Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần triển khai đa dạng, linh hoạt

Ngày 31/1, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường”.
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023 sẽ diễn ra vào tháng 12 tại Hải Phòng Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Đắk Nông Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2024.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2024.

Đổi mới, triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại

Hội nghị với chủ đề “Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024” với sự tham dự của đại diện đến từ các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, Sở Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp….

Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo đại biểu từ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, năm 2023 vừa qua tiếp tục là năm khó khăn cho hoạt động thương mại nói chung và xúc tiến thương mại nói riêng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống xúc tiến thương mại từ trung ương, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, công tác xúc tiến thương mại đã được triển khai sôi động, đạt được kết quả nhất định, góp phần duy trì phát triển thị trường xuất nhập khẩu.

Ông Vũ Bá Phú nêu rõ, năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định. Xu hướng bảo hộ thương mại xuất hiện nhiều hơn, nhiều nước có các biện pháp đưa đầu tư về trong nước, dựng nên các rào cản thương mại để bảo vệ, thúc đẩy sản xuất trong nước. Đặc biệt, bên cạnh yếu tố về giá cả, chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng, xanh hóa và phát triển bền vững là những tiêu chí cạnh tranh mà các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… yêu cầu ở các nhà cung cấp. “Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tồn tại phải thực sự chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường và hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường trực tiếp nhất”- ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần triển khai đa dạng, linh hoạt
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, ông Vũ Bá Phú cho biết, năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các định hướng:

Một là, tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Hai là, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, tầm quốc gia và quốc tế, tương xứng vị thế và hình ảnh quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế, nhất là những ngành, lĩnh vực xuất khẩu có thế mạnh, trên các thị trường xuất khẩu chủ lực. Chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu quốc gia gắn với các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công Thương ở trong nước và quốc tế.

Ba là, tiếp tục tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của các tổ chức, đối tác quốc tế nhằm đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ kĩ thuật, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Xác định tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại đối với hoạt động sản xuất, xuất khẩu hàng hoá của địa phương, tại hội nghị, chia sẻ về kế hoạch công tác xúc tiến thương mại năm 2024, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho hay, năm 2024 TP. Hà Nội dự kiến tổ chức 60 sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, trong đó có từ 8-10 sự kiện tổ chức ở nước ngoài, tổng kinh phí 180 tỷ đồng.

Để Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ và kế hoạch công tác xúc tiến thương mại năm 2024, Hà Nội mong muốn Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt, kết nối cụ thể để các địa phương có định hướng tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại nói chung, xúc tiến xuất khẩu nói riêng. Phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến quy mô lớn với sự tham gia của nhiều địa phương nhằm tăng hiệu quả hoạt động. “Năm 2024, Hà Nội kỳ vọng được Bộ Công Thương phê duyệt cho đăng cai tổ chức Hội nghị mở rộng thị trường xuất khẩu cụm Đồng bằng sông Hồng” - ông Nguyễn Ánh Dương đề xuất.

Tại phía đầu cầu TP. Hồ Chí minh, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin, năm 2024 tình hình xuất nhập khẩu của thành phố dự báo gặp nhiều khó khăn đòi hỏi ngành Công Thương thành phố phải chủ động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu. Theo đó, năm 2024, TP. Hồ Chí Minh cũng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai công tác xúc tiến thương mại. Trong đó, tiếp tục đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, mở rộng thị phần tại thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, đột phá tại thị trường mới như châu Mỹ Latinh, thị trường Halal…

Để đạt mục tiêu đề ra, ông Trần Phú Lữ cũng đề nghị, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh nói riêng, các địa phương nói chung cập nhật thông tin thị trường; làm cầu nối kết nối giữa địa phương và doanh nghiệp trong nước với nhà nhập khẩu… giúp triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu.

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ triển khai chuỗi các hoạt động, chương trình xúc tiến thị trường quan trọng, nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu sản phẩm, hàng hoá. Tuy nhiên, ông Dương Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho hay, doanh nghiệp tại địa phương chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ lệ cao; ngân sách xúc tiến thương mại hạn chế; chưa có cơ chế cụ thể với việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, dẫn tới chuyển đổi số còn chậm; địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong kết nối, thu mua sản phẩm.

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần triển khai đa dạng, linh hoạt
Ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (giữa) phát biểu tại hội nghị.

