Bất lực nhìn giá heo giảm mạnh, đây mới là điều khiến người nuôi heo lo lắng nhất

Giá heo hơi hôm nay (07/11) vẫn chưa có tín hiệu lạc quan. Hiện tại người nuôi heo đang lỗ gần 1 triệu đồng/100kg heo hơi. Từ nay đến cuối năm là giai đoạn người nuôi heo kỳ vọng giá sẽ tăng để cắt lỗ, nhưng nguy cơ dịch bệnh và giá thức ăn tăng cao vẫn luôn ám ảnh và là nỗi lo lớn nhất của người chăn nuôi.
Giá heo hơi giảm chóng mặt, Bộ Tài chính dự báo cuối năm sẽ tăng vọt 70.000 đồng/kg Giá heo giảm không lối thoát, người chăn nuôi đồng loạt đóng chuồng Heo giảm mạnh, xuất khẩu nhỏ giọt, tiếp tục cân nhắc phương án mở biên xuất heo
Giá heo hơi hôm nay quanh mức 52 đến 56.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay quanh mức 52 đến 56.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay quanh mức 52 đến 56.000 đồng/kg

Thị trường heo hơi miền Bắc chững giá trong ngày đầu tuần. Trong đó, mức giá cao nhất là 56.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên, Thái Bình và Tuyên Quang.

Giá thu mua tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ đứng yên ở mức 52.000 đồng/kg, tiếp tục thấp nhất khu vực.

Vĩnh Phúc đang giao dịch heo hơi với giá 53.000 đồng/kg. Các tỉnh, thành khác có giá ổn định ở mốc 55.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên hôm nay ổn định. Cụ thể, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục giữ giá thu mua ở mức 52.000 đồng/kg - thấp nhất khu vực.

Thương lái tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị và Ninh Thuận duy trì thu mua heo hơi với giá 53.000 đồng/kg. Mức giao dịch tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Bình Thuận hiện cùng ở mức 54.000 đồng/kg.

Tại các địa phương khác, giá heo hơi dao động từ 55.000 đồng/kg đến 56.000 đồng/kg.

Giá heo hơi ngày đầu tuần chưa có những biến động.
Giá heo hơi ngày đầu tuần chưa có những biến động.

Thị trường heo hơi khu vực phía Nam không ghi nhận thay đổi về giá trong hôm nay.Theo đó, Sóc Trăng tiếp tục là tỉnh có giá thu mua thấp nhất khu vực với 50.000 đồng/kg.

Tỉnh Kiên Giang và Trà Vinh có mức giao dịch lần lượt là 51.000 đồng/kg và 52.000 đồng/kg.

Tại An Giang, thương lái thu mua heo hơi với giá 56.000 đồng/kg - cao nhất khu vực. Các tỉnh, thành còn lại đang có giá dao động trong khoảng 53.000 - 55.000 đồng/kg.

Chẳng màng chuyện tái đàn

Những năm gần đây, dịch tả heo Châu Phi xuất hiện và diễn biến phức tạp, cùng với giá thức ăn đầu vào tăng cao, trong khi giá heo hơi lên xuống bất thường khiến nhiều người nuôi e ngại tái đàn.

Là người có nhiều năm gắn bó với nghề nuôi heo, ông Trương Chí Nguyện (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: Khoảng vài năm trở lại đây gia đình ông không dám nuôi nhiều như trước đây vì giá thức tăng cao, giá heo lên xuống bất thường, rủi ro rất cao.

Theo kinh nghiệm của ông Nguyện, nguyên nhân giá heo hơi thời gian qua luôn ở mức thấp và thường sụt giảm do dịch tả heo Châu Phi. Cùng với đó, giá thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y từ giữa năm 2021 đến nay không ngừng tăng khiến chi phí đầu vào đồi lên gấp đôi so với thời điểm trước đó.

“Nhớ lại những năm trước đây, lúc nào chuồng nhà tôi cũng có từ 60 đến 70 con heo thịt, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu là bình thường. Nhưng từ giữa năm 2021 đến nay gia đình chỉ dám duy trì 50% số lượng đàn từ 30 đến 40 con cho an toàn. Có những thời điểm bán ra bị thua lỗ nặng vì giá heo xuống thấp trong khi giá thức ăn rất cao”, ông Nguyện chia sẻ.

Cán bộ thú y đến kiểm tra trang trại nuôi heo của ông Trương Chí Nguyện.
Cán bộ thú y đến kiểm tra trang trại nuôi heo của ông Trương Chí Nguyện.

