Nâng cao chất lượng, sản xuất tập trung đưa vải thiều Đắk Lắk vươn ra thị trường quốc tế

Người dân ở Đắk Lắk đổ xô trồng vải thiều và tạo nên giá trị kinh tế cao. Do đó, ngành nông nghiệp ở tỉnh này khuyến khích nhân rộng diện tích trồng, xây dựng thành chuỗi thương hiệu giúp sản phẩm vải thiều có giá trị kinh tế cao hơn.

Xây dựng thương hiệu "vải thiều Ea Kar" vươn ra thế giới

Ngày 25/5, ông Trần Văn Đông - trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar (Đắk Lắk) cho biết hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể "Vải thiều Ea Kar" được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp nhận, chờ xét duyệt.

Theo ông Đông, cây vải ở huyện được phát triển vào năm 2013. Đa số vải thiều ở huyện phù hợp với thổ nhưỡng và thời tiết. Vải thiều ở huyện này đạt chất lượng cao, ngon ngọt nên đã được xuất khẩu đi thị trường ngoài nước như Trung Quốc, Nhật Bản.

Nông dân Đắk Lắk trông vải thiều thắng lớn, thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới
Huyện Ea Kar đã xây dựng thương hiệu "vải thiều Ea Kar".

Với lợi thế trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar đã xây dựng thương hiệu "Vải thiều Ea Kar" với mục đích để địa phương tiếp tục mở rộng mô hình trồng vải chất lượng cao, giải quyết được những vấn đề sản xuất manh mún, chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật, nguồn nước…

"Hiện tại, hồ sơ đăng ký vải thiều Ea Kar huyện cũng đã lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể. Hồ sơ đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chấp nhận đơn hợp lệ và đang chờ xét duyệt"- ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, hiện nay nhu cầu thị trường lớn, không lo việc tồn đọng nhưng địa phương tiếp tục vận động bà con nâng cao chất lượng, sản xuất bền vững. Huyện cũng đang hướng đến mục tiêu phát triển 2.000ha, gắn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người trồng vải. Ngoài phát triển nhãn hiệu tập thể, huyện sẽ xây dựng tem, nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Qua đó tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm.

Huyện Ea Kar có một hợp tác xã nông nghiệp và hai tổ hợp tác chuyên sản xuất vải thiều. Trong tổng số 1.200ha vải thiều, địa phương đã hình thành được vùng sản xuất theo quy trình VietGAP và được cấp chứng nhận với quy mô 78,5ha, gắn bốn mã số vùng trồng với diện tích 48,5ha.

Nông dân "trúng đậm" mùa vải, cần nhân rộng diện tích trồng

Tại xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) những ngày này, nhiều hộ nông dân hiện đang thu hoạch vải thiều và bán cho các thương lái với số lượng lớn.

Nông dân Đắk Lắk trông vải thiều thắng lớn, thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới
Nông dân Đắk Lắk "trúng đậm" mùa thu hoạch vải thiều.

Một hộ gia đình ở thôn 3, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin cho biết, gia đình trồng trồng khoảng 600 gốc vải u hồng trên diện tích 2 ha. Năm nay thu được hơn 30 tấn quả và giá bán dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg tùy vào chất lượng quả. Sau khi trừ toàn bộ chi phí chăm sóc và thuê nhân công thu hái, lợi nhuận ước tính thu về cho gia đình khoảng 700 triệu đồng.

Với sự phát triển vải thiều tại huyện này, Nguyễn Cảnh Danh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho hay: "Ngành nông nghiệp huyện đang phối hợp với các doanh nghiệp và người trồng từng bước xây dựng thương hiệu, đưa vải thiều trở thành cây trồng chủ lực của địa phương nhằm nâng cao giá trị trị của cây vải".

Song song với việc phát triển thương hiệu vải thiều ở huyện Cư Kuin, ngành nông nghiệp huyện này cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân về các biện pháp kỹ thuật sản xuất vải thiều hiệu quả và phối hợp với các ban, ngành ở huyện đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Huyện hỗ trợ người dân thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất vải sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và tiến tới đăng ký OCOP.

"Ngành nông nghiệp huyện sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ xây dựng mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc để đưa vải thiều đến các thị trường mới, mang lại thu nhập ổn định cho người dân"- ông Danh cho hay.

