Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Hiện nay, trong môi trường kinh doanh số toàn cầu, thực trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa, sử dụng trái phép nhãn hiệu hàng hóa thường xuyên xảy ra, không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế? Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ
Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý
Quan khách thưởng thức cà phê Trung Nguyên tại mọt sự kiện

Với doanh nghiệp Việt, không ít các nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam, dù đã được đăng ký, bảo hộ trong nước, thậm chí là đã trở thành nhãn hiệu có uy tín ở Việt Nam nhưng lại không thể đăng ký tại nước ngoài vì đã bị chủ thể khác đăng ký.

Với các bài học đắt giá mà nhiều doanh nghiệp đã gặp phải, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm và chú trọng việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài. Các doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu có thể lựa chọn đăng ký trực tiếp nhãn hiệu của mình với cơ quan sở hữu trí tuệ của từng quốc gia (tương tự như Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam) hoặc đăng ký gián tiếp qua các hệ thống đăng ký quốc tế, trong đó có Hệ thống Madrid với một đơn duy nhất có thể chỉ định đăng ký tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài cần lưu ý những gì là câu hỏi được nhiều chủ sở hữu nhãn hiệu quan tâm.

Lưu ý đầu tiên có thể kể đến là việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài khá tốn kém về mặt chi phí. Chi phí đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài phụ thuộc vào hình thức đăng ký trực tiếp tại từng quốc gia hay đăng ký theo hình thức nộp qua Madrid. Tuy nhiên, dù đăng ký dưới hình thức nào chi phí cũng cao hơn nhiều so với hình thức đăng ký tại Việt Nam.

Không chỉ riêng chi phí cho việc nộp đơn, trường hợp thủ tục đăng ký bị vướng mắc do thiếu am hiểu về quy định khi đăng ký khiến cho đơn đăng ký phải sửa đổi, phân loại lại nhóm hàng hóa, dịch vụ khiến phát sinh thêm chi phí.

Lưu ý thứ hai là khó khăn khi gặp phải những tranh chấp. Tranh chấp nhãn hiệu được hiểu là những mâu thuẫn, xung đột về quyền và lợi ích giữa hai hay nhiều bên liên quan đến nhãn hiệu mà trong đó các bên tham gia đều cho rằng nhãn hiệu đó thuộc về mình và việc đăng ký nhãn hiệu của bên khác làm ảnh hưởng tới quyền lợi của họ.

Có lẽ chúng ta không thể quên được vụ việc nhãn hiệu Cà phê Trung Nguyên đã được một công ty tại Hoa Kỳ có tên là Rice Field đăng ký bảo hộ tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) vào năm 2000. Phải mất đến 2 năm thương lượng và tiêu tốn hàng trăm ngàn USD, Trung Nguyên mới có thể lấy lại nhãn hiệu cho cà phê của mình và Rice Field trở thành đại lý phân phối cho sản phẩm cà phê Trung Nguyên tại thị trường Hoa Kỳ.

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Thứ ba, sự khác biệt về pháp luật và ngôn ngữ giữa các quốc gia. Hệ thống pháp luật và ngôn ngữ giữa các nước không giống nhau, các yêu cầu thủ tục của mỗi quốc gia sẽ có sự khác biệt. Doanh nghiệp khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu thiếu thông tin hướng dẫn về pháp luật của các nước sở tại, thiếu nguồn tra cứu thông tin chuyên môn, quá trình tiến hành đăng kí không thực hiện theo quy trình dẫn tới những sai sót, tổn hại, nhiều khi tiến hành các thủ tục bị chậm trễ dẫn đến dễ bị mất quyền.

Quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là quá trình tương đối phức tạp với thời gian khá lâu và cần kiến thức về pháp luật sở hữu trí tuệ. Nếu chủ quan trong quá trình đăng ký dẫn đến nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ, doanh nghiệp không những mất chi phí đăng ký mà còn tiêu tốn thời gian một cách vô ích, thậm chí sản phẩm trí tuệ của mình có thể bị đánh cắp.

