Núi rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng biểu tượng tự hào di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng Xứ Thanh

Nhắc đến những thắng cảnh đẹp của Thanh Hoá, người ta không thể bỏ quên Núi rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng một trong những địa danh đã gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Mỹ hào hùng của dân tộc. Ngày nay, núi Hàm Rồng cùng với quần thể sông, núi và hang động xung quanh đã trở thành một điểm thăm quan thu hút nhiều du khách mỗi khi có dịp đến Thanh Hoá.
Về miền Tây xứ Thanh trải mình vào những điệu nhảy Xòe Thái
Chùa Mèo – Ngôi chùa linh thiêng gắn với sự tích lịch sử 'Miêu thần cứu chúa' Thanh Hóa: Say đắm cảnh đẹp chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên

Từ xưa Núi rồng - Sông Mã là điểm hẹn cuốn hút du khách, những bậc danh thần như Phạm Sư Mạnh, Lê Quát, Nguyễn Trãi và cả những vị vua thi sĩ như Trần Nghệ Tông, Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông; những danh sĩ Bắc Hà như Ngô Thì Sĩ, Phan Huy Ích, Ninh Tốn cho đến những nhà thơ cận hiện đại như Sầm Phố, Tản Đà, Xuân Diệu, Huy Cận, Trinh Đường và biết bao tài tử giai nhân khác phải “nao lòng” cảm tác trước cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng nơi đây.

Núi Rồng là tên gọi của dãy núi (99 ngọn) kéo dài từ ngã ba Giàng đến làng Đông Sơn (nên còn có tên là núi Đông Sơn). Các dãy núi uốn lượn quây quần bên hữu sông Mã, bên tả có một hòn núi đứng riêng gọi là núi Ngọc (hay núi Nít). Tuỳ theo hình thù và sự tích mỗi ngọn núi đều có tên gọi riêng biệt. Ngọn núi cuối cùng có hình như đầu Rồng vươn lên để ngậm hạt Ngọc nên được gọi là núi Hàm Rồng (tên chữ Hán là Long Hạm).

Núi rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng biểu tượng tự hào di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng Xứ Thanh
Núi Rồng

Đứng trên đỉnh núi Rồng cao hơn 100 mét có thể phóng tầm mắt nhìn ra “bốn phương tám hướng”, dường như sông núi làng quê xứ Thanh đều chầu về nơi “rồng thiêng ngự trị”. Phía Nam và Tây Nam là những ngọn núi nổi tiếng như núi Nhồi, núi Long, núi Hổ, núi Ngọc, núi Kim Đồng...

Dưới chân núi Rồng có động Hàm Rồng (còn gọi là động Long Quang), cảnh trí tuyệt đẹp là nơi du khách đặt “bàn trà bếp rượu” trong các cuộc du lãm.

Trên đỉnh núi Rồng có đường xuống động Tiên (tức Bạch Tiên Nương), lại có lối đi sang động Rồng và các hang động khác trong dãy núi 99 ngọn.

Sự tích núi Rồng gắn liền với sự tích sông Mã, núi do “Rồng thiêng” mà thành, sông bởi “Ngựa thần” mà nên. Đời vua Minh Mệnh thứ 17 (1836), sông Mã được khắc hình tượng vào “Anh Đỉnh”. Đến thời Tự Đức thứ 3 (1850), sông Mã được chép vào “Điện lễ” để thờ cúng và được phong “thần”. Trong bài thơ “Tây tiến”, nhà thơ Quang Dũng đã lột tả tính cách của sông Mã qua câu thơ “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.

Sông Mã bắt nguồn từ dãy núi Phu Huổi Luông, tỉnh Lai Châu chảy đến gần ngã ba Bông, chia làm hai dòng, dòng hướng Đông chảy ra cửa biển Bạch Câu, dòng quay hướng Nam để đón tiếp sông Chu (ngã ba Giàng). Hai ngã ba cách nhau khoảng chừng 10 km.

Núi rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng biểu tượng tự hào di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng Xứ Thanh
Sông Mã Anh Hùng

Ngã ba Bông một vùng mênh mông trời nước, nơi giáp ranh nhiều làng quê nhỏ của các huyện Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hoá, Hoằng Hoá, Hậu Lộc. Ở đây đã hình thành câu ca:

“Đến đây ta hát với người

Hát lên năm huyện mười làng đều nghe”.

Ngã ba Giàng là lỵ sở huyện Tư Phố, thời Trần, Lê là Trấn, Sở Thanh Hoá, phù sa sông Mã bao đời nay làm đẹp đồng, đẹp bãi, đẹp xóm, đẹp làng, hai bờ sông bát ngát “dâu xanh, mía tím, ngô vàng”.

Đầu những năm 20 của thế kỷ XX, Hàm Rồng vang dậy tiếng đồn, khiến xa gần nô nức như một chốn đô hội, là một trung tâm phát triển thủ công nghiệp và hàng hoá.

Năm 1899 (sau khi bình định xong nước ta), chính quyền thuộc địa Pháp quyết định đặt đường ray xe lửa từ Hà Nội đến bờ sông Mã (tại chân núi Ngọc). Tháng 1 năm 1905, chuyến xe lửa đầu tiên vượt qua sông Mã bằng chiếc cầu sắt treo lơ lửng trên sông như nối “đầu Rồng” với “mắt Ngọc” làm cho cảnh trí nơi đây trở thành tuyệt tác.

