Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Loại quả quanh năm giá rẻ như cho, ở chợ Tết giá cao chót vót Loại quả có vị đắng, chát, tưởng không ăn được lại trở thành đặc sản được ưa chuộng Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Nhựa quả su su có độc không?

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch
Dù nhựa su su không có độc nhưng chúng có thể gây kích ứng da.

Su su bắt đầu thu hoạch chính vụ vào tháng 3 hàng năm, vì thế đây là thời điểm mọi người lựa chọn loại quả này để chế biến thành các món ăn trong các bữa ăn gia đình. Không chỉ là thực phẩm lành tính, dễ sử dụng, su su còn có nhiều tác dụng rất tốt với sức khỏe, nhất là hỗ trợ phòng một số bệnh lý mãn tính.

Trong quá trình sử dụng, có không ít người đặt ra câu hỏi về việc su su liệu có độc với cơ thể không, bởi mỗi khi sơ chế nhựa su su dính vào tay rất khó để rửa sạch. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho biết, nhựa su su không có độc, tuy nhiên mọi người cũng nên cẩn trọng khi sơ chế và sử dụng loại quả này.

Ông Thịnh cho biết, dù nhựa su su không có độc nhưng chúng có thể gây kích ứng da, dị ứng và ngứa ngáy khó chịu, nhất là với những người da nhạy cảm, có tiền sử dị ứng.

“Tốt nhất không nên ăn sống su su vì khi mới thu hoạch chúng chứa nhiều nhựa, có thể gây ngứa khoang miệng, cổ họng. Khi sơ chế cần đi găng tay hoặc khía nhẹ quả su su ngâm với nước muối loãng sau đó gọi vỏ. Nhựa su su gặp muối sẽ kết tủa và không bị bám dính vào tay”, ông Thịnh khuyến cáo.

Về giá trị dinh dưỡng, các nghiên cứu của y học hiện đại chỉ ra rằng, quả su su có đến 94% là nước, 0,85% là protid, 3,7% là glucid, ngoài ra còn có nhiều các vitamin và khoáng chất khác, nhất là vitamin C. Những dưỡng chất này có tác dụng lợi tiểu, điều hòa tim mạch và có đặc tính chống viêm, thanh nhiệt, tiêu thũng. Hơn nữa, quả su su cũng chứa ít năng lượng nhưng nhiều chất xơ tốt cho việc hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh. Theo đó, 1 quả su su cung cấp khoảng 39 kcal và 4 gam chất xơ. Chính vì vậy, nhiều chị em đã chọn làm món ăn chính thay hoàn toàn chất béo và tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống.

Lưu ý khi sơ chế và chế biến su su để đảm bảo dinh dưỡng

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch
Su su là thực phẩm tốt, do đang vào mùa nên mọi người có thể sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết, su su là thực phẩm tốt, do đang vào mùa nên mọi người có thể sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. “Với các loại rau củ quả đúng mùa vụ nên ưu tiên dùng nhiều, bởi ngoài đảm bảo an toàn thực phẩm, rau đúng mùa còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn là các loại rau trái vụ”, ông Ngữ cho hay.

Tuy nhiên, TS.BS Từ Ngữ cũng lưu ý mọi người cần chú ý trong khâu sơ chế và chế biến để đảm bảo dinh dưỡng được tốt nhất. Theo đó, do quả su su có nhựa và khi dính vào tay khá khó chịu, vì thế nhiều người thường khía ngâm nước trước khi thái, gọt. Ông Ngữ cho biết, đây cũng là một cách để hạn chế bị nhựa nhưng vô tình sẽ làm mất đi dinh dưỡng của rau.

“Su su có nhiều vitamin C và khoáng chất, vì thế khi cắt và ngâm vào nước những chất dinh dưỡng này cũng sẽ bị hòa tan trong nước và hao hụt đi nhiều. Vì thế, tốt nhất nên dùng dụng cụ như găng tay để gọt vỏ, sau đó rửa cả quả dưới vòi nước chảy chứ không nên ngâm trong nước”, TS Từ Ngữ tư vấn.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo thêm rằng, nhiều gia đình sau khi gọt vỏ rồi cắt thành miếng nhỏ, thậm chí là nạo thành sợi để chế biến món ăn. Đây cũng là một sai lầm trong chế biến, bởi khi thái miếng nhỏ hoặc nạo sợi rồi tiếp tục rửa thì dinh dưỡng trong rau củ mất đi càng nhiều. Vì thế, tốt nhất không nên nạo nhỏ su su thành sợi, chỉ cắt miếng vừa ăn.