Từ khó khăn đó, ông Dương Quốc Anh nêu kiến nghị, Bộ Công Thương, nhất là Cục Xúc tiến thương mại quan tâm, hỗ trợ địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thị trường, kết nối giao thương, chuyển đổi số hoạt động xúc tiến thương mại; các cơ quan Thương vụ tăng kết nối các nhà thu mua đến Việt Nam, nhằm tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho hàng hoá địa phương. “Bộ Công Thương cần tiếp tục duy trì hội nghị giao ban xúc tiến thương mại để các địa phương có cơ hội tham gia, đóng góp, đề xuất các giải pháp hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu”- ông Dương Quốc Anh chia sẻ.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, năm 2024, Trung Quốc, Đông Bắc Á, Hoa Kỳ, EU - là 4 thị trường lớn của các mặt hàng nông sản Việt Nam, theo đó, ngành nông nghiệp sẽ tập trung triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường.

Mặt khác, để thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá nông sản, ngành nông nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác về xúc tiến thương mại từ Bộ Công Thương. Đặc biệt, với những thay đổi của thương mại quốc tế, thông tin về thị trường xuất khẩu từ cơ quan Thương vụ đóng vai trò rất quan trọng. “Cùng với thông tin từ Thương vụ, ngành nông nghiệp cần thêm các thông tin thị trường từ các Sở Công Thương địa phương để đăng tải kịp thời trên các ấn phẩm, bản tin của ngành. Điều này hết sức hữu ích, nhằm giúp bà con cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của thị trường”- ông Hoà nói.

Kế hoạch xúc tiến thương mại của các địa phương, Thương vụ

Tại phiên cung cấp thông tin thị trường nước ngoài, ông Trần Ngọc Quân – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, sau 2 năm khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, nền kinh tế EU đã có một số điểm sáng, lạm phát giảm, chuỗi cung dần khôi phục. Các chuyên gia cũng dự báo, kinh tế của EU sẽ khôi phục trong năm 2024, tăng mạnh năm 2025.

Đề cập đến xu thế thị trường tại EU, ông Trần Ngọc Quân cho hay, có một số điểm cần lưu ý. Đó là, người dân sở tại chưa mạnh dạn mua sắm, do vậy cạnh tranh về giá tại thị trường EU sẽ rất căng thẳng. Đây là điểm doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần đặc biệt lưu ý. Về các quy định với hàng hoá nhập khẩu, trong năm 2024, EU thực hiện nhiều quy định liên quan đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững với mặt hàng sắt thép, phân bón; trách nhiệm đến hạn chống phá rừng; có thể ban hành quy định sinh thái trong ngành dệt may…

Đặc biệt, năm 2024, EU đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm với nhóm hàng thực phẩm, bao gồm cả hàng nhập khẩu và hàng sản xuất nội khối. “Hiệp định EVFTA đã bước vào thực thi năm thứ tư, việc cắt giảm thuế quan tạo sự khác biệt lớn giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá từ các nước cạnh tranh xuất khẩu vào EU, do vậy doanh nghiệp trong nước cần tận dụng cơ hội này” - đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU lưu ý.

Về kế hoạch xúc tiến thương mại của Thương vụ năm 2024, ông Trần Ngọc Quân thông tin, ngoài quảng bá cho chương trình xúc tiến thương mại, năm 2024 thương vụ dự kiến tổ chức hội nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại EU vào cuối tháng 6/2024. Đề nghị các địa phương, doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường tại EU có kế hoạch tham gia.

Bên cạnh đó, dự kiến năm nay nhà vua Bỉ sẽ có chuyến thăm Việt Nam. Chính quyền, doanh nghiệp phía bạn đã tích cực chủ động chuẩn bị cho sự kiện này, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của bạn tại Việt Nam. Các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong nước cũng cần có kế hoạch và triển khai sớm các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch nhằm tận dụng cơ hội.

Về phía khối thị trường châu Phi, ông Phạm Thanh Hải - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết, không ngoài bối cảnh chung, nền kinh tế Nam Phi năm 2023 có phục hồi nhưng chưa rõ nét, dự báo GDP của quốc gia này tăng nhẹ trong năm nay. Năm 2023 tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,16 tỷ USD, giảm 8,6% năm 2022, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi giảm, nhập khẩu duy trì mức của năm 2022.

Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi chủ yếu là những mặt hàng của doanh nghiệp FDI như dệt may, điện thoại và linh kiện. Mặt hàng thuần Việt chủ yếu vẫn là nông sản như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều. Năm vừa qua, gạo và cà phê là hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Nam Phi tăng mạnh với con số lần lượt 6 triệu USD, tăng 50% và 13,9 triệu USD, tăng 37%. “Đây cũng là hai mặt hàng có triển vọng gia tăng kim ngạch lớn trong năm 2024”- ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh.

Nguyên do, theo ông Phạm Thanh Hải, với mặt hàng gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo đã tạo cơ hội cho gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn thị trường Nam Phi. Mặt khác, các công ty vận tải chuyển hướng vận chuyển đi qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi để tránh xung đột cũng khiến gia tăng nhu cầu lương thực thực phẩm trong đó có gạo tại thị trường này. Mặt hàng cà phê pha sẵn cũng có tiềm năng mở rộng xuất khẩu, do người tiêu dùng của Nam Phi rất ưa thích sản phẩm này của Việt Nam.

Còn với thị trường Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, sau vài năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần ổn định trở lại. Lạm phát đang ở mức vừa phải, lãi suất tăng nhưng ổn định, điều kiện thị trường lao động đang hạ nhiệt và chi tiêu tiêu dùng có dấu hiệu giảm tốc.

Đặc biệt, năm 2024 là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ 2021 - 2024 và Hoa Kỳ sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vào năm tới. Do đó, dự báo chính sách thương mại khó có những thay đổi đáng kể trong năm 2024. Mặt khác, trong năm bản lề để thu hút cử tri, chính quyền hiện tại có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ ngành sản xuất trong nước, từ đó có thể sẽ tạo ra nhiều khó khăn thông qua các rào cản phòng vệ thương mại đối với các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. “Với dự đoán nền kinh tế tăng trưởng khó khăn trong năm 2024 và tăng cường áp dụng các biện pháp thắt chặt mang tính bảo hộ, dự đoán năm 2024 có thể sẽ vẫn là năm khó khăn cho việc xuất khẩu vào Hoa Kỳ"- ông Hưng cho biết.

Trước bối cảnh đó, ông Đỗ Ngọc Hưng kiến nghị, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, ngành hàng địa phương cần tiếp tục nắm bắt thông tin về tình hình, biến động về chính trị, chính sách của Hoa Kỳ ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam, từ đó đưa ra cảnh báo và phản ứng kịp thời. Đẩy mạnh đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc, có hướng tiếp cận và thâm nhập bài bản, phù hợp, hàng hóa Việt Nam có thể phát huy được lợi thế cạnh tranh, gia tăng hiện diện tại các thị trường này. “Thương vụ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, xúc tiến xuất khẩu tại Hoa Kỳ. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối các đối tác, xác minh tư cách pháp nhân nhằm tránh các rủi ro trong giao dịch thương mại cho doanh nghiệp…”- ông Hưng cho hay.

Thông tin về thị trường Trung Quốc, ông Lương Văn Tài - Bí thư thứ 3, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng cho biết, nền kinh tế Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi rất tích cực. Đặc biệt, Trung Quốc ban hành nhiều chính sách về quản lý xuất nhập khẩu, trong đó nếu hàng hoá đáp ứng tiêu chuẩn sẽ tạo các điều kiện thuận lợi xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này. Đặc biệt, theo ông Lương Văn Tài, trong bối cảnh chi phí vận tải tăng cao, doanh nghiệp Trung Quốc có xu hướng tìm nguồn cung ở khu vực gần, lân cận, tăng cường nhập khẩu nông sản nhiệt đới. Như vậy dư địa, tiềm năng cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc rất lớn.

Xúc tiến thương mại cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần triển khai đa dạng, linh hoạt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao ý kiến, tham luận của các đại biểu, đồng thời ghi nhận sự đồng hành của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cùng các địa phương, doanh nghiệp trong nước chủ động vượt qua thách thức đạt kết quả xuất nhập khẩu tốt trong năm 2023.

