Yêu hoa sứ nên tự nhân giống và đặt tên, anh nông dân Tây Ninh khiến vạn người trầm trồ

Ở ấp Phước Tân 2 (xã Phan, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) có một vườn hoa sứ hàng trăm giống độc lạ khiến ai cũng yêu thích. Điều đặc biệt là chủ nhân của vườn hoa sứ lại là một nông dân đã tự tay tìm tòi nhân ra những giống hoa sứ mới và tự đặt tên.
Những bông hoa sứ độc đáo của anh Lại Ngọc Giàu.
Những bông hoa sứ độc đáo của anh Lại Ngọc Giàu.

Có dịp đến thăm khu vườn hoa sứ của anh Lại Ngọc Giàu- sinh năm 1986, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), ai nấy đều trầm trồ trước hàng trăm giống hoa sứ với đủ màu sắc rực rỡ.

Đặc biệt trong vườn có những loại hoa sứ độc lạ do anh Giàu lai tạo, đặt tên và nhân giống. Có loại hoa sứ màu đỏ thẫm, vàng nhẹ hay màu hồng phớt, nhiều cánh ấn tượng...

Anh nông dân Lại Ngọc Giàu với vườn hoa sứ độc đáo.
Anh nông dân Lại Ngọc Giàu với vườn hoa sứ độc đáo.

Anh Giàu chia sẻ, gia đình vốn có nghề trồng mai vàng. Anh được thừa hưởng niềm đam mê cây cảnh của ông nội và cha mình nên cũng trồng mai hơn 13 năm. Năm 2017, trong một lần lướt Facebook, anh thấy người quen đăng bán gốc hoa sứ có màu sắc độc lạ khiến anh rất ấn tượng và bắt đầu tìm hiểu thú vui lai tạo hoa sứ.

Trong hai năm 2017-2018, anh Giàu tham gia vào các hội nhóm trồng hoa sứ trên các trang mạng xã hội để tìm hiểu, sau đó anh đi đến các vườn hoa sứ ở miền Tây và các tỉnh vùng Đông Nam bộ học hỏi cách cắt ghép, lai tạo, gieo giống hoa.

“Tôi may mắn được một người anh ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ dạy những kỹ thuật trồng, lai tạo hoa sứ. Càng tìm hiểu, tôi càng say mê và quyết tâm xây dựng vườn hoa sứ cho riêng mình” - anh Giàu chia sẻ.

Cây hoa sứ giống sau 6 tuần gieo hạt.
Cây hoa sứ giống sau 6 tuần gieo hạt.

Nghĩ là làm, năm 2019, anh đầu tư hơn 40 triệu đồng mua hàng chục giống hoa sứ từ nhiều tỉnh, thành lân cận, sắm sửa dụng cụ trồng hoa rồi bắt đầu lai tạo các giống hoa sứ mới.

Ban đầu làm theo công thức, anh Giàu nhiều lần thất bại khi hoa tạo ra không đạt chuẩn, không đẹp, màu sắc đại trà. Rút kinh nghiệm, anh lai tạo một cách ngẫu nhiên một loại hoa (hoa cha) với nhiều loại (hoa mẹ) khác nhau cùng lúc để cho ra nhiều loại F1, làm gia tăng xác suất sàng lọc lai tạo ngẫu nhiên lên, từ đó cho ra những cá thể độc đáo hơn.

bắt đầu tìm hiểu thú vui lai tạo hoa sứ.
Vì yêu hoa sứ nên anh Giàu bắt đầu tìm hiểu thú vui lai tạo hoa sứ.

Vốn mát tay, chỉ trong thời gian ngắn, anh Giàu đã lai tạo ra nhiều giống hoa sứ mới với những cái tên mỹ miều do anh đặt, như: Ngọc Thuỷ Tiên, Hoàng Tiên Hương, Ngọc Lưu Ly, Ngọc Phù Dung, Tuệ Đan, Đông Trà, Cẩm Đan...

