Festival Nông sản, sản phẩm OCOP góp phần gắn kết du lịch Hà Nội Nông sản Việt Nam đang chiếm ưu thế tại các siêu thị Nhật Bản Cô gái người Mông bán nông sản online, livestream là hút vạn người mua |
Trong những thước phim mà Nông Cẩm Quỳnh chia sẻ trên TikTok, khung cảnh miền sơn cước hiện ra thật bình yên |
Giấc mơ trở thành hot tiktoker của bản
TikTok là một nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay. Không đi theo những hot trend, “thánh sống ảo” nhiều bạn trẻ đã chọn cách tạo ra những video ngắn nội dung tích cực với khung cảnh êm đềm của quê hương, làng bản. Cùng với đó là những câu chuyện về ẩm thực, văn hóa bản địa, tái hiện cuộc sống gần gũi, tràn ngập sự an yên. Giữa bộn bề lo toan thời hiện đại, những clip mang đến sự thư thái, “chữa lành” tâm hồn, tiếp thêm những "vitamin tích cực" cho người xem. Và đó cũng chính là lý do mà cô gái Nông Cẩm Quỳnh sẵn sàng rời phố về quê để thực hiện giấc mơ trở thành hot tiktoker của bản.
Nông Cẩm Quỳnh là cô sinh viên 9x năng động của Học viên Báo chí - Tuyên truyền. Sau khi ra trường, Quỳnh có một công việc ổn định (làm truyền thông cho 1 công ty), lương khá cao tại Hà Nội. Sau những xô bồ nơi phố thị, Quỳnh tìm thấy được sự an yên nơi bản làng người Nùng quê mình. Cô gái trẻ đã quyết định trở về để được ngày ngày kể chuyện cùng núi rừng. Quỳnh bộc bạch: "Mình tận dụng thế mạnh của nhà nông, vì thường nhà nông có gì nói đó, cứ chân thành và thẳng thắn thì bản thân sẽ cảm thấy thoải mái. Chính nhờ sự thoải mái mà mình có nhiều cảm hứng để bắt đầu sản xuất các video về cuộc sống thôn quê”.
Những video mang nét đẹp dung dị của bản làng miền núi ở Sơn Dương, Na Hang, Chiêm Hóa, Lâm Bình… của cô nàng 9x đều mang màu sắc thanh nhã trên nền nhạc và giọng nói nhẹ nhàng, chân thực. Đặc biệt, người xem còn được no mắt trước những món ngon miền núi do chính chủ kênh thực hiện như: Video giới thiệu món xôi cọ, xôi rau ngót, nấm lim xanh, làm thạch từ quả ngõa, da trâu muối chua, món ăn từ me đất, món ăn lạ từ củ đao, con sâu tre…Đây đều là video đạt 2-4 triệu view.
Nông Cẩm Quỳnh sẵn sàng rời phố về quê để thực hiện giấc mơ |
Bên cạnh đó là những công việc thường ngày của nhà nông, có những vất vả mệt nhọc thế nhưng Quỳnh luôn biết cách truyền đến người xem nhiều “vitamin tích cực” bằng chính nụ cười thường trực trên môi. Dường như được xem những cảnh quay thiên nhiên sinh động, tràn đầy sức sống của Quỳnh đã là niềm mong chờ mỗi ngày của phần đông người theo dõi.
Điều đặc biệt là làm những video chỉ duy nhất Quỳnh đảm nhiệm. Từ khâu ý tưởng, quay, diễn viên, lồng tiếng đến chỉnh sửa video. Quỳnh bảo: “Hầu như em không có ngày nghỉ, một mình nên luôn chân luôn tay, ý tưởng đến là em lại lao vào thực hiện sao cho thật hay và hấp dẫn. Dù đôi lần trèo đèo, lội suối, sử dụng giá đỡ để quay nên chuyện điện thoại bị rơi vỡ, hỏng là khó tránh khỏi”.
