Đà Nẵng: Tiểu thương chợ quê thích ứng nhanh với mô hình “Chợ thanh toán không tiền mặt”

Vừa qua, UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đã triển khai mô hình “Chợ thanh toán không tiền mặt” ở các xã. Đây là mô hình thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và an toàn, giúp người dân và tiểu thương dễ dàng tiếp cận với thời đại công nghệ số hiện nay.

Theo ghi nhận, tại chợ Tuý Loan (xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng), các mặt hàng giày dép, áo quần, rau quả,… đều có sẵn mã QR Code. Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, người mua dễ dàng quét mã và chuyển khoản thanh toán.

Trao đổi với phóng viên, Ban Quản lý (BQL) chợ Tuý Loạn cho biết đã hỗ trợ hầu hết các hộ kinh doanh mở tài khoản, cài đặt ứng dụng thanh toán không tiền mặt và in mã QR Code. Hiện, BQL vẫn đang tiếp tục cài đặt ứng dụng cho các hộ còn lại. Với hình thức mới mẻ này, ai cũng không ngại thay đổi, họ vui vẻ và thích ứng nhanh, bởi lẽ điều này mang lại sự thuận tiện cho cả việc mua và bán.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ quê thích ứng nhanh với mô hình “Chợ thanh toán không tiền mặt”

Mô hình giúp tiểu thương và người mua thuận lợi hơn trong việc mua bán.

Chị Trần Thị Hoa, tiểu thương chợ Tuý Loan cho hay, đây là mô hình hiện đại và thông minh, tạo được nhiều thuận lợi cho việc mua bán. Nhiều khách hàng khi đi chợ quên đem tiền hoặc thiếu tiền, có thể quét mã để thanh toán trực tuyến mà không có bất kì sự khó khăn nào.

“Tôi thấy rất tiện cho những người buôn bán, chúng tôi đỡ phải mất thời gian thối tiền thừa. Trước đây, nhiều khách đưa tiền mặt, không có tiền trả lại, bây giờ thì đỡ mất công lại nhanh hơn. Việc này cũng không quá khó với tôi, chỉ cần kiểm tra tiền vào tài khoản trên tin nhắn điện thoại là được”, chị Hoa nói.

Tại chợ Miếu Bông (xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng), các tiểu thương đa phần được BQL chợ hướng dẫn cài đặt mã QR Code. Được nhiều người đồng tình và ủng hộ mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, đại diện BQL chợ cho biết, sẽ vận động và hướng dẫn thêm các tiểu thương còn lại việc thanh toán trực tuyến, đảm bảo sự an toàn và thuận lợi giữa người mua và người bán.

Đà Nẵng: Tiểu thương chợ quê thích ứng nhanh với mô hình “Chợ thanh toán không tiền mặt”

Đa phần các gian hàng trong chợ đã có sẵn mã QR Code.

Chị Đặng Thị Khá, tiểu thương quầy thịt cho hay, khi được chính quyền triển khai mô hình này, chị đã đăng ký ngay với BQL chợ hỗ trợ tạo tài khoản và mã QR Code để thuận tiện hơn.

Chị Khá chia sẻ: “Việc thanh toán thế này rất an toàn và nhanh chóng, thời đại ngày nay ai đi chợ cũng đem theo một chiếc điện thoại cho gọn, chỉ cần quét mã là đã thanh toán xong số tiền, tôi cũng đỡ phải thối tiền lại như thời gian trước đây.”

UBND huyện Hoà Vang cũng đầu tư hệ thống Internet cáp quang để phục vụ miễn phí tại chợ với 7 đường truyền wifi tốc độ cao, hỗ trợ việc giao dịch và thanh toán điện tử nhanh hơn. Ngoài ra, cũng tổ chức mô hình mỗi xã một khu vực, một tuyến đường thương mại thanh toán không dùng tiền mặt.

Đà Nẵng quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô đến người dân và du khách Đà Nẵng quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô đến người dân và du khách
Chung tay dọn rác vì một Đà Nẵng sạch đẹp Chung tay dọn rác vì một Đà Nẵng sạch đẹp
Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm Chợ truyền thống giữa lòng Đà Nẵng đông đúc du khách đến mua sắm
Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Ngân hàng Nhà nước siết chặt quy định khi tội phạm lừa đảo chuyển hướng sang tài khoản doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước siết chặt quy định khi tội phạm lừa đảo chuyển hướng sang tài khoản doanh nghiệp

Tình trạng lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng chuyển dịch mục tiêu từ tài khoản cá nhân sang tài khoản của các tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường an ninh, bảo mật cho các giao dịch thanh toán, đặc biệt là với nhóm khách hàng doanh nghiệp. Thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2025 diễn ra sáng ngày 26/9.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động