Làng cây cảnh lâu đời nhất Việt Nam, chăm siêu phẩm như rau, đụng đâu cũng cây tiền tỷ

Giới chơi cây cảnh chuyên nghiệp đều biết tới một làng cây cảnh có truyền thống 1.000 năm mang tên Vị Khê (xã Điền Xá, H.Nam Trực, tỉnh Nam Định). Nơi đây khởi phát những siêu phẩm bonsai đình đám và những nghệ nhân trứ danh. Từ nghề cây cảnh đã tạo nên một vùng quê giàu có bậc nhất miền Bắc.
Sưu tầm cây độc lạ tạo dáng bonsai, trai vùng biên thu 300 triệu đồng/năm 9X đi trang điểm cho những siêu phẩm bonsai mỗi năm thu nửa tỷ đồng Sửng sốt ngắm sanh cổ thụ 300 tuổi rễ ôm đá đẹp nhất Việt Nam được ví như báu vật Mát tay biến cây dại thành siêu phẩm bonsai và bí quyết thu lãi nửa tỷ mỗi năm
Làng Vị Khê nổi tiếng với nghề cây cảnh nơi tạo ra những bonsai tiền tỷ.
Làng Vị Khê nổi tiếng với nghề cây cảnh nơi tạo ra những bonsai tiền tỷ.

Suốt ngày chỉ thấy chơi tỉa tót cành lá mà thu tiền tỉ

Làng nghề trồng cây cảnh Vị Khê (xã Điền Xá, H.Nam Trực, Nam Định) là làng nghề truyền thống đã có tuổi đời hơn 800 năm và được mệnh danh là đất tổ của nghề trồng cây cảnh ở Việt Nam. Tại đây, mỗi cây cảnh là một tác phẩm nghệ thuật được uốn, tỉa, chăm sóc công phu. Theo ngọc phả ở đình làng Vị Khê, nghề trồng hoa, cây cảnh Vị Khê có từ thế kỷ thứ XIII (khoảng năm 1211) do một vị quan nhà Lý là Tô Trung Tự truyền dạy.

Đến thời nhà Trần lên ngôi (năm 1225), làng cây cảnh Vị Khê có điều kiện phát triển mạnh mẽ, phục vụ cây cảnh cho cung đình và tiếp tục phát triển đến thế kỷ thứ XIX.

Bất kỳ con đường, ngõ xóm nào tại làng Vị Khê (xã Điền Xá) cũng tràn ngập sắc hoa, cây cảnh.
Bất kỳ con đường, ngõ xóm nào tại làng Vị Khê (xã Điền Xá) cũng tràn ngập sắc hoa, cây cảnh.

Trên con đường dẫn vào làng, hai bên là hai hàng cây xanh mướt với đủ loại cây, cây nào cũng mang phong cách riêng của nhà vườn. Những cây với đủ dáng, thế được cắt tỉa tỉ mỉ, thận trọng.

Để tạo ra một cây cảnh đẹp, nghệ nhân phải mất vài năm để chăm một cây đơn giản; mất hơn chục năm cho một cây có thế, dáng phức tạp. Với sự tỉ mỉ, kiên trì tạo dáng, nhiều năm cây mới có thể tạo nên một thế cây đẹp.

Là một nghệ nhân cũng đồng thời là chủ vườn, ông Vũ Văn Hoa (67 tuổi, xóm 3 thôn Vị Khê, xã Điền Xá, H.Nam Trực, tỉnh Nam Định) chia sẻ: "Nghề này là nghề truyền thống rất lâu đời. Đây cũng là làng nghề lâu đời độc nhất vô nhị của Việt Nam. Gia đình tôi hiện sở hữu một khu vườn rộng khoảng 1 ha, trồng chủ yếu các cây bóng mát, cây phục vụ cho công trình, cây trồng thảm, cây thế, cây cảnh…".

Nhờ có nghề trồng cây cảnh mà đời sống của người dân làng Vị Khê trở nên sung túc. (Ảnh C.H)
Nhờ có nghề trồng cây cảnh mà đời sống của người dân làng Vị Khê trở nên sung túc. (Ảnh C.H)

Theo tìm hiểu, làng nghề cổ truyền này được cả nước biết đến, dân ở đây cũng xuất cây cảnh bán ở các nơi, thậm chí người dân quê còn mở đại lý ở nhiều tỉnh thành trên cả nước để phục vụ những "tay chơi" cây cảnh.

"Trong vườn của tôi có rất nhiều cây cảnh có giá trị cao. Đặc biệt là cây xanh 100 năm tuổi. Trước đây, vào thời thịnh hành (năm 2011) của loại cây này, người ta trả 17 tỉ nhưng tôi không bán. Thời đó, dân chơi cây săn lùng cây xanh ở khắp nơi. Vì lo sợ loài cây này bị mất giống nên tôi không bán mà lưu giữ. Bây giờ, qua giai đoạn thịnh hành, cây này được định giá lại, trở về giá trị thực của nó khoảng 7 tỉ đồng", ông Hoa nói.

Bình quân, mỗi năm gia đình ông Hoa bán cây cảnh thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng. Năm 2017 là năm gia đình ông có thu nhập kỷ lục từ trước đến nay, bán ba cây cảnh, ông thu về 3 tỉ đồng.

