Lào Cai: Hiệu quả từ mô hình nuôi tằm trong phòng lạnh

TH&SP Để nâng cao hiệu quả nghề trồng dâu nuôi tằm, người dân xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên đã áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng điều hòa, qua đó hạn chế dịch bệnh, ruồi muỗi gây ảnh hưởng năng suất, chất lượng kén. Nếu như trước kia, nuôi tằm được hay mất còn trông vào thời tiết nóng hay lạnh, nhưng giờ đây có phòng lắp điều hòa thì nuôi lứa nào chắc ăn lứa đấy.

Tằm là loại côn trùng có nhiệt độ cơ thể phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng phát triển của tằm là từ 25 - 30oC. Nhiệt độ ngoài khoảng dao động đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sinh trưởng của tằm, tằm dễ phát sinh bệnh, năng suất kén giảm. Chính vì vậy để có điều kiện phù hợp cho tằm phát triển, nhiều hộ dân ở xã Việt Tiến đã lắp điều hòa trong phòng để nuôi tằm.

Hiện xã Việt Tiến có 100 hộ nuôi tằm lấy kén. Nuôi tằm không nặng nhọc và không mất nhiều thời gian, nên người dân vẫn có thể tranh thủ làm nhiều công việc khác

Hiện xã Việt Tiến có 100 hộ nuôi tằm lấy kén. Nuôi tằm không nặng nhọc và không mất nhiều thời gian, nên người dân vẫn có thể tranh thủ làm nhiều công việc khác.


Xác định khâu giống là quan trọng nhất trong nuôi tằm do vậy việc áp dụng nuôi tằm giống trong phòng điều hòa được các hộ mạnh dạn đầu tư. Người đi tiên phong là ông Bùi Văn Phong một nông dân nuôi tằm giống ở xã Việt Tiến cho biết: nhiệt độ phù hợp để tằm giống phát triển là từ 24 - 28oC, độ ẩm từ 75 - 80%. Tuy nhiên hiện nay, trong điều kiện thời tiết nóng lạnh thay đổi bất thường, mùa hè nắng nóng, nhiệt độ thường xuyên ở mức trên 30oC, với nhiệt độ này, tằm khó phát triển được, thậm chí là tỷ lệ chết sẽ cao.

Vì vậy, gia đình ông phải lắp điều hòa điều chỉnh nhiệt độ dao động ở mức 24 - 28 độ C để tằm phát triển bình thường, đảm bảo tỷ lệ sống cao và năng suất kén cao hơn so với cách nuôi truyền thống. Chỉ ươm tằm giống bán cho các hộ nuôi tằm ở trong xã, nhiều năm nay gia đình ông Phong có của ăn của để. Từ nuôi tằm giống này đã giúp gia đình ông có thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng.

Trồng dâu nuôi tằm mặc dù không mới, nhưng khi áp dung công nghệ cao thì đây là là nghề mới

Trồng dâu nuôi tằm mặc dù không mới, nhưng khi áp dung công nghệ cao thì đây là là nghề mới


Cùng nuôi tằm giống như ông Phong, Ông Toản cho biết :Vào vụ nuôi tằm, trung bình mỗi tháng tôi bán cho bà con được khoảng 200 vòng tằm giống, mỗi vòng có giá 200.000 đồng. Tuy nuôi tằm giống vất vả hơn nuôi tằm kéo kén, nhưng đổi lại thu nhập cao hơn. Mỗi tháng 2 vợ chồng tôi kiếm được trên dưới 20 triệu đồng từ nuôi tằm giống. Nhờ công việc này mà gia đình tôi có thu nhập tốt hơn, có tiền nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, bằng bạn bằng bè.

Hiện nay toàn xã Việt Tiến có 07 hộ áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng điều hòa. Qua một thời gian áp dụng, học tập, trao đổi kinh nghiệm nuôi tằm phòng lạnh giữa các hộ với nhau đều cho thấy nuôi tằm trong phòng lạnh vào mùa Hè thực sự mang lại hiệu quả cao.

Không chỉ trong việc sản xuất giống mà việc nuôi tằm lấy kén trong phòng điều hòa cũng mang lại hiệu quả trông thấy, hộ ông Vũ Văn Trình chia sẻ: Từ khi nuôi tằm trong phòng điều hòa, nhiệt độ đảm bảo, tằm lớn nhanh, chất lượng kén tốt, giá bán kén cao, năng suất kén tăng gấp 2 lần. Do vậy thời gian nuôi rút ngày được 2 - 3 ngày, với quy mô nuôi như hiện nay gia đình ông nuôi 3-4 vòng tằm/lứa dẽ tiết kiệm được khoảng 500 - 600 kg lá dâu và 4 công lao động so với trước kia chưa áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh.

Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng phát triển của tằm là từ 25 - 30 độ C. Vì vậy việc lắp điều hòa sẽ tạo điều kiện phù hợp nhất cho tằm phát triển

Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng phát triển của tằm là từ 25 - 30 độ C. Vì vậy việc lắp điều hòa sẽ tạo điều kiện phù hợp nhất cho tằm phát triển


Mặc dù trước những khó khăn về biến động trong đại dịch Covid - 19 nhưng các hộ nuôi tằm tại xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên vẫn được HTX nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Đạt thu mua sản phẩm theo cam kết, hiện nay với giá kén 85.000đ/kg, tạo thu nhập ổn định hơn các nông sản khác.

Từ nguồn hỗ trợ chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đầu tư làm 5 nhà tằm có điều hoà, huyện Bảo Yên đã vận động người dân, tận dụng phần dưới của nhà sàn để làm phòng lạnh nuôi tằm. Cách làm này đang được địa phương phổ biến nhân rộng để việc nuôi tằm đạt hiệu quả cao nhất. Ông Đỗ Văn Tiến, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt, huyện Bảo Yên cho biết: “Chuyển đổi từ nhà nuôi truyền thống sang phòng điều hòa thì chi phí tương đường. Từ năm 2020, triển khai đồng bộ, các hộ gia đình liên kết với hợp tác xã trồng dâu nuôi tằm thì chúng tôi đều hướng dẫn các hộ nuôi tằm trong phòng điều hoa để hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Bảo Yên đang xúc tiến việc xây dựng nhà máy ươm tơ tại địa phương và mở rộng vùng trồng dâu lên khoảng 500 ha. Việc quy hoạch vùng trồng dâu, giám sát việc thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ kén tằm giữa các hộ nông dân với các hợp tác xã được thực hiện chặt chẽ sẽ góp phần khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất, giúp bà con nông dân làm giàu bền vững.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Người dân rút bớt tiền khỏi hệ thống ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác

Người dân rút bớt tiền khỏi hệ thống ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác

Thời điểm cuối năm 2023 đến nay, lãi suất ngân hàng liên tục hạ nhiệt và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Các kênh đầu tư biến động, nhiều nhà đầu tư rút bớt tiền gửi ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động