Loại rau mọc hoang xưa ít người ăn, nay thành đặc sản ngọt như mì chính, đem xào thịt bò vừa ngon vừa bổ

Rau sắng có hàm lượng protit và axit amin cao hơn hẳn các loại rau khác. Bên cạnh vai trò trong ẩm thực thì rau sắng cũng đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Loại rau có giá đến 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn cháy hàng Những loại rau dại xưa nhà nghèo ăn “cứu đói”, nay đổi đời thành đặc sản hạng sang Loại rau dùng làm thức ăn gia súc ở Việt Nam, sang nước ngoài được bày bán với giá đắt đỏ
Rau ngót rừng hay còn gọi là rau sắng, rau mì chính
Rau ngót rừng hay còn gọi là rau sắng, rau mì chính

Rau ngót rừng hay còn gọi là rau sắng, rau mì chính, thuộc loại cây thân mộc, ưa ánh sáng, mọc tự nhiên trên những vách đá của vùng núi cao trên 100m so với mặt nước biển. Bởi vậy, ngót rừng thường mọc nhiều ở các vùng núi đá trên Lạng Sơn, Thái Nguyên…

Vì hình dạng của lá giống rau ngót nên thường được nhiều người gọi là rau ngót rừng. Tuy nhiên, loại rau này lá dài, mảnh, màu sẫm và óng ả hơn rau ngót thường.

Thân cây rau sắng to, cao, có thể cao tới vài chục mét với đường kính thân lên đến 20-30 cm. Thời điểm thu hoạch rau sắng là khoảng tháng 3 đến tháng 4 hàng năm.

Rau sắng có hàm lượng protit và axit amin cao hơn hẳn các loại rau khác. Trong 100 g rau sắng có khoảng 6.5-8.2g protit, 0.23g lysin, 0.19g methionin, 0.08g tryptophan, 0.25g phenylanalin, 0.45g treonin, 0.22g valin, 0.26g leucin và 0.23g isoleucin, 11.5mg vitamin C, 0.6mg caroten...

Chị Hà (Lạng Sơn) cho biết ngày nào chị cũng nhận các đơn đặt trước, hôm sau đi mua rau của nhà dân mà không đủ bán cho khách các tỉnh.

“Một số tỉnh tiện xe khách đi lại thì tôi gửi được, một số tỉnh không tiện thì tôi không dám nhận đơn. Vì gửi đi xe, rau héo và ảnh hưởng chất lượng”, chị chia sẻ.

Chị đánh giá đây là loại rau sạch, ăn rất thơm ngon và chỉ có một mùa trong năm nên các bà nội trợ thường tranh thủ mua về ăn. Theo chị, rau này ăn rất ngọt, nấu với thịt băm thì rất ngon. Ngoài ra, mọi người có thể xào hoặc nấu canh…

Theo đó, rau ngót rừng khi vào đúng vụ có giá bán từ 70.000 – 100.000 đồng/kg. Nếu đầu vụ hoặc cuối vụ, số lượng rau ít hơn, giá bán cũng cao hơn, dao động khoảng hơn 100.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá lên đến 200.000 đồng/kg.

Rau sắng có tác dụng gì?

rau sắng cũng đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe:
Rau sắng đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Bên cạnh vai trò trong ẩm thực thì rau sắng cũng đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe:

Lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc: Rau sắng có vị bùi, tính mát, rễ hơi ngăm đắng, do đó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, lợi tiểu.

Chữa nhiệt miệng: Nhờ tính mát mà rau sắng cũng có tác dụng chữa nhiệt miệng voo cùng hiệu quả. Nếu bị nhiệt miệng lâu ngày không khỏi, chỉ cần giã nát rau sắng, chắt lấy nước cốt, uống trong khoảng 2 ngày sẽ khỏi.

Chữa táo bón: Tính mát của rau sắng một lần nữa phát huy tác dụng trong việc điều trị táo bón. Uống nước cốt rau sắng hoặc ăn các món ăn từ rau sắng sẽ giúp cải thiện đường ruột, điều trị táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa nói chung.

