LTS: Dưới góc độ khoa học, Thực phẩm chức năng (TPCN) được nhà sản xuất phát triển và chế biến từ các loại dược liệu, thực vật hay động vật ăn được có trong tự nhiên. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: Thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng; Thực phẩm bổ sung; Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ; Sản phẩm dinh dưỡng y học. Sản phẩm TPCN sử dụng nguồn nguyên liệu trong tự nhiên chứa những chất giúp bổ sung và hỗ trợ chức năng cho các bộ phận trong cơ thể người. Vì vậy, trong quảng cáo hay trên nhãn mác nhà sản xuất luôn chú thích dòng chữ: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” để tránh gây hiểu lầm cho người sử dụng về tác dụng chữa bệnh hoặc có thể thay thế thuốc chữa bệnh của TPCN. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay có không ít các nhà sản xuất, phân phối đã tự ý thêm những thành phần có hại hoặc dùng các từ ngữ quảng cáo sản phẩm không đúng với quy định trong Luật quảng cáo thực phẩm chức năng, Luật dược. Chính vì vậy đã gây ra những hiểu lầm cho người tiêu dùng. Sản phẩm Viên uống Nature White Diar do Công ty TNHH XNK Han Cosmetics là một ví dụ điển hình. |
Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar có như thuốc |
Thời gian gần đây, Sản phẩm Nature White Diar do Công ty TNHH xuất nhập khẩu Han Cosmetics (số 15, đường 54, phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM) nhập khẩu và chịu trách nhiệm phân phối.
Tuy nhiên, trên một số website như https://vienuong.hanvely.vn/;
https://www.hanvely.vn/;https://trangda.hanvely.vn/;
https://trangda.aconcept.vn/...đang quảng cáo sản phẩm viên uống Nature White Diar như thuốc chữa bệnh, điều trị hiệu quả các bệnh về da, đặc biệt giúp trắng da, dùng được cho cả nam và nữ.
Bên cạnh đó, các trang website trên đều thể hiện và có dấu hiệu vi phạm quảng cáo như: “Viên uống trắng da nhập khẩu Hàn Quốc Hanvely quét sạch nám sâu, sáng hồng rạng rỡ; uống ngày 1 viên không phải đến spa để trị nám, sau 20 ngày sử dụng sẽ tái tạo da, hết nám, sạch tàn nhang, đồi mồi da bật từ 2 đến 3 tông, giúp da chống nắng hiệu quả…
Nhiều website dùng người nổi tiếng, bác sĩ quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar |
Ngoài ra, những website này còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ, bác sĩ nhằm tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng vào công dụng của sản phẩm, đơn cử như: Sử dụng hình ảnh bác sĩ Nguyễn Thành – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương để quảng cáo.
Tại thông tư 13/BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc, Bộ Y tế nghiêm cấm “lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc”.
Cũng tại mục 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm có quy định "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".
Trước đó, năm 2020, Sở Y tế TP. HCM đã xử phạt hành chính Công ty TNHH XNK Han Cosmetics, quảng cáo có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Đồng thời buộc công ty cải chính thông tin quảng cáo không phù hợp.
Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, quyền lợi cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm (như thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng, các cảnh báo sức khỏe) để chắc chắn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bản thân.
Khuyến cáo: TPBVSK Navigout quảng cáo lừa dối người tiêu dùng |
Quảng cáo TPBVSK An Đường Huyết như thuốc chữa bệnh |
Khuyến cáo: Sản phẩm TPBVSK Phục cốt Khang quảng cáo sai sự thật |