![]() |
Hiểu thế nào cho đúng về dâng sao giải hạn? |
Trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt
PGS.TS Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Văn hóa và phát triển – Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, tín ngưỡng dâng sao giải hạn nằm trong nghi lễ của Lão giáo. Người ta tin rằng, trên trời có 24 ngôi sao do 24 vị thần chủ có ảnh hưởng đến số phận con người, trong đó 9 ngôi sao sáng nhất sẽ luân phiên chiếu mệnh mỗi năm. Đó là các sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. 9 sao này có sao tốt và có cả sao xấu, phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành.
Dân gian tin rằng năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, tai nạn, ốm đau, bệnh tật... gọi là vận hạn, là sao chiếu mạng (nặng nhất là “nam La Hầu, nữ Kế Đô” là loại ám hư tinh vì 2 sao này chẳng thấy được mặt trời).
Vào trước năm 1954, người dân miền Bắc đến các đền, phủ để dâng sao, giải hạn nhưng thời điểm đó, đây chỉ là một tín ngưỡng và thực hiện rất đơn giản chứ không như hiện nay.
Việc đi lễ cầu may, tiễn những điều xấu thể hiện niềm tin của người dân vào những điều linh thiêng. Tuy nhiên, chúng ta phải biểu đạt hay thực hành niềm tin đó một cách đúng đắn. Cái hạn, cái không may là điều tự nhiên. Con người có lúc yếu, lúc khỏe, cũng là thời vận.
Bởi vậy, dâng sao, giải hạn chỉ mang ý nghĩa là một sự an ủi về tinh thần, xoa dịu nỗi lo lắng của con người, chứ không phải là giải thoát được những cái xấu, chỉ hưởng cái tốt.
Tuy nhiên, từ quan niệm dân gian đã có một bộ phận không nhỏ những thầy cúng, thầy bói, thầy chùa làm nghiêm trọng hóa việc ảnh hưởng của các vì sao đối với vận mệnh khiến người dân cảm thấy lo lắng khi mang sao xấu, đổ xô đi làm những nghi lễ để cầu mong được bình an.
Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm, dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật
Chùa là nơi tụ tập, rèn luyện tâm trí, cầu mong sự giải thoát khỏi tham sân si, nhưng hiện nay có nhiều ngôi chùa mở ra những hoạt động như xem tử vi, viết sớ, dâng sao giải hạn, cúng dường,…với chi phí không hề nhỏ.
Đây cũng được coi là một trong những biến tướng của nhà Phật và điều này cần phải có những cuộc trao đổi, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các nơi văn hoá tâm linh như chùa, đền, miếu, phủ,…
Do đồng bằng Bắc bộ Việt Nam dân cư đông, tôn giáo tín ngưỡng phát triển, không chỉ dâng sao giải hạn mà nhiều phong tục khác cũng bị lợi dụng trục lợi, bày vẽ nhiều lễ nghi sa hoa lãng phí, đặc biệt là mê tín làm sai lệch ý nghĩa đơn thuần vốn có.
Chúng ta không nên quá tin rằng khi giải hạn rồi thì các điều không tốt sẽ không đến với mình và mong chờ có một phép màu nào giải quyết sự việc đó.
Làm sao để được "an"?
![]() |
Ai cũng muốn an, muốn an thì bản thân phải sống lành. |
PGS.TS Phạm Ngọc Trung lưu ý, nếu sao tốt thì phấn khởi, sao không tốt thì họ đi chùa để dâng sao giải hạn là không nên. Quy luật tự nhiên của đời người phải có tháng này tháng nọ, năm này năm kia chứ không phải cứ cúng dâng sao giải hạn có thể tiễn được sao xấu, mọi điều không may sẽ không xảy ra. Hoạt động tâm linh này chỉ phần nào giải quyết được niềm tin tinh thần của mỗi người không nên quá lo lắng mà đây vẫn chỉ xem là một tín ngưỡng trong dân gian trước kia.
Thay vì theo các “thầy ông, thầy bà” dùng nghi lễ dâng sao, giải hạn một cách thụ động thì người dân hãy chủ động dùng pháp đối trị tâm linh để tự mình có thể giải hạn cho chính mình, như: Không làm các việc phi pháp, không buôn bán gian lận,…thì quanh năm sẽ được an bình, tránh xa được vòng lao lý, hoàn toàn có thể khắc chế được tác hại tiêu cực của La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch...
Cẩn trọng trong lời nói, thực hành nhẫn nhục, không ham danh lợi, cứu giúp người nghèo khổ, gia ân bố đức khắp muôn loài thì khắc phục được hạn “hao tài”.
Đồng quan điểm, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, cho rằng ai cũng muốn an, muốn an thì bản thân phải sống lành, thế nhưng thực tế một số người vẫn muốn an ổn nhưng lại không sống thiện lành.
Theo vị thượng tọa, trong nhà Phật nhắc nhở mọi người, không phải cầu cho mình không gặp khó khăn, mà cầu cho mình có đủ nghị lực để đi qua khó khăn. Tương tự, không phải cầu cho mình sống cuộc đời an ổn, mà cầu cho bản thân có chìa khóa giải quyết vấn đề bất an được an ổn.
Có thể thấy, hằng năm GHPGVN đều có hướng dẫn các cấp giáo hội địa phương tổ chức lễ cầu an đầu năm với hình thức tổ chức đàn dược sư. "Bác sĩ trị thân bệnh, giáo lý của Đức Phật trị tâm bệnh. Khóa lễ dược sư để mọi người tự gột rửa tâm thức của mình thì ngay nơi đó có an. Chúng ta nương vào đó hoàn thiện tâm thức của mình cho thánh thiện thì sẽ có cuộc đời an ổn", thượng tọa Thích Trí Chơn đưa ra lời khuyên.