Sản xuất - tiêu dùng bền vững: Nhu cầu thay đổi, doanh nghiệp “chuyển mình”

Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững... khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, để sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu tiêu dùng mới.
Xây dựng chuỗi cung ứng xanh giúp doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh Nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới
Sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường tại Co.opmart được khách hàng ưa chuộng Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường được khách hàng ưa chuộng Ảnh: Quang Định

Nhu cầu thay đổi

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023. 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Điều này được thể hiện qua mức độ phổ biến của các sản phẩm xanh thuộc các ngành hàng khác nhau. Báo cáo của Euromonitor cho thấy thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đạt giá trị 100 triệu USD vào năm 2023, tăng trưởng 20% so với năm 2020. Doanh số bán sản phẩm tẩy rửa sinh học tăng 15% trong năm 2022 so với năm 2021.

Ngành thời trang bền vững tại Việt Nam cũng thu hút hơn 1 triệu người tiêu dùng trong năm 2023. Các khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm được dán nhãn "xanh". Theo Nielsen, 60% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng vào các sản phẩm này, và 55% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng để bảo vệ môi trường.

Từ thực tế triển khai hành động thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Truyền thông - Đối ngoại của Aeon Mail Việt Nam cho rằng, xu hướng và nhận thức của người tiêu dùng đang ngày càng tăng. Những người tiêu dùng trẻ ngày càng có nhu cầu và yêu cầu cao đối với những sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh.

“Thái độ và nhận thức của người tiêu dùng về sản xuất và tiêu dùng bền vững đã tăng lên rõ rệt trong thời gian qua. Đơn cử như việc người tiêu dùng từ chối sử dụng túi nilon dùng 1 lần tại Aeon Mail, khi mới bắt đầu triển khai chỉ chiếm tỷ lệ 0,1% lượng túi tiêu thụ, nhưng các năm sau đều tăng gấp 2, gấp 3 và định hướng tới năm 2030, tỷ lệ người tiêu dùng từ chối sử dụng túi nilon dùng 1 lần sẽ tăng lên tới 70%”, bà Huệ tin tưởng.

Doanh nghiệp “chuyển mình”

), sản phẩm dệt may Việt Nam hàng năm xuất khẩu hàng chục tỷ USD chủ yếu vào các thị trường cao cấp và khó tính với yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm xanh.
Sản phẩm dệt may Việt Nam hàng năm xuất khẩu hàng chục tỷ USD chủ yếu vào các thị trường cao cấp với yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm xanh.

Trước xu hướng chuyển đổi xanh, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và coi tiêu dùng xanh trở thành xu hướng tất yếu của sự phát triển bền vững.

Như ở ngành dệt may, theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), sản phẩm dệt may Việt Nam hàng năm xuất khẩu hàng chục tỷ USD chủ yếu vào các thị trường cao cấp và khó tính với yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm xanh. Do đó, để có 1 sản phẩm “xanh” đúng nghĩa, khâu đầu tiên phải hướng đến việc khai thác nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất. Trong khi ngành dệt may phải nhập khẩu trên 70% nguyên phụ liệu từ nước ngoài, do đó yêu cầu đặt ra về nguồn gốc xanh, sạch là hết sức quan trọng và rất đáng lưu tâm đối với các DN.

“Hiệp hội Dệt may Việt Nam ý thức được vấn đề phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững, ngay từ đầu năm 2018 Hiệp hội đã thành lập Ủy ban phát triển bền vững với mô hình “3 chữ P”, gồm phát triển có lãi; nguồn lực bền vững và bảo vệ môi trường. Vitas cũng đã hợp tác với các tổ chức quốc tế tổ chức các hội thảo, tập huấn để nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và cả người lao động về vấn đề phát triển bền vững. Đồng thời, Vitas khuyến cáo các DN đây là xu hướng tất yếu, nếu phù hợp với khả năng và nguồn lực của DN có thể triển khai làm sớm, từ đó tăng thêm cơ hội khai thác những thị trường đẳng cấp, khó tính từ đó mở rộng thêm thị trường”, ông Cẩm đề cập.

