Lai tạo thành công kiểng lá Blackpink độc lạ, nữ 9X gây sửng sốt khi vượt qua ngưỡng một phần nghìn

Trên thị trường kiểng lá xuất hiện loại kiểng lá rất đặc biệt bởi sắc đen pha hồng. Kiểng lá này càng gây sốt khi được đặt tên Blackpink, trùng với sự kiện ban nhạc nổi tiếng lưu diễn ở Việt Nam. Điều bất ngờ hơn, tỷ lệ lai tạo thành công kiểng lá này là 1 phần nghìn, khiến giới kiểng lá kinh ngạc.
Thú chơi độc lạ, bỏ tiền tỷ sưu tầm kiểng lá thủng, bạc màu, hình thù kỳ dị Vườn kiểng lá của "soái ca" Sài Gòn, bỏ 4 tỷ kỳ công sưu tầm hàng hiếm lạ Mê kiểng lá trồng cả vạn cây biến quanh nhà và sân thượng thành khu rừng nhiệt đới
Huỳnh Phượng bắt đầu lai tạo kiểng lá từ năm 2021.
Huỳnh Phượng bắt đầu lai tạo kiểng lá từ năm 2021.

Kiểng lá Blackpink giá tiền triệu gây sốt thị trường Đông Á

Chủ nhân của những kiểng lá Blackpink độc lạ là cô gái Huỳnh Phượng (SN 1995, quê An Giang). Với giá dao động 1,5-5 triệu đồng, các sản phẩm lai tạo gân hồng của Huỳnh Phượng đang được những người sưu tầm ở Đông Nam Á quan tâm.

Tìm hiểu được biết, từ hơn 2 năm trước, vào thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt. Đang làm nhân viên sales tại một công ty xe mô tô, Huỳnh Phượng đã nghĩ tới việc tìm một lĩnh vực khác phù hợp với sở thích của mình.

Trong lúc còn đang mông lung lựa chọn đường đi, cô đã tìm niềm vui bằng kiểng lá. Cô bắt đầu trồng và sưu tầm cây. Chính niềm đam mê này đã thôi thúc cô gái miền Tây thay đổi bản thân. Cô chấm dứt chuỗi ngày đi làm đúng giờ bằng tờ đơn xin nghỉ việc.

Huỳnh Phượng và một cộng sự bắt tay vào quá trình lai tạo kiểng lá, cụ thể là loài colocasia (ở Việt Nam hay gọi là môn nước).
Huỳnh Phượng và một cộng sự bắt tay vào quá trình lai tạo kiểng lá, cụ thể là loài colocasia (ở Việt Nam hay gọi là môn nước).

Huỳnh Phượng và một cộng sự bắt tay vào quá trình lai tạo kiểng lá, cụ thể là loài colocasia (ở Việt Nam hay gọi là môn nước). Hiện tại, Phượng thường di chuyển giữa An Giang và Sóc Trăng (nơi cô xây dựng vườn).

Sau gần 2 năm đầu tư công sức và tiền bạc vào quá trình lai tạo, Phượng và người bạn của mình đã cho ra mắt cây đầu tiên có tên Blood Diamond vào năm 2022.

Tỷ lệ thành công chỉ một phần nghìn

Theo Phượng, loài mà cô sử dụng để lai tạo kiểng lá là Colocasia (môn nước) và bằng hình thức thụ phấn thủ công. "Để thụ phấn thành công phải dựa vào kinh nghiệm và sự quan sát cẩn thận. Sau khi cây ra hoa và có hạt chín mình sẽ lấy để ươm mầm. Khi mầm xanh cứng cáp là quá trình chọn lọc gen để tiến hành trồng", Phượng chia sẻ. ‏

‏Cô gái 9X cho biết công đoạn khó khăn và cần sự kiên nhẫn nhiều nhất là lúc đợi cây trưởng thành. "Vì hình thái ban đầu của những cây lai không bộc lộ rõ sự khác biệt mà phải đợi đến những thế hệ cây con. Trải qua 6, 7 tháng nơm nớp chờ đợi, may mắn thì sẽ cho ra một sản phẩm tuyệt vời hoặc có khi lại thành công cốc", Phượng nói.

Cô gái 28 tuổi có duyên gặp gỡ cộng sự qua một lần giao dịch mua bán cây. Vì thấy đối phương có cùng niềm đam mê và sở thích, cả hai quyết định hợp tác, hòa vào xu hướng lai tạo cây ở Đông Nam Á. Họ hy vọng mình có thể đặt sản phẩm lai tạo của Việt nam lên bản đồ khu vực.

Dù tỷ lệ thành công của lai tạo kiểng lá rất thấp nhưng cô gái đã có những thành công đầu tiên.
Dù tỷ lệ thành công của lai tạo kiểng lá rất thấp nhưng cô gái đã có những thành công đầu tiên.

Ban đầu, vườn của Huỳnh Phượng chỉ có những sản phẩm trong bộ sưu tập "colocasia hawaiian royal" của Dr. John Cho - nhà nghiên cứu thực vật từ Đại học Hawaii, Manoa, Hawaii, Mỹ.

Sau đó, cô và cộng sự nuôi dưỡng chúng đến khi trưởng thành, chọn những cây có gene ổn định và hình thái đẹp, đợi có hoa rồi tiến hành thụ phấn trực tiếp (phấn được lấy từ cây bố, cây mẹ giữ phấn). Đến lúc hoa chín sẽ cho ra hạt, họ lấy thành phẩm đem đi gieo.

