“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Nhưng thà bị phạt để bán được hàng còn hơn...”, đó là câu trả lời của ông Nguyễn Duy Thành, chủ cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội.
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Hà Nội: Đột kích “kho hàng” mỹ phẩm, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm mang nhãn hiệu BIBOP Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội

Ở bài viết “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm đã thông tin tới bạn đọc liên quan đến việc Website https://sieuthilamdep.com/ được cho là trang bán hàng chính thức của Hệ thống siêu thị làm đẹp đã sử dụng những nội dung thông tin, từ ngữ để quảng cáo sản phẩm chưa đúng với các quy định hiện hành.

Ngày 29/3/2021 làm việc với Phóng viên về những nội dung này, ông Nguyễn Duy Thành – Chủ của hàng Hệ thống siêu thị làm đẹp (Hệ thống) thừa nhận và cho biết: Website https://sieuthilamdep.com/ là của Hệ thống Siêu thị làm đẹp. Hệ thống là Hộ kinh doanh cá thể, không phải là công ty.

Tại buổi làm việc ông Thành cũng cho biết Hệ thống không ký kết với bất kỳ một đơn vị nào. “Bên anh chỉ đơn thuần là bán hàng. Bên anh không có đủ khả năng nhập hàng từ nước ngoài về mà chỉ là bên phân phối bán sản phẩm thứ cấp và bên anh là bên cấp thứ thứ 3 chứ cũng không phải là bên phân phối số 1, độc quyền. Do vậy việc công bố sản phẩm hay xác nhận quảng cáo bên anh không trực tiếp làm với cơ quan chức năng. Nên các công bố bên thứ 2 họ cung cấp cho cái công bố nào thì bên anh có cái đó”, ông Thành cho hay.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

Liên quan đến nội dung quảng cáo trên Website của Hệ thống ông Thành thừa nhận: ‘Nội dung quảng cáo thực ra là trong các công bố sản phẩm là không có. Bên công ty công bố cũng không đưa các thông tin nội dung quảng cáo cho bên anh mà là bên anh tự tìm hiểu trên mạng cũng như căn cứ vào công dụng của sản phẩm để lên nội dung các nội dung quảng cáo cũng như đặt tên cho sản phẩm để đăng trên Website”.

Ông Thành lấy ví dụ như sản phẩm Viên uống trị nám Sakura HCL White Blossoms thực ra tên gọi của nó chỉ là Viên nén Sakura HCL White Blossoms nhưng nếu chỉ đăng thông tin sản phẩm là Viên nén Sakura HCL White Blossoms thì sẽ không bán được hàng. Do vậy căn cứ vào công dụng của sản phẩm bên Siêu thị làm đẹp sẽ đưa tên là Viên uống trị nám chuyên sâu Sakura HCL White Blossoms.

"Hay như sản phẩm Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill bản thân công dụng của sản phẩm cũng là hỗ trợ việc trị mụn. Nhưng để đúng với quy định và được cơ quan chức năng cấp công bố thì bên xin công bố sẽ lách các từ đó đi. Nhưng bên anh để bán được sản phẩm thì phải đưa cái công dụng của nó lên kèm với tên chính. Như vậy khi khách hàng có nhu cầu tìm sản phẩm để trị mụn đánh lên tìm kiếm mới ra sản phẩm này được. Chứ nếu bên anh chỉ đăng mỗi cái là sản Sakura AcnePill thì sẽ không có ý nghĩa gì. Sẽ không bán được hàng'', ông Thành nói.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Mà bên anh bị phạt nhiều rồi, cửa hàng này bên anh mở từ năm 2013. Nhưng em thấy nếu không quảng cáo như vậy sẽ không bán được hàng, để bán được hàng bên anh chấp nhận bị phạt. Mức phạt cũng không cao, với sai phạm này của bên anh thì mức phạt cũng chỉ từ 7-10 triệu đồng, một năm chỉ bị phạt một lần. Như vậy anh thà bị phạt để bán được hàng còn hơn”, ông Thành cho biết.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn khi bán hàng, ông Thanh cũng cho biết thêm: “Bên anh là Hộ kinh doanh cá thể nên theo quy định không phải xuất hóa đơn bán hàng cho khách. Còn nếu khách hàng có nhu cầu xuất hóa đơn với số lượng hàng lớn bên anh sẽ kết nối với bên Công ty để xuất hóa đơn. Còn đối với hóa đơn, chứng từ nhập hàng bên anh có đầy đủ”.

Quá trình làm việc với chủ Hệ thống siêu thị làm đẹp, chúng tôi rất ghi nhận sự thẳng thắn của đơn vị. Đơn vị đã không ngần ngại thừa nhận những sai phạm của mình. Thế nhưng điều chúng tôi thấy kỳ là dù đơn vị này sai phạm, thời gian sai phạm kéo dài, thậm chí có sự lặp đi lặp lại nhiều lần thế nhưng sai phạm vẫn tồn tại, Website của Hệ thống vẫn “sống”.