Năm 2024, Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nhận định tình hình còn nhiều khó khăn đòi hỏi hoạt động xúc tiến thương mại cần năng động, tích cực, sâu sát và chi tiết cụ thể hoá nhiệm vụ. “Nhiệm vụ tăng trưởng xuất khẩu đặt ra trong năm nay khoảng 6% là sức ép rất lớn về mặt con số. Cách duy nhất đạt được mục tiêu là tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nhưng phải trên bình diện mở rộng mọi khả năng gồm thị trường, sản phẩm, lĩnh vực, tăng năng lực sản xuất trong nước. Đồng thời có sự tương hỗ giữa nhập khẩu cho sản xuất phục vụ xuất khẩu” -Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng kỳ vọng, sau hội nghị, tất cả các tổ chức, đơn vị có kế hoạch để phối hợp sâu chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại để triển khai vừa mang tính quốc gia, vừa mang tính khu vực, địa phương. Với kiến nghị của Hà Nội, Thứ trưởng thống nhất đồng ý cho phép Hà Nội tổ chức hội nghị mở rộng thị trường xuất khẩu khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cập nhật thông tin thị trường, nhất là các quy định, hàng rào kỹ thuật của các nước sở tại. Riêng với Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng lưu ý, Việt Nam đang đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, theo đó Thương vụ cần bám sát và cập nhật thường xuyên thông tin liên quan để triển khai thông suốt đầy đủ, chính xác.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên triển khai nhiệm vụ năm 2024 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên triển khai nhiệm vụ năm 2024
Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản
Thị trường hoa lan Tết ảm đạm: Cả người trồng và người buôn đều lo lắng Thị trường hoa lan Tết ảm đạm: Cả người trồng và người buôn đều lo lắng
Giáp Tết, hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra khá sôi động Giáp Tết, hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra khá sôi động
Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức Phát triển thanh long Việt - điểm sáng từ những thách thức
3 điểm sáng của thị trường bán lẻ năm 2023 và xu hướng trong thời gian tới 3 điểm sáng của thị trường bán lẻ năm 2023 và xu hướng trong thời gian tới
Việt Nam hướng tới việc tích hợp đa giá trị trong các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hướng tới việc tích hợp đa giá trị trong các sản phẩm nông nghiệp
Hà Nội chủ động đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân Hà Nội chủ động đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Vertu Quantum Flip – tuyệt tác công nghệ gập, giá chạm ngưỡng 2 tỷ chính thức lên kệ Việt

Vertu Quantum Flip – tuyệt tác công nghệ gập, giá chạm ngưỡng 2 tỷ chính thức lên kệ Việt

Vertu ra mắt Quantum Flip - mẫu điện thoại gập với thiết kế thủ công, công nghệ bảo mật lượng tử, khả năng cá nhân hóa độc bản, giá bán tại Việt Nam từ 159 triệu đồng đến 2 tỷ đồng.
Người tiêu dùng Việt chi bao nhiêu tiền cho sữa mỗi tháng?

Người tiêu dùng Việt chi bao nhiêu tiền cho sữa mỗi tháng?

Dù từng đối mặt với nhiều vấn đề về chất lượng, thị trường sữa Việt Nam vẫn chứng kiến mức chi tiêu hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng cho cả sản phẩm nội địa và nhập khẩu. Sức tiêu thụ tăng đều, kim ngạch nhập khẩu sữa tăng hơn 35% trong nửa đầu năm, cho thấy nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này chưa hề giảm nhiệt.
Giá heo hơi giảm nhẹ tại nhiều tỉnh miền Bắc

Giá heo hơi giảm nhẹ tại nhiều tỉnh miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 15/7, ghi nhận tiếp đà giảm tại khu vực miền Bắc và miền Trung, duy trì ổn định tại khu vực miền Nam. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi trên cả nước được mua bán trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 15/7 giảm thêm 1.000 đồng/kg: Sức mua chậm, thị trường dè chừng

Giá tiêu hôm nay 15/7 giảm thêm 1.000 đồng/kg: Sức mua chậm, thị trường dè chừng

Giá hồ tiêu nội địa ngày 15/7 tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh thành trọng điểm, đưa mặt bằng giá xuống còn 138.000 – 140.000 đồng/kg. Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, sức mua yếu và tâm lý chờ đợi cơ hội xuất khẩu tốt hơn, thị trường hồ tiêu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.
Giá cà phê hôm nay tăng vọt: Cơn sóng từ Brazil và Mỹ

Giá cà phê hôm nay tăng vọt: Cơn sóng từ Brazil và Mỹ

Giá cà phê trên các sàn giao dịch quốc tế đồng loạt tăng mạnh trong phiên đầu tuần (15/7), phản ánh lo ngại về thuế quan và điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Brazil. Trong khi đó, thị trường trong nước ghi nhận biến động trái chiều, với mức giá dao động từ 88.000 – 92.500 đồng/kg tùy vùng, cho thấy sự giằng co giữa kỳ vọng giá lên và áp lực bán ra.
Vải, mận được mùa mất giá, vì sao chế biến vẫn chưa bứt phá?