Có những giống hoa mới, anh Giàu hào hứng “khoe” thành quả lên các trang mạng xã hội, hội nhóm yêu thích hoa sứ, thu hút rất nhiều người tìm đến hỏi mua. Anh Giàu mạnh dạn mở rộng khu vườn gấp 2 lần, với diện tích hơn 2 công đất để nhân giống các loại hoa do anh lai tạo được.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người tìm đến vườn hoa sứ của anh đặt hàng, hỏi mua những giống hoa độc lạ do anh lai tạo. Anh Giàu mở rộng thị trường bán hoa trên các trang mạng xã hội, đặc biệt trên kênh YouTube với tên gọi Hoa sứ Giàu Mai.

Anh Giàu chăm sóc vườn hoa sứ.
Anh Giàu chăm sóc vườn hoa sứ.

Mỗi gốc hoa sứ có giá từ vài chục ngàn đồng cho đến vài trăm ngàn đồng, cũng có gốc giá đến vài triệu đồng, tuỳ theo màu sắc, sự khan hiếm của hoa. Nhờ mát tay trong lai tạo giống hoa, cùng việc áp dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, mô hình vườn sứ lai tạo của anh ngày càng có nhiều người biết đến, tìm mua. Khách hàng của anh có từ Bắc chí Nam, cả khách ngoài nước. Việc kinh doanh ngày một phát triển.

Bên cạnh việc nhân giống hoa để bán, anh còn bán các giống độc quyền cho người có nhu cầu, cam kết sẽ không nhân giống loại hoa đó dưới mọi hình thức nhằm bảo đảm tính độc quyền cho người mua.“Để có được một giống hoa mới đẹp, độc lạ, phải có kiến thức cơ bản về lai tạo hoa. Hoa được chọn lai tạo phải là những loại hoa khoẻ mạnh, nở chuẩn, cánh hoa đều đẹp, có như vậy, xác suất cho ra giống hoa mới khoẻ, đẹp sẽ cao hơn.

Người lai tạo hoa sứ đòi hỏi phải kiên nhẫn, vì một gốc hoa lai tạo hoặc thụ phấn có thể kéo dài từ 8 tháng đến 1 năm mới xác dịnh được hoa có đẹp, độc đáo và khoẻ mạnh hay không”, anh Giàu chia sẻ.

anh Giàu đã xây dựng được một vườn hoa sứ vô cùng độc đáo với gần 400 loại
Anh Giàu đã xây dựng được một vườn hoa sứ vô cùng độc đáo với gần 400 loại.

Sau 5 năm theo đuổi niềm đam mê, anh Giàu đã xây dựng được một vườn hoa sứ vô cùng độc đáo với gần 400 loại do chính anh lai tạo và nhân rộng ra gần 40.000 cây giống. Vườn hoa của anh chủ yếu kinh doanh trên mạng xã hội.

Mô hình lai tạo và nhân giống hoa sứ mang lại nguồn ổn định giúp gia đình anh phát triển kinh tế. Mỗi tháng, trung bình anh có thu nhập từ 30-40 triệu đồng từ việc kinh doanh hoa sứ.

“Hoa sứ là một loại hoa có vẻ đẹp thanh tao, hương thơm nhẹ nhàng. Trồng hoa sứ giúp người chơi hoa cảm thấy tinh thần nhẹ nhàng, thư thái, tính tình cũng điềm đạm hơn. Tôi thấy mình đã quyết định đúng khi chuyển đổi mô hình trồng mai sang trồng hoa sứ lai tạo.

Lai tạo hoa sứ không chỉ là một thú vui mà còn là mô hình kinh tế giúp cuộc sống gia đình tôi thoải mái hơn. Thời gian tới, tôi dự định sẽ mở rộng vườn hoa sứ ra nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh, đồng thời, tích cực lai tạo nhiều hơn nữa những giống hoa đẹp để lan toả tinh thần yêu hoa, đam mê hoa sứ đến tất cả mọi người”- anh Giàu chia sẻ về dự định sắp tới./.

