Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Thời gian qua, với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.
Thúc đẩy đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp, người dân miền núi, dân tộc thiểu số Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021
Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021

Theo công bố của Brand Finance (công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới), năm 2021 thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì được thứ hạng 33 trong danh sách top 100 thương hiệu mạnh thế giới, với mức tăng giá trị từ 319 tỷ USD năm 2020 lên tới 388 tỷ USD.

Số liệu của Brand Finance cũng cho thấy, tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2020, doanh thu từ xuất khẩu của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia là trên khoảng 125.000 tỷ đồng.

Rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Cụ thể, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đang nằm trong top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến…

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định, việc xây dựng thành công thương hiệu quốc gia đã khó, việc gìn giữ, phát triển còn khó hơn bởi nhiều sản phẩm Việt Nam đối mặt việc bị đánh cắp thương hiệu.

Thực tế cho thấy không ít các nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam, đã được đăng ký tại Việt Nam, được sử dụng và biết đến rộng rãi, có uy tín ở Việt Nam nhưng lại không thể đăng ký tại nước ngoài vì nhiều lý do trong đó có thể kể đến một lý do cơ bản là doanh nghiệp Việt Nam chậm trễ, chủ quan trong việc hoạch định kế hoạch đăng ký nhãn hiệu cũng như không lường trước được rủi ro về việc nhãn hiệu của mình sẽ bị chiếm mất tại thị trường nước ngoài.

Với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, làm thế nào để việc đăng ký nhãn hiệu mang lại hiệu quả cao nhất cho việc kinh doanh mà tiết kiệm chi phí nhất là một bài toán mà không phải doanh nghiệp nào cũng tìm được lời giải phù hợp đối với doanh nghiệp của mình.

Vậy, khi nghĩ đến việc cần phải đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài, doanh nghiệp cần phải làm gì và tiến hành những bước thực hiện như thế nào.

Trước tiên, doanh nghiệp cần phải xác định cụ thể danh sách các quốc gia dự định sử dụng nhãn hiệu mang các sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp trong tương lai gần hoặc xa để lên kế hoạch tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia đó theo thứ tự ưu tiên. Sau khi xác định được các quốc gia sẽ đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ tính đến việc làm thế nào để đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia này.

Trên thực tế, để đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét việc chọn các phương án sau: Đăng ký trực tiếp nhãn hiệu của mình với cơ quan sở hữu trí tuệ của từng quốc gia (tương tự như Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam);

Dựa vào đơn gốc đã nộp hoặc văn bằng bảo hộ nhãn hiệu đã cấp tại Việt Nam để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo các hệ thống đăng ký mà Việt Nam là thành viên, bao gồm Hệ thống đăng ký Madrid (sau đây gọi chung là hệ thống Madrid) với khoảng 120 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên.

Mỗi phương án có ưu và nhược điểm riêng, do đó, việc cân nhắc kĩ càng về ưu, nhược điểm của từng phương án để chọn phương án tối ưu và phù hợp với mục đích đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp của mình tại nước ngoài thật sự rất quan trọng với các doanh nghiệp.

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Doanh nghiệp cần phải lưu ý thêm những vấn đề sau trong quá trình đăng ký và sử dụng nhãn hiệu tại nước ngoài:

Thứ nhất, không phải quốc gia nào cũng áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên giống như Việt Nam (hay còn gọi là “first-to-file” - cá nhân/pháp nhân nào nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trước thì có quyền ưu tiên trước).

Hay nói cách khác, có một số quốc gia áp dụng nguyên tắc sử dụng đầu tiên (“first-to-use” - cá nhân/pháp nhân nào sử dụng nhãn hiệu trước thì có quyền ưu tiên trước) nên doanh nghiệp cần phải lưu trữ tất cả các bằng chứng sử dụng nhãn hiệu của mình tại nước ngoài một cách hệ thống và cụ thể từ ngày/tháng/năm và chứng cứ sử dụng (như mẫu bao bì, kết quả doanh thu/doanh số, hóa đơn, chứng từ thanh toán, mẫu quảng cáo có ngày tháng năm, thư từ liên hệ với khách hàng…) để có thể dùng làm bằng chứng sử dụng nhãn hiệu trong thương mại bất kể khi nào cần đến, đặc biệt là khi xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Thứ hai, thường xuyên tự kiểm tra hoặc thông qua đơn vị tư vấn có chuyên môn về sở hữu trí tuệ kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu tại các quốc gia khác để có biện pháp xử lý kịp thời, trong đó bao gồm cả việc tìm hiều, nắm bắt để tuân thủ đúng các quy định của nước ngoài về yêu cầu phải nộp bằng chứng về việc sử dụng nhãn hiệu định kỳ, nếu không sẽ bị hủy hiệu lực bảo hộ.

