Khu chợ hải sản Dubai Deira có vô số loại hải sản hấp dẫn. Nguồn: Du lịch Việt Nam |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, nửa đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang UAE giảm trên 50%, đạt hơn 17 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu cá tra, tôm sú đều giảm trên 50%, tôm chân trắng giảm 73%...
Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 22 - 24 nghìn tấn thủy sản sang UAE, với giá trị dao động từ 50 - 70 triệu USD, cho thấy dư địa còn nhiều tại thị trường tiềm năng này.
Riêng với sản phẩm cá phile đông lạnh mã HS0304, Việt Nam đứng đầu nhờ sản phẩm cá tra xuất khẩu, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE.
Tuy nhiên, với mặt hàng tôm thì Việt Nam đứng thứ 5, đang phải cạnh tranh với Ấn Độ và Ecuador. Ấn Độ chiếm gần 60%-70% thị phần, Ecuador mới thâm nhập thị trường vài năm gần đây với 15% thị phần, trong khi Việt Nam chỉ chiếm 5%-7%.
UAE nhập khẩu khoảng 250 nghìn tấn thủy sản/năm, trị giá 750 - 800 triệu USD. Top 4 nước cung cấp hàng đầu gồm Ấn Độ, Thái Lan, Na Uy và Việt Nam. Ấn Độ có thị phần chi phối 20 - 24% với mặt hàng chủ lực là tôm đông lạnh, trong khi Việt Nam dao động từ 6 - 9% với mặt hàng chính là cá tra phile đông lạnh.
Gần 90% dân số UAE là người nhập cư và các sản phẩm cá và hải sản là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn truyền thống ở các quốc gia xuất xứ của những người di cư này.
Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy rằng các lượt tìm kiếm trực tuyến các sản phẩm hải sản đã tăng vọt trong những năm gần đây, đưa hải sản trở thành một trong những loại protein tăng trưởng nhanh nhất được tìm kiếm ở các quốc gia GCC (các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh).
Các sản phẩm thủy hải sản được coi là tốt cho sức khỏe và mọi người đang giảm tiêu thụ thịt. UAE cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của hải sản cao cấp và nhu cầu đối với tôm hùm, sò điệp và các loại cá chất lượng cao khác đang gia tăng.
Sản phẩm cá phile đông lạnh mã HS0304, Việt Nam đứng đầu nhờ sản phẩm cá tra xuất khẩu, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. |
Triển vọng kinh tế của UAE vẫn tích cực, với dự báo GDP tăng trưởng 3,6% vào năm 2023. Bất chấp những phân nhánh địa chính trị mà nền kinh tế toàn cầu hiện đang phải đối mặt, nền kinh tế UAE đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng, phục hồi và thịnh vượng mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm nay.
Thành tích kinh tế thành công đã dẫn đến việc UAE được vinh danh là nền kinh tế lớn trên thế giới - nền kinh tế định hướng đổi mới. Những tín hiệu này sẽ là hy vọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó tại các thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Quốc.
Tiến bộ của UAE trong việc triển khai các hiệp định đối tác kinh tế toàn diện sẽ giúp cải thiện thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, là những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.
Hiện nay UAE đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, trong đó có Ấn Độ, Malaysia, Singapore, New Zealand… Ấn Độ dường như đã tận dụng tốt lợi thế thuế quan tại thị trường này để gia tăng thị phần trong những năm qua.
Các sản phẩm cá tra, cá ngừ và cá biển khác nhập khẩu vào UAE là những sản phẩm chủ lực, đang bị áp mức thuế 5%. Kỳ vọng thị trường này sẽ rộng mở hơn với các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này nếu Việt Nam thỏa thuận được mức thuế nhập khẩu thủy sản vào UAE về 0% sau khi ký kết hiệp định FTA song phương với UAE.
Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề thuế quan thì khó khăn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu vào UAE là các yêu cầu của nhà nhập khẩu liên quan đến chứng nhận Halal. Nếu vấn đề này được các bộ ngành quan tâm cùng doanh nghiệp khắc phục thì thủy sản Việt không chỉ chinh phục được thị trường UAE mà cả khu vực Trung Đông tiềm năng.