Siết chặt quản lý chất lượng sản phẩm tại “sân chơi” OCOP Tất cả các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Quảng Ninh được ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu về mẫu mã, bao bì. Ảnh: TTTT
Tiếp đó, Ban Xây dựng Nông thôn mới của tỉnh cũng ban hành quyết định đưa 65 sản phẩm không đạt chuẩn ra khỏi chương trình này. Đây là những giải pháp mạnh tay của Quảng Ninh trong việc thắt chặt tiêu chuẩn về chất lượng cho sản phẩm OCOP, hướng đến những sản phẩm đạt chất lượng cao, tạo uy tín với người tiêu dùng và đủ sức cạnh tranh trên thị trường nông sản.
Mạnh tay loại bỏ để giữ vững thương hiệu
Chương trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh bắt đầu triển khai từ năm 2013, với mục đích phát triển hiệu quả chuỗi giá trị hàng hoá ở nông thôn, phát huy những lợi thế của nông sản đặc trưng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Đến nay, chương trình đã kết thúc giai đoạn I (2013-2016) với nhiều thành công và tạo được sự tin tưởng với người dân. Giai đoạn II (2017-2020), tỉnh đang tiếp tục triển khai với nhiều dấu ấn đậm nét.
Năm 2016 là năm đầu tiên Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc thi đánh giá xếp hạng các sản phẩm OCOP. Qua đó, có 39 sản phẩm đã được cấp sao. Sau gần 4 năm, hầu hết các sản phẩm này đều đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có logo thương hiệu riêng, có đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, mã vạch hoặc tem điện tử để truy suất nguồn gốc. Đáng chú ý, nhiều đơn vị sản xuất đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc, hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp bao bì, tem nhãn sản phẩm với hình thức đẹp và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít doanh nghiệp “thờ ơ”, không chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cấp bao bì, tem nhãn và có sản phẩm đã bị dừng sản xuất như: Chanh đào mật ong Le’Honey của Hợp tác xã Dược liệu xanh Đông Triều; rau mầm của Công ty Cổ phần đầu tư Song Hành Quảng Ninh; trà vối Bình Liêu của Hợp tác xã phát triển Đình Trung; măng mai khô của Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ...
Ngoài ra, cũng có một số cơ sở do quản lý sản xuất kém, sản phẩm tiêu thụ chậm, nhà xưởng máy móc thiết bị không duy tu bảo dưỡng nên ngày càng xuống cấp, không cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại như: Rượu ba kích, rượu gạo Đông Triều, nước uống đóng chai Quang Hanh. Xảy ra tình trạng trên là do những năm đầu phát triển Chương trình OCOP, một số địa phương đã chạy theo số lượng nên việc đăng ký sản phẩm còn chưa thực sự được siết chặt; thậm chí, đưa những sản phẩm không mang tính đặc thù của địa phương vào tham gia “sân chơi” OCOP.
Trao đổi với PV, Phó trưởng Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đức cho biết, đa số các sản phẩm đề nghị đưa ra khỏi Chương trình OCOP đều tham gia từ những năm đầu nên không có sự thẩm định, không có quyết định chấp thuận của tỉnh, nhiều sản phẩm không đảm bảo điều kiện hoàn thiện để phát triển.
Bên cạnh đó, các sản phẩm đạt sao nhưng dừng sản xuất hoặc đang nâng cấp nhà xưởng cũng bị thu hồi để đảm bảo tính công bằng cho sản phẩm khác. Quan điểm của chương trình là các sản phẩm đã tham gia “sân chơi” này phải ngày càng nâng cao về chất lượng, hoàn thiện về mẫu mã, chuẩn hóa về bao bì, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong, ngoài tỉnh và tiến gần hơn với thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Văn Đức cũng nhấn mạnh, việc thu hồi chứng nhận đạt sao và loại các sản phẩm không đạt chuẩn ra khỏi Chương trình OCOP là việc làm cần thiết để giữ vững thương hiệu, cũng như tạo sức hút cho những đơn vị thực sự có tâm huyết với chương trình. Chính việc làm quyết liệt này sẽ góp phầnkhẳng định vị thế của mỗi sản phẩm trên thị trường.
Tạo được “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng…
Sau 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành thương hiệu riêng của tỉnh Quảng Ninh. Giờ đây, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã vươn tầm xa hơn, được đông đảo người dân biết đến và tạo được “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng cả trong và ngoài nước; đồng thời, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa rộng mở...
Minh chứng rõ nét nhất cho sự “lên ngôi” này chính là sức hút của sản phẩm OCOP tại các kỳ hội chợ, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Tại hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2019, tổng doanh thu các gian hàng đạt trên 10,2 tỷ đồng, trong đó, các mặt hàng OCOP đạt trên 7 tỷ đồng. Tại tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh - BigC (tháng 8/2019), tổng doanh thu từ các gian hàng OCOP đạt 1,415 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tuần xúc tiến trước. Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh, doanh thu bán hàng những năm gần đây của các doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh tăng bình quân trên 40%/năm. Cá biệt, có những doanh nghiệp tăng 100%/năm.
Thông qua các hoạt động quảng bá, hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ… nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu đã được trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ trong hệ thống các cửa hàng phân phối hiện đại như: Trung tâm Thương mại BigC, chuỗi cửa hàng tiện ích, cửa hàng nông sản sạch, nhà hàng, khách sạn... Đặc biệt, các sản phẩm có thương hiệu như miến dong, ruốc hàu, ruốc cơ trai, chả mực, trà hoa vàng… đã có thị phần tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.
Những thành công trên là minh chứng cho cách làm hiệu quả và hướng đi đúng đối với các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Sự thắt chặt quản lý chất lượng sẽ là cơ sở nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, tạo dựng thương hiệu và nâng cao năng lực hội nhập tiến tới phục vụ xuất khẩu thời gian tới.
Theo Thanhtra.com.vn