Làm thế nào để doanh nghiệp đứng vững và bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh

Chuyển đổi xanh đã trở thành xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ khác để có được chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, làm thế nào để doanh nghiệp bắt kịp xu hướng này và làm thế nào để thay đổi mà vẫn đạt mục tiêu phát triển là câu hỏi khó cho nhiều doanh nghiệp.
Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu? Nhiều doanh nghiệp không biết mình nằm trong "danh sách bắt buộc" phải chuyển đổi xanh Cao nguyên xanh Lâm Đồng chuyển đổi xanh bền vững: Cơ hội cho nhà đầu tư

Xu hướng chuyển đổi xanh là tất yếu

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam đã tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023. Đặc biệt, 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng về bảo vệ môi trường.

Những số liệu này phản ánh một sự chuyển biến mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng của người Việt, đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất. Do vậy, họ cần phải không chỉ thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, mà còn phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao mà vẫn duy trì lợi nhuận.

Làm thế nào để doanh nghiệp đứng vững và bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh
72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường

Hầu hết các chuyên gia, nhà nghiên cứu đều nhận định, việc chuyển đổi xanh đã trở thành xu hướng tất yếu để doanh nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường.

Song điều này đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ cần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng mà còn phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao mà vẫn duy trì mục tiêu lợi nhuận.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Trung Thành, Trưởng ban đối ngoại Acecook chia sẻ, khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi xanh chính là chi phí đầu tư. Chi phí đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư chuyển đổi bao bì không hề nhỏ. “Đây là một bài toán khó cho doanh nghiệp trong sản xuất, khi vừa phải đạt được mục tiêu phát triển bền vững, vừa cung cấp sản phẩm chất lượng mà giá thành phải hợp lý”, ông Thành nhấn mạnh.

Khó khăn nữa chính là nguồn cung ứng bền vững. Hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ, hay nguyên vật liệu bền vững trên thị trường rất ít, dẫn đến giá thành cho các dịch vụ và nguyên liệu khá cao.

Một yếu tố nữa, bản thân doanh nghiệp dù muốn thực hiện chuyển đổi xanh nhưng cũng chưa được trang bị nhiều kiến thức về vấn đề này. Doanh nghiệp phải tự mày mò học hỏi, cập nhật kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, vừa làm vừa đánh giá, để điều chỉnh và nâng cao hơn mỗi ngày.

Làm thế nào để doanh nghiệp đứng vững và bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh
Hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ, hay nguyên vật liệu bền vững trên thị trường rất ít, dẫn đến giá thành cho các dịch vụ và nguyên liệu khá cao.

Cần hoàn thiện thêm các chính sách liên quan

Chia sẻ về những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết hiện chúng ta vẫn đang thiếu các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển xanh. Những chính sách hiện có chưa thực sự đồng bộ, dẫn đến việc chưa tạo được động lực đủ lớn cho các doanh nghiệp.

Đơn cử như Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đã có những bước đi đầu tiên, nhưng vẫn còn thiếu các biện pháp cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm xanh.

“Chúng ta cũng đã có những sách thúc đẩy chuyển đổi xanh nhưng chưa mạnh mẽ. đang thiếu các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển xanh, và những chính sách hiện có chưa thực sự đồng bộ, dẫn đến việc chưa tạo được động lực đủ lớn cho các DN. Vậy nên, rất cần sự hỗ trợ hơn nữa từ phía Nhà nước trong cơ chế chính sách giúp các DN chuyển đổi thành công”- PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, phân tích.

Về vấn đề này, TS Trần Thị Hồng Minh cũng đề xuất, cần có các chính sách liên quan đến thuế, tín dụng, tài chính, nguồn nhân lực,...để hỗ trợ cho những DN thực hiện đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, cần có một khung pháp lý rõ ràng hơn để DN dễ dàng tiếp cận và thực hiện các cam kết bền vững. Mặt khác, các chương trình đào tạo, hội thảo nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh cho DN và người tiêu dùng cũng rất quan trọng.

“Các chính sách của Nhà nước không chỉ giúp tạo ra động lực cho DN mà còn thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng của người dân, hướng tới một tương lai bền vững hơn” - TS Trần Thị Hồng Minh nhận định.