Thứ ba, trong các hợp đồng thương mại, các doanh nghiệp cần phải đưa các điều khoản liên quan đến nhãn hiệu/thương hiệu vào trong các điều khoản để tránh việc các công ty liên kết, đối tác kinh doanh, đại lý… lạm dụng đăng ký dẫn đến việc mất thương hiệu của mình tại nước ngoài. Trên thực tế, việc mất nhãn hiệu/thương hiệu theo cách này đã xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Thứ tư, cần phải có những quy định rõ ràng về quyền sở hữu nhãn hiệu, quyền đăng ký/sử dụng nhãn hiệu trong mối quan hệ giữa các công ty mẹ, công ty con hoặc giữa các công ty trong cùng một tập đoàn…

Như vậy doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư, kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững cần đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, qua đó tự bảo vệ tài sản vô hình cũng như hữu hình trong quá trình hội nhập quốc tế.

Trong đó, việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài, nơi nhãn hiệu của doanh nghiệp được sử dụng/dự định sử dụng là một việc rất quan trọng, và là bước cần tiến hành đầu tiên khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường của mình ra nước ngoài.

Chỉ một bước đi và tính toán không chính xác có thể dẫn đến thiệt hại về kinh tế hoặc gây bất lợi cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu và các đối tượng sở hữu trí tuệ khác trong và ngoài nước cũng như các vấn đề pháp lý xin liên hệ:

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

CÔNG TY LUẬT VÀ TỔ CHỨC ĐẠI DIỆN SHTT SIPCO

Tầng 2, Tòa nhà Lotus Building, số 2 phố Duy Tân, Cầu Giấy

Hà Nội, Việt Nam

Tel: 024 3734.8686/Hotline: 092 779 6428

Email: hanoi@sipco.vn

Website: www.sipco.vn

Hùng Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm cua “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Việc ứng dụng vi khuẩn lactic để rút ngắn thời gian sinh hương trong quá trình lên men sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống - hiện đang yếu thế trước các loại nước mắm công nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Vừa qua, VINA CHG đã cho ra mắt phần mềm vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số.
Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 (tại Quyết định số 1154/QĐ-UBND).
Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND về Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030".
Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Hòa Phát – nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam – là cái tên quen thuộc trên thị trường. Danh tiếng của Hòa Phát gắn liền với những sản phẩm như thép xây dựng, ống thép, tôn…, song có lẽ không nhiều người biết rằng, bên cạnh các sản phẩm công nghiệp nặng ấy Hòa Phát còn là đơn vị sở hữu thương hiệu Funiki – nhãn hiệu điện lạnh lâu đời với 20 năm hình thành và phát triển.
Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh năm 2021.
TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện gần 1.800 bao bột ngọt bao bì tiếng Trung Quốc không được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Ngày 8/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Ngày 24/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

TH&SP Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Nếp hương Bảo Lạc" là sự khẳng định cho thương hiệu sản phẩm nếp hương Bảo Lạc (Cao Bằng).
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

TH&SP Làng nghề truyền thống bột gạo Sa Đéc có trên 100 năm nay, tập trung ở các xã: Tân Phú Đông, Tân Quy Đông, An Hoà… của TP Sa Đéc. Các cơ sở nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có là tấm gạo để sản xuất bột cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp làm bún, hủ tiếu, phở… bán đi khắp mọi miền đất nước, thậm chí sản phẩm đã được xuất khẩu qua các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.
Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

TH&SP Ở giữa kinh đô du lịch, cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm. Đây là một vùng đất bồi ra giữa sông Hương nơi nổi tiếng với nghề cào hến.
Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

TH&SP Ngay khi EVFTA có hiệu lực một số quy định hiện hành trong Luật SHTT năm 2005, sửa đổi năm 2009 (gọi tắt là Luật SHTT) sẽ được tiến hành sửa đổi, bổ sung để phù hợp.
Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

TH&SP Khác với một số loại má phanh xe máy được làm từ vật liệu độc hại, có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Sản phẩm này đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ
AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

TH&SP Tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời - AE Solar tích hợp chip NFC trong tất cả các tấm pin mặt trời nhằm chống lại nạn ăn cắp bản quyền, hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng.
Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

TH&SP Kể từ khi được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới vào cuối năm 2019, gạo ST24 của nhóm tác giả Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ngay lập tức bị giả mạo.
Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

TH&SP Một trong những sản vật trứ danh của Quảng Nam mà bất cứ du khách nào khi đến đây cũng muốn sở hữu riêng để sử dụng hay làm quà tặng cho người thân, đó là lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu.
Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

TH&SP Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và suy giảm kinh tế đã khiến sức mua giảm sút, thị trường tiêu thụ bị chững lại, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, ảnh hưởng lớn đến các làng nghề và thu nhập của các hộ sản xuất trong làng nghề.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