Cũng theo ông Nguyện, giá một bao thức ăn chăn nuôi hiện tại tăng gần gấp đôi so với năm đầu năm 2021. Giá thuốc thú y cũng tăng nhiều, nhưng giá heo cả năm qua chỉ quanh quẩn mức 5 đến 6 triệu đồng/tạ heo hơi nên người nuôi heo phập phù.

Thời điểm giá thức ăn chăn nuôi tăng cao gia đình ông Nguyện phải tìm bắp chuối, rau muống về cho heo ăn thêm để giảm chi phí. Được biết, gia đình ông xuất bán 20 con heo được 105 triệu đồng, trong khi chi phí thức ăn, thuốc thú y hết 90 triệu đồng.

Nỗi lo kép của người chăn nuôi

Không riêng ông Nguyện, nhiều hội viên nông dân chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đều e ngại với việc đầu tư chăn nuôi trước tình hình giá thức ăn, thuốc thú y liên tục leo thang. Cùng với đó tình hình dịch bệnh trên đàn heo gần đây cũng thường xuyên xảy ra càng làm cho người chăn nuôi cân nhắc, cẩn trọng trong việc tái đàn.

Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ một hộ nuôi heo tại huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) cho biết: Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao ăn hết vào lợi nhuận của người chăn nuôi. Giá heo hơi khoảng 60.000 đồng/kg thì người nuôi mới hòa vốn. Còn để có chút lãi giá heo phải đạt 65.000 – 70.000 đồng/kg trở lên. Đợt vừa rồi giá heo hơi tăng lên 70.000 đồng, nhưng sau đó đã giảm còn 60.000 đồng/kg, khiến người chăn nuôi rất phân vân vì không biết có nên tái đàn hay không. Với giá này người nuôi chỉ hòa vốn, nếu có lãi chỉ khoảng 200.000 đồng/con sau khoảng từ 3 – 4 tháng nuôi.

Ông Nguyễn Văn Đạo, chủ trang trại chăn nuôi heo tại xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) lo lắng, từ đầu năm đến nay, giá heo có nhiều đợt biến động theo chiều hướng ngày càng giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi thì chỉ có lên chứ không xuống. Với giá heo hơi trên thị trường hiện nay, người chăn nuôi lại rơi vào cảnh thua lỗ. Dự báo giá thức ăn chăn nuôi từ nay đến cuối năm có thể tiếp tục tăng chứ không giảm, khiến người chăn nuôi e ngại phải tiếp tục gánh lỗ.

Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang phụ thuộc vào nhập khẩu. Khi đồng USD liên tiếp lập đỉnh trong vòng 20 năm trở lại đây đã gây khó khăn không nhỏ đến ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Gần đây, giá nhiều nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi như: bắp, đậu nành, lúa mì… có xu hướng tăng trở lại sau thời gian “hạ nhiệt”. Nguyên nhân chính là do dự báo nguồn cung của thị trường thế giới sẽ giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nhiều nước e ngại mất mùa do ảnh hưởng bất lợi của thiên tai, thời tiết.

Tình hình dịch bệnh trên đàn heo gần đây cũng thường xuyên xảy ra.
Tình hình dịch bệnh trên đàn heo gần đây cũng thường xuyên xảy ra.

Khó khăn đang bủa vây người chăn nuôi vì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đầu ra gặp khó khăn. Trong đó, dịch tả heo châu Phi vẫn gây hại rất lớn cho người chăn nuôi.

Bà Nguyễn Thị Thảo, hộ chăn nuôi heo tại xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, rủi ro tái phát bệnh dịch tả heo châu Phi là rất lớn. Hiện nay, khi xảy ra ổ dịch tả heo châu Phi, người nuôi không phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo như trước nhưng vẫn cầm chắc thua lỗ nặng vì có thể mất trắng đàn hoặc phải bán heo non chạy dịch với giá rẻ.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm dến nay, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 5 hộ chăn nuôi, tiêu hủy 64 con heo với trọng lượng hơn 5 tấn thịt. Quy mô và phạm vi bệnh dịch tả heo châu Phi giảm đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp trong những tháng cuối năm. Ngành Nông nghiệp đã phối hợp, hướng dẫn địa phương tổ chức tiêu hủy gia súc, gia cầm bệnh chết theo quy định, thực hiện lấy mẫu giám sát chủ động để phát hiện lưu hành mầm bệnh đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, khống chế tốt, không để bệnh lây lan diện rộng.

