Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Trà hoa hòe là một thức uống được làm từ nụ hoa hòe phơi khô. Trà hoa hòe được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và một số nước châu Á khác.
Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Cây hoa hòe (tên khoa học Sophora japonica Linn), hoa hòe có mùi thơm rất đặc trưng, vị đắng.

Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Theo y học cổ truyền hoa hòe có vị đắng tính bình, quả có vị đắng tính hàn. Hoa đi vào 2 kinh can và đại tràng, quả đi vào kinh can. Hoa có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết. Quả hòe tính chất gần như hoa nhưng có thể gây xảy thai, vì vậy phụ nữ đang mang thai thì không được dùng quả hòe.

Nụ hoa có thể dùng để hãm trà, sắc nước uống hoặc sao cháy đen rồi tán thành bột để làm vị thuốc.

Sau đây là những công dụng của hoa hòe nói chung và trà hoa hòe nói riêng trong việc cải thiện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng và điều trị một số căn bệnh.

Hoa hòe chữa bệnh trĩ

Các hợp chất có lợi trong hoa hòe là một trong những chất bổ sung rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Chẳng hạn như, chất troxerutin có đặc tính vận mạch và là một liệu pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Ngoài ra, oxymatrine trong hoa hòe cũng được biết đến là chất giúp giảm sưng do các mạch máu suy yếu.

Cách dùng hoa hòe chữa bệnh trĩ có thể tác dụng hơi chậm. Bạn cần phải kiên trì kết hợp với chế độ dinh dưỡng và thói quen sống hợp lý để chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Hoa hòe chứa hàm lượng dồi dào hợp chất phytonutrient, flavonoid, troxerutin và oxymatrine. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do, cân bằng môi trường tế bào, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư.

Chống viêm

Trong hoa hòe có chứa một số hợp chất thực vật chống viêm, bao gồm rutin, quercetin và kaempferol. Tất cả các flavonoid này đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm quá trình sản xuất các cytokine gây viêm của cơ thể, loại chất sau có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính và đẩy nhanh quá trình khởi phát các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ là tình trạng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bạn có thể bị mất ngủ vì rất nhiều nguyên nhân như làm việc căng thẳng, uống nhiều cà phê, hút thuốc lá, ngủ ngày nhiều, ngủ không sâu giấc…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoa hòe có tính mát, thanh nhiệt, lương huyết an thần và giúp bạn dễ ngủ hơn. Sử dụng hoa hòe để cải thiện giấc ngủ là phương pháp phổ biến và đã được nhiều người áp dụng thành công.

Công dụng của trà hoa hòe là thanh nhiệt lương huyết, tức chữa các chứng bệnh do huyết nhiệt, máu nóng gây ra. Vì vậy, uống trà hoa hòe sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Thanh nhiệt

Trà hãm từ hoa hòe có thể giúp thanh nhiệt, lương huyết cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh do nóng trong hay do máu nóng gây ra.

Tăng hệ thống miễn dịch

Các chất polysaccharide có trong cây có thể làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, kích thích chức năng của hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng miễn dịch đối với một loạt mầm bệnh và bệnh tật.

Trà hoa hòe giúp trị cao huyết áp

Rutin (một loại vitamin P) là hợp chất glycosid thuộc nhóm flavonoid aglycon được chiết xuất từ hoa hòe. Hợp chất này có tác dụng làm bền thành mạch, tăng cường sức chịu đựng của mao mạch.

Cơ thể thiếu vitamin P sẽ khiến sức chịu đựng của thành mao mạch giảm, mao mạch dễ bị đứt, vỡ. Do đó, người ta thường dùng hoa hòe để giảm huyết áp và phòng các biến chứng của huyết áp cao như: xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não.

Hoạt chất rutin có trong hoa thường được dùng cho bệnh nhân mắc cao huyết áp hoặc có mao mạch dễ vỡ, đứt, để phòng ngừa tình trạng đứt mạch máu ở não.

Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Hỗ trợ cầm máu

Rutin trong hoa hòe ngoài có tác dụng tăng độ bền mao mạch còn giảm tính thẩm thấu nên có tác dụng cầm máu hiệu quả trong các trường hợp chảy máu cam, băng huyết, ho ra máu, đại tiện ra máu, chảy máu dạ dày, rong kinh,…

Đái tháo đường

Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong hoa hòe có chất S. japonica có hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu type 2. Các flavonoid của cây đã được chứng minh là hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin – hai chức năng chính trong việc bình thường hóa chức năng trao đổi chất ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Giảm cân

Ngoài các tác dụng kể trên, hoa hòe còn có thể giúp bạn giảm cân an toàn. Loại dược liệu này góp phần làm giảm lượng mỡ trong máu, kiểm soát sự trao đổi chất, loại bỏ độc tố đồng thời giúp làm giảm hiện tượng bám dính của chất béo trong mô gan. Nhờ đó, thói quen uống trà hoa hòe sẽ góp phần điều chỉnh trọng lượng cơ thể và giúp giảm béo phì hiệu quả.

Để giảm cân một cách an toàn thì bạn cũng cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện hợp lý để đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Trong hoa hòe có nhiều hợp chất giúp cho trí não hoạt động tốt, bao gồm quercetin, có tác dụng chống viêm và bảo vệ thần kinh mạnh mẽ, giúp giảm tổn thương do viêm mãn tính và stress oxy hóa để thúc đẩy cải thiện trí nhớ, hiệu suất nhận thức và khả năng học tập.

Hoa hòe giúp trị viêm khớp

Nhờ tác dụng chống viêm mạnh, trên thực nghiệm cho thấy hoạt chất trong hoa hòe có tác dụng làm giảm sưng và viêm trên mô hình động vật như chuột và trên bệnh nhân bị viêm khớp mạn tính.

Bên cạnh hoa hòe, người bệnh cần phải kết hợp nhiều liệu pháp khác như châm cứu ở các huyệt lân cận khớp bị sưng, có chế độ tập luyện ngay khi giảm bớt viêm khớp, tăng cường bổ sung các vitamin nhóm B và C để giảm tình trạng viêm khớp.

Bảo vệ da

Hoa hòe có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng bệnh về da và tăng cường sức khỏe làn da tốt hơn.

Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Các flavonoid và chất phytochemical trong S. japonica hỗ trợ thúc đẩy sản xuất collagen để tăng cường độ đàn hồi của da, cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa, đồng thời đẩy nhanh quá trình lành vết thương, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm môi trường.

Vậy uống hoa hòe hàng ngày có tốt hay không, có thể khẳng định với những công dụng nói trên thì uống nước hoa hòe tốt cho cơ thể.

Lưu ý khi uống trà hoa hòe

Loại trà này nhiều lợi ích cho sức khỏe, hương vị dễ uống nhưng lại có tính hơi lạnh nên người dùng cần lưu ý những điều sau:

Người đang bị lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy, không nên dùng.

Người kém ăn, đang bị bệnh thiếu máu không nên uống loại trà này.

Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ không được tự ý sử dụng.

Người huyết áp thấp uống trà pha từ hoa hòe dễ bị hạ huyết áp nhanh chóng gây choáng váng, chóng mặt.

Các loại nụ hoa hòe khô được chế biến không đúng cách có thể giảm tác dụng hoặc chứa nấm mốc, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên mua hoa hòe tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Các thành phần hóa học trong hoa hòe có thể phản ứng với một số thảo dược, thuốc Tây y hay thực phẩm khác. Vì vậy, trước khi sử dụng hoa hòe, bạn nên tham khảo tư vấn của thầy thuốc.

Trong quá trình sử dụng hoa hòe để pha trà, nếu thấy có bất cứ phản ứng lạ nào bạn nên ngừng sử dụng để theo dõi hoặc chia sẻ điều đó để xin tư vấn từ thầy thuốc.

