |
Pv: Theo bà, những dấu hiệu nhận biết nào của các Spa & Clinic đang “làm ăn biến tướng”?
Th.s Đỗ Thị Diệu Hoa: Hiện nay, Spa & Clinic đang thường mạo danh, núp bóng dưới nhiều hình thức. Cụ thể như: Vừa qua, thanh tra Sở Y tế các tỉnh thành kiểm tra bắt quả tang những cơ sở làm đẹp không phép thuê mướn các tòa nhà chung cư, quán cà phê, cơ sở bán mỹ phẩm hay thậm chí là tiệm cắt tóc, gội đầu…
Hay để tạo được lòng tin đối với khách hàng, nhiều cơ sở làm đẹp hiện nay chỉ đăng ký chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu... với cơ quan quản lý nhà nước, nhưng thực tế lại tự mình quảng cáo, "đội lốt" là "thẩm mỹ viện", "viện thẩm mỹ"...
Chính điều này gây lầm tưởng cho khách hàng đây là những cơ sở y tế có chuyên môn, có thể thực hiện tất cả kỹ thuật thuộc chuyên khoa thẩm mỹ.
Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế đã từng phát hiện và xử lý những cơ sở chỉ đăng ký dịch vụ chăm sóc da, nhưng lén lút triển khai phẫu thuật hút mỡ và sử dụng thuốc gây tê, trong khi không có chuyên môn y tế và đây là loại kỹ thuật dễ gây biến chứng.
Gần đây, ở Việt Nam đã ghi nhận thêm cơ sở làm đẹp da, tóc ngang nhiên dùng thuốc gây tê và đã xảy ra sốc phản vệ, nguy hiểm tới tính mạng khách hàng. Đáng nói hiện nay, nhiều cơ sở còn mạo danh luôn cả nhưng bệnh viện lớn để lôi kéo khách hàng.
Trước thực trạng trên, người tiêu dùng cần được trang bị văn hóa, kiến thức trước khi làm đẹp. Cần tìm hiểu rõ về luật kinh doanh ngành nghề spa, thẩm mỹ. Tìm hiểu kỹ các thông tin cơ sở thẩm mỹ mà chúng ta quyết định đến để làm đẹp. Đừng vì sự thiếu hiểu biết về Spa/thẩm mỹ, hoặc ham rẻ mà quyết định vội vàng trao đi mạng sống của mình, hoặc thân thể của mình để rồi nhận hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến sự sống, đến vẻ đẹp thẩm mỹ, sức khỏe và đặc biệt tâm lý mặc cảm khi giao tiếp xã hội khi khuôn mặt, cơ thể của mình bị biến dạng.
Pv: Bà có lời khuyên gì đối với người người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ ở các Spa & Clinic, cơ sở làm đẹp.
Th.s Đỗ Thị Diệu Hoa: Để nhận biết điều này, người tiêu dùng cần phòng tránh, nên đến các bệnh viện, các cơ sở thẩm mỹ chất lượng, đủ điều kiện, có giấy phép kinh doanh hoạt động các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn và không xâm lấn. Quan trọng nhất người tiêu dùng nên tránh ham rẻ, không nghe theo sự tư vấn bất cứ ai, hoặc người giới thiệu khi ta chưa kiểm chứng, cảm thấy bất an.
Cảm ơn Bà đã dành chút thời gian cho cuộc trò chuyện này!