Vĩnh Phúc: Thị trấn Tam Đảo khởi sắc nhờ phát triển du lịch, dịch vụ

Nắm bắt được thị hiếu của du khách, người dân Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã có nhiều thay đổi trong cách phát triển du lịch, dịch vụ, thực hiện cải tạo, trang trí cảnh quan để dựng nên những khu tham quan, chụp ảnh, quán cà phê với tầm nhìn ấn tượng giữa rừng cây, đất trời.
Quảng Ninh từng bước nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam "Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương Giải pháp phát triển du lịch văn hóa tỉnh Cà Mau

Doanh thu du lịch có chiều hướng tăng

Vĩnh Phúc: Thị trấn Tam Đảo khởi sắc nhờ phát triển du lịch, dịch vụ
Nhìn tổng thể bức tranh phát triển ngành du lịch của thị trấn năm 2025 có những tín hiệu khởi sắc, doanh thu du lịch có chiều hướng tăng dù số lượng du khách ít hơn.

Khu du lịch Tam Đảo nằm ở độ cao gần 1.000m so với mặt nước biển, được hình thành từ năm 1904 bởi sự phát hiện của một phái đoàn quân sự được Phủ Toàn quyền Đông Dương giao nhiệm vụ tìm kiếm trong dãy núi Tam Đảo một địa điểm thuận lợi để đặt trạm nghỉ mát mùa hè. Sau đó, Toàn quyền Đông Dương ký Nghị định triển khai xây dựng công trình Khu điều dưỡng Tam Đảo, năm 1906, Phủ Toàn quyền Đông Dương ra quyết định xây dựng thị trấn Tam Đảo thành nơi tráng lệ bậc nhất Đông Dương, người Pháp dùng cụm từ là “Hòn ngọc Đông Dương”.

Trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, thị trấn Tam Đảo vinh dự được 3 lần đón Bác Hồ về thăm và làm việc. Đến nay, sau 120 năm, Tam Đảo đã từng bước khẳng định vị thế của Khu du lịch Quốc gia và được Tổ chức du lịch thế giới bình chọn là Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới các năm: 2022 và 2023. Hướng đến mục tiêu tăng trưởng 13% trong năm 2025, thị trấn Tam Đảo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tự tin bước vào mùa du lịch mới với tâm thế là mũi nhọn chủ lực của ngành du lịch tỉnh, khi 3 năm liên tiếp thị trấn Tam Đảo được vinh danh là thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới do Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) bình chọn.

Số lượng khách du lịch quý I/2025 đến thị trấn Tam Đảo ước khoảng hơn 77.600 lượt, đạt 20,4% kế hoạch năm, trong đó, khách lưu trú qua đêm hơn 41.200 lượt, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2024; khách nước ngoài là 1.204 lượt, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu ước đạt hơn 52 tỷ đồng, đạt 15,4% so với kế hoạch, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tâm lý tiết kiệm chi do suy thoái kinh tế và lạm phát đã ảnh hưởng đến số đông người dân, lượng khách đến với thị trấn sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm 2024. Song, nhìn tổng thể bức tranh phát triển ngành du lịch của thị trấn năm 2025 có những tín hiệu khởi sắc, doanh thu du lịch có chiều hướng tăng dù số lượng du khách ít hơn. Điều đó cho thấy, việc khai thác hiệu quả kinh tế từ ngành du lịch của thị trấn đã có sự chuyển biến, hứa hẹn tạo ra những giá trị gia tăng mới.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được cho là thời điểm đánh dấu mốc khởi đầu cho một năm du lịch của thị trấn, bởi những kỳ nghỉ lễ dài ngày sẽ thu hút lượng lớn du khách, nhất là du khách đến từ khu vực Thủ đô Hà Nội - nơi cách thị trấn Tam Đảo chỉ gần 2 giờ di chuyển, giao thông thuận lợi, đồng bộ, các sản phẩm du lịch của thị trấn đem lại những trải nghiệm như ở xứ sở Đà Lạt, Sa Pa trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng từ 1 - 2 ngày, phù hợp với nhiều phân khúc du khách.

Để tăng sức hút với du khách, tạo đà cho ngành du lịch bứt tốc ngay giai đoạn đầu mùa, thị trấn Tam Đảo đã tranh thủ mọi nguồn lực, sự chung tay của các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, tổ chức sự kiện trên địa bàn thị trấn xây dựng hình ảnh đẹp về khu du lịch. Điểm nhấn đáng chú ý là các sự kiện được tổ chức đã tạo ra những "tệp" khách hàng mới cho thị trấn Tam Đảo.

Tạo ra nét đặc trưng để tạo ấn tượng

Vĩnh Phúc: Thị trấn Tam Đảo khởi sắc nhờ phát triển du lịch, dịch vụ
Để hướng đến mục tiêu tăng trưởng đề ra, thị trấn sẽ cố gắng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới.