Không phụ công người kiên trì, hiện nay Kênh Tiktok của Nông Cẩm Quỳnh có gần 150.000 lượt theo dõi, hơn 3,2 triệu lượt thích trên nền tảng TikTok với nhiều video hàng triệu view. Ngoài ra Quỳnh còn sở hữu kênh Tiktok “Nông sản dược liệu vùng cao” cùng với đó là Quỳnh cũng là một facebooker, youtuber hoạt động tích cực…
Câu chuyện núi rừng đều được Quỳnh giới thiệu một cách sáng tạo và dí dỏm |
Từ những video ngắn kể về câu chuyện giản dị nhẹ nhàng về núi rừng đến hình ảnh ẩm thực, nông sản, dược liệu xứ Tuyên được giới thiệu một cách tự nhiên, chân thực nhất. Và từ đó, cô gái trẻ bắt đầu định hình cho mình con đường khởi nghiệp từ những sản phẩm quê hương. Quỳnh dí dỏm chia sẻ rằng, mượn câu nói: "Nông sản Việt như cô gái đẹp chỉ ngồi nhà chờ người khác hỏi mua nên biết đâu, mình có thể giúp giới thiệu cô gái đã đẹp nay còn hấp dẫn để nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội Tiktok”
Đều đặn hàng ngày, Quỳnh dậy từ sớm với đủ thứ việc từ set up máy móc, chuẩn bị nguyên liệu, sản phẩm quay, chuẩn bị nội dung cho các video. Mỗi video chỉ vài phút nhưng có khi tốn 1-3 ngày mới hoàn thành.
Livetream “hút” 4 triệu lượt xem, bán hàng nghìnđơn hàng
Sau 2 năm toàn tâm toàn lực cho công việc, tài khoản của Quỳnh, mỗi tuần đều nhận được hàng nghìn lượt theo dõi, các clip Tik Tok của Quỳnh nhận được gần 20 triệu view. Để phát triển một cách quy mô và chuyên nghiệp, bên cạnh đầu tư video ngoài hiện trường thì Quỳnh còn đầu tư căn phòng nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như đèn led, thiết bị ghi hình, microphone, giá đỡ điện thoại…Mỗi ngày cô gái Nùng tích cực livetream khoảng 2-3 lần.
Có thời điểm, chỉ vài ngày hot tiktoker bán được 1.000 đơn hàng |
Các mặt hàng nông sản như măng rừng, chè, thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp sườn, sâm đất…đều được Quỳnh giới thiệu một cách sáng tạo và dí dỏm. Livetream (phát trực tiếp trên mạng xã hội) thu hút đông đảo người xem, lượng tiếp cận trung bình từ trên 1 triệu, có lúc lên đến 4 triệu lượt xem - một con số đáng mơ ước cho bất kỳ tiktoker nào.
Có thời điểm, chỉ vài ngày hot tiktoker bán được 1.000 đơn hàng. Quỳnh cũng tiết lộ, lúc cao điểm bán được 2-3 tấn sâm đất/ngày, măng khô mỗi vụ bán được 1-2 tấn, sắn dây từ 5-10 tạ/vụ… Đặc biệt các mặt hàng trà xanh, thịt trâu, lợn gác bếp, hạt mắc khén, hạt dổi, mật ong rừng, mật ong nhãn... được Quỳnh giới thiệu, bán quanh năm cho khách hàng tiêu dùng cả nước. Thế nên ban đầu Quỳnh phải tự mày mò tìm nguồn hàng, thu mua, chọn lọc từ các thôn bản nhưng bây giờ các đầu mối đã tìm đến tận nhà để giao hàng. Dù các mặt hàng bán chạy nhưng cô gái trẻ luôn đảm bảo nguồn hàng xuất xứ từ người nông dân, đạt chuẩn, sạch, uy tín, chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Hot Tiktoker Nông Cẩm Quỳnh Livetream quảng bá nông sản xứ Tuyên |
Để kịp giao cho khách, Quỳnh cũng thuê thêm một số nhân lực địa phương để đóng hàng và trả công cao nên nhiều người rất thích và dành lời khen cho cô gái trẻ. Hiện nay em chủ động liên kết với các hợp tác xã, tham gia OCOP để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm của mình. Tiktoker Nông Cẩm Quỳnh chia sẻ, sự nổi tiếng là phải mang lại lợi ích cho cộng đồng, phải tạo ra giá trị từ những video mà mình sáng tạo để nâng cao các sản phẩm nông sản. Từ đó đồng hành cùng người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Nông sản Đắk Nông kết nối toàn cầu nhờ thương mại điện tử |
Festival Nông sản, sản phẩm OCOP góp phần gắn kết du lịch Hà Nội |
Cô gái người Mông bán nông sản online, livestream là hút vạn người mua |