Ngọc Yến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo thông tin từ bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tiếp nối thành công của việc đưa ST25 A AN - thương hiệu gạo đầu tiên của Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản vào năm 2022, một thương hiệu gạo thứ 2 của Việt Nam đã chính thức thâm nhập thị trường khắt khe vào bậc nhất thế giới này.
Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

"Phở Việt Nam rất ngon. Hương vị đậm đà, ấn tượng. Cảm ơn vì đã mang đến cho chúng tôi một Vietnam Phở Festival thật tuyệt vời", ông Kim nhân viên văn phòng ở Seoul cho biết.
Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để chào mừng đón dịp lễ ý nghĩa này. Và một trong những điểm nhấn có lẽ sẽ "chạm" được vào mỗi người con Thủ đô cũng như du khách chính là chuỗi sự kiện "Hà Nội - Chạm miền ký ức".
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024.
Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Sở hữu nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO – GMP với hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến, hiện đại, khẳng định luôn tuân thủ theo các hệ thống, tiêu chuẩn quốc tế thế nhưng Công ty cổ phần Dược Trung ương (TW3) liên tục bị "tuýt còi" vì liên quan đến chất lượng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2024. Richy Group tự hào được vinh danh trong danh sách này, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Richy trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.
Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Hội chợ Thương mại Festival Huế là hoạt động đồng hành cùng Lễ hội Festival Huế từ năm 2000 đến nay. Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 16/9-22/9/2024 tại Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, Thành phố Huế.
Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Dù trải qua bao thăng trầm, diêm dân ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn nặng tình với hạt muối. Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng họ vẫn cần mẫn, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối, bởi thứ được coi là ‘vàng trắng’ ấy đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Sáng 31/8, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk lần thứ 3, năm 2024 với chủ đề "Âm vang đại ngàn".
Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Đối với họa sĩ Chu Nhật Quang, tranh sơn mài không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là phương tiện lưu giữ giá trị văn hóa. Mỗi tác phẩm của anh như là tiếng vọng của thời gian, giúp lưu giữ vẻ đẹp xưa cũ, bình dị, mộc mạc mà vô cùng quý giá.
Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Hiện trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang 60 thị trường và vùng lãnh thổ. Riêng trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đem về 477 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD.
Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Trà ướp sen Tây Hồ được tôn vinh là “thiên cổ đệ nhất trà” không chỉ do công đoạn chế biến cầu kỳ mà còn bởi hương vị thanh tao như hội tụ tinh khí của đất trời Thăng Long, mang những nét đặc trưng sâu sắc trong văn hóa thưởng trà của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.
Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia (tri thức dân gian).
Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định số 2326 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tri thức dân gian phở Nam Định.
Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Volvo từ lâu đã định vị an toàn là điểm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua thời gian, xe của Volvo được nhìn nhận là những mẫu xe an toàn nhất thế giới khi liên tục giúp hành khách trên xe an toàn trong nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt.
Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Chiều 29/7, họp báo công bố Vietnam Phở Festival 2024 - sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt đã được Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức.
Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình Xoay nắp TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng đã tìm ra chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i - phiên bản cao cấp trong buổi livestream Giải Đặc biệt diễn ra ngày 16/6. Và vào ngày 3/7 vừa qua, chủ nhân giải thưởng đã chính thức “rinh” chiếc xe về nhà.
Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Tối ngày 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 chính thức khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ với nhiều hoạt động đặc sắc.
Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt, UBND quận Tây Hồ sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội từ 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Là thương hiệu Thẩm mỹ top đầu trong suốt nhiều năm qua, Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon không ngừng nỗ lực trở thành đơn vị có nền móng vững chắc nhất. Đặc biệt, sở hữu công nghệ hiện đại và đắt giá hàng đầu thế giới cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, góp phần đưa ChangWon trở thành thương hiệu làm đẹp số 1 Việt Nam.
Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, du khách cả nước lại trở về Đền Hùng với lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nhân dịp này, các gia đình người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) lại có dịp chuẩn bị mâm cơm dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên. Đây là nét văn hóa độc đáo thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với các tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động