“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Nhưng thà bị phạt để bán được hàng còn hơn...”, đó là câu trả lời của ông Nguyễn Duy Thành, chủ cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội.
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Hà Nội: Đột kích “kho hàng” mỹ phẩm, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm mang nhãn hiệu BIBOP Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội

Ở bài viết “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm đã thông tin tới bạn đọc liên quan đến việc Website https://sieuthilamdep.com/ được cho là trang bán hàng chính thức của Hệ thống siêu thị làm đẹp đã sử dụng những nội dung thông tin, từ ngữ để quảng cáo sản phẩm chưa đúng với các quy định hiện hành.

Ngày 29/3/2021 làm việc với Phóng viên về những nội dung này, ông Nguyễn Duy Thành – Chủ của hàng Hệ thống siêu thị làm đẹp (Hệ thống) thừa nhận và cho biết: Website https://sieuthilamdep.com/ là của Hệ thống Siêu thị làm đẹp. Hệ thống là Hộ kinh doanh cá thể, không phải là công ty.

Tại buổi làm việc ông Thành cũng cho biết Hệ thống không ký kết với bất kỳ một đơn vị nào. “Bên anh chỉ đơn thuần là bán hàng. Bên anh không có đủ khả năng nhập hàng từ nước ngoài về mà chỉ là bên phân phối bán sản phẩm thứ cấp và bên anh là bên cấp thứ thứ 3 chứ cũng không phải là bên phân phối số 1, độc quyền. Do vậy việc công bố sản phẩm hay xác nhận quảng cáo bên anh không trực tiếp làm với cơ quan chức năng. Nên các công bố bên thứ 2 họ cung cấp cho cái công bố nào thì bên anh có cái đó”, ông Thành cho hay.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

Liên quan đến nội dung quảng cáo trên Website của Hệ thống ông Thành thừa nhận: ‘Nội dung quảng cáo thực ra là trong các công bố sản phẩm là không có. Bên công ty công bố cũng không đưa các thông tin nội dung quảng cáo cho bên anh mà là bên anh tự tìm hiểu trên mạng cũng như căn cứ vào công dụng của sản phẩm để lên nội dung các nội dung quảng cáo cũng như đặt tên cho sản phẩm để đăng trên Website”.

Ông Thành lấy ví dụ như sản phẩm Viên uống trị nám Sakura HCL White Blossoms thực ra tên gọi của nó chỉ là Viên nén Sakura HCL White Blossoms nhưng nếu chỉ đăng thông tin sản phẩm là Viên nén Sakura HCL White Blossoms thì sẽ không bán được hàng. Do vậy căn cứ vào công dụng của sản phẩm bên Siêu thị làm đẹp sẽ đưa tên là Viên uống trị nám chuyên sâu Sakura HCL White Blossoms.

"Hay như sản phẩm Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill bản thân công dụng của sản phẩm cũng là hỗ trợ việc trị mụn. Nhưng để đúng với quy định và được cơ quan chức năng cấp công bố thì bên xin công bố sẽ lách các từ đó đi. Nhưng bên anh để bán được sản phẩm thì phải đưa cái công dụng của nó lên kèm với tên chính. Như vậy khi khách hàng có nhu cầu tìm sản phẩm để trị mụn đánh lên tìm kiếm mới ra sản phẩm này được. Chứ nếu bên anh chỉ đăng mỗi cái là sản Sakura AcnePill thì sẽ không có ý nghĩa gì. Sẽ không bán được hàng'', ông Thành nói.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Mà bên anh bị phạt nhiều rồi, cửa hàng này bên anh mở từ năm 2013. Nhưng em thấy nếu không quảng cáo như vậy sẽ không bán được hàng, để bán được hàng bên anh chấp nhận bị phạt. Mức phạt cũng không cao, với sai phạm này của bên anh thì mức phạt cũng chỉ từ 7-10 triệu đồng, một năm chỉ bị phạt một lần. Như vậy anh thà bị phạt để bán được hàng còn hơn”, ông Thành cho biết.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn khi bán hàng, ông Thanh cũng cho biết thêm: “Bên anh là Hộ kinh doanh cá thể nên theo quy định không phải xuất hóa đơn bán hàng cho khách. Còn nếu khách hàng có nhu cầu xuất hóa đơn với số lượng hàng lớn bên anh sẽ kết nối với bên Công ty để xuất hóa đơn. Còn đối với hóa đơn, chứng từ nhập hàng bên anh có đầy đủ”.