Làm thế nào để doanh nghiệp đứng vững và bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh
Cần có những tiêu chuẩn cho sản phẩm xanh và những ưu đãi cho các sản phẩm này khi lưu hành trên thị trường

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Acecook Việt Nam, cho rằng trước tiên và quan trọng nhất cho việc phát triển tiêu dùng xanh chính là đẩy mạnh các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của tiêu dùng xanh và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, cần có những tiêu chuẩn cho sản phẩm xanh và những ưu đãi cho các sản phẩm này khi lưu hành trên thị trường để tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và tạo cơ hội để nhiều người tiêu dùng được tiếp xúc, sử dụng, ủng hộ sản phẩm xanh.

Việc hỗ trợ trong nghiên cứu, phát triển công nghệ cho các doanh nghiệp tiến tới chuyển đổi xanh cũng là một việc làm cần thiết. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh cũng nên được lưu ý để việc thực hiện chuyển đổi được đồng nhất từ trên xuống dưới, như: đầu tư cơ sở, phương tiện thu gom tái chế, phân loại rác thải, khuyến khích mô hình phân phối và logistic xanh, khuyến khích sử dụng phương tiện xanh như bus xanh, xe điện,… Đồng thời hỗ trợ các chương trình sáng kiến về chuyển đổi xanh như tái chế, xử lý chất thải,…khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia đóng góp.

Doanh nghiệp cần chủ động tham gia chuyển đổi xanh

TS Trần Thị Hồng Minh khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động tích cực trong phát triển và cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường. Để chuyển mình theo hướng xanh hóa, doanh nghiệp phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm bền vững, đồng thời cải thiện quy trình sản xuất để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Làm thế nào để doanh nghiệp đứng vững và bắt kịp xu hướng chuyển đổi xanh
Doanh nghiệp cần chủ động tham gia chuyển đổi xanh

Khi các doanh nghiệp sớm chuyển mình sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn lựa sản phẩm xanh. Việc tham gia vào xu hướng xanh không chỉ là nghĩa vụ xã hội mà còn là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững trong tương lai.

Bà cũng đề xuất doanh nghiệp nên tạo ra các chiến dịch truyền thông hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của việc sử dụng sản phẩm xanh. “Không chỉ là trách nhiệm với môi trường, việc này còn giúp xây dựng thương hiệu và tăng cường lòng tin của khách hàng. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà nước và cộng đồng là "chìa khóa" để thúc đẩy sự chuyển mình bền vững này”, bà Minh khẳng định.

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu
Đài Truyền hình Viêt Nam và tập đoàn VINGROUP hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh Đài Truyền hình Viêt Nam và tập đoàn VINGROUP hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh
Ngân hàng BIDV: Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh Ngân hàng BIDV: Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Huyền Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng cũ của Starbucks tại Hàn Thuyên có khách thuê mới sau 8 tháng bỏ trống, là thương hiệu cà phê nội địa Adoré – World Coffee.
Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68-NQ/TW mở ra một chương mới cho kinh tế tư nhân Việt Nam – không còn là “lực lượng được chấp nhận” mà là trụ cột phát triển. Với ba trụ cột chính sách đột phá, nghị quyết này đang thắp lên kỳ vọng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia.
F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng

F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng

Ngày 06/05/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác nhận đã đáp ứng đầy đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán.
VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

Công ty cổ phần VNG sáng 6/5 công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 với lỗ ròng sau thuế 15 tỷ đồng. Dù vậy, mức thua lỗ đã được cải thiện 50% so với cùng kỳ năm trước.
Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vinpearl ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng trong quý I năm 2025 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hoạt động khách sạn, du lịch và giải trí.
Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn

Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn

Trong bối cảnh giá heo tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025.
4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

Từ 2/5/2025, Thông tư 18/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực. Thời điểm này một số quy định mới về kinh doanh xăng dầu cũng chính thức được áp dụng.
CEO Apple: Phần lớn sản phẩm của hãng bán tại Mỹ sẽ đến từ Ấn Độ và Việt Nam