Khi tiến hành đăng kí nhãn hiệu tại nước ngoài, chủ nhãn hiệu phải tìm hiểu luật pháp của nước mình đăng kí bảo hộ nhãn hiệu về trình tự thủ tục nộp đơn đăng ký, quy trình và quy chế thẩm định nhãn hiệu. Để tiết kiệm thời gian và chi phí các doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ của các đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ để thực hiện thủ tục đăng ký. Tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ sẽ tư vấn thủ tục, tra cứu đánh giá khả năng đăng ký, ước tính chi phí và tư vấn chiến lược đăng ký hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức khi tự mình thực hiện mà chưa chắc đạt hiệu quả.

Doanh nghiệp Việt trên con đường chinh phục thị trường nước ngoài, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng về vấn đề chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thì vấn đề thiết lập cơ chế bảo hộ nhãn hiệu của mình là điều cần nghiêm túc đầu tư.

Đặc biệt, với việc hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới thông qua việc ký kết nhiều Hiệp định thương mại như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA),.. thì vấn đề bảo hộ các tài sản trí tuệ và cụ thể là nhãn hiệu tại nước ngoài lại cần phải được quan tâm và chú trọng hơn nữa. Doanh nghiệp không nên vì những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục mà bỏ qua những lợi ích mà nhãn hiệu mang lại.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu và các đối tượng sở hữu trí tuệ khác trong và ngoài nước cũng như các vấn đề pháp lý xin liên hệ:

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

CÔNG TY LUẬT VÀ TỔ CHỨC ĐẠI DIỆN SHTT SIPCO

Tầng 2, Tòa nhà Lotus Building, số 2 phố Duy Tân, Cầu Giấy

Hà Nội, Việt Nam

Tel: 024 3734.8686/Hotline: 092 779 6428

Email: hanoi@sipco.vn

Website: www.sipco.vn

Hùng Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Với một quốc gia có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản nhưng công nghiệp chế biến sâu sau thu hoạch chưa phát triển mạnh như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao chuỗi giá trị nông sản.
Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Thời gian qua, với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm cua “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Việc ứng dụng vi khuẩn lactic để rút ngắn thời gian sinh hương trong quá trình lên men sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống - hiện đang yếu thế trước các loại nước mắm công nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Vừa qua, VINA CHG đã cho ra mắt phần mềm vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số.
Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 (tại Quyết định số 1154/QĐ-UBND).
Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND về Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030".
Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Hòa Phát – nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam – là cái tên quen thuộc trên thị trường. Danh tiếng của Hòa Phát gắn liền với những sản phẩm như thép xây dựng, ống thép, tôn…, song có lẽ không nhiều người biết rằng, bên cạnh các sản phẩm công nghiệp nặng ấy Hòa Phát còn là đơn vị sở hữu thương hiệu Funiki – nhãn hiệu điện lạnh lâu đời với 20 năm hình thành và phát triển.
Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh năm 2021.
TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện gần 1.800 bao bột ngọt bao bì tiếng Trung Quốc không được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Ngày 8/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Ngày 24/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

TH&SP Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Nếp hương Bảo Lạc" là sự khẳng định cho thương hiệu sản phẩm nếp hương Bảo Lạc (Cao Bằng).
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

TH&SP Làng nghề truyền thống bột gạo Sa Đéc có trên 100 năm nay, tập trung ở các xã: Tân Phú Đông, Tân Quy Đông, An Hoà… của TP Sa Đéc. Các cơ sở nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có là tấm gạo để sản xuất bột cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp làm bún, hủ tiếu, phở… bán đi khắp mọi miền đất nước, thậm chí sản phẩm đã được xuất khẩu qua các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.
Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

TH&SP Ở giữa kinh đô du lịch, cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm. Đây là một vùng đất bồi ra giữa sông Hương nơi nổi tiếng với nghề cào hến.
Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

TH&SP Ngay khi EVFTA có hiệu lực một số quy định hiện hành trong Luật SHTT năm 2005, sửa đổi năm 2009 (gọi tắt là Luật SHTT) sẽ được tiến hành sửa đổi, bổ sung để phù hợp.
Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

TH&SP Khác với một số loại má phanh xe máy được làm từ vật liệu độc hại, có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Sản phẩm này đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ
AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

TH&SP Tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời - AE Solar tích hợp chip NFC trong tất cả các tấm pin mặt trời nhằm chống lại nạn ăn cắp bản quyền, hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng.
Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