Quá trình làm việc với chủ Hệ thống siêu thị làm đẹp, chúng tôi rất ghi nhận sự thẳng thắn của đơn vị. Đơn vị đã không ngần ngại thừa nhận những sai phạm của mình. Thế nhưng điều chúng tôi thấy kỳ là dù đơn vị này sai phạm, thời gian sai phạm kéo dài, thậm chí có sự lặp đi lặp lại nhiều lần thế nhưng sai phạm vẫn tồn tại, Website của Hệ thống vẫn “sống”.

Quay trở lại với các nội dung quảng cáo của Siêu thị làm đẹp, với những tên gọi như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml ...Đặc biệt việc gắn tên những người nổi tiếng lên sản phẩm như, Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh đã có sự tác động mạnh mẽ đến thị yếu của khách hàng.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Các sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, các từ ngữ này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.

Không chỉ tên sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, “xóa sẹo thâm”, “thuốc” mà trong phần nội dung quảng cáo đơn vị này cũng không quên lặp đi lặp lại tên sản phẩm đã được đơn vị này thay đổi. Trong phần giới thiệu về công dụng của sản phẩm đơn vị cũng không quên nhấn mạnh nội dung sản phẩm có thể “trị”, “đặc trị”, “trị nám triệt để”. Thậm chí để tạo niềm tin cho khách hàng đơn vị này đã sử dụng các hình ảnh, video của những người nổi tiếng nhằm quảng cáo cho sản phẩm. Điều này đã đánh vào tâm lý, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng, khiến khách hàng bị cuốn vào vòng xoáy “ma trận” của các thông tin quảng cáo và không ít người đã xuống tiền mua các sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra nếu doanh nghiệp vẫn mang tâm thế “chấp nhận chịu phạt để được hoạt động”, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý ra sao? Phải chăng cơ chế, chính sách của nước ta vẫn chưa thực sự đủ sức nặng để xử lý các sai phạm?

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vụ “nộp tiền mới cấp cứu” ở Nam Định, đình chỉ 3 bác sĩ, 2 điều dưỡng

Vụ “nộp tiền mới cấp cứu” ở Nam Định, đình chỉ 3 bác sĩ, 2 điều dưỡng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã đình chỉ 3 bác sĩ và 2 điều dưỡng để xác minh tố cáo yêu cầu “nộp đủ tiền mới cấp cứu” bé trai bị tai nạn.
TP.HCM phát hiện 1 cơ sở kinh doanh sữa giả

TP.HCM phát hiện 1 cơ sở kinh doanh sữa giả

Trong quá trình kiểm tra hơn 4.600 nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM, cơ quan chức năng đã phát hiện một cơ sở kinh doanh sữa giả.
Sản phẩm chứa chất cấm vẫn rao bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm chứa chất cấm vẫn rao bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử

Hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm Sibutramine vẫn được quảng cáo, rao bán trên mạng dù đã bị thu hồi.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh điều tra vụ sữa giả, thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh điều tra vụ sữa giả, thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tăng cường sinh lý giả

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tăng cường sinh lý giả

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm bán thuốc nam giả Kháu Vài Lèng, Đại Tràng HG qua mạng xã hội, thu giữ gần 3 tấn sản phẩm.
Bộ Y tế cảnh báo hai sản phẩm phát hiện chứa chất cấm Sibutramine

Bộ Y tế cảnh báo hai sản phẩm phát hiện chứa chất cấm Sibutramine

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm Sibutramine, gây nguy hại cho sức khỏe người dùng.
Vụ mì chính, hạt nêm, dầu ăn giả: Công ty Famimoto đã tự công bố những sản phẩm nào?

