Du lịch trải nghiệm "lên ngôi"

Giúp du khách hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, khám phá những vùng đất mới và thưởng thức những món ăn độc đáo… là cách mà du lịch trải nghiệm đang dẫn đầu xu hướng “xê dịch” của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.
Du lịch trải nghiệm

Người trẻ tìm về thiên nhiên để "chữa lành"

"Mình luôn tự hỏi rằng một năm chúng ta có bao nhiêu ngày đầu tắp mặt tối với công việc và bao nhiêu ngày cho phép chúng ta được nghỉ ngơi. Vậy nên việc đi đến một nơi mà chúng ta chưa từng đến cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị, khiến chúng ta yêu thiên nhiên hơn, yêu bản thân và yêu cuộc sống hơn."

Đó là lời tâm sự của cô bạn Phạm Mỹ Linh (hiện đang sống ở Hà Nội) sau chuyến đi du lịch ngắn ngày tại Thái Nguyên. Linh cho biết, vì tham công tiếc việc nên đôi lúc cô cảm thấy kiệt sức và tâm lý bất ổn.

Với cô khi ấy, thời gian thư giãn và giải phóng mệt mỏi là điều quá đỗi xa xỉ. Cô đã đắn đo, lăn tăn rất nhiều không biết có nên đi du lịch không, nhưng thật may vì cắt điện nên cơ quan của cô cho nghỉ phép, tranh thủ thời gian đó nên cô đã quyết định xách vali lên và đi.

Đồng cảm với Linh, Huyền Trâm cho biết: "Hiện tại thì mình đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Dạo gầy đây công việc của mình khá là áp lực, cộng với việc Hà Nội cắt điện luân phiên khiến cho công việc của mình bị trì trệ khá nhiều dẫn đến tiến độ làm việc của mình không được như kì vọng, công việc không thông suốt, mình đã rất stress, nên mình quyết định tặng cho bản thân một chuyến du lịch để relax".

Huyền Trân hào hứng chia sẻ rằng cô nghĩ quyết định của mình đã rất đúng đắn khi cô vừa đặt chân đến Thái Nguyên.

"Trời ơi thiên nhiên bao la đang ở xung quanh mình. Rất nhiều đồi núi, chè, cây cỏ, rồi cả cái suối này nữa, mình cảm thấy rất là thoải mái. Tự nhiên cảm thấy là bản thân thư thả, mọi âu lo đều tan biến", Huyền Trâm bày tỏ cảm xúc.

Du lịch trải nghiệm "lên ngôi"
(Ảnh: Nhân vật Huyền Trâm)

Lý do bạn nên đi du lịch thường xuyên

Theo một báo cáo của Juyoung Lee, Dacher Keltner - giám đốc GGSC - và một số nhà nghiên cứu của Đại học California, từng công bố rằng thiên nhiên giúp con người sống bao dung hơn, với chính mình và những người xung quanh.

Đó cũng là lý do nhiều bác sĩ trị liệu tâm lý khuyên bệnh nhân của mình ngay khi có dấu hiệu cảm xúc tiêu cực, hãy chạm vào thiên nhiên, hãy đi đến những nơi có phong cảnh đẹp, thiên nhiên ấm áp, hồn hậu, để cân bằng trạng thái và cảm xúc.

Du lịch trải nghiệm "lên ngôi"

Cụ thể, các bác sĩ này lý giải, ngay khi đặt chân vào thiên nhiên, chính là lúc con người đang tự chữa lành những tổn thương bên trong, lấy lại tinh thần lạc quan nội tại, mang đến sức sống tươi mới cho những mối quan hệ xung quanh.

Giảm căng thẳng

Đi du lịch thường xuyên sẽ giúp tinh thần bạn được thoải mái, ít lo lắng, bất kể chuyến đi trong hay ngoài nước, xa hay gần.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Du lịch mở rộng tâm trí của bạn khi gặp người mới, thích nghi với những tình huống mới. Bạn tiếp thu được nhiều kiến thức và văn hóa khắp thế giới. Điều này hoàn toàn tốt cho sức khỏe của bạn vì những trải nghiệm đó làm tăng tính linh hoạt nhận thức, giữ cho tâm trí của bạn nhạy bén.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa du lịch và sự gia tăng sáng tạo, ý thức sâu sắc hơn về nhận thức văn hóa và sự phát triển cá nhân. Những người đi du lịch và học tập ở nước ngoài có xu hướng cởi mở và ổn định hơn về mặt cảm xúc.

Du lịch trải nghiệm "lên ngôi"

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chuyến đi chơi xa nhà thường giúp bạn ít căng thẳng và lo lắng hơn. Chính lẽ đó, đàn ông và phụ nữ đi du lịch hàng năm ít có khả năng bị đau tim hoặc phát triển bệnh tim.

Sống thọ

Du lịch làm giảm căng thẳng, giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe của não. Điều này làm tăng thêm cơ hội sống thọ hơn cho bạn và cuộc sống ngập tràn niềm vui.

Giữ dáng thon

Đi du lịch buộc bạn phải hoạt động thể chất như đi bộ hay tham gia các trò chơi vận động giúp bạn có vóc dáng thon gọn.

“Làm dày” sổ tay du lịch mà không tốn nhiều chi phí “Làm dày” sổ tay du lịch mà không tốn nhiều chi phí
Du lịch Thanh Hóa bứt phá Du lịch Thanh Hóa bứt phá
7 cái nhất của động Phong Nha khiến du khách say lòng 7 cái nhất của động Phong Nha khiến du khách say lòng
Địa điểm không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn và Phú Yên Địa điểm không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn và Phú Yên
Top 5 địa điểm cắm trại thơ mộng nhất Ninh Bình, hè này chắc chắn phải đến Top 5 địa điểm cắm trại thơ mộng nhất Ninh Bình, hè này chắc chắn phải đến
Thùy Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động