Thời gian qua giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đang giao động từ 5,8 – 6 triệu đồng/tạ, có thời điểm lên đến 7 triệu đồng và mới chỉ vừa hạ xuống. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho các hộ nuôi. Để các hộ nuôi heo có lãi cần phải nuôi tập trung theo hình thức trang trại, nuôi theo hướng an toàn sinh học sẽ giúp người nuôi giảm thiểu hao hụt, giảm chi phí cũng như dịch bệnh./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Realme C65 là smartphone giá rẻ, cấu hình ấn tượng, sắp ra mắt tại Việt Nam

Realme C65 là smartphone giá rẻ, cấu hình ấn tượng, sắp ra mắt tại Việt Nam

Realme C65 hứa hẹn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc smartphone giá rẻ với thiết kế hiện đại, cấu hình ấn tượng và nhiều tính năng hữu ích.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (28/3), xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 550 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 580 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 400 - 500 đồng/lít.
Realme C65 sắp ra mắt với thiết kế mới mẻ

Realme C65 sắp ra mắt với thiết kế mới mẻ

Điện thoại thông minh Realme C65 hứa hẹn mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho người dùng với thiết kế đẹp mắt, cho cảm giác cầm nắm thoải mái.
Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Tính đến hết ngày 24/3, cả nước có hơn 14.700 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt hơn 92%.
Vivo X Fold 3 series lộ ảnh thực tế: Thiết kế sang trọng, camera ấn tượng, pin khủng

Vivo X Fold 3 series lộ ảnh thực tế: Thiết kế sang trọng, camera ấn tượng, pin khủng

Vivo X Fold 3 series là dòng điện thoại gập mới của Vivo mới đây đã xuất hiện hình ảnh thực tế được đăng tải trên mạng xã hội Weibo.
Tiết lộ thông số ban đầu về smartphone cao cấp Vivo X100s Pro

Tiết lộ thông số ban đầu về smartphone cao cấp Vivo X100s Pro

Vivo X100s Pro là điện thoại thông minh hàng đầu mới của Vivo với vi xử lý MediaTek Dimensity 9300+ và các cấu hình ấn tượng khác.
Một vài rò rỉ về bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6

Một vài rò rỉ về bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6

Samsung Galaxy Z Fold6 và Galaxy Z Flip6 được cho là có thiết kế vuông vắn, viền titan, viền titan và nhiều tính năng AI.
Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, việc 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhiễm cadimi có thể do phân bón, đất, nguồn nước tưới trong trồng trọt.
Tiết lộ ngày ra mắt điện thoại OnePlus Nord CE 4

Tiết lộ ngày ra mắt điện thoại OnePlus Nord CE 4

OnePlus Nord CE 4 là một chiếc điện thoại tầm trung đáng chú ý với camera tốt, màn hình đẹp, hiệu năng mạnh mẽ và sạc nhanh ấn tượng.
Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Việc hợp tác này nhằm tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả.
Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Trong tháng 3 này và quý II tới, Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân.
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Đến hết ngày 31/3/2024, doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán sẽ phải đóng cửa, vậy người mua có buộc phải lấy hóa đơn không là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng khi ngày thực hiện quy định đang cận kề.
30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông tin cảnh báo từ Vụ Kiểm dịch Động - Thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của quốc gia này.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng điện thương phẩm toàn quốc đã đạt 14,5%, tăng gấp 3 lần so với 2023.
Người nuôi lợn cần quan tâm gì khi chọn nguồn cung cấp thức ăn cho vật nuôi

Người nuôi lợn cần quan tâm gì khi chọn nguồn cung cấp thức ăn cho vật nuôi

Thức ăn chăn nuôi là một trong những yếu tố chính tác động đến hiệu suất và lợi nhuận của trang trại nuôi lợn. Nhiều chủ trang trại chỉ quan tâm đến mức giá, nhưng những vấn đề sau cũng quan trọng không kém khi lựa chọn nhà cung cấp thức ăn cho heo cho trang trại của bạn.
Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
OnePlus Nord CE4 sắp ra mắt tại Ấn Độ vào 1/4

OnePlus Nord CE4 sắp ra mắt tại Ấn Độ vào 1/4

OnePlus chính thức xác nhận Nord CE4 sẽ ra mắt vào ngày 1/4 tại Ấn Độ, hứa hẹn mang đến hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế mới mẻ.
Thời gian ra mắt dòng điện thoại gập Vivo X Fold 3 series

Thời gian ra mắt dòng điện thoại gập Vivo X Fold 3 series

Vivo X Fold 3 series là sản phẩm điện thoại gập thông minh với thông số ấn tượng. Mới đây, một tấm poster tiết lộ thời điểm ra mắt của dòng máy này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động