TH&SP Kể từ khi được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới vào cuối năm 2019, gạo ST24 của nhóm tác giả Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ngay lập tức bị giả mạo.
Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

TH&SP Một trong những sản vật trứ danh của Quảng Nam mà bất cứ du khách nào khi đến đây cũng muốn sở hữu riêng để sử dụng hay làm quà tặng cho người thân, đó là lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu.
Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

TH&SP Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và suy giảm kinh tế đã khiến sức mua giảm sút, thị trường tiêu thụ bị chững lại, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, ảnh hưởng lớn đến các làng nghề và thu nhập của các hộ sản xuất trong làng nghề.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

TH&SP Mới đây 48 sản phẩm đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy công nhận, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “OCOP Nghệ An” và thứ hạng sao in trên bao bì.
Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

TH&SP Sau nhiều thế kỷ bị thất truyền và đi vào “quên lãng”, giờ đây gốm Chu Đậu đang dần hồi sinh và có sức lan tỏa mạnh mẽ cả ở thị trường trong và ngoài nước. Bất kỳ ở đâu gốm Chu Đậu cũng làm mê mẩn lòng người bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái nhưng lại vô cùng nền nã của mình.
Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

TH&SP Trải qua hàng nghìn năm, thăng trầm cùng bao biến cố của lịch sử, có những lúc tưởng như bị mai một, rơi vào quên lãng nhưng chính nhờ sự tâm huyết của các nghệ nhân yêu nghề, cứ đời này qua đời khác, nghề khảm trai Chuôn Ngọ vẫn được lưu giữ và phát triển.
Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

TH&SP Ít tai biết Giày Thượng Đình là một trong những thương hiệu lâu đời nhất tại Việt Nam. Đã từng có một thời hoàng kim nhưng đến nay thương hiệu này đang phải “gồng mình” chật vật tìm chỗ đứng trong thương trường, trước sự “đổ bộ ồ ạt” của những thương hiệu giày dép nổi tiếng đến từ nước ngoài.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

TH&SP Phát huy quyền sở hữu trí tuệ là một trong những giải pháp cốt lõi giúp bảo hộ thương hiệu xây dựng lộ trình tương lai vì mục đích phát triển bền vững. Đây chính là công cụ để quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

TH&SP Những năm trở lại đây doanh thu bán kem của Thủy Tạ đang ngày càng giảm dần lợi nhuận cũng dần đi xuống do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng kem khác trên thị trường.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Loại rau dại "cứu đói" xưa chỉ nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản ngon nổi tiếng trong nhà hàng

Vụ cá Bắc ở Quảng Trị, ngư dân thu hàng trăm triệu đồng từ ‘lộc biển’

Chị Mười đất võ nuôi chim độc lạ, tiền bán lông đã thu chục triệu

Bí quyết nuôi gà đặc sản ‘tiến vua’ thương lái đặt trước cả nghìn con

Loại cá độc lạ xưa không ai ăn, giờ thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng cao cấp, giá 800.000 đồng/kg

Cây rau có hoa màu vàng mọc đầy bờ ruộng không ai hái, lại là dược liệu quý

Sưu tầm cây độc lạ tạo dáng bonsai, trai vùng biên thu 300 triệu đồng/năm

Sầu riêng xuất khẩu Trung Quốc, cửa chính ngạch đã thông sao hàng đi vẫn ít

Bí quyết thu 400 triệu đồng/năm từ nuôi gà, bồ câu mà không lo ô nhiễm

Vì sao giới nhà giàu cứ nhất quyết mua gà Đông Tảo, dù có giá 50 triệu đồng/con?

Mạnh tay hỗ trợ giống dê lai, người nuôi dê ở Hà Tĩnh tăng đàn thu 100 triệu/năm

Giá heo hơi hôm nay 29/11 có nơi giảm 5.000 đồng/kg, các địa phương chủ động phòng dịch và hỗ trợ tái đàn

Điều gì khiến đặc sản tổ yến Kiên Giang có giá đắt đỏ lên tới 45 triệu đồng/kg

Chân gà Đông Tảo cháy hàng mùa World Cup cả triệu đồng mỗi chiếc vẫn lùng mua

Cuối năm ngư dân Cửa Lò bội thu mùa săn ghẹ

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động