Vụ mì chính, hạt nêm, dầu ăn giả: Công ty Famimoto đã tự công bố những sản phẩm nào?

Từ năm 2019 đến hết năm 2024, Công ty TNHH Famimoto Việt Nam, đã nộp hồ sơ tự công bố nhiều sản phẩm thực phẩm mì chính, dầu ăn, hạt nêm, đường, muối, bột canh... tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phú Thọ.
Bắt 4 đối tượng trong đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Bắt 4 đối tượng trong đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Herbitech Phạm Vũ Khiêm cùng ba đồng phạm bị cáo buộc vi phạm quy định kế toán trong vụ sản xuất giả thực phẩm bảo vệ sức khỏe Baby Shark và Medi Kid Calcium K2.
Phát hiện xưởng sản xuất 71 nghìn lít dầu ăn, 40 tấn mì chính giả

Phát hiện xưởng sản xuất 71 nghìn lít dầu ăn, 40 tấn mì chính giả

Một vụ sản xuất dầu ăn, mì chính, hạt nêm và bột canh giả quy mô lớn vừa được Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá tại xưởng sản xuất và kho hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Famimoto Việt Nam, địa chỉ tại Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).
Cục trưởng vạch trần thủ đoạn mới của nhóm sản xuất thuốc giả, sữa giả

Cục trưởng vạch trần thủ đoạn mới của nhóm sản xuất thuốc giả, sữa giả

Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, nhóm đối tượng vi phạm về thuốc giả vừa qua sử dụng thủ đoạn phạm tội mới. Chúng không làm giả các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường mà tự đặt ra tên thuốc và tên công ty, trong đó phần lớn có trụ sở "ảo" ở nước ngoài như Malaysia, Singapore…
Sữa giả, thuốc giả - tội ác cần nghiêm trị

Sữa giả, thuốc giả - tội ác cần nghiêm trị

Với thuốc giả, sữa giả thì bác sĩ và bệnh nhân đều bị lừa, đều là nạn nhân. Bệnh viện rất phẫn nộ trước tình trạng sản xuất thuốc giả, sữa giả. Những đối tượng làm giả cần phải bị pháp luật nghiêm trị. Không thể bất chấp tất cả chỉ vì lợi nhuận. Đó là tội ác!”.
Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng 2 sản phẩm Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 nghi hàng giả

Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng 2 sản phẩm Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 nghi hàng giả

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo người dân không nên sử dụng 2 sản phẩm ăn ngon Baby Shark và Medi Kid Calcium K2 do Công ty TNHH Công nghệ Herbitech sản xuất do nghi là hàng giả.
Công ty Herbitech sử dụng phiếu thử nghiệm giả để đưa sản phẩm ra thị trường

Công ty Herbitech sử dụng phiếu thử nghiệm giả để đưa sản phẩm ra thị trường

Cơ quan công an vừa phát hiện số lượng lớn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Herbitech bị nghi làm giả. Để tiêu thụ, Công ty này đã sử dụng phiếu kết quả thử nghiệm giả để sản xuất, gia công, công bố sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Bộ Y tế đề nghị thu hồi 12 loại sữa bột giả trên toàn quốc

Bộ Y tế đề nghị thu hồi 12 loại sữa bột giả trên toàn quốc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị rà soát, kiểm tra, phối hợp thu hồi 12 sản phẩm dạng sữa bột là hàng giả còn trên thị trường của Công ty cổ phần dược Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood.
Bộ Công an công bố danh sách 84 sản phẩm sữa thu giữ trong vụ án sữa giả

Bộ Công an công bố danh sách 84 sản phẩm sữa thu giữ trong vụ án sữa giả

Bộ Công an khuyến cáo người dân không sử dụng 12 sản phẩm sữa đã xác định là giả và không nên dùng 72 sản phẩm đang trong quá trình điều tra.
Hàng nghìn kit test, thực phẩm chức năng, khẩu trang bị vứt bỏ trên đường phố Hà Nội

Hàng nghìn kit test, thực phẩm chức năng, khẩu trang bị vứt bỏ trên đường phố Hà Nội