Năm 1947, thi hành chính sách “Tiêu thổ kháng chiến” nhân dân Thanh Hoá tạm thời “hạ cầu treo Hàm Rồng xuống dòng sông Mã” biểu thị quyết tâm cao đi vào cuộc kháng chiến “trường kỳ gian khổ”.

Ngày 26 tháng 11 năm 1962, cầu Hàm Rồng được quyết định khởi công xây dựng lại. Đúng vào ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu Hàm Rồng mới được khánh thành. Cây trụ cầu như chàng lực sĩ gồng lên vai gánh bổng hai hòn núi Ngọc, đầu rồng để núi và sông mãi mãi lung linh trong trời huyền thoại. Điều ngạc nhiên của dân tộc và bạn bè là sức chịu đựng kỳ diệu của cây cầu trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước...

Núi rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng biểu tượng tự hào di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng Xứ Thanh
Cầu Hàm Rồng

Giới quân sự Mỹ cho rằng: Từ Hà Nội vào đến đường mòn Hồ Chí Minh có tới 60 điểm ách tắc - Hàm Rồng là một “điểm tắc lý tưởng" vì đó là đầu nút của khu vực “cán xoong”. Đánh phá Hàm Rồng sẽ ngăn chặn có hiệu quả việc chi viện của miền Bắc cho miền Nam ruột thịt. Chính vì vậy, sau sự kiện “Vịnh Bắc Bộ” (ngày 5/8/1964), L. Giôn-xơn đã đưa ra kế hoạch “Sấm rền” đánh phá một số nơi trên miền Bắc như Quảng Bình, Hàm Rồng, Hải Phòng... bằng các lực lượng không quân hỗn hợp hiện đại.

Nhưng đế quốc Mỹ đã bị thất bại ngay trận đầu ngày 3 tháng 4 năm 1965. Ngày này, quân dân Thanh Hoá đã cùng với không quân nhân dân Việt Nam bắn cháy 47 máy bay “siêu tốc”. Cầu Hàm Rồng vẫn sừng sững hay như một sự thách đố về niềm tự hào và sức mạnh Việt Nam. Sau sự kiện này, các hãng thông tấn báo chí phương Tây đưa tin bình luận về chuyện “thầm sấm Mỹ” bị MIG- 17 của Bắc Việt Nam “chọc tiết” và gọi ngày 4 tháng 4 năm 1965 là “ngày đen tối của không lực Hoa Kỳ”. Bao du khách và đoàn khách nước ngoài đến Hàm Rồng được chứng kiến tận mắt chiếc cầu trụ sau mỗi lần mưa bom bão đạn vẫn đứng uy nghiêm, bình thản soi ánh thép xuống dòng sông Mã trong xanh.

Mi-khai-in-Lin-xki (Liên Xô cũ) nói: “Cầu Hàm Rồng như một thần thoại phi thường”. Còn Béc-tin Xvan Trôm nói: Đây là “Đài chiến thắng”. M.Đa-ga-ren (Mỹ) nói: Đó là “Chiếc cầu đẹp nhất”. Cầu Hàm Rồng xứng đáng là kỳ quan của thời đại Hồ Chí Minh.

Năm 2000, được sự đầu tư giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, cầu mới Hoàng Long vượt sông Mã được khánh thành. Phố xá quanh khu vực Hàm Rồng được xây dựng ngày càng đông vui.

Điều hiển nhiên là địa danh Núi Rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng không chỉ của riêng Thanh Hoá. Ở đây còn có “làng Đông Sơn”, làng quê ấy xuất hiện từ thuở Hùng Vương. Tại đậy, khảo cổ học đã phát hiện được các di vật tiêu biểu của thời đại đồng thau, đặc biệt với “trống đồng Đông Sơn” mang phong cách nghệ thuật riêng biệt toả ánh hào quang của “văn hoá Đông Sơn” trên bầu trời Đông - Nam Á. Núi Rồng - Sông Mã - Cầu Hàm Rồng xứng đáng là biểu tượng tự hào của xứ Thanh.

Mê mẩn trước phong cảnh ở bản Hang Mê mẩn trước phong cảnh ở bản Hang
Thanh Hóa: Say đắm cảnh đẹp chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên Thanh Hóa: Say đắm cảnh đẹp chốn bồng lai trên đỉnh Am Tiên
Bánh gai Tứ Trụ - món quà thương hiệu xứ Thanh Bánh gai Tứ Trụ - món quà thương hiệu xứ Thanh
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm
Quang Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, bền vững. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đứng đầu là Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành du lịch đang từng bước tái định vị thương hiệu, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh và phát triển toàn diện.
Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Trekking, leo núi, cắm trại trong rừng… là xu hướng du lịch hấp dẫn giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Nhưng thiếu kỹ năng và chuẩn bị đang khiến hành trình thành mạo hiểm. Khi tai nạn, lạc đường hay thậm chí mất tích ngày càng nhiều, du khách cần thay đổi tư duy trước khi lên đường.
Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động