Gỡ khó cho ngành cá tra

TH&SP Do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019 và ngành hàng cá tra có khả năng phục hồi hoàn toàn từ quý III/2020.

Đây là thông tin được Tổng Cục Thủy sản đưa ra tại "Hội nghị bàn về tình hình sản xuất, tiêu thụ cá tra trong bối cảnh dịch COVID-19” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức tại An Giang vào chiều ngày 7/5.

Dịch COVID-19 đã mạnh đến ngành hàng cá tra

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, đầu năm 2020, diễn biến của dịch COVID-19 đã tác động đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu ngành hàng cá tra Việt Nam.



3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019

Diện tích nuôi mới cá tra cả nước là 777ha, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019; diện tích thu hoạch là 602ha, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2019; sản lượng đạt gần 180.000 tấn, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Các tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp, dịch bệnh bùng phát mạnh tại các quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ, một số quốc gia thuộc cộng đồng châu Âu, Hàn Quốc. Đây là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2020 đến các thị trường chủ lực đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, cụ thể, sang Trung Quốc giảm 48%, sang EU giảm 47,3%, sang Mỹ giảm 19,8%.

Sự sụt giảm quá nhanh khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu phụ thuộc vào các thị trường này gặp rất nhiều khó khăn, tác động ngay tới sản xuất cá tra nguyên liệu.

Trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng ngành hàng cá tra chưa đạt được mục tiêu tăng trưởng về xuất khẩu theo kế hoạch.

Tất cả thị trường lớn xuất khẩu cá tra trong 3 tháng đầu năm đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong chuỗi ngành hàng cá tra từ hộ nuôi đến doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, ngành phụ trợ như: thuốc thủy sản, thức ăn... đều bị ảnh hưởng.

Cùng đó, hạn mặn tại một số tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng tác động đến ngành cá tra xuất khẩu.

Dự báo, khả năng ngành hàng cá tra có khả năng phục hồi hoàn toàn từ quý II/2020 và riêng thị trường Trung Quốc có thể phục hồi vào cuối tháng 5/2020 nên cần có kịch bản điều tiết sản xuất để tránh xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Song song đó, Ấn Độ cũng là một thị trường tiềm năng của ngành hàng cá tra Việt Nam trong thời gian tới.

Trước khó khăn của ngành hàng cá tra, Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách hỗ trợ giảm, giãn nợ, kéo dài thời gian nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách tài chính ngân hàng, đo lường thiệt hại doanh nghiệp để đề xuất Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ vốn vay, lãi suất phù hợp; đề ra các giải pháp hỗ trợ hộ nuôi, doanh nghiệp ngành hàng cá tra Việt Nam trong thời gian có dịch và sau dịch.

Đồng thời có giải pháp hỗ trợ chuyển đổi cho các doanh nghiệp, hộ nuôi trong phát triển thị trường trong nước; xúc tiến thị trường trong nước, khôi phục thị trường nước ngoài.

Cá tra Việt đi 119 nước

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, Việt Nam đã hình thành một ngành kinh tế về con cá tra.

“Con cá tra đi 119 nước và mang lại 2 tỷ USD/năm. Không chỉ hình thành một ngành hàng mà còn giúp phát huy tiềm năng lợi thế của một vùng châu thổ”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định.



Đẩy phát triển thị trường nội địa để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá sản lượng và xuất khẩu cá tra cộng lại các năm chưa tương xứng với tầm vốn có. Nguyên nhân do chuỗi giá trị đồng bộ từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm với sự tham gia của doanh nghiệp và người nông dân chưa chặt chẽ; giống là khâu quan trọng nhưng lại chưa đáp ứng yêu cầu; tổ chức thị trường còn nhiều lỗ hổng; chưa khai phá hết tiềm năng, lợi thế của thị trường xuất khẩu rộng lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh để đưa ngành hàng cá tra phát triển bền vững đúng với tên tuổi, thương hiệu cá tra Việt Nam đã xây dựng, vai trò của các hiệp, hội là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà nước là rất quan trọng.

Thời gian tới, Hiệp hội Cá tra Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là vấn đề nguồn vốn; xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào các thị trường bước đầu đã khống chế dịch COVID-19 như Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, ASEAN...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp, hội đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cá tra vào thị trường tiềm năng như Nga, Brazil...; làm việc với các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra trong nước để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu.

“Trong tháng 6, Bộ sẽ mời đại diện hiệp hội ngành hàng, các công ty lớn làm việc với các tập đoàn phân phối để tập trung phát triển thị trường nội địa”, ông Cường nhấn mạnh.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/KH-UBND Về việc phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025.
Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 12.600 tấn thịt lợn, với trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Mới đây, Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị do Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD.
Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Hiện Việt Nam đã tham gia 2 FTA thế hệ mới với Vương quốc Anh là Hiệp định CPTPP và UKVFTA. Sự kết hợp nội dung và cách tiếp cận của cả 2 Hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác tối đa cơ hội thương mại và đầu tư, trong đó có xuất khẩu tôm.
Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Cùng với xu thế toàn cầu hóa, xu thế hội nhập, các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng gia tăng nhanh chóng. Ngoài Việt Nam, Canada cũng đang mở rộng việc ký kết các FTA với các nước, trong đó có các nước đang là đối thủ cạnh tranh của ngành cá ngừ Việt Nam như Ecuador.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã tác động tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong tháng 2/2025.
Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Thời gian tới, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường; triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh.
Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí dữ liệu, với khả năng tổng hợp và phân tích xu hướng thị trường, sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán tiếp cận thông tin một cách hệ thống và có cơ sở hơn trong quá trình ra quyết định.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng 1, trong đó có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