Vải, mận được mùa mất giá, vì sao chế biến vẫn chưa bứt phá?

Mặc dù là những loại trái cây có giá trị kinh tế cao và tiềm năng xuất khẩu lớn, vải thiều Bắc Ninh và mận Sơn La năm nay tiếp tục trải qua tình trạng “được mùa mất giá”. Giá bán giảm sâu, người nông dân lỗ vốn, trong khi công nghiệp chế biến vẫn loay hoay ở quy mô nhỏ, chưa tạo đột phá giúp tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Lúa gạo vững giá, đầu ra lặng sóng: Nỗi thấp thỏm giữa mùa vàng

Lúa gạo vững giá, đầu ra lặng sóng: Nỗi thấp thỏm giữa mùa vàng

Giá lúa gạo hôm nay (14/7) tại nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giữ đà ổn định. Tuy nhiên, việc thị trường xuất khẩu chưa khởi sắc khiến cả nông dân và doanh nghiệp đứng trước những lo ngại về đầu ra và lợi nhuận, trong bối cảnh vụ hè thu đang vào giai đoạn thu hoạch rộ.
Vàng tăng mạnh, SJC sát mốc 122 triệu đồng/lượng – Cơn sốt trở lại?

Vàng tăng mạnh, SJC sát mốc 122 triệu đồng/lượng – Cơn sốt trở lại?

Giá vàng thế giới và trong nước đang có những biến động mạnh mẽ khi chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump và dự luật cải cách thuế tạo ra tâm lý bất ổn trên thị trường. Trong bối cảnh đó, vàng trở thành lựa chọn trú ẩn được ưu tiên, đặc biệt khi thị trường đang chia rẽ giữa lạc quan và lo ngại dài hạn về tăng trưởng.
Mỹ tăng thuế đồng 50%: Thị trường Việt Nam giữ vững ổn định, không lo tác động lan tỏa

Mỹ tăng thuế đồng 50%: Thị trường Việt Nam giữ vững ổn định, không lo tác động lan tỏa

Việc Mỹ bất ngờ công bố áp thuế 50% đối với toàn bộ mặt hàng đồng nhập khẩu từ ngày 1/8 khiến giá đồng thế giới biến động mạnh. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn duy trì ổn định nhờ định hướng phát triển nội địa, cơ cấu ngành đa dạng và chính sách tài nguyên hợp lý, gần như không bị ảnh hưởng bởi chính sách mới từ Washington.
Giá heo hơi hạ giá tại nhiều tỉnh thành phía Bắc

Giá heo hơi hạ giá tại nhiều tỉnh thành phía Bắc

Giá heo hơi hôm nay 14/7 cho thấy xu hướng phân hóa rõ rệt. Miền Bắc bắt đầu giảm giá cục bộ, miền Trung giữ giá ổn định, còn miền Nam tiếp tục neo cao. Người chăn nuôi cần chủ động trước biến động thị trường để đảm bảo hiệu quả sản xuất.
Giá tiêu đi ngang đầu tuần: Xu hướng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng

Giá tiêu đi ngang đầu tuần: Xu hướng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng

Giá tiêu trong nước sáng 14/7 duy trì quanh mốc 139.000 – 141.000 đồng/kg tại các vùng trọng điểm. Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào nhưng lực mua chưa bứt phá, xu hướng giá ngắn hạn vẫn khó đoán định, đòi hỏi người sản xuất và doanh nghiệp thận trọng trong chiến lược giao dịch.
Thị trường cà phê “nín thở” theo giá quốc tế: Tín hiệu nào cho tuần mới?

Thị trường cà phê “nín thở” theo giá quốc tế: Tín hiệu nào cho tuần mới?