CEO Apple: Phần lớn sản phẩm của hãng bán tại Mỹ sẽ đến từ Ấn Độ và Việt Nam

Trong khi Ấn Độ sẽ trở thành nước xuất xứ của phần lớn iPhone thì Việt Nam sẽ là nước xuất xứ của gần như toàn bộ các sản phẩm iPad, Mac, Apple Watch và AirPods bán tại Mỹ, theo Tim Cook - CEO của Apple.
Chủ show "Anh trai" có doanh thu quý 1 gấp 3 lần cùng kỳ

Chủ show "Anh trai" có doanh thu quý 1 gấp 3 lần cùng kỳ

Trong quý I/2025, Tập đoàn Yeah1 ghi nhận doanh thu hơn 217,7 tỷ đồng, gần gấp ba lần so với quý I/2024.
Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I

Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.362 tỷ đồng.
Vingroup lập kỷ lục doanh thu quý I/2025, lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD

Vingroup lập kỷ lục doanh thu quý I/2025, lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD

Quý I/2025, Vingroup ghi nhận doanh thu kỷ lục 84.053 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), nhờ tăng trưởng bứt phá từ lĩnh vực bất động sản và sản xuất.
Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 28/4/2025, cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

Ngày 28/4/2025, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội và 1 tòa khách sạn cao 10 tầng, tại Dự án Khu dân cư Phước Thọ 1 & 2 (phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Đây là công trình nhà ở xã hội đầu tiên được T&T Group triển khai tại khu vực ĐBSCL, góp phần cùng tỉnh Vĩnh Long thực hiện hiệu quả chương trình của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank

Ông Phạm Tuấn Anh, hiện là Tổng giám đốc Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội và Phó Tổng giám đốc Công ty Điện lực Gelex, đã được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank.
GPBank có Chủ tịch Hội đồng Thành viên mới

GPBank có Chủ tịch Hội đồng Thành viên mới

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thông tin về việc bổ nhiệm nhân sự tại Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank), sau khi danh sách đề xuất được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
Ông Nguyễn Đức Tài: Tôi không điều hành Thế Giới Di Động nữa

Ông Nguyễn Đức Tài: Tôi không điều hành Thế Giới Di Động nữa

Tại đại hội cổ đông của Tập đoàn CP đầu tư Thế Giới Di Động mới đây, chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết sẽ không tham gia điều hành công ty trong thời gian tới.
SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025

SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025

Ngày 25/4/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: Kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).
“Vui đời Tiến bộ” - Chiến lược gắn kết con người tạo sự khác biệt của F88

“Vui đời Tiến bộ” - Chiến lược gắn kết con người tạo sự khác biệt của F88

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Để giữ chân nhân tài, mỗi doanh nghiệp lại có một chiến lược gắn kết và dùng người riêng. Đặc biệt, trong những lĩnh vực còn nhiều định kiến, các công ty phải đối diện với bài toán khắc nghiệt hơn nhiều, mang tên “khác biệt hay là chết”.
Trung bình mỗi ngày, Tôn Hoa Sen lãi hơn 2 tỷ đồng

Trung bình mỗi ngày, Tôn Hoa Sen lãi hơn 2 tỷ đồng

Tập đoàn Hoa Sen vẫn ghi nhận lợi nhuận 371 tỷ đồng sau 6 tháng mặc dù xuất khẩu sang Mỹ tạm gián đoạn. Chủ tịch tập đoàn nhận định 'ngành tôn thép giỏi lắm đi ngang, xu thế chung là đi xuống'.
SHB bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền. Trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, SHB đang không ngừng phát triển, nâng tầm vị thế, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược, kế hoạch kinh doanh, qua đó luôn đảm bảo lợi ích cao nhất và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư.
500.000 sản phẩm Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

500.000 sản phẩm Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TPHCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Vingroup khởi công siêu đô thị Esg hàng đầu thế giới Vinhomes Green Paradise

Vingroup khởi công siêu đô thị Esg hàng đầu thế giới Vinhomes Green Paradise

TP HCM, ngày 19/4/2025 – Chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise. Với quy mô 2.870 ha và lợi thế sinh thái đặc biệt, dự án có tầm nhìn trở thành khu đô thị ESG hàng đầu thế giới, thể hiện đẳng cấp về ESG của Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn

Thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn về quy mô, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng trong tương lai.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động