Khởi nghiệp 2020: 'Lại Đây Refill Station' với ước mơ lan tỏa làn sống xanh

TH&SP Danh mục đồ dùng trong nhà, cá nhân và mang đi của "Lại Đây Refill Station" đều làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. “Nếu không thể là một phần của giải pháp khắc phục thì hãy đừng làm cho vấn đề tồi tệ hơn”. Đây chính là thông điệp mà Startup "Lại Đây Refill Station muốn truyền tải đến mọi người.

Nói không với túi ni lông

Dự án "Lại Đây Refill Station" đã gây nhiều tiếng vang với giới truyền thông và cả giới chuyên môn do Nguyễn Dạ Quyên bắt tay làm cùng cô em 9x “nổi như cồn” trong giới Startup Sài Thành - Tống Khánh Linh (Helly Tống). Chị quyết định chọn Helly Tống là cộng sự đồng sáng lập không phải vì độ nổi tiếng của cô gái trẻ ấy, mà đơn giản là để đi xa, để lan tỏa lối sống xanh, xây dựng và phát triển một hệ sinh thái cho lối sống bền vững với những thế hệ tương lai.

Nguyễn Dạ Quyên (bên trái) và đồng sáng lập Tống Khánh Linh của Lại Đây Refill Station

Nguyễn Dạ Quyên (bên trái) và đồng sáng lập Tống Khánh Linh của "Lại Đây Refill Station"


Dù mới ra mắt hồi cuối năm 2018, nhưng "Lại Đây Refill Station" (Q.2, TPHCM) của 2 cô gái trẻ Nguyễn Dạ Quyên và Tống Khánh Linh đã trở thành điểm “check-in” của nhiều bạn trẻ Sài thành có nhu cầu sử dụng sản phẩm thiên nhiên.

Ở trạm dừng chân "Lại Đây Refill Station", khách hàng dễ dàng lựa chọn cho mình sản phẩm thay thế đa dạng, từ đồ dùng vệ sinh nhà cửa và cá nhân đến các sản phẩm thân thiện cho “văn hóa mang đi” như: Túi vải đi chợ, đi chơi, đi học, đi ăn, đi tập gym, đi du lịch… Điểm thú vị là các mặt hàng này chủ yếu làm thủ công, từ những vật liệu đơn sơ, có trong tự nhiên như mây tre, vải, thủy tinh, thiếc, đá...

Chia sẻ lý tưởng thực hiện công cuộc thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chị Nguyễn Dạ Quyên, đồng sáng lập "Lại Đây Refill Station" cho rằng, để khắc phục những tình trạng xấu đi từng ngày của trái đất, chính bạn là những người phải thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất.

“Mỗi người có thể xuất phát từ môi trường sống khác nhau. Chúng tôi tin rằng bạn chính là người biết được mình là ai; cần làm gì để quay về với sự vốn có của Trái đất và trả lại vẻ đẹp ấy. Lại Đây ra đời cũng xuất phát từ mong muốn ấy. Tôi không muốn chứng kiến cảnh chai nhựa được thải ra mỗi ngày, nhưng phải 70 đến 450 năm mới phân hủy. Đáng sợ hơn, nếu mọi việc cứ diễn ra như hiện nay, thế hệ tương lai không có cơ hội được sinh ra trong một môi trường trong sạch mà họ đáng được hưởng”, chị Quyên chia sẻ.

Một trong những hoạt động giúp "Lại Đây Refill Station" truyền tải thông điệp sống xanh đến với mọi người chính là phiên chợ "Lại Đây Mua Đồ" - nơi những món đồ cũ có cơ hội được gặp chủ mới, tiếp tục một vòng đời có ích khác. Đây cũng chính là bước mở đầu cho một lối sống tối giản, nhẹ nhàng hơn khi bạn dọn dẹp không gian sống và chia sẻ vật dùng với những người cần đến chúng.Phiên chợ quy tụ rất nhiều gian hàng với sản phẩm đa dạng như quần áo, phụ kiện, đồ dùng nội thất… cùng mục tiêu không túi ni - lông mà "Lại Đây Refill Station" hướng đến.

75% sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam


Không chỉ cam kết về chất lượng sản phẩm,Lại Đây Refill Station còn đảm bảo về tính minh bạch của thông tin sản phẩm

Không chỉ cam kết về chất lượng sản phẩm "Lại Đây Refill Station" còn đảm bảo về tính minh bạch của thông tin sản phẩm


Những cửa hàng refill - mô hình cửa hàng làm đầy, nơi mà người mua có thể mang hộp, chai, lọ... để nạp thêm sản phẩm từ các bình chiết, thùng chứa lớn thực chất không mới ở Việt Nam. Trước đó, nhiều người tiêu dùng đã biết các mô hình refill nước uống theo kiểu làm đầy bên trong và đổi vỏ. Nhưng "Lại Đây Refill Station" mới là nơi đầu tiên ở Việt Nam tổng hợp nhiều loại sản phẩm sinh hoạt thường nhật, với mục tiêu hàng đầu là giảm lượng bao bì nhựa, vì Việt Nam chưa có hệ thống thực sự xử lý, phân loại, tái chế, tái sử dụng nhựa như các nước khác.