Giá cà phê trong nước sáng nay tiếp tục giằng co quanh mức 90.000 đồng/kg – ngưỡng được xem là “vùng sinh tồn” của nông dân và doanh nghiệp. Trong khi đó, thị trường thế giới vẫn chưa thoát khỏi áp lực giảm bởi tồn kho lớn và rào cản thương mại từ Mỹ.
Giành lại thị trường nội địa: Hàng Việt cần bệ đỡ vững vàng

Giành lại thị trường nội địa: Hàng Việt cần bệ đỡ vững vàng

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt từ hàng ngoại, hàng Việt đang đối diện yêu cầu cấp thiết về nâng cao chất lượng, hiện đại hóa kênh phân phối và đổi mới chiến lược tiếp cận thị trường nội địa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Giá tiêu hôm nay 13/7: Neo cao 139.000–141.000 đồng/kg, thị trường im ắng chờ sóng tăng mới

Giá tiêu hôm nay 13/7: Neo cao 139.000–141.000 đồng/kg, thị trường im ắng chờ sóng tăng mới

Giá tiêu trong nước sáng 13/7 tiếp tục duy trì vùng đỉnh 139.000–141.000 đồng/kg tại các tỉnh trọng điểm. Thị trường hồ tiêu hiện đi ngang khi nguồn cung hạn chế, giao dịch trầm lắng. Dù chưa xuất hiện đợt tăng mới, giới chuyên gia nhận định giá tiêu Việt Nam còn nhiều dư địa bứt phá trong nửa cuối tháng 7.
Giá cà phê hôm nay 13/7: Chững lại giữa sóng gió, dự báo tiếp tục giằng co

Giá cà phê hôm nay 13/7: Chững lại giữa sóng gió, dự báo tiếp tục giằng co

Sau nhiều phiên biến động mạnh, giá cà phê trong nước sáng 13/7 tiếp tục neo trên mốc 90.000 đồng/kg, giữ đà đi ngang từ cuối tuần trước. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo tuần tới thị trường có thể tiếp tục rung lắc khi các yếu tố cung cầu toàn cầu chưa ổn định.
Giá heo hơi đồng loạt giảm tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi đồng loạt giảm tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 13/7, ghi nhận biến động trái chiều giữa các khu vực. Tại miền Bắc, nhiều tỉnh đồng loạt giảm giá 1.000 đồng/kg, trong khi miền Nam tiếp tục giữ mức giá cao nhất cả nước và duy trì sự ổn định.
Minh bạch chuỗi cung mở rộng thị trường cao su

Minh bạch chuỗi cung mở rộng thị trường cao su

Đáp ứng Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) không chỉ giúp ngành cao su giữ được thị trường xuất khẩu quan trọng, mà còn mở ra cơ hội nâng cấp chuỗi cung bền vững và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe.
Gạo Việt Nam chinh phục thế giới: Bài toán vừa lượng, vừa chất trong xuất khẩu

Gạo Việt Nam chinh phục thế giới: Bài toán vừa lượng, vừa chất trong xuất khẩu

Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đạt gần 5 triệu tấn gạo xuất khẩu, giữ vững vị thế thứ hai thế giới trong ngành hàng này. Tuy nhiên, dù sản lượng tăng 7,6%, kim ngạch xuất khẩu gạo lại giảm tới 12,2% do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu. Bài toán đặt ra cho ngành lúa gạo Việt Nam lúc này không chỉ là tăng lượng mà còn phải nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để chinh phục thị trường quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Giá vàng hôm nay 12/7: Vượt mốc 120 triệu đồng, liệu đã đến đỉnh?

Giá vàng hôm nay 12/7: Vượt mốc 120 triệu đồng, liệu đã đến đỉnh?

Sáng 12/7, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, chính thức vượt ngưỡng 120 triệu đồng/lượng với vàng miếng SJC. Tuần qua, thị trường vàng ghi nhận những biến động đáng chú ý khi giá vàng thế giới giao dịch quanh vùng 3.300–3.360 USD/ounce. Nhiều nhận định cho rằng, giá vàng tuần tới vẫn còn dư địa tăng nhưng sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố chính sách tiền tệ và nhu cầu thực tế.
Giá tiêu hôm nay 12/7: điều chỉnh giảm nhẹ, thị trường chờ xung lực mới

Giá tiêu hôm nay 12/7: điều chỉnh giảm nhẹ, thị trường chờ xung lực mới

Giá tiêu trong nước sáng nay 12/7 đồng loạt giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước, đưa mức trung bình xuống còn 139.600 đồng/kg. Thị trường thế giới vẫn giữ nhịp ổn định, trong khi xu hướng giá trong nước tuần tới được dự báo khó có đột biến nếu không xuất hiện những yếu tố mới từ nhu cầu xuất khẩu.
Giá cà phê hôm nay 12/7: Giảm mạnh dưới mốc 90.000 đồng/kg, chạm đáy sau một năm

