Du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024?

Sau 10 tháng, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng để "cán đích" 18 triệu khách, vẫn cần một cú bứt phá ngoạn mục.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024 Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?
Khách du lịch quốc tế quay trở lại Hà Nội ngày một nhiều hơn.
Khách du lịch quốc tế quay trở lại Hà Nội ngày một nhiều hơn.

Ghi nhận những con số ấn tượng

10 tháng năm 2024, du lịch Việt Nam ghi nhận những con số ấn tượng, vượt xa kỳ vọng. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, hai tháng cuối năm, nước ta cần đón thêm 3,9 triệu lượt khách quốc tế nữa để hoàn thành mục tiêu.

Đây là thành quả của những nỗ lực từ nới lỏng chính sách thị thực, quảng bá hình ảnh đất nước đến nâng cao chất lượng dịch vụ. “Kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay”, Cục Du lịch Quốc gia nhận định.

Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, nói trên Báo Lao Động: “Điều này khó có thể đạt được. Tôi cho rằng, với tình hình hiện tại Việt Nam hoàn toàn có thể đón được khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, còn để đạt được mục tiêu 18 triệu thì cần phải chờ sự đột phá”.

CEO Vietfoot Travel lý giải, Việt Nam đang trong giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng và bất ổn bởi các yếu tố chính trị, trong đó Nga và Trung Đông cũng bị ảnh hưởng. Đây lại là một trong những thị trường khách du lịch lớn của Việt Nam. Chính vì thế lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay có thể sẽ không đạt được như kỳ vọng.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, kết quả cả năm vẫn có thể khiến ngành du lịch Việt Nam hài lòng. “Chúng ta đã có những sự chuẩn bị tốt nhất, cởi mở nhất để khách quốc tế có thể dễ dàng đến với Việt Nam. Chỉ do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan nên nguồn cung giảm sút”, ông Nghĩa nhấn mạnh và kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ bứt phá vào năm 2025.

Lạc quan hơn, ông Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia kinh tế, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng cả nước có thể đón khoảng 19 triệu lượt khách quốc tế, vượt giai đoạn trước dịch: “Dù khách Trung Quốc trở lại chưa nhiều nhưng ngành du lịch lại đón rất nhiều khách Hàn Quốc, Ấn Độ… góp phần thúc đẩy du lịch quốc tế và tiêu dùng nội địa tăng”.

Trước đó, tại họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho biết, mặc dù vừa trải qua nhiều khó khăn do cơn bão số 3 gây ra, tuy nhiên theo những số liệu so sánh với năm 2019, thời kỳ "đỉnh cao" của du lịch Việt Nam, trước thời điểm xảy ra dịch Covid- 19, sẽ thấy có nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể tháng 8-2024, du lịch Việt Nam đón 1,433 triệu lượt khách, vượt so với năm 2019 là 17%. Từng tháng trước đó, Cục Du lịch quốc gia cũng đã có sự so sánh rất kỹ. Thêm nữa, những tháng cuối năm là giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế của du lịch Việt Nam. "Dựa trên những yếu tố trên có thể thấy mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 là có thể thực hiện được", ông Nguyễn Lê Phúc nói.

Không thể "ngồi im" chờ đợi

Du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024?
Ngành du lịch không thể xem nhẹ mục tiêu, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách.

Mặc dù có nhiều cơ hội, ngành du lịch không thể xem nhẹ mục tiêu, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách. Cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực, biến động kinh tế toàn cầu, bài toán nhân lực... là những "rào cản" cần vượt qua.

Theo bà Đinh Thị Thuý Phương, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, Tổng cục Thống kê, mục tiêu thu hút 18 triệu khách du lịch quốc tế là nhiệm vụ rất khó khăn.

"Để hoàn thành mục tiêu, trong quý IV phải thu hút được 5,3 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy bình quân 1 tháng sẽ phải đạt được 1,74 triệu lượt. Tuy nhiên, chúng tôi thống kê từ tháng 1 đến tháng 9 Việt Nam mới thu hút được bình quân 1,41 triệu lượt khách quốc tế/tháng. Cùng với số liệu từ các năm trước, chúng tôi thấy rằng năm 2019 Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách, trong đó quý IV đã đón được 5,1 triệu lượt khách, trung bình 1 tháng được 1,71 triệu lượt”, bà Phương phân tích.

Mặt khác, Trung Quốc - thị trường truyền thống hàng đầu của du lịch Việt Nam mới chỉ phục hồi ở mức 68%. Trong dịp Tuần lễ Vàng của khách Trung Quốc (1-7/10), một số doanh nghiệp Việt Nam chuyên dòng khách này thậm chí thừa nhận lượng khách chỉ bằng khoảng 10% trước dịch; hướng dẫn viên không có việc làm.

Khách quốc tế từ một số quốc gia khác cũng phục hồi ở mức thấp như Thái Lan (87%), Malaysia (82%), Nhật Bản (74%). Đây vừa là thách thức, đồng thời là cơ hội cho thấy du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa.

Rõ ràng, không thể "ngồi im" chờ đợi những tháng cuối năm, ngành du lịch cần tập trung tăng tốc với những giải pháp quyết liệt.

"Nếu chúng ta chỉ đơn thuần tổ chức roadshow (hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch lưu động) thì tốn kém mà hiệu quả không cao. Thay vào đó, du lịch Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng số, tích cực tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế lớn", ông Hoàng Nhân Chính nêu ý kiến.

Sáng kiến Visa "6 quốc gia, một điểm đến" do Thái Lan đề xuất để cùng Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Myanmar thúc đẩy du lịch cũng là một trong những giải pháp giúp tăng cường khách quốc tế.

Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2024 Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2024
Việt Nam là điểm đến Việt Nam là điểm đến "an toàn nhất châu Á" năm 2024
5 quán ốc ở Việt Nam được Michelin gợi ý cho khách du lịch 5 quán ốc ở Việt Nam được Michelin gợi ý cho khách du lịch
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động