Hay, tại Công ty Aeon Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc nhân sự, truyền thông và đối ngoại, cho biết để khuyến khích khách hàng sử dụng túi bảo vệ môi trường, Aeon Việt Nam đã triển khai dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5.000 đồng/túi.

Theo bà Huệ, điều này giúp khách hàng không phải bỏ ra chi phí quá lớn để mua túi bảo vệ môi trường. Hơn nữa, việc cho thuê túi sẽ góp phần giúp người dân “ghi nhớ” việc mang túi khi đi mua sắm, chi phí thuê túi sẽ được Aeon hoàn trả lại khi khách hàng mang túi trả tại quầy. Cùng với đó, Aeon cũng tặng 1.000 đồng trên mỗi hóa đơn “xanh” cho khách hàng và đưa vào áp dụng quầy thanh toán ưu tiên cho những khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và tiêu dùng bền vững. Bà Huệ cho biết, từ tháng 4/2020 đến tháng 11/2023, Aeon Việt Nam ghi nhận giảm đến hơn 11 triệu túi phân hủy sinh học (tương đương hơn 3,6 triệu giao dịch) trên toàn hệ thống.

TimTay là thương hiệu thời trang thiết kế “thuần Việt” theo đuổi phong cách sống bền vững và thân thiện với môi trường được sáng lập bởi hai chị em Hoàng Tú và Hoàng Anh. “Tim” là trái tim, “tay” là bàn tay – hàm ý thể hiện những thiết kế làm ra đều xuất phát từ tâm, từ những đôi bàn tay yêu thích thủ công.

Trong suốt gần 10 năm phát triển, TimTay vẫn luôn kiên trì theo đuổi phong cách sống bền vững và thân thiện với môi trường từ việc sử dụng các chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên như tơ tằm nguyên chất, sợi bông, sợi lanh… để góp phần giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường và đem lại cảm giác thoải mái cho người mặc. Trong quá trình sản xuất, các nguyên liệu thừa, vải thừa luôn được giữ lại để tái sử dụng và tái chế thành các sản phẩm khác. Nhờ vậy, TimTay vẫn luôn là một trong những thương hiệu thời trang bền vững ở Việt Nam được đông đảo khách hàng yêu thích và tin cậy.

Theo đánh giá của ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, sản xuất, tiêu dùng bền vững có ý nghĩa và vị trí đặc biệt quan trọng, trong tiến trình phát triển bền vững không chỉ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, tiến bộ trong việc ban hành chính sách, pháp luật cũng như trong tổ chức thực hiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trở ngại, khó khăn, thách thức ở phía trước, làm sao sớm đưa các chính sách, pháp luật đi vào thực tiễn.

Việt Nam đang dần chuyển hướng sang các mô hình sản xuất, tiêu dùng thân thiện hơn với môi trường, ít gây ô nhiễm. Điều này được thể hiện qua việc áp dụng các công nghệ sản xuất sạch hơn, tái chế, tái sử dụng nguyên liệu, giảm thiểu chất thải. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nâng cao cam kết và hành động về phát triển bền vững, như sử dụng nguyên liệu tái chế, thiết kế sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng các tiêu chuẩn quản lý môi trường.

Nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới Nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới
Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon? Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon?
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

HDBank tiên phong triển khai Kiosk y tế thông minh, giảm tải bệnh viện, nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh

HDBank tiên phong triển khai Kiosk y tế thông minh, giảm tải bệnh viện, nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh

HDBank là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh miễn phí tới hàng trăm bệnh viện trên cả nước, góp phần giảm tải bệnh viện công và tối ưu hóa trải nghiệm khám chữa bệnh cho người dân.
MIK Group ra mắt The Cosmopolitan: Biểu tượng mới phía Đông Bắc thủ đô

MIK Group ra mắt The Cosmopolitan: Biểu tượng mới phía Đông Bắc thủ đô

Nhà phát triển bất động sản MIK Group chính thức ra mắt phân khu The Cosmopolitan - ba tòa tháp căn hộ cuối cùng trong quần thể đại đô thị Global Gate, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong phân khúc bất động sản cao cấp.
Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình thường niên “Xuân Yêu Thương” cho trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại các Trung tâm Casa Herbal

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình thường niên “Xuân Yêu Thương” cho trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại các Trung tâm Casa Herbal

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã thực hiện chuỗi chương trình thường niên “Xuân Yêu Thương” tại các trung tâm Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, các tình nguyện viên là Thành Viên Độc Lập và nhân viên Herbalife Việt Nam đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em nhỏ và người cao tuổi đang được chăm sóc bởi các đối tác Casa Herbalife này.
Hóa chất Đức Giang thay CEO, hết cảnh "cha chủ tịch, con tổng giám đốc"

Hóa chất Đức Giang thay CEO, hết cảnh "cha chủ tịch, con tổng giám đốc"

Ông Đào Hữu Duy Anh, con trai ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch Hóa chất Đức Giang, đã rời khỏi vị trí Tổng giám đốc và đảm nhận chức vụ mới là Phó chủ tịch thường trực HĐQT.
Chuyển giao 18 doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Tài chính

Chuyển giao 18 doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Tài chính

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sang Bộ Tài chính.
Samsung Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Samsung Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Samsung Việt Nam bổ nhiệm ông Na Ki Hong làm Tổng Giám đốc từ ngày 1/3, thay thế ông Choi Joo Ho sau khi kết thúc nhiệm kỳ.
Vì sao phần lớn nhân sự của nhựa Rạng Đông nghỉ việc?

Vì sao phần lớn nhân sự của nhựa Rạng Đông nghỉ việc?

Nhựa Rạng Đông cho biết đang đối mặt với nhiều khó khăn khi cả công ty mẹ và các công ty con đều ngừng hoạt động, trong khi phần lớn nhân sự đã nghỉ việc.
Bàn giao MobiFone về Bộ Công an

Bàn giao MobiFone về Bộ Công an

Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sang Bộ Công an.
Đồng Nai: Một tài xế bất ngờ trúng lộc đầu năm mới trị giá 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ

Đồng Nai: Một tài xế bất ngờ trúng lộc đầu năm mới trị giá 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ

Anh Trần Anh Tuấn (34 tuổi), một tài xế xe tải tại Biên Hòa, Đồng Nai vừa trúng lộc đầu năm với số tiền lên đến 250 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình khuyến mãi “Không Độ Tết không stress”.
Phạm Thoại hủy mega live giữa lùm xùm từ thiện

Phạm Thoại hủy mega live giữa lùm xùm từ thiện

TikToker Phạm Thoại đã hủy bỏ phiên mega live dự kiến ​​vào ngày 28 tháng 2. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi đang diễn ra xung quanh các khoản quyên góp từ thiện mà anh đã kêu gọi.
Phạm Thoại tên thật là gì, quê ở đâu?

Phạm Thoại tên thật là gì, quê ở đâu?

Cái tên Phạm Thoại đang trở thành từ khóa nóng được tìm kiếm, với lượt xem live, lượt donate (ủng hộ tiền qua livestream) cao ngất ngưởng.
Vingroup phát động chiến dịch “thứ 4 ngày xanh” - tiên phong sống xanh bền vững

Vingroup phát động chiến dịch “thứ 4 ngày xanh” - tiên phong sống xanh bền vững

Hà Nội, ngày 26/02/2025, Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” - ngày khuyến khích cộng đồng chung tay thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Chương trình là bước đi cụ thể để hiện thực hóa cam kết lan tỏa lối sống xanh, hướng đến một tương lai bền vững cho mọi người.
Tập đoàn Geleximco ký kết thoả thuận hợp tác dự án xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại tỉnh Thái Bình với đối tác Liễu Châu – Trung Quốc

