Bí quyết ăn bánh trung thu không lo tăng cân Cách chọn bánh Trung thu ngon, an toàn: Giữ trọn vị Tết đoàn viên Một chiếc bánh Trung thu 'ẩn chứa' năng lượng bằng mấy bát cơm? |
Cơn lốc xả hàng và tâm lý "mua để ăn"
Chỉ vài ngày sau Rằm tháng Tám, kịch bản quen thuộc lại tái diễn. Nhiều cửa hàng, quầy bán tạm vội vã treo biển xả hàng tồn kho với mức giá giảm sâu đến 70-80%. Tại TP.HCM, trên các tuyến đường như 3 Tháng 2 hay Lý Thường Kiệt, không khó để bắt gặp cảnh bánh trung thu được bán đồng giá chỉ 25.000 - 35.000 đồng/cái, hay các chương trình "mua 1 được 4" đầy hấp dẫn.
![]() |
Nhiều cửa hàng, quầy bán tạm vội vã treo biển xả hàng tồn kho với mức giá giảm sâu. |
Theo chia sẻ của một người bán, do sức mua năm nay chậm hơn so với mọi năm, lượng hàng tồn lại nhiều nên họ buộc phải giảm giá sâu, thậm chí thấp hơn giá nhập để cắt lỗ, thu hồi vốn. "Chúng tôi xả rẻ coi như cắt lỗ chứ để hết hạn sử dụng thì coi như bỏ," ông Hiền, một người bán hàng tại TP.HCM, cho biết.
Tâm lý này của người bán đã đánh trúng vào nhu cầu của nhiều người tiêu dùng. Bà Trần Thị Lệ (TP.HCM) vui vẻ chia sẻ: "Đầu mùa giá cao quá, mỗi cái bánh bằng cả ký thịt heo, nên năm nào tôi cũng canh qua mùa mới mua ăn cho rẻ, riết rồi thành thói quen". Nhiều người cũng có chung suy nghĩ, mua bánh vào thời điểm này chủ yếu để ăn thử các vị chứ không còn nhu cầu biếu tặng.
Những rủi ro tiềm ẩn đằng sau mác "giá rẻ"
Mặc dù giá rẻ hấp dẫn, người tiêu dùng đang phải đối mặt với không ít rủi ro về chất lượng sản phẩm. Nếu không tỉnh táo, người mua rất dễ mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí gây hại cho sức khỏe.
Chất lượng không đảm bảo và bảo quản sơ sài
Theo ghi nhận, tại nhiều điểm bán vỉa hè, bánh trung thu được gom dồn, bày bán ngoài trời mà không được che đậy kỹ lưỡng. Dưới tác động của thời tiết nắng nóng, nhiều chiếc bánh có bao bì nhàu nát, móp méo, thậm chí xuất hiện tình trạng đọng hơi nước bên trong – một dấu hiệu cho thấy sản phẩm có thể nhanh chóng bị hỏng, sinh nấm mốc.
Mập mờ hạn sử dụng và nguồn gốc
Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất là thông tin về hạn sử dụng. Tại một số quầy hàng, tem nhãn hạn sử dụng được in khá mờ, dễ bong tróc, gây nhầm lẫn. Đáng báo động hơn, có trường hợp người bán vì lợi nhuận mà cố tình trà trộn hàng đã hết hạn sử dụng hoặc "hô biến" ngày sản xuất để lừa dối khách hàng.
![]() |
Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất là thông tin về hạn sử dụng. |
Thậm chí, một nhân viên bán hàng tại Hà Nội còn "vô tư" quảng cáo rằng bánh trung thu mini hết hạn có thể cấp đông trong tủ đá để... ăn dần cả năm. Đây là một lời tư vấn hoàn toàn sai lầm và tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.
Nguy cơ từ hàng trôi nổi, không rõ thương hiệu
Bên cạnh sản phẩm tồn kho của các thương hiệu lớn, thị trường sau Rằm còn xuất hiện nhiều loại bánh không có nhãn mác, không rõ đơn vị sản xuất hoặc được quảng cáo là "hàng xách tay", "hàng nội địa Trung Quốc" nhưng không có tem phụ tiếng Việt. Đây chính là "kẽ hở" để hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng bằng mác khuyến mãi.
Lời khuyên từ chuyên gia y tế
Trước thực trạng này, các chuyên gia y tế và cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo. Người tiêu dùng được khuyến cáo cần hết sức cẩn trọng, chỉ nên lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín, có bao bì còn nguyên vẹn, thông tin về nhà sản xuất, thành phần và hạn sử dụng được in rõ ràng, sắc nét. Tuyệt đối không sử dụng những chiếc bánh có dấu hiệu ôi thiu, biến dạng hay mùi vị bất thường.
Về phía cơ quan quản lý, theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung năm 2024), hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể bị xử phạt hành chính lên đến 100 triệu đồng và bị tịch thu toàn bộ tang vật.
Thực tế thị trường bánh trung thu sau Rằm cũng là một "bài kiểm tra" cho năng lực và uy tín của các doanh nghiệp. Trong khi nhiều đơn vị nhỏ lẻ, kinh doanh thời vụ sẵn sàng bán tháo sản phẩm kém chất lượng, thì các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị... thường có chính sách thu hồi sản phẩm sau mùa vụ để đảm bảo uy tín.
Sự khác biệt này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu bền vững dựa trên chất lượng sản phẩm và niềm tin của người tiêu dùng.
Trung thu là một nét đẹp văn hóa truyền thống. Đừng để những chiếc bánh giá rẻ, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
Người tiêu dùng thông thái cần biết nói không với hàng hóa không rõ nguồn gốc và lựa chọn những sản phẩm xứng đáng với giá trị. Bởi lẽ, "không có bữa tiệc nào miễn phí" – mỗi lựa chọn ham rẻ hôm nay đều có thể phải trả giá bằng sức khỏe ngày mai.