Ngày 21/4, người dân sống trên đường Nguyễn Lân (quận Thanh Xuân) bất ngờ phát hiện hàng ngàn sản phẩm như kit test Covid-19, thực phẩm chức năng và khẩu trang y tế bị vứt ngổn ngang tại điểm tập kết rác trên vỉa hè.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổng rà soát việc kê đơn thuốc và sử dụng sữa

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổng rà soát việc kê đơn thuốc và sử dụng sữa

Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu các bệnh viện kiểm tra, rà soát việc kê đơn thuốc, tư vấn, giới thiệu, bán các sản phẩm sữa (đặc biệt các sản phẩm sữa giả đã được cơ quan điều tra, phát hiện), thực phẩm chức năng… cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Bộ Y tế chỉ đạo rà soát tình trạng kê đơn và tư vấn sữa giả tại bệnh viện

Bộ Y tế chỉ đạo rà soát tình trạng kê đơn và tư vấn sữa giả tại bệnh viện

Sau vụ sữa giả, Bộ Y tế yêu cầu rà soát toàn diện việc kê đơn thuốc và tiêu thụ sản phẩm không phải thuốc tại các bệnh viện.
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường hậu kiểm thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường hậu kiểm thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng

Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát thực phẩm giả và kém chất lượng, đặc biệt trong bối cảnh thông tin về 573 loại sữa giả bị tuồn ra thị trường.
Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố; Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Bộ Y tế chỉ cách tra cứu thông tin thuốc, tránh mua phải thuốc giả

Bộ Y tế chỉ cách tra cứu thông tin thuốc, tránh mua phải thuốc giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân nên mua thuốc tại nơi uy tín; kiểm tra bao bì và thông tin trên vỏ thuốc; yêu cầu hóa đơn và chứng từ khi mua thuốc để đảm bảo nguồn gốc... để tránh mua phải thuốc giả.
Thêm một bệnh viện thu hồi sữa của công ty sản xuất sữa giả

Thêm một bệnh viện thu hồi sữa của công ty sản xuất sữa giả

Ngay sau khi có thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã chủ động dừng tư vấn sử dụng sản phẩm sữa Hapomil tại tất cả các khoa điều trị, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm để trả lại nhà cung cấp.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, sớm đưa ra kết luận vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu điều tra, sớm đưa ra kết luận vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh điều tra, sớm đưa ra kết luận và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Vụ gần 600 loại sữa giả trên thị trường: Ai chịu trách nhiệm?

Vụ gần 600 loại sữa giả trên thị trường: Ai chịu trách nhiệm?

Phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ ba, khóa X diễn ra sáng 17/4, bà Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - cho biết, qua vụ sữa giả vừa qua nổi lên vấn đề trách nhiệm thuộc về ai?
Vụ 573 loại sữa bột giả: Chiêu trò trốn thuế "ve sầu thoát xác" diễn ra thế nào?

Vụ 573 loại sữa bột giả: Chiêu trò trốn thuế "ve sầu thoát xác" diễn ra thế nào?

Liên quan đến vụ 573 loại sữa bột giả, các doanh nghiệp đã lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, gây thiệt hại hơn 28 tỉ đồng ngân sách nhà nước.
Ghi sai công dụng, 2 mỹ phẩm của Hana HP Group bị thu hồi toàn quốc

Ghi sai công dụng, 2 mỹ phẩm của Hana HP Group bị thu hồi toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Văn bản 1071/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định đối với sản phẩm USOLAB VITA ION-C SOLUTION và USOLAB VITA ION-C POWDER .
Sản xuất, buôn bán sữa giả không đơn thuần là hám lợi mà còn là tội ác

Sản xuất, buôn bán sữa giả không đơn thuần là hám lợi mà còn là tội ác

Những ngày qua, dư luận rúng động trước thông tin Bộ Công an vừa triệt phá đường dây sản xuất và tiêu thụ gần 600 loại sữa bột giả, thu lợi bất chính gần 500 tỷ đồng. Vụ việc không đơn thuần là vụ án kinh tế mà còn là tội ác nhằm vào sức khỏe, tính mạng con người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động