Bình Định đột phá từ du lịch biển

Năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Bình Định đạt kỷ lục trên 14.535 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2020, lần đầu tiên chạm mốc gần 15 nghìn tỷ đồng. Tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng hướng biển cùng những đột phá về cơ chế chính sách thu hút đầu tư đã tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế Bình Định, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ với lợi thế từ biển.
Bình Định đột phá từ du lịch biển

Cảnh sắc thiên nhiên Bình Định thu hút du khách trong nước và quốc tế

Tín hiệu vui của ngành du lịch

Những ngày đầu năm 2022, một số homestay nằm nép mình trong các con hẻm nhỏ của TP. Quy Nhơn nhưng vẫn đông khách đến lưu trú. Không chỉ homestay, nhiều điểm đến, khách sạn khác ở Quy Nhơn những ngày này cũng luôn tấp nập du khách đi theo nhóm gia đình.

Tin từ Sở Du lịch cho biết, chỉ tính riêng trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, Bình Định đã đón hơn 155.000 lượt khách, tăng 40% so với dịp Tết Tân Sửu 2021; tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 117 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó một số khu, điểm du lịch như: Hầm Hô, Eo Gió, Kỳ Co, khu du lịch Ghềnh Ráng, Bảo tàng Quang Trung,… đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan mỗi ngày.

TS Trần Du Lịch – chuyên gia kinh tế nhận định: “Bình Định đang cho thấy sức bật mạnh mẽ trong việc quy hoạch hạ tầng và điều này đã khiến địa phương trở thành một tâm điểm mới trên thị trường bất động sản”.

Bình Định đột phá từ du lịch biển

Nhiều loại hình thể thao du lịch biển mang đến trải nghiệm mới lạ cho du khách

Bình Định tăng trưởng đột phá

Thương mại dịch vụ, nhất là du lịch là 1 trong 3 trụ cột chính giúp Bình Định hiện thực hóa khát vọng trở thành 1 trong những tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung. Tăng trưởng đột phá là điểm sáng của Bình Định trong năm 2021. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 4,1%; Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2021 là trên 14.535 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2020, lần đầu tiên chạm mốc gần 15 nghìn tỷ đồng.

Bình Định đã tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng hướng biển để khai thác các tiềm năng, lợi thế vượt trội ở khu vực biển nhằm tạo sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế. Hàng loạt dự án về hạ tầng nhanh chóng được triển khai, trong đó nổi bật là cung đường ven biển ĐT 639 dài gần 120km từ thành phố Quy Nhơn đến Thị xã Hoài Nhơn, có tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tổng thể vào năm 2025.

Trong vài năm tới, hệ thống kết cấu hạ tầng của Bình Định sẽ hoàn chỉnh đồng bộ khi có 3 trục đường hướng Bắc - Nam gồm đường cao tốc, quốc lộ 1 và đường ven biển cùng hệ thống đường Đông - Tây đã và đang được đầu tư. Hệ thống này sẽ mở ra một hành lang kinh tế Đông - Tây mới, kéo gần Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung bộ, liên kết xuyên Á để tạo đà bứt tốc.

Bình Định đột phá từ du lịch biển

Những cung đường ven biển đẹp như mơ ở Bình Định (Ảnh: Zing)

Bên cạnh lợi thế về biển, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện là một thế mạnh nữa của Bình Định để thu hút các nhà đầu tư với hàng loạt dự án du lịch, bất động sản, khu đô thị và công nghiệp trải dài từ Phù Cát về Quy Nhơn, Nhơn Hội… Đón đầu xu hướng phát triển đô thị cảng biển - kinh tế đêm, Bình Định đã chọn Khu kinh tế Nhơn Hội để xây dựng đô thị cảng biển cũng như khai thác mô hình kinh tế đêm.

Viễn cảnh mới vươn tầm châu Á của du lịch Bình Định

Tập trung xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp là những đột phá thu hút đầu tư mới của Bình Định. Minh chứng rõ nhất là việc UBND tỉnh quyết định cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án ngoài KKT, KCN từ 32 ngày xuống còn 25 ngày.

Bình Định đột phá từ du lịch biển

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết: Đến với Bình Định, các doanh nghiệp không gặp bất kỳ rào cản nào

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết: “Đến với Bình Định, các doanh nghiệp không gặp bất kỳ rào cản nào. Bởi, tỉnh cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả. Tỉnh cũng không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất”.

Để hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với các giải pháp mạnh mẽ, hữu hiệu để tháo gỡ ngay một số vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Những đột phá về cơ chế chính sách đã mang lại quả ngọt. Từ đầu năm 2021 đến nay, Bình Định thu hút 93 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 104.340 tỷ đồng. Với đầu tư nước ngoài, tỉnh thu hút 4 dự án mới với tổng vốn đăng ký 80,3 triệu USD.

Bình Định đột phá từ du lịch biển

Bình Định đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư với các dự án lớn

Trong số các nhà đầu tư tâm huyết góp phần thúc đẩy du lịch Quy Nhơn vươn tầm châu Á, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Tập đoàn Hưng Thịnh đã bắt tay với Tập đoàn Tư vấn Quốc tế Boston Consulting Group (BCG) lập đề án phát triển du lịch TP Quy Nhơn đến năm 2030.

Đồng thời, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Vietravel, thực hiện các chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong… góp phần khẳng định tầm vóc của phố biển trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Bình Định đột phá từ du lịch biển

Tập đoàn Hưng Thịnh hợp tác với các đối tác lớn thúc đẩy du lịch Quy Nhơn – Bình Định vươn tầm châu Á

Ngoài ra, Hưng Thịnh còn kết hợp với Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Quốc tế Pegasus đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cung ứng cho dịch vụ du lịch tại miền Trung. Cùng với việc tích cực hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển du lịch, Hưng Thịnh còn triển khai hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn, đồng bộ ở khu vực ven TP Quy Nhơn và tỉnh Bình Định, góp phần thay đổi diện mạo quê hương "Đất võ Trời văn".

Không chỉ Hưng Thịnh, nhiều tập đoàn bất động sản, du lịch, lữ hành khác cũng đã đầu tư đón đầu khai thác tiềm năng kinh tế biển, du lịch nghỉ dưỡng tại Bình Định.

Bình Định đột phá từ du lịch biển

Du lịch Bình Định hội tụ đầy đủ những điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để cất cánh.


Khi những doanh nghiệp “sếu đầu đàn” về Bình Định “làm tổ” là tín hiệu đáng mừng để Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung cất cánh thành điểm đến du lịch đẳng cấp châu Á trong tương lai gần.

Phúc Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ điều chỉnh chính sách thị thực đến mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam đang tạo đà tăng trưởng mới, hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 và định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Để giữ chân du khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, du lịch Việt Nam cần kiến tạo hành trình chạm tới cảm xúc – kết nối chiều sâu văn hóa bản địa với công nghệ kể chuyện hiện đại – thay vì chỉ dừng lại ở cảnh quan hay trải nghiệm bề nổi đơn thuần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động