Quảng Ninh: Huyện Ba Chẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

TH&SP Với đặc thù là một huyện miền núi, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Người dân ở Ba Chẽ đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trước thực trạng trên, huyện Ba Chẽ đã chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn người dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi, đặc biệt là thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Trong những năm qua, hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trên địa bàn huyện Ba Chẽ đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, coi trọng. Đặc biệt, từ khi huyện triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của tỉnh về phát triển khoa học công nghệ (KHCN) đã giúp cho hoạt động của địa phương có sự chuyển biến tích cực, từ đó tạo ra sức bật cho phát triển sản xuất.

Sau khi Nghị quyết số 04 về phát triển KHCN tỉnh Quảng Ninh được ban hành, huyện đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết cho tất cả cán bộ chủ chốt của huyện. Đồng thời, ban hành các Nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo bền vững trong đoàn viên thanh niên giai đoạn 2013 - 2015. Trong đó đưa ra chủ trương phát triển KHCN, tập trung ứng dụng khoa học tiên tiến vào sản xuất và tập huấn về KHCN là một nhiệm vụ quan trọng quyết định đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

rà hoa vàng, sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Ba Chẽ

Trà hoa vàng, sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Ba Chẽ


Bên cạnh đó, các xã, thị trấn phải ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống, từng bước học tập các mô hình phát triển kinh tế tiên tiến nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình; triển khai việc ứng dụng các tiến bộ khoa học cho doanh nghiệp trồng rừng trên địa bàn trồng các loại cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị cao, đặc biệt là cây ba kích tím; ưu tiên chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ gắn với yêu cầu phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực; ứng dụng nhanh thành tựu KHCN vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới, y tế, bảo vệ môi trường và sản xuất các sản phẩm có thế mạnh của huyện.

Bên cạnh đó, huyện khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được học tập nâng cao trình độ chuyên môn để có đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Chăm sóc nấm linh chi ở Ba Chẽ

Chăm sóc nấm linh chi ở Ba Chẽ


Từ những chủ trương đó, huyện đã có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện hoạt động KHCN như: Đầu tư, khuyến khích việc đào tạo cán bộ; khuyến khích để gắn kết chặt chẽ giữa nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp, hộ kinh doanh; đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KHCN theo hướng dẫn của Sở KHCN; đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào phát triển sản xuất. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều dự án được thực hiện mang lại kết quả cao như: Dự án trồng thử nghiệm cây thanh long ruột đỏ; dự án dự trữ thức ăn cho gia súc; dự án ứng dụng KHCN xây dựng mô hình nuôi an toàn sinh học giống ngan đen địa phương... Nhờ được áp dụng KHCN vào phát triển mà các mô hình này hiện nay đang phát triển tương đối tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân Ba Chẽ.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, huyện còn tập trung vào triển khai các dự án xây dựng thương hiệu nông sản, xây dựng dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Ba Chẽ, xây dựng vùng sản xuất tập trung cho các sản phẩm nông sản phục vụ cho công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của huyện Ba Chẽ.

Với những kết quả đã đạt được từ việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đã góp phần quan trọng để huyện miền núi từng bước phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Đức Thiện

Đức Thiện

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Agribank cùng ngành ngân hàng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Agribank cùng ngành ngân hàng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Ngày 13/4/2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% trong tổng lượng và chiếm 54,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, đạt 1,49 triệu tấn.
Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Mới đây, VASEP đã có Công văn báo cáo tình hình sản xuất, xuất khẩu thủy sản và các vướng mắc, bất cập đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trong quý I/2024.
VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản” với nhiều dấu ấn thành công. Chương trình không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh lao động mà còn giới thiệu các kỹ thuật làm đẹp đặc biệt tại Nhật Bản để các học viên tham khảo mở rộng dịch vụ của salon, đồng thời xây dựng hình ảnh khác biệt và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Hiện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành rượu, bia trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

"Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu thì các địa phương trong vùng cần tính toán, liên kết với nhau nhằm thống nhất phát triển các sản phẩm chủ lực; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - lâm - thủy sản thế mạnh của vùng", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động