Nông dân Đắk Lắk trông vải thiều thắng lớn, thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới
Ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng trồng cây vải được cấp mã số vùng trồng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Xoay quanh về việc phát triển thương hiệu vải thiều ở Đắk Lắk, ông Lê Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho hay, hiện nay, việc liên kết phát triển chuỗi giá trị quả vải đã bước đầu hình thành nhưng còn mang tính tự phát, mới dừng lại ở khâu sản xuất và sơ chế thô, chưa có sự kết nối giữa sản xuất - chế biến - thị trường (chưa có doanh nghiệp chế biến để thu mua, tiêu thụ sản phẩm tươi cho người trồng), chưa tạo được nhiều sản phẩm có khả năng tiếp cận trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu. Giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp còn thấp.

"Để vải thiều Đắk Lắk được ổn định, các hộ sản xuất phải liên kết lại với nhau để hình thành các hợp tác xã hoặc tổ hợp tác, hình thành vùng sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm có chứng nhận (VietGAP hoặc GlobalGAP). Ngành nông nghiệp huyện cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền tập huấn, tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng để nâng cao năng suất, chất lượng và gia tăng giá trị sản phẩm; tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng trồng cây vải được cấp mã số vùng trồng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu."- ông Thành nhấn mạnh.

Theo thống kê, Đắk Lắk hiện có khoảng 2.570 ha trồng vải, trong đó diện tích cho sản phẩm 1.358 ha; năng suất bình quân trên 10 tấn/ha; sản lượng đạt 13.696 tấn. Tỉnh này có 9 vùng trồng vải với tổng diện tích 110 ha tại huyện Krông Năng được cấp mã số phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc; thiết lập 4 vùng trồng vải với tổng diện tích 46,96 ha tại huyện Ea Kar.
Gia Lộc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Măng cụt Bảo Lộc được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Măng cụt Bảo Lộc được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Măng cụt Bảo Lộc được chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm là cơ hội lớn để TP Bảo Lộc có sự định hướng cho người dân đầu tư phát triển bền vững cây măng cụt tại địa phương.
Vụ mã vùng trồng bị đánh cắp tại Đắk Lắk: Nông dân lo lắng, phẫn nộ

Vụ mã vùng trồng bị đánh cắp tại Đắk Lắk: Nông dân lo lắng, phẫn nộ

Trong khi nông dân Đắk Lắk chưa thu hoạch sầu riêng thì một số doanh nghiệp ở Lạng Sơn lại xuất được hàng chục tấn sầu riêng với mã vùng trồng của người dân tỉnh này sang Trung Quốc. Sự việc khiến nông dân hết sức lo lắng và cũng rất phẫn nộ.
Đắk Lắk: Lùm xùm vụ con dấu, chữ ký giả liên quan việc cấp giấy ủy quyền cho doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng

Đắk Lắk: Lùm xùm vụ con dấu, chữ ký giả liên quan việc cấp giấy ủy quyền cho doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng

Hợp tác xã Cây ăn trái Krông Pắc (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) phủ nhận cấp giấy ủy quyền mã vùng trồng sầu riêng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên ngoài thị trường lại xuất hiện công ty có giấy ủy quyền từ hợp tác xã này, thậm chí có cả mã đóng gói. Ngoài ra, con dấu và chữ ký giả mạo của UBND xã liên quan đến việc giấy ủy quyền mã vùng trồng sầu riêng cho một doanh nghiệp đang hoạt động tại thủ phủ sầu riêng huyện này.
Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Sau nhãn hiệu sầu riêng Krông Pắk, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có thêm chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng cho tỉnh Đắk Lắk.
Gia Lai: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm

Gia Lai: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm

Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Gia Lai xử phạt hàng loạt cơ sở không có giấy phép kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu trong nước, rượu và trong đó có 1 có sở kinh doanh nhỏ lẻ nhưng tự đặt tên "Siêu thị" trên biển hiệu để thu hút người mua hàng, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.
Đắk Nông: Phát hiện gần 80 tấn phân bón giả