2 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu đạt 5,634 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn ngành dệt may hiện đang chịu tác động bởi ba yếu tố chính: sức mua toàn cầu chưa phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, hàng tồn kho cao ảnh hưởng đến đơn đặt hàng mới từ các đối tác, thời gian giao hàng kéo dài gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.
Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam không nằm ngoài và chịu tác động bởi việc Mỹ áp thuế đối với tất cả các mặt hàng trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân.
The Cosmopolitan - dự án tiên phong trong nền kinh tế Expo

The Cosmopolitan - dự án tiên phong trong nền kinh tế Expo

Giới đầu tư Thủ đô vốn quen với những mô hình tìm kiếm lợi nhuận truyền thống, nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi công trình Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia (The Grand Expo) đang dần cán đích, ghi danh Việt Nam trên bản đồ nền kinh tế Expo toàn cầu.
Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu khi các nước thay đổi chính sách thương mại

Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu khi các nước thay đổi chính sách thương mại

Trung Quốc và Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn, là thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, quan trọng nhất của Việt Nam. Do đó, cạnh tranh Mỹ - Trung cùng các chính sách thương mại giữa hai nước đều tác động đến thương mại nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung cả tích cực và tiêu cực.
Loạt doanh nghiệp trên thế giới đến Việt Nam tìm mua hồ tiêu

Loạt doanh nghiệp trên thế giới đến Việt Nam tìm mua hồ tiêu

Hội nghị quốc tế ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam năm 2025 (VIPO 2025) quy tụ hơn 300 đại biểu tham dự gồm các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và quốc tế.
Giá gạo xuất khẩu đã chạm đáy và quay trở lại chu kỳ tăng?

Giá gạo xuất khẩu đã chạm đáy và quay trở lại chu kỳ tăng?

Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần qua được chào báo với mức giá là 393 USD/tấn, nhích nhẹ so với giá của tuần trước khiến doanh nghiệp và nông dân phấn khởi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng diễn biến thị trường đầu ra chưa có gì mới và xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn.
Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cục Hải quan vừa thông tin về việc triển khai tổ chức bộ máy mới của đơn vị. Theo đó, căn cứ Nghị định số 29/2025/NĐ-CP ngày 24/2/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính, ngày 26/2/2025 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 382/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan trực thuộc Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu

Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu

Thanh long vượt sầu riêng, dẫn đầu xuất khẩu trái cây tháng 1 với kim ngạch 58 triệu USD, trong khi sầu riêng giảm 73%, xuống còn 31 triệu USD.
Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng và quá hạn trên 120 ngày bị tạm hoãn xuất cảnh

Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng và quá hạn trên 120 ngày bị tạm hoãn xuất cảnh

Theo nghị định mới của Chính phủ, cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên trong 120 ngày bị tạm hoãn xuất cảnh.
Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027

Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP ngày 1/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Tập trung đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị cho chè xuất khẩu

Tập trung đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị cho chè xuất khẩu

Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, cùng với sản xuất ngành chè cần tập trung phát triển các mặt hàng chè mới có giá trị gia tăng cao, chế biến sâu, sản phẩm tinh chế cao cấp.
Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok

Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok

Cam kết đồng hành cùng Chương trình Quốc gia OCOP, tính đến tháng 2/2025, sáng kiến vì cộng đồng "Chợ Phiên OCOP" của TikTok Shop đã thành công hỗ trợ 231 chủ thể mang hơn 5.600 sản phẩm OCOP lên nền tảng. Thông qua các chương trình chợ phiên online mỗi cuối tuần cùng các phiên siêu livestream tại nhiều địa phương, hàng triệu đơn hàng OCOP đã được bán ra, đưa đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.
Thị trường xuất khẩu cá ngừ có nhiều biến động

Thị trường xuất khẩu cá ngừ có nhiều biến động

Thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý. theo đó xuất khẩu sang phần lớn các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Philippines tiếp tục là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam

Philippines tiếp tục là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam

Với dân số đạt gần 120 triệu người, GDP hàng năm đạt trên 400 tỷ USD, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa đa dạng, sản xuất trong nước còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, cộng thêm các điều kiện thuận lợi về khoảng cách địa lý, logistics thì Philippines luôn là thị trường có nhiều tiềm năng và cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Tại sao xuất khẩu trứng gà sang Mỹ “không khả thi”?

Tại sao xuất khẩu trứng gà sang Mỹ “không khả thi”?

Trong khi tại Mỹ giá trứng gia cầm đang ở mức cao kỷ lục vì nguồn cung gặp khủng hoảng, thì tại Việt Nam, trứng gà tươi lại có giá rẻ bất ngờ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động