Đánh thức giá trị di sản, bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu châu Á

Để hiện thực hóa khát vọng trở thành điểm đến hàng đầu châu Á, Ninh Bình cần tiếp tục đầu tư chiều sâu vào sản phẩm đặc trưng, không ngừng nâng cấp tour “Mùa vàng Tam Cốc”, phát triển thêm các sản phẩm theo mùa khác như: Mùa sen, mùa lễ hội; khai thác các di sản văn hoá, di tích lịch sử…
Bình Định thu hút khách du lịch bằng tàu hỏa Bí quyết du lịch an toàn cho trẻ dịp nghỉ lễ "Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sắc vàng Tam Cốc - thương hiệu riêng có, không thể thay thế

Đánh thức giá trị di sản, bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu châu Á
Mùa vàng Tam Cốc luôn thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình.

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" dự kiến được tổ chức trong 7 ngày, vào cuối tháng 5/2025. Đó cũng là thời điểm mà Ninh Bình bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những cánh đồng lúa chín trải vàng rực rỡ dưới chân núi đá vôi kỳ vĩ, dòng Ngô Đồng lặng lờ trôi giữa non nước hữu tình.

Du lịch Ninh Bình khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, cảnh quan, thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, cùng với sự thân thiện, hiếu khách của người dân địa phương.

Trong không gian ngập tràn sắc vàng ấy, sự kiện du lịch lớn nhất năm của Ninh Bình sẽ chính thức khởi động. Mặc dù tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, nhưng Tuần Du lịch Ninh Bình năm nay mang trong mình tầm vóc chiến lược, không chỉ để xúc tiến du lịch, mà còn để định vị thương hiệu điểm đến Ninh Bình một cách rõ nét và bền vững.

Tam Cốc vào mùa lúa chín là một hiện tượng du lịch độc đáo của Ninh Bình. Hiếm có nơi nào ở Việt Nam và cả châu Á, sở hữu được sự kết hợp hoàn hảo giữa sông nước, núi non trùng điệp và ruộng lúa vàng óng ánh như ở đây. Hình ảnh ấy không chỉ khiến du khách say đắm, mà còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho giới nhiếp ảnh, họa sĩ, nhà làm phim…

Đánh thức giá trị di sản, bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu châu Á
Tam Cốc vào mùa lúa chín là một hiện tượng du lịch độc đáo của Ninh Bình.

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 là sản phẩm du lịch thường niên đặc sắc của tỉnh, đồng thời là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của tỉnh nói chung, Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An nói riêng.

Tỉnh Ninh Bình tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch của Ninh Bình đến du khách trong nước và quốc tế, đồng thời khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình là điểm đến đặc sắc, an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Qua đó nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến Ninh Bình vào mùa thấp điểm. Các hoạt động diễn ra trong Tuần Du lịch năm 2025 gồm: Hoạt động quảng bá tuyên truyền; Chương trình nghệ thuật trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống và trình diễn thời trang với chủ đề "Di sản dành cho cuộc sống"; Lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025; Tổ chức phố đi bộ; Tổ chức trình diễn, trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh; Trình diễn, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh;

Tổ chức Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; Tổ chức chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình (Famtrip Presstrip); Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề "Mùa vàng Tam Cốc Tràng An"; Chương trình biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, các làn điệu dân ca 3 miền; Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống; Liên hoan các đội, nhóm dân vũ; Hội thi "Tinh hoa ẩm thực miền Cố đô"; Tổ chức Ngày hội văn hóa.

Bứt phá để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đánh thức giá trị di sản, bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu châu Á
Trong 03 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Ninh Bình ước đón 4,4 triệu lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, Ninh Bình luôn có những kế hoạch và chiến lược quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch đặc trưng của Ninh Bình, đặc biệt là giá trị kinh tế nổi bật toàn cầu, giá trị kinh tế, thương hiệu của Di sản thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An. Năm 2024 là năm đánh dấu thành công nổi bật của ngành du lịch Ninh Bình, với nhiều sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh được tổ chức trong nước và quốc tế.

Lượng khách đến Ninh Bình tăng trưởng mạnh mẽ, toàn tỉnh Ninh Bình đã đón được 8,7 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm 2023, trong đó 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 221% so với năm 2023. Trong 03 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Ninh Bình ước đón 4,4 triệu lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: khách nội địa đón 3,9 triệu lượt khách; khách quốc tế đón trên 516 nghìn lượt khách.