Do tỉ lệ thành công thấp (chỉ 1/1.000), nên để có cơ hội cao hơn Phượng chấp nhận bỏ ra số tiền khá lớn để nhập về khoảng 20 mã cây, mỗi mã 10 - 20 cây mẹ. Hiện tại, vườn của cô có tổng cộng 10 mã cây được lai tạo, bao gồm: C.Pink Lava, C.White Lava, C.Blood Diamond, C.Oris...

"Cây được mình đặt tên dựa trên màu sắc, hình thái và gân của lá. Ví dụ cây có mặt lá đen bóng và gân ở giữa có màu hồng tựa như miệng núi lửa đang phun trào mình đặt tên là Pink Lava (dung nham hồng)", Phượng cho hay.

Phượng cho biết: "Quá trình gieo hạt mới là lúc đáng nói. Trong một hoa/trái có khoảng 2.000-3.000 hạt. Chúng tôi lấy hạt để ươm, đợi một năm đến khi cây trưởng thành. Trong quá trình ươm hạt, chúng tôi lại lọc ra những cây có tiềm năng và gene nổi bật để tiếp tục nuôi dưỡng.

Tỷ lệ ra thành phẩm đẹp chỉ là 1/1.000. Trong số gần 10.000 hạt được gieo, chỉ có 10 giống lai tạo thành công vườn tôi đã cho ra mắt".

Lá cây lạ càng gây sốt khi có tên giống bài hát của nhóm Blackpink

Đặc biệt, trong bộ sưu tập của Phượng có cây Pink Venom, tên gọi này trùng với tựa ca khúc nổi tiếng của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink. "Khi chia sẻ hình ảnh và tên gọi của cây lên mạng xã hội mình nhận được rất nhiều bình luận nói rằng màu sắc đen, hồng và tên gọi của cây giống với nhóm nhạc BlackPink. Điều đặc biệt là mình đặt tên cây trước khi ca khúc ra mắt khoảng 2 tháng. Mình đã rất bất ngờ vì sự trùng hợp thú vị này", Phượng nói.

Từ cái tên và màu sắc lạ, nhiều người trẻ bắt đầu tò mò về loài cây này. Phượng cho biết, khi cô đăng video lên nền tảng mạng xã hội để giới thiệu, nhiều người nói đùa rằng, hãy bán cây pink venom cho nhóm Blackpink.

Một sự trùng hợp thú vị khi tên những kiểng lá của Huỳnh Phượng lại trùng với tên bái hát của nhóm nhạc
Một sự trùng hợp thú vị khi tên những kiểng lá của Huỳnh Phượng lại trùng với tên bái hát của nhóm nhạc Blackpink.

Cô gái quê An Giang kể: "Cộng đồng mạng cũng gợi ý cho tôi đặt tên tất cả cây còn lại theo album của Blackpink. Lúc đó, tôi mới ngạc nhiên về sự trùng hợp".

Những người yêu thích loài cây mang tông đen - hồng ở nước ngoài cũng tìm đến Phượng. Việc xuất đi nước khác cũng khá khó khăn do chi phí vận chuyển và đặc tính của cây. Do đó, Phượng chỉ có thể gửi trung bình 5-6 cây/lần, hạn chế số lượng lớn.

Hiện tại, mỗi cây được Phượng bán với giá 1,5 - 5 triệu đồng, tùy vào hình thái của lá, màu gân và tốc độ phát triển của cây. Khách hàng đa số là những người mê kiểng lá, thích sưu tầm. Trong đó có cả người Việt lẫn khách nước ngoài, như: Thái Lan, Malaysia, Singapore…‏

‏Nguyễn Hoàng Luân (25 tuổi), ngụ ở TP.Thủ Đức, TP.HCM, khách hàng của Phượng, chia sẻ: "Là một người yêu thích kiểng lá mình thấy cây của Phượng lai tạo quá đẹp, màu sắc và hình dáng lá rất lạ. Hiện tại, theo như mình biết thì ở Việt Nam chỉ có vườn của Phượng có loại cây này nên mình quyết định mua".

"Khi mới ra mắt sản phẩm lai tạo, khách hàng của tôi chủ yếu là những người đam mê cây ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore. Tôi còn nhớ vị khách đến từ Singapore. Đó là người sưu tầm cây thực thụ. Nhờ những lời khen và khích lệ, người này đã tạo thêm động lực để chúng tôi đưa giống cây lai tạo của mình ra thế giới", Phượng nói.

Huỳnh Phượng mong muốn muốn định danh kiểng lá Việt Nam trên cộng đồng quốc tế.
Huỳnh Phượng mong muốn muốn định danh kiểng lá Việt Nam trên cộng đồng quốc tế.

Trong hành trình gần 3 năm gắn bó với công việc lai tạo, động lực lớn nhất khiến Phượng tự tin bước tiếp là nhìn những người yêu cây hạnh phúc khi có khu vườn nhỏ cho riêng mình.

Cô bày tỏ: "Giữa chốn thành phố chật chội, chỉ cần một không gian vừa đủ, ban công đầy nắng gió, mọi người có thể tiếp cận gần hơn với thiên nhiên. Dù xuất phát điểm khác nhau hay làm bất cứ công việc nào, mọi người sẽ cảm nhận được nhịp sống khi gần gũi, tự tay chăm những mầm cây"./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động