Phát triển dược liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Lào Cai

TH&SP Lào Cai vừa tổ chức Hội nghị “Phát triển dược liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Lào Cai” tại Hội trường Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh.

Hội nghị thảo luận về thực trạng và các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững hoạt động sản xuất, kinh doanh dược liệu tại Lào Cai.


Sự kiện có 70 đại biểu đến từ Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế), Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), các sở - ban - ngành quản lý chuyên môn và chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược liệu, hợp tác xã và tổ nhóm kinh doanh dược liệu trên địa bàn tỉnh Lào Cai tham gia đóng góp ý kiến.

Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển chuỗi giá trị chè Shan và dược liệu tỉnh Lào Cai” (Chương trình GREAT) được tài trợ bởi chính phủ Australia.


Dự án GREAT nằm trong chương trình viện trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam, nhằm mục tiêu tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ (WEE) trên địa bàn hai tỉnh miền núi Tây Bắc là Sơn La và Lào Cai.


ds

Phát triển dược liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Lào Cai


Cùng ngày Lào Cai đã diễn ra Hội nghị “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý canh tác nông nghiệp theo tiêu chuẩn”. Hội nghị hướng tới thiết lập một hệ thống thông tin truyền thông hỗ trợ cho các hộ gia đình, nhóm sản xuất và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè, dược liệu và rau theo các tiêu chuẩn canh tác hữu cơ, tiêu chuẩn dược liệu sạch GACP-WHO và tiêu chuẩn rau an toàn.

Tại Hội thảo, Helvetas (tổ chức hỗ trợ các vấn đề liên quan tới nông sản) đã giới thiệu các tính năng, tác dụng của phần mềm quản lý canh tác nông nghiệp theo tiêu chuẩn, hướng dẫn cách cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm và lấy ý kiến của các bên về việc phổ biến rộng rãi phần mềm này.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý sản xuất sẽ góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt, đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.


ds

Cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao

Tại Lào Cai có 27 dự án đối tác tại Lào Cai đã được phê duyệt, gồm 18 dự án về nông nghiệp và 9 dự án du lịch. Tổng kinh phí các dự án là trên 210 tỷ đồng, trong đó GREAT hỗ trợ trên 100 tỷ đồng, vốn đối tác gần 112 tỷ đồng. Theo đó, có 21.547 người được hưởng lợi từ các dự án. Các ưu tiên hỗ trợ từ GREAT cho các đối tác, gồm: Nâng cao năng lực; hợp tác và phối hợp theo ngành, thúc đẩy tính bền vững và hiệu quả của dự án; hỗ trợ tiếp cận tài chính.

Các tiểu dự án trong chương trình gồm có: Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thông qua phát triển hệ thống thị trường chè Shan cổ thụ và dược liệu vùng cao tỉnh Lào Cai; Tổ chức liên kết chuỗi sản xuất dược liệu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phát huy vai trò và cải thiện cuộc sống người dân, đặc biệt là phụ nữ trên địa bàn huyện Bắc Hà và Bát Xát; Phát triển hệ thống thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm quế, nhằm tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ; xây dựng chuỗi liên kết trồng, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm quế có giá trị gia tăng cao để kết nối thị trường xuất khẩu với nông dân nghèo; Nâng cao vị thế kinh tế cho phụ nữ thông qua thúc đẩy chuỗi giá trị rau ôn đới trái vụ ở vùng cao Lào Cai; Xây dựng mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ chè Shan tuyết và thảo dược vì sự tiến bộ của phụ nữ dân tộc huyện Bắc Hà.

Hà Anh

Hà Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường, thị trường Halal mở ra hướng đi mới trong chiến lược hội nhập sâu rộng, đa dạng hóa thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động