Doanh thu ước đạt trên 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Ninh Bình cũng là địa phương liên tục nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức và chuyên trang quốc tế, nổi bật như: Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024; top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông; điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới…

Tỉnh Ninh Bình xác định phát triển theo phương thức "Xanh, bền vững và hài hòa", dựa trên nền tảng giá trị văn hóa, con người và thiên thiên, nhất là tinh hoa văn hóa cố đô Hoa Lư, nguồn nhân lực chất lượng cao và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, đặc biệt phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa gắn với kinh tế di sản làm mũi nhọn là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh.

Để hiện thực hóa khát vọng trở thành điểm đến hàng đầu châu Á, Ninh Bình cần tiếp tục đầu tư chiều sâu vào sản phẩm đặc trưng, không ngừng nâng cấp tour “Mùa vàng Tam Cốc”, phát triển thêm các sản phẩm theo mùa khác như: Mùa sen, mùa lễ hội; khai thác các di sản văn hoá, di tích lịch sử…

Tăng cường truyền thông số và chiến dịch quốc tế hóa, hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, KOLs, tổ chức famtrip, presstrip quốc tế; làm phim quảng bá điểm đến gắn với cảm xúc và câu chuyện. Xây dựng hạ tầng du lịch đồng bộ, thân thiện môi trường, từ giao thông, dịch vụ lưu trú đến hệ thống nhà vệ sinh, biển chỉ dẫn; ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến thông minh. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nâng cao nghiệp vụ và văn hóa phục vụ cho đội ngũ làm du lịch tại chỗ, nhất là trong du lịch cộng đồng, homestay, trải nghiệm làng nghề…

Đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối Ninh Bình với các trung tâm du lịch lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và đưa Ninh Bình vào hành trình du lịch di sản Bắc Bộ, kết nối các kinh đô cổ, kết hợp với các tuyến đường sắt và hàng không mới mở.

Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 không chỉ là một sự kiện du lịch, mà là một tuyên ngôn đầy cảm hứng về giá trị di sản, bản sắc văn hóa và khát vọng vươn lên của một địa phương dám nghĩ, dám làm, dám khác biệt.

Trong hành trình đi tìm chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới, Ninh Bình đang đi đúng hướng: Không phô trương, không ồn ào mà lặng lẽ khẳng định mình bằng chiều sâu văn hóa, bằng vẻ đẹp nguyên bản và bằng sự chuyên nghiệp trong từng bước đi.

Quảng Ninh từng bước nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam Quảng Ninh từng bước nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam
Thăm làng gốm của người Chăm ở Ninh Thuận Thăm làng gốm của người Chăm ở Ninh Thuận
Tăng trưởng GRDP quý I/2025 của Hà Nội cao nhất 5 năm Tăng trưởng GRDP quý I/2025 của Hà Nội cao nhất 5 năm
Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ tại chương trình “Sắc màu du lịch Đất Tổ” Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ tại chương trình “Sắc màu du lịch Đất Tổ”
"Cơ hội vàng" đón khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi Việt Nam kể chuyện bằng giai điệu và hình ảnh

Khi Việt Nam kể chuyện bằng giai điệu và hình ảnh

Du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển đầy hứa hẹn khi những giá trị văn hóa đại chúng như âm nhạc và điện ảnh dần trở thành chất xúc tác đặc biệt, đưa hình ảnh đất nước đến gần hơn với du khách quốc tế.
4 món ngon “níu chân” du khách của người Thái bên dòng Nậm Bai

4 món ngon “níu chân” du khách của người Thái bên dòng Nậm Bai

Ẩm thực đồng bào Thái ở Điện Biên không chỉ đậm đà hương vị núi rừng mà còn in đậm dấu ấn văn hóa. Cá nướng bên dòng Nậm Bai, hoa pó píp xào, núc nác nhồi thịt và nước chấm “thần thánh” khiến du khách nhớ mãi.
Phát triển du lịch di sản đòi hỏi sự bài bản và trách nhiệm

Phát triển du lịch di sản đòi hỏi sự bài bản và trách nhiệm

Gắn phát triển du lịch với bảo tồn di sản đang là xu thế tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững. Tuy nhiên, nếu thiếu sự bài bản và trách nhiệm, những giá trị văn hóa – lịch sử sẽ dễ dàng bị mai một dưới sức ép của thương mại hóa và khai thác quá mức.
Hàng nghìn phật tử hành hương chiêm bái Xá lợi tại chùa Tam Chúc

