Chị Trần Thị Hà Nhung đã sản xuất thành công các sản phẩm chế biến từ lươn rồi đóng hộp xuất khẩu khắp thế giớii. |
Ý tưởng sản xuất món cháo lươn và các sản phẩm từ lươn rồi đóng hộp xuất khẩu của chị Nhung xuất phát từ tình yêu quê hương, muốn đem hương vị món đặc sản đi khắp nơi để nâng tầm giá trị.
Cũng như nhiều người dân xứ Nghệ, rất nhiều bạn bè, người thân của Trần Hà Nhung sống xa quê, người ở Bắc, người vào Nam và có nhiều người tận nước Úc, nước Anh, nước Hàn xa xôi… Trong nỗi nhớ quê, nhớ gia đình, người thân của họ luôn hiện hữu cùng những món ăn của quê hương xứ sở.
Trong mỗi câu chuyện qua điện thoại, zalo, facebook luôn đi kèm lời hẹn “Về Vinh, đi ăn bữa súp lươn”… Điều này khiến Nhung luôn trăn trở, làm thế nào để những người Nghệ xa quê, những người ở các nơi khác được thưởng thức món lươn mà không phải “thèm thuồng”, “ao ước” về Vinh?.
Doanh nghiệp thu mua hàng chục tấn lươn tại địa phương để chế biến. |
Năm 2015, Trần Hà Nhung chế biến lươn đồng đông lạnh để cung cấp cho người thân, người Nghệ xa quê và các nhà hàng, khách sạn ở các địa phương trong nước. Lúc đó, Nhung chỉ làm đủ cung cấp theo đơn đặt hàng nhỏ lẻ, kiếm thêm thu nhập để nuôi con.
Nhận thấy thị trường rộng mở, nhu cầu tăng, yêu cầu của khách hàng cũng đa dạng hơn và bất cập nhất là món lươn đông lạnh khó trong bảo quản và vận chuyển, khi đến tay khách hàng thì đã không còn “chuẩn vị” ban đầu, để thưởng thức, khách vẫn phải nấu nướng. Do đó, Nhung ấp ủ cho việc ra đời một sản phẩm lươn đóng gói, ăn liền…
Từ nguyên liệu đến dây chuyền chế biến sản phẩm từ lươn đều được quan tâm đầu tư. |
Đến năm 2020, sau 3 năm ấp ủ, tìm tòi, thử nghiệm sản phẩm súp lươn, miến lươn và cháo lươn ăn liền đóng gói ra đời. “Khởi nghiệp từ lươn – món ngon nức tiếng của xứ Nghệ em gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, đã là đặc sản nên có vị riêng biệt, đặc trưng khi chuyển từ món lươn tươi sang lươn đóng gói, ăn liền thì làm sao giữ được “trọn vị” là điều không đơn giản. Thứ hai, thị hiếu của người tiêu dùng chưa quen với sản phẩm lươn khô, lươn đóng gói. Do đó, để chinh phục thị trường là điều không hề dễ dàng”, Trần Hà Nhung chia sẻ.
Hiện nay, Trần Thị Hà Nhung đã thành lập Công ty TNHH phát triển thực phẩm NAP và đảm nhận vai trò giám đốc. Những sản phẩm chủ lực của công ty gồm: Xúp lươn, miến lươn dạng ly và tô, cháo lươn dạng ly và dạng gói bắt đầu ra thị trường.
Sản phẩm chế biến từ lươn được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. |
Để có được những sản phẩm đạt chất lượng, đặc biệt là đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của nước ngoài, doanh nghiệp ưu tiên kiểm soát tốt chất lượng nguồn lươn đồng. Hiện nay, Công ty đã ký hợp đồng, thu mua sản phẩm của một số hộ dân ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Đơn vị cung cấp cũng phải cam kết về chất lượng, đổi lại công ty sẽ thu mua với giá cao hơn, đảm bảo nguồn tiêu thụ. Nhờ vậy, ngay từ khâu đầu vào công ty cũng đã kiểm soát được chất lượng.
Từ chỗ chỉ đưa sản phẩm ra nước ngoài với hình thức hàng xách tay, Công ty đã ký kết với đối tác xuất khẩu. Tháng 11 năm 2021, Công ty có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang Australia với tổng số lượng là 4 container. Đây là đơn hàng lớn nhất mà công ty ký kết, với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng.
Đến năm 2022, công ty lại tiếp tục ký kết đơn hàng xuất khẩu sang Nhật Bản. Hiện nay có những tháng, công ty nhập về hơn 40 tấn lươn tươi để chế biến, đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng/năm.
Những sản phẩm chế biến từ lươn được phân phối tại hệ thống siêu thị và xuất khẩu. |
Hành trình đưa sản phẩm lươn xuất khẩu không hề dễ dàng nhưng với những thành công bước đầu đã đem lại quả ngọt cho cô gái xứ Nghệ. Kỹ càng từ khâu chọn nguyên liệu, ứng dụng công nghệ để đảm bảo chất lượng đạt chuẩn, xây dựng chiến lược kinh doanh... Những yếu tố này đã tạo vị thế cho các sản phẩm lươn vừa giữ được hương vị truyền thống và đáp ứng nhu cầu khách hàng trên khắp thế giới./.