TH&SP Mới đây 48 sản phẩm đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy công nhận, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “OCOP Nghệ An” và thứ hạng sao in trên bao bì.
Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

TH&SP Sau nhiều thế kỷ bị thất truyền và đi vào “quên lãng”, giờ đây gốm Chu Đậu đang dần hồi sinh và có sức lan tỏa mạnh mẽ cả ở thị trường trong và ngoài nước. Bất kỳ ở đâu gốm Chu Đậu cũng làm mê mẩn lòng người bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái nhưng lại vô cùng nền nã của mình.
Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

TH&SP Trải qua hàng nghìn năm, thăng trầm cùng bao biến cố của lịch sử, có những lúc tưởng như bị mai một, rơi vào quên lãng nhưng chính nhờ sự tâm huyết của các nghệ nhân yêu nghề, cứ đời này qua đời khác, nghề khảm trai Chuôn Ngọ vẫn được lưu giữ và phát triển.
Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

TH&SP Ít tai biết Giày Thượng Đình là một trong những thương hiệu lâu đời nhất tại Việt Nam. Đã từng có một thời hoàng kim nhưng đến nay thương hiệu này đang phải “gồng mình” chật vật tìm chỗ đứng trong thương trường, trước sự “đổ bộ ồ ạt” của những thương hiệu giày dép nổi tiếng đến từ nước ngoài.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

TH&SP Phát huy quyền sở hữu trí tuệ là một trong những giải pháp cốt lõi giúp bảo hộ thương hiệu xây dựng lộ trình tương lai vì mục đích phát triển bền vững. Đây chính là công cụ để quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

TH&SP Những năm trở lại đây doanh thu bán kem của Thủy Tạ đang ngày càng giảm dần lợi nhuận cũng dần đi xuống do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng kem khác trên thị trường.
Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

TH&SP Việc những thương hiệu vô cùng nổi tiếng do người Việt sáng lập nhưng cuối cùng đã bán lại cổ phần có các doanh nghiệp nước đã gây nên nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng dưới sự quản lý của những tập đoàn nước ngoài thì các thương hiệu này đã không ngừng phát triển và được phủ sóng mạnh mẽ hơn.
Gốm Bồ Bát: Gian nan tìm lại thương hiệu làng nghề

Gốm Bồ Bát: Gian nan tìm lại thương hiệu làng nghề

TH&SP Với hàng nghìn năm lịch sử được coi là “tổ nghề” của làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) đã từng bị lãng quên suốt một thời gian dài. Nhưng đến nay dưới đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Phạm Văn Vang đã dần được hồi sinh trở lại và vươn đi xuất khẩu ra thị trường Thế giới.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Những loại củ chỉ cần nhúng vào nước sẽ có rau ăn quanh năm, càng cắt càng mọc nhiều

Giá heo hơi hôm nay 5/12 ít biến động, lo ngại dịch lan rộng, Tết này có thiếu thịt heo?

Giá heo hơi hôm nay 6/12, miền Bắc giảm mạnh, mở biên rất khó, giá heo Tết ngưỡng 60.000 đồng/kg xa vời

'Ma trận' nguồn gốc sản phẩm Ngô nếp Đại Việt

Nghề độc lạ ở làng đào Nhật Tân, chỉ đi tuốt lá mỗi ngày kiếm nửa triệu

Ngược đời đi trồng thứ rau dại chỉ trâu mới dám ăn, mỗi năm bỏ túi nửa tỷ đồng

Bí quyết tăng sức đề kháng cho ốc nhồi đẻ khỏe, lớn nhanh thu 600 triệu đồng/năm

Lão nông lộ bí quyết nuôi heo rừng cho ăn chuối và lá cây nuôi 1 lãi 3

Kỳ lạ trồng cây chưa lớn đã "chặt bỏ", ấy vậy mà anh nông dân vẫn kiếm vài trăm triệu/năm

Đi bẻ từng buồng cọ, thứ quả tuổi thơ dân dã, thu bộn tiền Tết tràn ngập niềm vui

Hàng ngàn gốc đào Tết chết khô nông dân rớt nước mắt vì thất thu hàng tỷ đồng

Bí quyết trồng dưa kiểu mới ra quả la liệt thu tiền tỷ mỗi vụ

Bưởi da xanh Bà Rịa-Vũng Tàu cất cánh từ những vùng chuyên canh bưởi hữu cơ

Ném tiền tỷ xuống vùng đất trũng lập Trang trại Đồi Chồi thỏa ước mơ nông nghiệp sạch

Thanh long, sầu riêng Tiền Giang sẵn sàng cho vụ Tết, mở rộng mã số vùng trồng

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động