Chữa tưa lưỡi ở trẻ em: Trẻ nhỏ thường có hiện tượng bị tưa lưỡi gây đau đớn và khó chịu, dẫn đến chán ăn hoặc bỏ ăn. Rau sắng có tác dụng chữa tưa lưỡi ở trẻ em rất hiệu quả. Chỉ cần giã rau sắng chắt lấy nước cốt, hòa với mật ong, sau đó dùng bông hoặc miếng gạc chấm vào hỗn hợp này, chà lên lưỡi, lợi và vòm họng của trẻ, sau vài lần sẽ khỏi.

Tốt cho phụ nữ sau sinh: Rau sắng và rễ cây rau sắng có tác dụng làm co bóp tử cung. Do đó, nó rất tốt cho phụ nữ sau sinh hoặc phụ nữ vừa bị sảy thai.

Chữa sót rau thai: Giã nát khoảng 40 g rau sắng rồi thêm vào một ít nước đun sôi để nguội, chắt lấy khoảng 100 ml nước, uống vài lần trong ngày sẽ rất tốt cho phụ nữ sau sinh, nhằm chữa sót rau thai.

Giảm cân: Do có chứa nhiều chất xơ, axit amin, vitamin và một số hợp chất khác như lysin, protit, methionin, caroten..., rau sắng cũng có hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân, nhất là đối với phụ nữ.

Cách chế biến rau sắng

Nguyên liệu làm món rau sắng xào thịt bò
Nguyên liệu làm món rau sắng xào thịt bò

Rau sắng rất dễ chế biến và không khó ăn. Bạn chỉ cần chọn những phần lá non, gần ngọn, có thể ăn cả phần hoa, sau đó đem rửa sạch rồi nấu. Dưới đây là gợi ý một số món ăn ngon với rau sắng:

Rau sắng nấu thịt băm: Rửa sạch rau sắng, xào thịt sơ qua với gia vị, sau đó cho nước vào đun sôi rồi thả rau sắng vào, nêm nếm vừa miệng là ăn được.

Rau sắng xào thịt bò: Rửa sạch rau sắng, thịt bò ướp gia vị trước khoảng 30 phút cho ngấm, phi thơm tỏi rồi cho thịt bò vào đảo qua rồi trút ra bát để riêng. Sau đó phi thêm tỏi, xào phần rau sắng riêng, nêm nếm vừa miệng rooif cho thịt bò đã xào trước vào đảo cùng thêm 2-3 phút là được.

Rau sắng nấu canh cua: Rửa sạch rau sắng, sơ chế cua để lấy phần gạch và phần nước riêng. Đun sôi nước, chờ gạch cua nổi lên thì thả rau sắng vào, nêm nếm vừa miệng rồi thưởng thức.

Rau sắng nấu canh tôm: Rửa sạch rau sắng, tôm khô ngâm nước cho nở rồi đem giã nát, đun sôi nước với tôm, cho rau sắng vào nấu, nêm nếm vừa miệng là được.

Một số lưu ý khi ăn rau sắng

Rau sắng có nhiều công dụng tốt nhưng một số đối tượng sau đây cũng cần chú ý khi sử dụng rau sắng:

Phụ nữ có thai: Như đã nói ở trên, rau sắng có tác dụng làm co bóp tử cung. Do đó, phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng rau sắng vì dễ gây ra sảy thai. Chỉ nên dùng rau sắng với phụ nữ sau sinh.

Những người có huyết áp thấp: Rau sắng có tác dụng điều hòa huyết áp, tốt cho những người bị huyết áp cao. Ngược lại, những người bị huyết áp thấp lại không nên sử dụng loại rau này, không tốt cho sức khỏe.

Người có đường ruột kém: Rau sắng có hàm lượng chất xơ cao và tính mát, dễ gây tiêu chảy, không thích hợp cho những người có đường ruột kém, người thường xuyên bị yếu bụng.

