8 tháng, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu giảm hơn 40%

TH&SP 8 tháng đầu năm 2020 nhập khẩu xăng dầu giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2019, với mức giảm tương ứng 7,9%, 40,2% và 35%.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 8/2020 sụt giảm mạnh gần 50% cả về lượng và kim ngạch so với tháng liền kề trước đó, chỉ đạt 566.253 tấn, tương đương 217,06 triệu USD, giá trung bình 383,3 USD/tấn, giảm 1%.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2020, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 5,95 triệu tấn, trị giá 2,36 tỷ USD, giá trung bình 397,8 USD/tấn, giảm 7,9% về lượng, giảm 40,2% kim ngạch và giảm 35% về giá so với 8 tháng đầu năm 2019.


Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm 2020 giảm trên 40%

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm 2020 giảm trên 40%


Trong tháng 8/2020 đáng chú ý nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan tăng mạnh 38,9% về lượng và tăng 36% về kim ngạch so với tháng 7/2020, đạt 107.004 tấn, trị giá 40,96 triệu USD; trong khi, các thị trường khác giảm mạnh như: nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm mạnh 51,9% về lượng và giảm 50,4% về kim ngach, đạt 196.281 tấn, trị giá 78,34 triệu USD; nhập khẩu từ Malaysia cũng giảm 56% về lượng và giảm 58,6% về kim ngach, đạt 181.239 tấn, trị giá 67,39 triệu USD; Singapore giảm 59% cả về lượng và kim ngach, đạt 69.273 tấn, trị giá 25,5 triệu USD.

Tính chung cả 8 tháng đầu năm 2020, xăng dầu có xuất xứ Hàn Quốc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, đạt 1,71 triệu tấn, tương đương 707,53 triệu USD, giá trung bình 413,2 USD/tấn, tăng 6,4% về lượng, nhưng giảm 33,2% kim ngạch và giảm 37,2% giá so với 8 tháng đầu năm 2019, chiếm 28,8% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 29,9% trong tổng kim ngạch.

Thị trường lớn thứ 2 là Malaysia, chiếm 29,3% trong tổng lượng và chiếm 26,7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước, đạt 1,74 triệu tấn, tương đương 630,75 triệu USD, giá trung bình 362,5 USD/tấn, giảm 5,7% về lượng, giảm 42,4% kim ngạch và giảm 38,9% về giá so với cùng kỳ năm 2019.

Tiếp sau đó là thị trường Singapore đạt 1,1 triệu tấn, trị giá 425,64 triệu USD, giá trung bình 387,2 USD/tấn, giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm trước, với mức giảm tương ứng 24,2%, 48,7% và 32,2 %, chiếm trên 18% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Trong 8 tháng đầu năm nổi bật lên thị trường Nga với mức tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, tăng 240,5% về lượng và tăng 391% về kim ngạch, đạt 40.887 tấn, tương đương 35,79 triệu USD. Ngược lại, nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản sụt giảm rất mạnh, giảm 93,6% về lượng và giảm 97% về kim ngạch đạt 931 tấn, tương đương 0,26 triệu USD.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 6 tháng đầu năm 2025.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 23/11/2024.
Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu sang EU là rất lớn nhưng các chuyên gia lo ngại những điều chỉnh, quy định mới đây của EU ban hành đã, đang và sẽ tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.
Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Cua ghẹ của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng

Trung Quốc & HongKong, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Hàn Quốc đang là 5 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam.
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động