Quay trở lại với các nội dung quảng cáo của Siêu thị làm đẹp, với những tên gọi như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml ...Đặc biệt việc gắn tên những người nổi tiếng lên sản phẩm như, Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh đã có sự tác động mạnh mẽ đến thị yếu của khách hàng.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Các sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, các từ ngữ này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.

Không chỉ tên sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, “xóa sẹo thâm”, “thuốc” mà trong phần nội dung quảng cáo đơn vị này cũng không quên lặp đi lặp lại tên sản phẩm đã được đơn vị này thay đổi. Trong phần giới thiệu về công dụng của sản phẩm đơn vị cũng không quên nhấn mạnh nội dung sản phẩm có thể “trị”, “đặc trị”, “trị nám triệt để”. Thậm chí để tạo niềm tin cho khách hàng đơn vị này đã sử dụng các hình ảnh, video của những người nổi tiếng nhằm quảng cáo cho sản phẩm. Điều này đã đánh vào tâm lý, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng, khiến khách hàng bị cuốn vào vòng xoáy “ma trận” của các thông tin quảng cáo và không ít người đã xuống tiền mua các sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra nếu doanh nghiệp vẫn mang tâm thế “chấp nhận chịu phạt để được hoạt động”, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý ra sao? Phải chăng cơ chế, chính sách của nước ta vẫn chưa thực sự đủ sức nặng để xử lý các sai phạm?

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế thu hồi giấy công bố của 12 thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế thu hồi giấy công bố của 12 thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ba công ty dược phẩm vừa đề nghị thu hồi hiệu lực giấy công bố sản phẩm nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang lưu hành trên thị trường.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường siết quản lý giết mổ động vật

Bộ Nông nghiệp và Môi trường siết quản lý giết mổ động vật

Trước hàng loạt vụ việc giết mổ lợn bệnh, lợn chết bị phát hiện tại Hà Tĩnh, Quảng Trị và nghi vấn vi phạm tại hệ thống bán lẻ của một doanh nghiệp lớn ở Sóc Trăng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý hoạt động giết mổ, kiểm soát nghiêm quy trình nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và thực phẩm.
Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành ba loại thuốc

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành ba loại thuốc

Bộ Y tế đã thu hồi giấy đăng ký lưu hành ba loại thuốc Tadalafil, Odistad và Vacobufen theo đề nghị tự nguyện từ các doanh nghiệp sản xuất.
Chính thức đề nghị Bộ Công an làm rõ tố cáo C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh

Chính thức đề nghị Bộ Công an làm rõ tố cáo C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội tố cáo Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi công văn chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nhằm trấn an dư luận và bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm.
C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

Trong thời đại mà an toàn thực phẩm trở thành ưu tiên hàng đầu của cộng đồng, niềm tin của người tiêu dùng chính là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Một khi xảy ra sự cố – dù chỉ ở cấp độ địa phương – doanh nghiệp buộc phải chứng minh năng lực kiểm soát nội bộ, khả năng quản trị rủi ro và đặc biệt là phản ứng truyền thông một cách chuyên nghiệp. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là trách nhiệm xã hội không thể né tránh.
“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

Thuốc giả len lỏi cả trong quầy thuốc hợp pháp, gây nguy hại sức khỏe và đe dọa lòng tin vào hệ thống y tế. Lỗ hổng quản lý, giám sát cùng tâm lý chủ quan đang khiến vấn nạn này thêm nhức nhối, đòi hỏi giải pháp cấp thiết.
Nguyên nhân Bộ Y tế thu hồi 294 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm?

Nguyên nhân Bộ Y tế thu hồi 294 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm?

Bộ Y tế thu hồi 294 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm nhập khẩu theo đề nghị tự nguyện của 7 doanh nghiệp. Động thái này nhằm rà soát, điều chỉnh sản phẩm lưu hành, tăng minh bạch, siết quản lý và không loại trừ xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Lào Cai: Phát hiện 02 cơ sở sản xuất hàng trăm tấn giá đỗ ngâm hóa chất cấm

Lào Cai: Phát hiện 02 cơ sở sản xuất hàng trăm tấn giá đỗ ngâm hóa chất cấm

Công an tỉnh Lào Cai vừa phát hiện 02 cơ sở sản xuất giá đỗ trên địa bàn có hành vi sử dụng hóa chất cấm để sản xuất hàng trăm tấn giá đỗ đưa ra thị trường,
Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Một viên thuốc không có hoạt chất, một loại thực phẩm chức năng pha trộn nguyên liệu kém chất lượng, một lô mỹ phẩm sản xuất chui dưới vỏ bọc "tiêu chuẩn GMP" – tất cả đều có thể trở thành công cụ giết người chậm rãi, đánh vào niềm tin, hy vọng và cuối cùng là cả sinh mệnh của người sử dụng.
Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng

Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang tăng cường hậu kiểm, sửa đổi quy định quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo sai sự thật, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều tra nguồn gốc thuốc giả NEXIUM® 40mg sau khi phát hiện mẫu chỉ chứa 17,2% hàm lượng hoạt chất. Sản phẩm không có giấy tờ hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe người dùng.
Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế triển khai tháng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền và thiết bị y tế, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Bộ Y tế thu hồi hàng loạt giấy công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế thu hồi hàng loạt giấy công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 21/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chính thức ban hành quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do các công ty trên cả nước công bố.
Quảng cáo thực phẩm “thổi phồng” nguồn gốc: Ai sẽ là người kiểm soát?