Tập đoàn Geleximco ký kết thoả thuận hợp tác dự án xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại tỉnh Thái Bình với đối tác Liễu Châu – Trung Quốc

Ngày 25/02/2025 tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, dưới sự chứng kiến của Cục xúc tiến thương mại thành phố Liễu Châu (Trung Quốc) và UBND tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín Liễu Châu, Quảng Tây cùng Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn Quảng Tây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác dự án xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô.
Ngân hàng Nhà nước có Phó Thống đốc mới

Ngân hàng Nhà nước có Phó Thống đốc mới

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước - được điều động, bổ nhiệm làm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Thời hạn bổ nhiệm là 05 năm, quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2025.
Toàn bộ HĐQT Rạng Đông từ chức, biểu tượng của ngành nhựa đã hết thời?

Toàn bộ HĐQT Rạng Đông từ chức, biểu tượng của ngành nhựa đã hết thời?

Chủ tịch HĐQT Rạng Đông Holding, ông Hồ Đức Lam, cùng con trai Hồ Đức Dũng và ba thành viên khác trong hội đồng quản trị vừa đồng loạt nộp đơn từ nhiệm.
Thừa thắng xông lên, doanh nghiệp dệt may đặt kế hoạch lãi lớn năm nay

Thừa thắng xông lên, doanh nghiệp dệt may đặt kế hoạch lãi lớn năm nay

2024 là một năm “ăn nên làm ra” của nhiều doanh nghiệp dệt may, đơn hàng nhận không hết, thừa thắng xông lên nhiều doanh nghiệp dệt may đặt kế hoach lãi lớn trong năm 2025.
Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá trong kỷ nguyên mới

Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá trong kỷ nguyên mới

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 21/2/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
VinFast Motio - Lời giải toàn diện cho nhu cầu xe máy điện chất lượng tốt, giá tốt

VinFast Motio - Lời giải toàn diện cho nhu cầu xe máy điện chất lượng tốt, giá tốt

Mẫu xe máy điện mới của VinFast không chỉ là một chiếc xe máy điện giá hợp lý mà còn là lời giải toàn diện cho nhu cầu về phương tiện thân thiện với môi trường, an toàn, tiện nghi và thẩm mỹ.
Lợi nhuận của 4 nhà máy Samsung Việt Nam giảm

Lợi nhuận của 4 nhà máy Samsung Việt Nam giảm

Năm 2024, cả bốn nhà máy Samsung tại Việt Nam đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế sụt giảm, trong đó có nhà máy giảm gần một nửa so với năm trước.
Tiếp năng lượng giúp mỗi cá nhân trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Tiếp năng lượng giúp mỗi cá nhân trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Không chỉ là nhãn hàng với các sản phẩm thức uống tiếp năng lượng quen thuộc, Number One còn là người bạn đồng hành, tiếp sức hàng triệu người tiêu dùng bứt phá giới hạn của bản thân, trở thành phiên bản tốt nhất ở đa dạng lĩnh vực. Tiếp nối hành trình tiếp năng lượng của mình, nhãn hàng đã mang đến một giải thưởng hoàn toàn mới mang tên “Bền đam mê” với thông điệp “Tiếp năng lượng – Bền đam mê” nhận được nhiều sự quan tâm.
Grab Food, ShopeeFood thống lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam

Grab Food, ShopeeFood thống lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam

Ngành giao đồ ăn tại Việt Nam trong năm 2024 ước đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) lên đến 1,8 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2023, mức cao nhất Đông Nam Á, theo Momentum Works.
Các địa điểm kinh doanh của vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Sáng ngày 17 tháng 2 năm 2025 – Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động