Cũng nhờ nghề trồng cây cảnh có thu nhập tốt mà ông Hòa sẵn sàng chi nhiều tỉ để xây dựng ngôi nhà theo thiết kế Nhật Bản.
Cũng nhờ nghề trồng cây cảnh mà ông Hòa sẵn sàng chi nhiều tỉ để xây dựng ngôi nhà theo thiết kế Nhật Bản. (Ảnh C.H)

Với hơn 20 năm trồng và bán cây cảnh, gia đình bà Phạm Thị Lan (50 tuổi, trú tại làng Vị Khê, xã Điền Xá, H.Nam Trực, Nam Định) cũng có được cuộc sống đủ, đầy, thu nhập tốt. Trong khu vườn rộng hơn 2 ha của gia đình bà Lan trồng nhiều loại cây cảnh phong phú như: Tùng Kim, Tùng La Hán, cây xanh, cây tán rộng…bán sỉ, bán lẻ với số lượng lớn. Thậm chí, gia đình bà Lan đã từng có những đơn hàng bán cho khách Việt kiều, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.

"Họ mua cây cảnh, đóng vào container xuất khẩu ra thị trường quốc tế, có những năm khí hậu thuận lợi, kinh tế phát triển, chúng tôi thu về tiền lãi lên đến hàng tỉ đồng", bà Lan cho biết.

Nơi đây còn nổi tiếng là quê hương của cây sanh Nam Điền, giống sanh đắt đỏ nhất nước.
Nơi đây còn nổi tiếng là quê hương của cây sanh Nam Điền, giống sanh đắt đỏ nhất nước. (Ảnh C.H)

Đụng đâu cũng cây tiền tỷ và bí quyết dễ hơn chăm rau

Không những sở hữu khu vườn rộng với hàng ngàn cây cảnh có giá trị, ông Vũ Văn Hoa cũng là nghệ nhân có tay nghề cao trong giới. Ông được trời phú cho khiếu cắt, tỉa, tạo thế cây cảnh.

Trong giới chơi cảnh có rất nhiều thế, thế long, thế trực, thế huyền, thế hoành, song thụ… Tuy nhiên, phải tùy vào phôi nào, gốc nào sẽ tạo ra dáng cây như vậy.

Để tạo nên một cây cảnh đẹp và có giá trị, trước tiên nghệ nhân phải chọn được cây có phôi đẹp để sửa thế. Để tạo ra một cây cảnh có thế đẹp thì cần thời gian, phải nuôi, cắt, tỉa.

Làng cây cảnh lâu đời nhất Việt Nam, chăm siêu phẩm như rau, đụng đâu cũng cây tiền tỷ
Thời kỳ "hot" (năm 2011), cây xanh này của ông Hoa được thương lái săn mua với giá 17 tỉ đồng, nhưng lo lắng cây bị tuyệt chủng nên ông không bán. Nay, cây được định giá đúng với giá trị thực khoảng 7 tỉ đồng. (Ảnh C.H)

Việc tạo tác phẩm nghệ thuật từ cây phôi là cả quá trình kéo dài, đòi hỏi phải kiên nhẫn và có niềm đam mê. Dựa trên dáng thế có sẵn của phôi, dưới bàn tay uốn nắn, căn chỉnh của người trồng, mỗi cây khi tạo thế là một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo.

Ông Trần Văn Tập (60 tuổi, trú tại xã Điền Xá, H.Nam Trực, tỉnh Nam Định) chia sẻ: "Từ phôi cây, chúng tôi tạo dáng, uốn tỉa. Mỗi thời điểm người ta chuộng một loại cây nhưng chúng tôi có những cây truyền thống để tạo hình như cây xanh, cây tùng vì loại cây này có ưu điểm của nó".

Cây càng nhiều tuổi, thế đẹp là một trong những yếu tố quan trọng để định giá giá trị của một cây.

Gia đình bà Phạm Thị Lan luôn có 5 người thợ cắt, tỉa cây cảnh quanh năm, bà thuê với giá 400.000 đồng/ngày.
Gia đình bà Phạm Thị Lan luôn có 5 người thợ cắt, tỉa cây cảnh quanh năm, bà thuê với giá 400.000 đồng/ngày. (Ảnh C.H)

Đối với người dân xã Điền Xá, nghề trồng cây cảnh là nghề mang lại thu nhập rất tốt, nhưng theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông Tập cảm thấy việc chăm sóc cây cảnh nhàn hạ hơn chăm rau xanh.

Việc tưới nước chăm cây sẽ phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ngoài ra, nếu cây có dấu hiệu yếu (nảy búp nhưng nhìn không khỏe hoặc cây bị rụng lá) thì ông bón phân vi sinh. Nếu cây bị sâu bệnh thì người chăm cây sẽ tìm hiểu tùy vào dấu hiệu của bệnh để xác định và phun thuốc.

Mùa xuân là mùa tỉa cây, còn chăm sóc thì phải thực hiện quanh năm. Gia đình bà Lan luôn thuê 5 thợ, cắt, tỉa, chăm sóc cây quanh năm.

Phần lớn các làng nghề truyền thống sẽ bị mai một theo năm tháng, nhưng với làng nghề truyền thống trồng cây cảnh thì ngược lại. Kinh tế phát triển, người dân càng quan tâm đến giá trị tinh thần. Cây cảnh cũng góp phần mang lại giá trị tinh thần giúp con người trở nên ngày càng phong phú. Do đó, nghề truyền thống trồng cây cảnh ở Vị Khê cũng vì thế càng được duy trì vững chãi./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động