Quảng cáo thực phẩm “thổi phồng” nguồn gốc: Ai sẽ là người kiểm soát?

Việt Nam đa dạng văn hóa, ẩm thực thu hút du khách và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm, quảng cáo thổi phồng sản phẩm kém chất lượng đang là cảnh báo cần sự vào cuộc quyết liệt của cộng đồng và cơ quan chức năng.
Bộ Y tế vào cuộc vụ 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả

Bộ Y tế vào cuộc vụ 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả

Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm sau vụ Công an Hà Nội triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hơn 100 tấn hàng giả.
Bộ Y tế thu hồi hiệu lực công bố loạt sản phẩm của Abbott Healthcare

Bộ Y tế thu hồi hiệu lực công bố loạt sản phẩm của Abbott Healthcare

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa thu hồi hiệu lực công bố đối với 18 thực phẩm chức năng của Công ty TNHH Abbott Healthcare Việt Nam, bao gồm cả các sản phẩm như viên bổ não Subrex Brain Boost 60 và Subrex Natural Liver Boost hỗ trợ giải độc gan.
Thu hồi loạt mỹ phẩm vì ghi nhãn sai, vi phạm công thức

Thu hồi loạt mỹ phẩm vì ghi nhãn sai, vi phạm công thức

Mới đây, 9 loại mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp và Dịch vụ Linh Anh bị thu hồi trên toàn quốc vì có nhãn ghi công dụng không đúng với hồ sơ công bố.
Thu hồi 3 thực phẩm bảo vệ sức khỏe do vi phạm an toàn thực phẩm

Thu hồi 3 thực phẩm bảo vệ sức khỏe do vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế thu hồi hiệu lực công bố 3 sản phẩm thực phẩm chức năng do vi phạm quy định an toàn thực phẩm, 1 trong 3 sản phẩm từng phát hiện chứa chất cấm.
Tiêu hủy gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc tại Thanh Hóa

Tiêu hủy gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc tại Thanh Hóa

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện và tiêu hủy gần 5 tấn da trâu, bò chưa qua sơ chế, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hà Nội kiểm tra, truy xuất nguồn gốc cơ sở khoe cỗ lòng xe điếu dài 40m

Hà Nội kiểm tra, truy xuất nguồn gốc cơ sở khoe cỗ lòng xe điếu dài 40m

Cỗ lòng xe điếu dài 40m xuất hiện trên TikTok khiến dư luận hoang mang. Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại cơ sở đăng tải clip.
Sơn La: Phát hiện hơn 3 tạ rau củ "nhiễm độc" tại chợ đầu mối

Sơn La: Phát hiện hơn 3 tạ rau củ "nhiễm độc" tại chợ đầu mối

Một cuộc kiểm tra tại chợ Mé Ban (Chiềng Cơi, TP Sơn La) phát hiện hơn 300kg rau củ chứa hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép.
TP HCM thanh tra "lòng se điếu" giữa nghi vấn hàng giả, hàng bẩn

TP HCM thanh tra "lòng se điếu" giữa nghi vấn hàng giả, hàng bẩn

"Lòng se điếu" – món nội tạng heo được cho là cực hiếm – bất ngờ xuất hiện tràn lan trên chợ mạng với giá cao ngất ngưởng, khiến dư luận hoài nghi về nguồn gốc và độ an toàn. Trước tình hình đó, TP HCM đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra để làm rõ thực hư.
Thanh Hóa rà soát, giám sát hàng trăm cơ sở kinh doanh dược phẩm, thực phẩm, sữa

Thanh Hóa rà soát, giám sát hàng trăm cơ sở kinh doanh dược phẩm, thực phẩm, sữa

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cũng như chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương); Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tiến hành rà soát, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm sữa trên địa bàn tỉnh.
Sữa giả, dầu ăn giả tràn lan: Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra diện rộng

Sữa giả, dầu ăn giả tràn lan: Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra diện rộng

Trước tình trạng thực phẩm giả, kém chất lượng đang diễn biến phức tạp, đặc biệt sau vụ việc sữa giả gây hoang mang dư luận, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người tiêu dùng.
Tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm chức năng trên toàn quốc

Tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm chức năng trên toàn quốc

Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm tra, hậu kiểm và phát hiện các vi phạm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động