Đắk Nông: Phát hiện gần 80 tấn phân bón giả

Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện gần 80 tấn phân bón giả của một công ty có trụ sở tại tỉnh Long An sản xuất.
Lâm Đồng được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, đến nay tỉnh này đã được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, trong đó 33 vùng trồng sầu riêng và 2 vùng trồng chanh leo.
Gia Lai: Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Gia Lai: Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Cục Quản lý thị trường Gia Lai kiểm tra, xử phạt 21 cơ sở vi phạm do không niêm yết giá bán, không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược, để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc.
Không thể cưỡng lại với món ăn từ cá ngừ đại dương

Không thể cưỡng lại với món ăn từ cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là một trong những đặc sản của Phú Yên - vùng biển khai thác những con cá ngừ đại dương ngon và bổ dưỡng nhất. Từ nguyên liệu chính là cá ngừ qua bàn tay của người đầu bếp có thể chế biến ra những món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ rất tốt cho sức khỏe.
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Cục quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt một cơ sở kinh doanh của ông Lâm Minh Thức do bán giày thể thao gắn nhãn hiệu NIKE vi phạm luật Sở hữu trí tuệ.
Lâm Đồng: Thêm nhiều sản phẩm được sử dụng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Lâm Đồng: Thêm nhiều sản phẩm được sử dụng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Nhiều loại rau, quả, các sản phẩm tươi, khô... được tỉnh Lâm Đồng thống nhất mở rộng đối tượng sử dụng thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Hơn 3.000 đầu sách được trưng bày trong “Ngày sách Việt Nam”

Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Hơn 3.000 đầu sách được trưng bày trong “Ngày sách Việt Nam”

UBND huyện Cô Tô tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2023) với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn!”.
Đắk Nông: Hàng loạt cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

Đắk Nông: Hàng loạt cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

Qua công tác nắm tình hình, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông kiểm tra và phát hiện 6 cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và nhãn hiệu Yamaha đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Bất ngờ nông dân Thái thích trồng giống lúa Việt hơn giống bản địa

Bất ngờ nông dân Thái thích trồng giống lúa Việt hơn giống bản địa

Nông dân Thái đang âm thầm chuyển đổi sang canh tác các giống lúa Việt Nam, mặc các nhà chức trách nước này lo ngại giống ngoại đang làm mất đi thương hiệu quốc gia.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “TEQUILA” cho sản phẩm rượu

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “TEQUILA” cho sản phẩm rượu

Mơi đây, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4686/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00120 cho sản phẩm rượu “TEQUILA”nổi tiếng. Consejo Regulador Del Tequila, A.C là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lamphun” cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lamphun” cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3332/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00117 cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng “Lamphun”.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3820/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00119 cho chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi. Miyagi Coho Salmon Promotion Association là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ

Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 3333/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00118 “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ. Ủy ban nhân dân huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Nhu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam

Nhu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam

Số lượng các sản phẩm thủy sản của nước ta được bảo hộ sở hữu trí tuệ chỉ chiếm tỷ lệ thấp so với các nông sản khác của ngành nông nghiệp, trong khi tiềm năng phát triển thủy sản của nước ta là rất lớn, với nhiều sản phẩm đặc thù như cá tra, tôm sú, cá ngừ, bạch tuộc, sò điệp...
Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Việt Nam hiện nay có một nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thu hái được thành công vang dội làm tiền đề cho phong trào khởi nghiệp (startup) đang ngày càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, bán hàng... mà quên mất vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT), bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng của người khởi nghiệp.
Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Hiện nay, trong môi trường kinh doanh số toàn cầu, thực trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa, sử dụng trái phép nhãn hiệu hàng hóa thường xuyên xảy ra, không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu

Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu

Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho thấy, những năm gần đây, số lượng nhãn hiệu đăng ký ở Việt Nam là hàng chục ngàn trong khi chỉ có khoảng vài trăm đơn đăng ký quốc tế có nước gốc là Việt Nam. Con số khá khiêm tốn khiến đặt ra câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp Việt chưa hiểu về vai trò của nhãn hiệu sản phẩm nói riêng, sở hữu trí tuệ nói chung trong hoạt động xuất khẩu?
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Với một quốc gia có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản nhưng công nghiệp chế biến sâu sau thu hoạch chưa phát triển mạnh như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao chuỗi giá trị nông sản.
Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Thời gian qua, với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm cua “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Việc ứng dụng vi khuẩn lactic để rút ngắn thời gian sinh hương trong quá trình lên men sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống - hiện đang yếu thế trước các loại nước mắm công nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động