Thuốc Đông y: Tác dụng của cây hoa hòe với sức khỏe Thuốc Đông y: Tác dụng của cây hoa hòe với sức khỏe
Thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe: Hoa hòe - vị thuốc quý cho tim mạch Thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe: Hoa hòe - vị thuốc quý cho tim mạch
5 loại trà dưỡng nhan, vừa thải độc tố vừa giúp da dẻ trắng hồng 5 loại trà dưỡng nhan, vừa thải độc tố vừa giúp da dẻ trắng hồng
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Theo thống kê, khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, sẽ tăng hơn 70.000 người tử vong/năm nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.
Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi 21 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Tính đến đầu tháng 7, Bộ Y tế đã liên tục có các cấp mới, gia hạn thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế và nguyên liệu làm thuốc. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã có trên 10.000 sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu được cấp mới, gia hạn để phục vụ mua sắm, đấu thầu cho phòng chống dịch và chữa bệnh...
Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Histamine là một amino acid không thể thay thế, bởi vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thu qua thức ăn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng Histamin cao vượt mức cơ thể cho phép có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trong văn bản về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị ngành y tế, gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Sở Y tế Hải Phòng đã xác định nguyên nhân khiến hơn 120 công nhân của Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm phải nhập viện là do hàm lượng histamine trong món cá thu kho cao quá giới hạn
Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trụ cột an sinh xã hội quan trọng, là cơ sở nhằm từng bước hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7) năm nay, Bộ Y tế lựa chọn chủ đề: "Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở", khẳng định mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế.
Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, các đơn vị phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống mua bán người.
Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Sau thời gian ấp ủ, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới, lan tỏa bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong. Ý nghĩa gửi gắm từ thông điệp này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là nữ giới.
Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt phòng khám tư nhân hoạt động trái phép, núp bóng dưới tên phòng khám da liễu để tổ chức hoạt động các loại giảm béo trái phép.
Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Ngày 4/7, Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai đã có kết luận chính thức về việc 19 học sinh nhập viện sau bữa ăn, đồng thời khẳng định không đủ cơ sở để kết luận ngộ độc thực phẩm.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Không phải bệnh ung thư, tim mạch mới đang là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay. Bệnh tim mạch cung đã trở thành nguyên nhân gây tử vong và mắc bệnh hàng đầu ở Việt Nam và vẫn đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Để kiểm soát lượng protein tiêu thụ cũng như khẩu phần ăn trong các bữa ăn thì thực phẩm chay ít calo là một sự lựa chọn lành mạnh giúp hỗ trợ giảm cân.
6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

Nhà nghiên cứu về tuổi thọ nổi tiếng thế giới Dan Buettner (người Mỹ) đã phỏng vấn 263 người sống thọ nhất thế giới và tìm ra 8 điểm chung 'chắc như đinh đóng cột' giúp họ có cuộc sống hạnh phúc lâu dài.
WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO ước tính gần 700 triệu người, gần một nửa trẻ em trên thế giới sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất, hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Với những ảnh hưởng trên việc cai thuốc lá là điều vô cùng cần thiết.
Món ngon từ bầu và tôm khô

Món ngon từ bầu và tôm khô

Canh bầu nấu tôm là món ăn lý tưởng cho các gia đình trong những ngày hè – một món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi nước đực đun sôi nhiều lần sẽ có một số tác dụng phụ như làm thay đổi thành phần khoáng chất, hình thành cặn…
Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp cứu sống bệnh nhân 33 tuổi bị ngừng tim (ngừng tuần hoàn) 50 phút.
Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm não tự miễn hiếm gặp

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm não tự miễn hiếm gặp

Ngày 2/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về việc tiếp nhận nhiều ca bệnh viêm não tự miễn NMDAR rất hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời.
Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?

Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?

Từ ngày 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng do đó mức hưởng Bảo hiểm y tế của người dân sẽ có thay đổi.
Cách xử trí cơn say nắng, say nóng và sơ cứu đúng cách

Cách xử trí cơn say nắng, say nóng và sơ cứu đúng cách

Trong thời tiết nắng nóng, nền nhiệt độ tăng cao cùng nhiều cơn mưa lớn đã kéo theo những loại hình bệnh tật như say nắng, say nóng và yếu tố này đồng thời cũng là yếu tố nguy cơ cao của đột quỵ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động