Thị trường bán lẻ Hà Nội sắp có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 9,5% Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5 |
![]() |
Nền tảng cho sự phát triển của thị trường bán lẻ trong kỷ nguyên mới chính là chuyển đổi số và việc xây dựng các chuỗi liên kết bền vững. Ảnh Quang Vinh |
Ngày 21/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg, thay mặt Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quan trọng này, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho ngành bán lẻ Việt Nam với những mục tiêu đầy tham vọng và các giải pháp mang tính đột phá.
Mục tiêu tham vọng, định hình tương lai ngành bán lẻ
Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đặt ra một tầm nhìn dài hạn và toàn diện, không chỉ hướng tới các con số tăng trưởng ấn tượng mà còn tập trung vào việc kiến tạo một hệ sinh thái thương mại bền vững, hiện đại và có sức cạnh tranh cao. Mục tiêu tổng quát là phát triển một thị trường văn minh, tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, đồng thời hòa nhịp với các xu thế toàn cầu như kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế chia sẻ. Cốt lõi của chiến lược là thực hiện tốt vai trò cầu nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu dùng, từ đó gia tăng sức mua trong nước và gián tiếp kích cầu tiêu thụ sản phẩm "Made in Vietnam" trên trường quốc tế. Thông qua việc nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa nội địa, chiến lược được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề vững chắc để các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tự tin vươn ra, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị và thị trường bán lẻ toàn cầu.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Chính phủ đã đặt ra những chỉ tiêu cụ thể và đầy tham vọng cho giai đoạn đến năm 2030. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) được đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 11% đến 11,5% mỗi năm. Đây là một con số tăng trưởng cao, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng của thị trường nội địa gần 100 triệu dân và sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế.
Song song với đó, thương mại điện tử được xác định là một trong những động lực tăng trưởng chính. Chiến lược phấn đấu đến năm 2030, doanh số thương mại điện tử sẽ tăng trưởng bình quân từ 15% đến 20%/năm, chiếm tỷ trọng từ 15% đến 20% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Để đạt được điều này, chiến lược nhấn mạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, áp dụng các công nghệ và hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, cùng với việc phát triển các phương tiện hỗ trợ đầy đủ, nhằm đảm bảo môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, thuận tiện cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một mục tiêu quan trọng khác là thúc đẩy sự tham gia của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa vào nền kinh tế số, với phấn đấu khoảng 40 - 45% số doanh nghiệp này sẽ tham gia các sàn thương mại điện tử.
Lấy doanh nghiệp nội địa làm nòng cốt, đa dạng hóa mô hình kinh doanh
Một trong những định hướng xuyên suốt và quan trọng nhất của chiến lược là phát huy vai trò của các doanh nghiệp trong nước. Chính phủ chủ trương khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển thị trường bán lẻ, nhưng đặc biệt nhấn mạnh việc hình thành một lực lượng phân phối nòng cốt trong nước. Để hiện thực hóa điều này, chiến lược đề ra các cơ chế, chính sách ưu đãi bước đầu về tài chính và đất đai nhằm tạo đòn bẩy cho sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa.
Mục tiêu là hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối lớn mạnh, trong đó xác định rõ doanh nghiệp tư nhân là lực lượng nòng cốt, là động lực quan trọng tạo nên sự phát triển bứt phá của thị trường. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các "sếu đầu đàn", chiến lược cũng không bỏ quên khu vực kinh tế vi mô, khi đưa ra định hướng khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh và cá nhân cùng tham gia và phát triển trên thị trường.
Để tạo nên một thị trường sôi động và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, chiến lược chú trọng vào việc đa dạng hóa các loại hình kinh doanh bán lẻ. Quá trình này sẽ ưu tiên những loại hình có khả năng gắn kết và thúc đẩy sản xuất trong nước. Định hướng rõ ràng là chuyển dịch dần hệ thống phân phối từ các hình thức truyền thống sang các loại hình hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh. Sự phát triển này phải đảm bảo tính hài hòa, phù hợp với từng phân khúc thị trường, đặc biệt trong bối cảnh áp lực cạnh tranh từ các nhà bán lẻ nước ngoài ngày càng gia tăng.
Chiến lược cũng đề cao mô hình phát triển kết hợp, đan xen giữa các loại hình kinh doanh. Đó là sự kết hợp giữa bán lẻ hiện đại, bán hàng đa kênh, thương mại điện tử với các loại hình truyền thống như chợ. Mô hình khu thương mại - dịch vụ tổng hợp với chợ truyền thống là hạt nhân, kết hợp với các tuyến phố thương mại, được xem là một hướng đi độc đáo, vừa mang tính hiện đại vừa giữ gìn được những nét văn hóa kinh doanh đặc trưng của người Việt. Song song đó, việc mở rộng và tăng cường quản lý các chuỗi cửa hàng bán lẻ, mô hình nhượng quyền thương hiệu Việt Nam và quốc tế, cùng các loại hình bán lẻ tập trung quy mô lớn do các tập đoàn trong nước đầu tư cũng sẽ được đẩy mạnh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển chuỗi liên kết bền vững
Nền tảng cho sự phát triển của thị trường bán lẻ trong kỷ nguyên mới chính là chuyển đổi số và việc xây dựng các chuỗi liên kết bền vững. Chiến lược dành một phần quan trọng để định hướng phát triển mạnh mẽ các loại hình kinh doanh dựa trên nền tảng số hóa như thương mại điện tử và sàn giao dịch điện tử. Để tạo điều kiện thuận lợi, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng các cơ chế thí điểm rõ ràng cho việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời đẩy mạnh phát triển các dịch vụ công phục vụ trực tiếp cho hoạt động thương mại điện tử. Mục tiêu là xây dựng một thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh cao và phát triển bền vững, không chỉ để phục vụ thị trường trong nước mà còn để mở rộng tiêu thụ hàng hóa ra thế giới thông qua các giao dịch xuyên biên giới.
Bên cạnh việc đẩy mạnh số hóa, việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối được coi là giải pháp căn cơ để đảm bảo sự ổn định và bền vững của thị trường. Chiến lược ưu tiên tập trung vào việc xây dựng các chuỗi cung ứng hàng nông sản thực phẩm thiết yếu, nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu và ổn định thị trường. Việc tổ chức và vận hành hiệu quả hệ thống phân phối cho các nhóm hàng hóa thiết yếu là nhiệm vụ trọng tâm. Hơn nữa, chiến lược còn hướng tới việc phát triển các chuỗi cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm được dán nhãn sinh thái, phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh trên toàn cầu.
Các mô hình liên kết cũng được đa dạng hóa để tăng cường năng lực cạnh tranh cho mọi đối tượng tham gia thị trường. Đối với các doanh nghiệp lớn, đó là các chuỗi liên kết theo phương thức nhượng quyền kinh doanh. Đối với các siêu thị nhỏ và cửa hàng chuyên doanh, đó là các chuỗi liên kết tự nguyện để gia tăng sức mạnh. Còn với các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, chiến lược khuyến khích hình thành các chuỗi liên kết đơn ngành hoặc đa ngành, cả liên kết dọc và liên kết ngang. Việc tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ được xem là chìa khóa để tạo ra nguồn cung hàng hóa chất lượng, ổn định và dồi dào cho toàn bộ thị trường bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.
![]() |
![]() |
![]() |