Việt Nam được xem là "hình mẫu" du lịch cho các nước thời hậu Covid-19
Theo tác giả bài viết Clara Ferreira Marques, Việt Nam đang dần phục hồi du lịch, đẩy mạnh du lịch trong nước hiệu quả sau khi đã kiểm soát tốt dịch COVID-19.
Cây bút này đề cập đến việc Việt Nam đang lên kế hoạch cho cuộc đua trong ngành du lịch so với các nước Đông Nam Á, đặc biệt đối với du lịch trải nghiệm.
Lượng khách quốc tế đã giảm 98% trong tháng 5 so với một năm trước đó. Tuy nhiên, thành công trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 đồng nghĩa với việc du lịch trong nước đã được khởi động trở lại. Việc mở cửa ổn định sẽ giúp Việt Nam hồi phục nền kinh tế và có thể khuyến khích sự hồi phục của ngành công nghiệp giải trí.
Trong khi đó Thái Lan và các nước láng giềng khác trong khu vực chỉ đang dần nới lỏng các hạn chế. Theo đó Thái Lan có khoảng 3.100 trường hợp nhiễm Covid-19, Philippines hơn 20.000 ca và Singapore hơn 37.000 ca, chủ yếu đều là lao động nhập cư sống tại các ký túc xá.
Đối với một đất nước gần 100 triệu dân, đường biên giới giáp với Trung Quốc khá dài, Việt Nam thật sự là một điển hình vượt qua đại dịch thành công. Chỉ có 331 trường hợp và không có trường hợp tử vong tại đây (cập nhật ngày 8/6). Điều đó phản ánh quyết định đóng cửa biên giới nhanh chóng, cách ly hàng chục ngàn người, điều tra kỹ lịch sử tiếp xúc của người nhiễm COVID-19 một cách hiệu quả ấn tượng, Bloomberg nhận định.
Du lịch ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 9% trong nền kinh tế 260 tỷ đô la nhưng vẫn giúp tăng thêm khoảng 5 triệu việc làm. Chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã được khởi động ngay khi ngành hàng không hoạt động trở lại. Năm 2019, Việt Nam có 85 triệu khách du lịch nội địa, thật đáng ngạc nhiên, con số này chiếm tới 80% tổng số khách.
Bloomberg cho rằng những gì diễn ra ở Việt Nam phần nào cho thấy tương lai của ngành du lịch toàn cầu thời hậu dịch Covid-19. Đó là một phiên bản thận trọng hơn so với một số khu vực phụ thuộc vào du lịch ở châu Âu.
Mặc dù các hãng hàng không đang chuẩn bị cho mở cửa đường bay nước ngoài, nhưng có lẽ Việt Nam vẫn cần hạn chế vài tháng nữa.
Gần 86% người tham gia khảo sát có ý định đi du lịch trong năm nay, cụ thể là ngay 1-2 tháng tới, vào mùa hè này
Có thể thấy được khuyến khích du lịch nội địa với việc đưa ra nhiều ưu đãi hợp lý đồng thời vẫn cẩn trọng trong mọi quyết định của chính phủ Việt Nam đang là việc làm đúng đắn, những chiến lược này khiến Việt Nam trở thành hình mẫu của các nước khác. Việc thoát khỏi những khó khăn du lịch và dần phát triển du lịch nội địa sẽ giúp Việt Nam phục hồi tốt sau dịch COVID-19.
Trước đó, Việt Nam cũng được xếp hạng đứng đầu các quốc gia có triển vọng khởi động lại ngành du lịch cao nhất, khi thế giới bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa sau cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.
Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm bệnh (331) và tỷ lệ tử vong vì dịch COVID-19 thấp nhất trên thế giới (0), dù là nước láng giềng của Trung Quốc.
Khi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, Việt Nam đang tái khởi động thị trường nội địa với những gói kích cầu giảm giá cho du khách, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch... và cân nhắc về hành lang du lịch an toàn như kế hoạch giữa New Zealand và Australia.
Gần 86% người tham gia khảo sát có ý định đi du lịch trong năm nay, cụ thể là ngay 1-2 tháng tới, vào mùa hè này.
Hạ Vy