Giá cà phê hôm nay 12/7: Giảm mạnh dưới mốc 90.000 đồng/kg, chạm đáy sau một năm

Sau nhiều tuần giữ mức cao kỷ lục, giá cà phê Robusta tại Việt Nam bất ngờ giảm sâu trong ngày 12/7, rơi xuống dưới mốc 90.000 đồng/kg. Thị trường đang ghi nhận mức giá thấp nhất trong vòng một năm qua, khiến nhiều hộ nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại.
Giá heo hơi giảm rải rác tại một số tỉnh

Giá heo hơi giảm rải rác tại một số tỉnh

Giá heo hơi hôm nay 11/7, chứng kiến xu hướng đi xuống tại khu vực miền Bắc và miền Trung, tiếp tục chững giá tại khu vực miền Nam. Hiện tại, giá heo hơi tại ba miền dao động trong khoảng 64.000 - 68.000 đồng/kg.
Giá tiêu tại Đắk Nông giảm nhẹ, thị trường nội địa giữ vững vùng giá cao

Giá tiêu tại Đắk Nông giảm nhẹ, thị trường nội địa giữ vững vùng giá cao

Giá tiêu nội địa sáng 11/7 tiếp tục dao động quanh ngưỡng 140.000 – 142.000 đồng/kg, trong đó Đắk Nông ghi nhận mức giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Trong bối cảnh Mỹ giảm nhập khẩu từ Việt Nam và tăng thu mua từ các đối thủ như Indonesia, thị trường hồ tiêu vẫn cho thấy sự ổn định nhờ lực cầu nội địa vững vàng và giá xuất khẩu duy trì ở mức cao.
Robusta giảm sâu, cà phê nội địa chịu áp lực giảm giá

Robusta giảm sâu, cà phê nội địa chịu áp lực giảm giá

Sáng 11/7, giá cà phê trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh. Giá robusta lao dốc do nguồn cung toàn cầu dồi dào và tỷ giá bất lợi, trong khi arabica bật tăng vì lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Brazil sau quyết định áp thuế 50% của Mỹ.
Giá xăng vượt mốc 20.000 đồng/lít từ 15h hôm nay

Giá xăng vượt mốc 20.000 đồng/lít từ 15h hôm nay

Từ 15h chiều nay (10/7), giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại sau hai kỳ điều chỉnh giảm. Giá xăng RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít, trong khi dầu diesel tăng mạnh tới 430 đồng/lít. Đợt điều chỉnh lần này phản ánh rõ tác động từ các biến động địa chính trị và xu hướng tăng của giá dầu thế giới.
Giá heo hơi chững lại, kỳ vọng phục hồi ngắn hạn

Giá heo hơi chững lại, kỳ vọng phục hồi ngắn hạn

Giá heo hơi sáng 10/7 giảm nhẹ tại miền Bắc, ổn định ở miền Trung và miền Nam, dao động từ 64.000 – 68.000 đồng/kg. Dù thị trường tạm lắng, ngành chăn nuôi kỳ vọng nhu cầu nội địa tăng nhẹ sẽ tạo lực đẩy giá trong ngắn hạn.
Giá tiêu trong nước ổn định, Campuchia nổi lên thành tâm điểm thị trường toàn cầu

Giá tiêu trong nước ổn định, Campuchia nổi lên thành tâm điểm thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh giá tiêu trong nước ngày 10/7 tiếp tục giữ vững ở mức cao 140.000 – 142.000 đồng/kg, thị trường quốc tế lại chứng kiến những chuyển động đáng chú ý từ Campuchia khi quốc gia này ghi nhận giá tiêu tăng vọt nhờ nhu cầu xuất khẩu phục hồi. Bài viết phân tích toàn cảnh thị trường hồ tiêu hiện nay và triển vọng xuất khẩu trong thời gian tới.
Giá cà phê nội địa tăng nhẹ giữa làn sóng giảm sâu của thị trường thế giới

Giá cà phê nội địa tăng nhẹ giữa làn sóng giảm sâu của thị trường thế giới

Trong khi giá cà phê robusta và arabica trên hai sàn London và New York đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch sáng 10/7 do áp lực nguồn cung toàn cầu gia tăng, thị trường trong nước lại ghi nhận mức tăng nhẹ. Diễn biến trái chiều này phản ánh những đặc thù riêng của thị trường Việt Nam, nơi xuất khẩu vẫn đang lập kỷ lục bất chấp giá quốc tế suy yếu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động