“Cắt miếng vừa ăn và hấp cách thủy sẽ giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất bởi su su chứa nhiều nước, chế biến nhanh chín nên khi nấu không cần phải đun lâu”, ông Ngữ tư vấn.

Có nên ăn quả su su thường xuyên?

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch
Dù có thể ăn thường xuyên loại quả này, tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều.

Dù có thể ăn thường xuyên loại quả này, tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều, quá 400g/ngày. Ngoài ra, cần ăn các loại rau khác nhau để bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết và có lợi cho sức khỏe. Nếu thường xuyên ăn vượt số lượng này, cơ thể sẽ phải đối mặt với những hệ lụy khó lường:

Gây kích ứng dạ dày, khó tiêu

Quả su su chứa rất nhiều chất xơ, chất xơ trong su su sẽ khiến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi. Đặc biệt, nạp quá nhiều su su sẽ làm giảm khả năng hấp thụ Kẽm và Canxi khiến cho hàng loạt các chức năng về thần kinh, nhịp tim, phản xạ cơ bắp,… bị rối loạn. Ngoài ra còn có thể gây kích thích acid dạ dày tăng tiết bất thường, thậm chí dẫn đến tổn thương trên niêm mạc dạ dày.

Với những bệnh nhân bị bệnh xơ gan, nếu như ăn nhiều su su, bị thừa chất xơ còn xuất hiện tình trạng nặng hơn, có thể khiến cho sức khỏe giảm sút nhanh chóng, chảy máu dạ dày và cần điều trị gấp.

Gây sỏi thận

Trẻ em là đối tượng rất cần được bổ sung Canxi trong quá trình phát triển. Thế nhưng su su lại có tính hàn, chất kiềm. Khi chúng kết hợp với các thực phẩm nhiều canxi sẽ có hiện tượng kết tủa và tạo thành sỏi thận.

Gây thiếu sắt

Việc ăn quá nhiều su su trong bữa ăn hàng ngày đồng nghĩa với việc bạn phải giảm bớt khẩu phần ăn từ thịt, cá trong bữa ăn. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian dài, sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ axit béo và protein của cơ thể, gây suy dinh dưỡng. Hơn thế nữa, việc ăn quá nhiều su su ở phụ nữ mang thai có thể gây ra những tình trạng bất thường ở thai nhi.

Lưu ý: Trong quả su su có nhựa, khi gọt sẽ dính lại ở tay. Với một số người có giảm giác ngứa khi gọt quả này. Vì vậy, khi gọt cần đeo găng tay để tránh nhựa. Ngoài ra cần rửa sạch trước khi chế biến để món ăn của bạn được ngon hơn.

Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe
Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp
Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng
Hạt thông - Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe
Nhịp sống bận rộn và bí quyết nâng cấp sức khỏe nhanh chóng Nhịp sống bận rộn và bí quyết nâng cấp sức khỏe nhanh chóng
Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe
Nguyên cứu điển hình về nông nghiệp đô thị và chăm sóc sức khoẻ Nguyên cứu điển hình về nông nghiệp đô thị và chăm sóc sức khoẻ

Lê Đình Dũng

Khoa Giáo dục thể chất (Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng "thần kỳ" giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Dưới đây là những thực đơn giúp người bệnh bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Thực hư việc dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong sẽ gây độc

Sắn dây và Mật ong là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe thế nhưng có rất nhiều lời đồn thổi rằng khi pha kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc khiến không ai dám thử. Vậy thực hư là như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Quả sa kê giúp đẹp người, sống khỏe

Sa kê là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng thú vị về sa kê.
Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Những nhóm người cần lưu ý khi ăn bánh trôi bánh chay

Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, vì 2 loại bánh này chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc một số bệnh lý cần lưu ý khi ăn.
Tiểu đường có ăn được nho không?

Tiểu đường có ăn được nho không?

Nho là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường có ăn được nho không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Đồ uống tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố nữ

Có nhiều phương pháp để cân bằng nội tiết tố nữ, trong đó việc lựa chọn thức uống phù hợp là một cách đơn giản và hiệu quả. Dưới đây là một số loại thức uống tốt cho nội tiết tố nữ.
Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trung niên

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp phụ nữ mãn kinh sống khỏe, đẹp dáng và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động