Thị trấn Tam Đảo hiện có gần 200 cơ sở lưu trú, hàng chục khách sạn cao cấp từ 3 sao đến 5 sao với gần 100 nhà hàng cùng 3.500 phòng lưu trú có thể phục vụ gần 1 vạn khách/ngày đêm. Xác định phát triển dịch vụ du lịch là mũi nhọn, những năm qua, thị trấn Tam Đảo luôn quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Hằng năm, thị trấn phối hợp mở các lớp tập huấn cho 100% cơ sở kinh doanh trên địa bàn về nghiệp vụ bàn - buồng - bar, nấu ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy…

Các nhà hàng, khách sạn được cải tạo, nâng cấp đầu tư mới hiện đại; các chương trình, sản phẩm du lịch mới được tổ chức, giới thiệu, quảng bá nhằm thu hút du khách đến với địa phương, chiêm ngưỡng và trải nghiệm những đặc trưng thú vị trong 4 mùa ở Tam Đảo. Bên cạnh đó, nắm bắt được thị hiếu của du khách, người dân Tam Đảo đã có nhiều thay đổi trong cách phát triển du lịch, dịch vụ, thực hiện cải tạo, trang trí cảnh quan để dựng nên những khu tham quan, chụp ảnh, quán cà phê với tầm nhìn ấn tượng giữa rừng cây, đất trời.

Theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch chung đô thị loại IV của huyện Tam Đảo, huyện Tam Đảo và thị trấn Tam Đảo được định hướng phát triển trở thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước. Để thực hiện được mục tiêu này và tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Tam Đảo, xây dựng Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo phát triển bền vững mang tầm cỡ quốc tế, tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Tam Đảo đã, đang đặc biệt quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên dành nguồn lực để xây dựng thị trấn Tam Đảo trở thành khu du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp của vùng và cả nước.

Ông Nguyễn Duy Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết, nâng tầm du lịch thị trấn Tam Đảo là việc khó, cần nhiều nguồn lực và thời gian, tuy vậy để hướng đến mục tiêu tăng trưởng đề ra, thị trấn sẽ cố gắng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo ra nét đặc trưng để tạo ấn tượng với du khách. Tận dụng tốt những ưu thế đó, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phát triển thành các chuỗi sản phẩm mang tính chất kết nối đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, phát triển những mặt hàng là sản phẩm đặc trưng của địa phương và những mặt hàng lưu niệm phục vụ du khách, nhất là du lịch âm nhạc, du lịch tâm linh, các sản phẩm đang có chiều hướng phát triển mạnh những năm gần đây.

Đặc biệt, trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Hè năm 2025, thị trấn tiếp tục chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển kinh tế và chấp hành tốt các quy định của pháp luật, của địa phương, chuẩn bị tốt công tác đón tiếp du khách. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực gắn với giải quyết nhanh, dứt điểm các vấn đề bức xúc trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi cho du khách đến với thị trấn. Để tăng sức hút với khách du lịch trong nước và quốc tế, UBND thị trấn đề nghị tỉnh sớm đầu tư và triển khai các dự án phục vụ du lịch trên địa bàn thị trấn như di tích nhà Bác Hồ, các khu vui chơi, giải trí, bến xe, các điểm tham quan, ngắm cảnh... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Tăng trưởng GRDP quý I/2025 của Hà Nội cao nhất 5 năm Tăng trưởng GRDP quý I/2025 của Hà Nội cao nhất 5 năm
Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ tại chương trình “Sắc màu du lịch Đất Tổ” Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ tại chương trình “Sắc màu du lịch Đất Tổ”
"Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
Đánh thức giá trị di sản, bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu châu Á Đánh thức giá trị di sản, bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu châu Á
Giải pháp phát triển du lịch văn hóa tỉnh Cà Mau Giải pháp phát triển du lịch văn hóa tỉnh Cà Mau
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Bộ Tài chính hướng dẫn miễn giảm thuế hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Giá cà phê hôm nay 13/10: Thị trường đi ngang chờ động lực mới, xuất khẩu lập kỳ tích

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Herbalife Việt Nam đồng hành “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng” lần 5, tư vấn cho hơn 1.350 người

Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Giá hồ tiêu hôm nay 13/10: Thị trường trong nước bình ổn ở mức đỉnh, xuất khẩu lập kỷ lục mới

Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc

Bà Mai Kiều Liên: Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất ngành F&B được Fortune vinh danh hai năm liên tiếp

Tài sản của 10 doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã thay đổi ngoạn mục như thế nào?

Giá hồ tiêu hôm nay 14/10: Thị trường nội địa ổn định chờ cú hích, thế giới diễn biến trái chiều

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Honor Magic V5: Smartphone gập mỏng nhất thế giới, độ bền kỷ lục ra mắt

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động