Hàng nghìn phật tử hành hương chiêm bái Xá lợi tại chùa Tam Chúc

Sáng 17/5, Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được cung rước từ chùa Quán Sứ về chùa Tam Chúc, Hà Nam. Sự kiện thu hút đông đảo tăng ni, phật tử và người dân thập phương hành hương chiêm bái trong không khí trang nghiêm, linh thiêng.
Hàng vạn người dự Lễ cung rước xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Hàng vạn người dự Lễ cung rước xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Ngày 17/5, tại chùa Tam Chúc (thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), Lễ cung rước và tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – Bảo vật Quốc gia Ấn Độ – đã diễn ra trang nghiêm, thu hút sự tham dự của hàng vạn tăng ni, phật tử và người dân từ khắp mọi miền đất nước. Sự kiện là một trong những điểm nhấn tâm linh quan trọng trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2025 được tổ chức tại Việt Nam.
Lẩu tôm Biên Hòa – đậm đà hương vị miền Đông

Lẩu tôm Biên Hòa – đậm đà hương vị miền Đông

Từ vị ngọt của tôm sông đến nồi nước lẩu nghi ngút, lẩu tôm Biên Hòa là món ăn gắn bó với bao thế hệ người dân nơi đây.
Cháo lòng Việt Nam: Từ tranh cãi đến tinh hoa ẩm thực

Cháo lòng Việt Nam: Từ tranh cãi đến tinh hoa ẩm thực

Từng lọt top 45 món ăn bị chê nhiều nhất Việt Nam, cháo lòng nay gây bất ngờ khi được xếp hạng trong danh sách những món cháo ngon nhất thế giới và châu Á, khẳng định vị thế của ẩm thực dân dã Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
4 quán chay gần chùa Tam Chúc dành cho Phật tử hành hương chiêm bái xá lợi

4 quán chay gần chùa Tam Chúc dành cho Phật tử hành hương chiêm bái xá lợi

Tạm gác lại những ồn ào phố thị, hành hương về chùa Tam Chúc – quần thể tâm linh lớn nhất Việt Nam – không chỉ là hành trình tìm về sự tĩnh tại, mà còn là cơ hội để khám phá nét tinh tế của ẩm thực chay trong một không gian linh thiêng.
Xá lợi Phật về Tam Chúc – Hòa điệu Phật pháp giữa trời nước Việt

Xá lợi Phật về Tam Chúc – Hòa điệu Phật pháp giữa trời nước Việt

Sáng 17/5, Xá lợi Đức Phật sẽ được cung rước trang nghiêm từ chùa Quán Sứ (Hà Nội) về chùa Tam Chúc (Hà Nam). Hàng vạn Phật tử và người dân thành kính tham dự, thể hiện lòng tôn kính sâu sắc trong Đại lễ Phật đản Vesak 2025.
Củ hũ dừa – Đặc sản trắng nõn từ đọt non xứ dừa

Củ hũ dừa – Đặc sản trắng nõn từ đọt non xứ dừa

Củ hũ dừa trắng tinh, ngọt dịu như sữa, được mệnh danh là “ngọc thực” của miền Tây. Mỗi ký củ hũ là thành quả của công phu gọt giũa từ thân cây cao lớn, khiến món ngon này vừa quý, vừa hiếm như một báu vật thiên nhiên.
Linh Sơn: Từ huyền thoại hang động đến vùng quê nông nghiệp hiện đại

Linh Sơn: Từ huyền thoại hang động đến vùng quê nông nghiệp hiện đại

Tựa vào dãy núi Hột hùng vĩ, soi bóng xuống dòng Linh Nham xanh biếc, Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) là vùng đất giàu giá trị lịch sử, văn hóa và nông nghiệp, đang chuyển mình mạnh mẽ trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện đại, bền vững.
Mực cuốn rau muống – món ăn gây “sốt” trên mạng xã hội

Mực cuốn rau muống – món ăn gây “sốt” trên mạng xã hội

Sự kết hợp tưởng chừng không liên quan giữa mực và rau muống đang trở thành xu hướng ẩm thực mới, khiến cộng đồng mạng “phát cuồng”. Món ăn không chỉ độc đáo về hương vị mà còn hấp dẫn bởi hình thức lạ mắt, dễ chế biến và đậm đà phong vị Việt.
Du lịch Việt: Thành tích rực rỡ, nhưng thiếu điểm chạm với khách Tây

Du lịch Việt: Thành tích rực rỡ, nhưng thiếu điểm chạm với khách Tây

Du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục với lượng khách quốc tế tăng mạnh, song phần lớn vẫn đến từ các thị trường châu Á. Trong khi đó, phân khúc du khách cao cấp từ châu Âu, Mỹ vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của ngành.
Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách

Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách

Tàu hỏa đang trở thành xu hướng du lịch mới, được giới trẻ và gia đình ưa chuộng nhờ an toàn, tiết kiệm, thân thiện môi trường và trải nghiệm hoài niệm, lãng mạn – góp phần tô đậm sắc màu du lịch bền vững tại Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh

Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh

Hai sự kiện lớn – 50 năm thống nhất đất nước và Đại lễ Vesak 2025 – đã thúc đẩy du lịch TP.HCM, ghi nhận kỷ lục mới về lượng khách và doanh thu, đồng thời mở ra cơ hội phát triển bền vững từ các sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử.
Chùa Tam Chúc miễn phí thuyền, xe điện phục vụ chiêm bái xá lợi Phật

Chùa Tam Chúc miễn phí thuyền, xe điện phục vụ chiêm bái xá lợi Phật

Từ ngày 17 đến 20/5, du khách và phật tử đến chùa Tam Chúc (Hà Nam) sẽ được miễn phí hoàn toàn vé thuyền, xe điện và dùng cơm chay trong khuôn khổ sự kiện cung rước, tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung

Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với danh thắng như Tràng An hay chùa Bái Đính, mà còn là vùng đất giàu nông sản. Việc kết hợp du lịch và nông sản mang lại cơ hội phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế và bảo tồn văn hóa, đồng thời tạo sinh kế cho người dân địa phương.
Rực rỡ Hà Nam – Hội tụ và lan tỏa

Rực rỡ Hà Nam – Hội tụ và lan tỏa

Chương trình “Rực rỡ Hà Nam” mở màn chuỗi hoạt động văn hóa – du lịch, hội tụ lịch sử, bản sắc và sự hiện đại. Từ di sản quý giá, Hà Nam đang dần trở thành điểm đến mới, kết nối quá khứ và hiện tại, thúc đẩy phát triển bền vững.
Du lịch Việt Nam 2025: Siết chặt quản lý, nâng tầm chất lượng dịch vụ

Du lịch Việt Nam 2025: Siết chặt quản lý, nâng tầm chất lượng dịch vụ

Năm 2025, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) triển khai kế hoạch kiểm tra toàn quốc nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là bước quan trọng để siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh điểm đến chuyên nghiệp, văn minh, bền vững.
Thành nhà Hồ: Từ di sản lịch sử đến điểm du lịch hút hồn

Thành nhà Hồ: Từ di sản lịch sử đến điểm du lịch hút hồn

Tọa lạc tại Thanh Hóa, Thành nhà Hồ không chỉ là di sản lịch sử quý giá mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn. Với kiến trúc cổ kính và các hoạt động trải nghiệm độc đáo, nơi đây mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về lịch sử và văn hóa vùng đất xứ Thanh.
Hàng nghìn người đổ về chùa Quán Sứ trước ngày cung rước xá lợi Phật

Hàng nghìn người đổ về chùa Quán Sứ trước ngày cung rước xá lợi Phật

Trước ngày diễn ra lễ cung rước xá lợi Phật, hàng nghìn Phật tử và người dân từ khắp nơi đã đổ về chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trung tâm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, để chiêm bái và tham dự các nghi lễ tâm linh đặc biệt.
Tháp Đa Bảo – Nơi tôn trí vĩnh viễn trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức

Tháp Đa Bảo – Nơi tôn trí vĩnh viễn trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức

Sáng 11/5, tại Việt Nam Quốc Tự (quận 10, TP.HCM), lễ cung thỉnh và tôn trí vĩnh viễn xá lợi trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức vào bảo tháp Đa Bảo đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính, với sự hiện diện của chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đông đảo Tăng Ni, Phật tử.
Hột vịt lộn nước dừa Vũng Tàu – Món ăn vặt thanh mát, không nên bỏ qua

Hột vịt lộn nước dừa Vũng Tàu – Món ăn vặt thanh mát, không nên bỏ qua

Hột vịt lộn nước dừa là sự kết hợp vị ngọt mát của dừa và béo ngậy của trứng, trở thành món ăn vặt hấp dẫn, không thể thiếu trong ẩm thực Vũng Tàu.
Chùa Quán Sứ 500 năm chuẩn bị đón xá lợi thiêng liêng

Chùa Quán Sứ 500 năm chuẩn bị đón xá lợi thiêng liêng

Hướng về Đại lễ Vesak 2025, Chùa Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị đón xá lợi Đức Phật, biểu tượng thiêng liêng trong tín ngưỡng Phật giáo toàn cầu nhân dịp kỷ niệm Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động