Theo Dạ Quyên chia sẻ, mô hình này chị học qua các trải nghiệm mua sắm tiêu dùng tại Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ, Australia… Đây là mô hình tiêu dùng bền vững trong top 5 ở châu Á, nếu xét về thứ tự lịch sử hình thành, sau Thái Lan, Singapore, Hồng Kông…

"Lại Đây Refill Station" không chỉ cam kết mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt và thân thiện với môi trường, mà còn đảm bảo các sản phẩm được giới thiệu có nguồn gốc xuất xứ, thông tin chất lượng rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt, sản phẩm hợp tác thương mại sẽ phải giảm triệt để bao bì đóng gói và nói không toàn toàn với bao bì nhựa dùng một lần rồi bỏ.

Ngoài ra, các nhà cung cấp gần nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn. Đặc biệt, những sản phẩm “made in Việt Nam” với thiết kế mẫu mã phù hợp với phong cách sống bền vững trên thế giới cũng được ưu tiên. Ngay từ đầu, Dạ Quyên xác định 100% nguồn gốc sản phẩm từ Việt Nam, nhưng do hạn chế về công nghệ, kỹ thuật với một số sản phẩm, nên tỷ lệ sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam tại "Lại Đây Refill Station" là 75%, 25% còn lại từ các nước khác.

Khánh Hòa

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chương trình Ước Mơ Xanh nhận 2 giải thưởng quốc tế

Chương trình Ước Mơ Xanh nhận 2 giải thưởng quốc tế

Ước mơ xanh là chương trình hỗ trợ phụ nữ yếu thế khởi nghiệp do F88 triển khai. Mới đây, chương trình đã giúp F88 nhận được hai giải thưởng quốc tế là Sáng kiến bền vững của năm và Sáng kiến xã hội của năm do tạp chí Asian Banking and Finance trao tặng.
Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Việc bốn công ty dược phẩm lớn đồng loạt rút hồ sơ tự công bố sản phẩm trong cùng một thời điểm dường như không đơn thuần là “điều chỉnh kinh doanh” giữa lúc cơ quan chức năng siết chặt quản lý, hậu kiểm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam.
Tái định vị thương hiệu: Cách doanh nghiệp Việt chinh phục thế hệ tiêu dùng mới

Tái định vị thương hiệu: Cách doanh nghiệp Việt chinh phục thế hệ tiêu dùng mới

Trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và sự trỗi dậy của thế hệ khách hàng trẻ, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động tái định vị thương hiệu để giữ chân khách cũ, thu hút khách mới.
Người tiêu dùng xanh: Định hình cuộc chơi mới trên thị trường Việt

Người tiêu dùng xanh: Định hình cuộc chơi mới trên thị trường Việt

Xu hướng tiêu dùng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở các quốc gia phát triển mà cả tại Việt Nam, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi thói quen vì môi trường. Điều này không chỉ thúc đẩy sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết với các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu bền vững – nơi không chỉ lời nói, mà hành động mới là yếu tố quyết định chỗ đứng trên thị trường.
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Chiều 04/7/2025, Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất hợp tác đầu tư vào một loạt lĩnh vực then chốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội thành phố. Tập đoàn kỳ vọng trở thành nhà đầu tư tư nhân chủ lực trong việc hình thành hệ sinh thái hạ tầng – công nghệ đa ngành tại đô thị lớn nhất cả nước.
Quản lý hộ kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp

Quản lý hộ kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp

Việc tái định nghĩa và phân loại hộ kinh doanh theo quy mô, doanh thu, ngành nghề là bước đi quan trọng để hiện đại hóa hệ thống thuế, hỗ trợ phát triển bền vững và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng giữa các thành phần kinh tế.
Ford Việt Nam triển khai ưu đãi “khủng” tháng 7: Trao giá trị thay lời tri ân

Ford Việt Nam triển khai ưu đãi “khủng” tháng 7: Trao giá trị thay lời tri ân

Từ ngày 01/7 đến 31/7/2025, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt với tổng giá trị ưu đãi lên tới 89 triệu đồng cho khách hàng mua các dòng xe Ford.
Thị trường cho vay thay thế: Nhiều tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ, sân chơi rộng nhưng chưa sôi động

Thị trường cho vay thay thế: Nhiều tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ, sân chơi rộng nhưng chưa sôi động

Từ các dữ liệu thống kê, có thể thấy lượng lớn người dân – đặc biệt là nhóm lao động phổ thông, người làm nghề tự do – vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thống. Điều này gợi mở một phân khúc tiềm năng cho thị trường cho vay tiêu dùng và các mô hình tài chính thay thế.
Chuyển đổi công nghệ: Chìa khóa bứt phá doanh nghiệp nhỏ

Chuyển đổi công nghệ: Chìa khóa bứt phá doanh nghiệp nhỏ

Chuyển đổi công nghệ giúp doanh nghiệp nhỏ tối ưu hoạt động, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây chính là đòn bẩy quan trọng để họ mở rộng thị trường và giữ vững sức cạnh tranh trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động