Đà Nẵng: Miễn phí 100% vé tham quan nhiều điểm du lịch trong năm 2021 Định hướng mới cho du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025 Đà Nẵng kết hợp với các địa phương tung gói kích cầu du lịch đến cuối năm |
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tính đến hết năm 2020, số lượt khách tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn ước đạt hơn 2,7 triệu lượt, giảm 62,6% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế giảm 69,2%, khách nội địa giảm 58,4%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng, giảm 40,7% so với năm 2019.
Qua hai đợt bùng phát dịch bệnh, đã có 93% trên tổng số doanh nghiệp du lịch (tương đương với 1.746 đơn vị) phải tạm dừng hoạt động.
![]() |
Khoảng 70% doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng hoạt động trở lại |
Mặc dù đối diện với những khó khăn và thách thức, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh, hoạt động du lịch nhanh chóng tái khởi động, phục hồi, trong đó tập trung chủ yếu ở mảng du lịch nội địa.
Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng hiện nay, đã có khoảng 70% doanh nghiệp du lịch (tương đương với hơn 1.000/1.531 đơn vị) bắt đầu hoạt động lại. Trong đó, có 180/316 doanh nghiệp lữ hành, 170/350 doanh nghiệp vận chuyển, 664/1.195 cơ sở lưu trú du lịch, 16/20 khu điểm du lịch.
Năm 2021, ngành du lịch TP Đà Nẵng phấn đấu phục vụ lượng khách tại cơ sở lưu trú tăng từ 85-86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 5 triệu lượt). Trong đó khách quốc tế tăng ước đạt gần 970.000 lượt.
Để có được kết quả trên, ngành du lịch tập trung thu hút khách du lịch nội địa, tổ chức các sự kiện du lịch để quảng bá điểm đến và thu hút khách như Lễ hội "Đà Nẵng-Chào năm mới 2021;" Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng; Ironman 70.3 Viet Nam...đồng thời chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới như Chương trình "Đêm Đà Nẵng," tuyến phố đi bộ Bạch Đằng-Nguyễn Văn Trỗi-Trần Hưng Đạo...
Đà Nẵng cơ cấu thị trường khách quốc tế theo hướng tăng tỷ lệ khách từ thị trường ASEAN lên 25%; giảm tỷ lệ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc xuống còn 40%.
Ngoài ra, ngành du lịch cũng tập trung huy động các nguồn lực để đẩy mạnh và triển khai đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như mở rộng các dịch vụ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, đầu tư cảng biển du lịch, xây dựng bến tàu, cầu tàu, điểm dừng chân phục vụ du lịch đường thủy…; cơ cấu lại hệ thống các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng chuyên nghiệp và đủ năng lực cạnh tranh quốc tế; cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động; đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá.
Đồng thời, mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch, tập trung tuyên truyền quảng bá điểm đến Đà Nẵng trên các kênh trực tuyến, mạng xã hội, cập nhật các xu hướng, trào lưu mới để tiếp cận các nguồn khách tiềm năng...