Loại rau có giá đến 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn cháy hàng Loại rau có giá đến 200.000 đồng/kg nhưng vẫn luôn cháy hàng
Những loại rau dại xưa nhà nghèo ăn “cứu đói”, nay đổi đời thành đặc sản hạng sang Những loại rau dại xưa nhà nghèo ăn “cứu đói”, nay đổi đời thành đặc sản hạng sang
Loại rau dùng làm thức ăn gia súc ở Việt Nam, sang nước ngoài được bày bán với giá đắt đỏ Loại rau dùng làm thức ăn gia súc ở Việt Nam, sang nước ngoài được bày bán với giá đắt đỏ
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
5 loại thịt vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp giảm cân

5 loại thịt vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp giảm cân

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn thịt sẽ khiến tăng cân do chứa nhiều protein và calo. Thực tế, ăn thịt đúng cách hoàn toàn không gây tăng cân mà thậm chí còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh.
Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe, dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ cho một ngày mới.
Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm.
Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa

Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa

Bí quyết trẻ đẹp, khỏe mạnh và bổ sung vitamin với những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa dưới đây.
Cholesterol tốt (HDL) và các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn nên biết

Cholesterol tốt (HDL) và các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn nên biết

Cholesterol tốt (HDL) có khả năng loại bỏ cholesterol xấu (LDL) khỏi máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu HDL bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống:
Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Bị đình chỉ hoạt động do Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin đã vi phạm sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép khám chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.
Chần thịt qua nước sôi có tốt như bạn nghĩ?

Chần thịt qua nước sôi có tốt như bạn nghĩ?

Nhiều người tin rằng chần thịt qua nước sôi hay luộc sơ qua có thể loại bỏ tạp chất và vi khuẩn trên bề mặt thịt, liệu đây có phải cách làm đúng?
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày

Chế độ ăn uống đóng vai trò then chốt trong việc phòng ngừa và điều trị viêm loét dạ dày, dưới đây là thực đơn cho người bệnh.
Bí quyết "đánh bay" đau nhức xương khớp với những loại cá "vàng"

Bí quyết "đánh bay" đau nhức xương khớp với những loại cá "vàng"

Tình trạng đau nhức các khớp xương với nguyên nhân từ bên ngoài như trời lạnh, dầm mưa có thể được cải thiện khi ăn những loại cá dưới đây.
Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ là món ăn vặt ngon miệng, vị chua ngọt, chát, thơm và mát của cà na còn ẩn chứa những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa

Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa

Quả thanh trà là loại trái cây đặc sản ở miền Tây, nó có rất nhiều loại chất chống oxy hóa tự nhiên, có tác dụng hữu ích với tim mạch, huyết áp và nhiều bệnh khác.
Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Hoa hòe từ lâu đã xuất hiện phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Y học hiện đại cũng chứng minh loại hoa này mang lại nhiều công dụng điều trị quan trọng.
Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Nước lá ổi là một bài thuốc dân gian mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng.
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Chuối sáp có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này tạo cảm giác no lâu giúp giảm cân hiệu quả.
Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ ngày 16/2 đến 1/3, trên địa bàn TP ghi nhận 6 ca mắc ho gà. Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 9 ca mắc ho gà.
Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Một số thực phẩm ăn hàng ngày có thể sinh ra nồng độ cồn trong hơi thở. Những món ăn tưởng chừng vô hại này lại khiến bạn "say xỉn" khi test nồng độ cồn.
Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Ở Việt Nam nước dừa không chỉ là thức uống giải khát, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bù nước điện giải, tăng sức đề kháng, phòng sỏi thận, tốt cho tiêu hóa…
Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người ở mọi lứa tuổi. Người lớn tuổi có thể gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, dưới đây là một số mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi.
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lưu ý lựa chọn trái cây phù hợp để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết.
Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là chế độ ăn uống cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Gạo nếp - Nguyên liệu tạo ra nhiều món ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn. Dưới đây là những nhóm người "đại kỵ" với gạo nếp.
Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Kinh giới không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam mà còn được sử dụng để làm nước uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Ăn trái cây hợp lý giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng.
Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho trẻ chậm tăng cân mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động